ถ้าขนาดล้อเพิ่มขึ้น 1 นิ้ว อัตราเร่งจะช้าลงประมาณกี่ % ครับ

Seadog

เช่น เพิ่มขนาดล้อจาก 17 นิ้ว เป็น 18 นิ้ว
อัตราเร่ง 0-100 เดิม 10 วินาที อัตราเร่งตอนเป็นล้อ 18 จะช้าลงเยอะไหมครับ
มีเว็ปไซต์ที่สามารถคำนวณเรื่องพวกนี้ไหมครับ
ขอบคุณครับ



Turin

ที่ช้าลงเพราะ
1. ทดขนาดยางแล้วขนาดล้อรวมยางใหญ่ขึ้น (ทำให้อัตราทดรวมลดลง)
2. ล้อใหญ่ขึ้น หนักขึ้น moment of inertia สูงขึ้น

ถ้าทดยางให้พอดี ล้อ+ยางน้ำหนักเท่าเดิม เพิ่มขนาดล้อ ไม่มีผลกับอัตราเร่ง .. แต่โดยทั่วไปก็ลองอ้างอิงจากในเวป headlightmag ก็ได้ครับ รุ่นรถที่มีล้อ 2 ขนาดมีหลายรุ่นเหมือนกัน

ถ้าเป็นห่วงอัตราเร่ง พยายามทดเบอร์ยางให้ใกล้เคียงที่สุด คุมน้ำหนักล้อ+ยางให้เบาที่สุด .. ดีไม่ดีอาจจะได้อัตราเร่งดีขึ้นด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2020, 16:18:55 โดย Turin »



DiKiBoyZ

มันไม่ได้แบบนั้นนะซิ

ล้อจาก 17->18 แล้วเส้นรอบวงยางเท่าเดิมไหม? ถ้าเท่าเดิมอัตราเร่งก็เท่าเดิมครับ (มองว่าน้ำมันหนักล้อ+ยางเท่าเดิมนะ)

ถ้า 17->18 น้ำมันล้อ+ยาง เท่าเดิมไหม? ถ้าล้อ 18 หนักขึ้น อัตราเร่งก็ช้าลงแน่นอน แต่กี่ % บอกไม่ได้ มันไม่ได้เป็นบัญญัตไตรยางค์ขนาดนั้น ต้องดู output ของรถรุ่นนั้นๆ ด้วย

ถ้าใส่ล้อ 18 ที่เป็นล้อน้ำหนักเบากว่าล้อ 17 จะ forge หรือ casting หรือ flow forming อะไรก็เหอะ อัตราเร่งดีขึ้นแน่นอน

ดังนั้น ล้อ 18 จะแย่ลง กรณีที่ วงล้อรอบของยางใหญ่ขึ้น(เพิ่มขึ้น) และ/หรือ น้ำหนักล้อ+ยาง หนักขึ้น ครับ



Weetting

ไม่มีเว็บคำนวณหรอกครับ 
 

แรงบิดแต่ละคันแต่ละเครื่องแต่ละเกียร์ต่างกัน   บางคันแรงบิดสูงๆอาจจะไม่ต่างกันเลย   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



AboveGod

อัตราเร่งไม่ช้าลงเลย ถ้าใช้ล้ำแท้น้ำหนักเบา  + ยางซีรี่ที่น้ำหนักยางเบาว่าชาวบ้าน อัตราเร่งดีกว่าเดิมแน่นอน



kez


 กลัวอย่าทำ  ทำอย่ากลัว



YZA

ตัวแปรเยอะจริงๆครับ

เท่าที่พอจะนึกตย.ได้ ก็ Altis 2014 ที่ทางเวปเคยทดสอบของตัว 1.8
ซึ่งตัวธรรมดาเร็วกว่าประมาณ 0.5 วิ
แต่หน้ายางของ Esport กว้างกว่า (215/45/r17 vs. 205/55/r16)

ถ้าตัว Esport ได้ยาง 205/50/r17. ผมคิดว่าต่างกันไม่เกิน 0.2 นะครับ



sukhontha

ถ้ารถคุณ  ไม่มีโปรแกรมปรับค่ายางในระบบ  คุณต้องปรับเปลี่ยนให้ค่าเส้นรอบวง(รวมยาง)  ใกล้เคียงของเดิม  และล้อเบา  รถคุณจะวิ่งดีกว่าเดิม



Seadog

ขอบคุณทุกท่านครับ

สรุปคือไม่ต่างมากถ้าหน้ายางเท่าเดิมแล้วก็คุมเส้นรอบวงรวมยางให้ใกล้เคียงเดิมใช่ไหมครับ



Turin

ขอบคุณทุกท่านครับ

สรุปคือไม่ต่างมากถ้าหน้ายางเท่าเดิมแล้วก็คุมเส้นรอบวงรวมยางให้ใกล้เคียงเดิมใช่ไหมครับ
นำ้หนักล้อ+ยางด้วยครับ

(ส่วนตัวยังคิดว่าหน้ายางอย่างเดียวไม่น่ามีผลมากนัก)



NineKlao

ขึ้นอยู่กับน้ำหนักล้อครับ ไงเส้นรอบวงไม่ต่างจากเดิมอยู่แล้ว



tom46

ถ้ากังวลเรื่องนั้น ก็น่าจะลองหาล้อที่เป็น forged ใส่ดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



the kit

ล้อใหญ่ขึ้นจาก 17 เป็น 18 จะอืดไม่อืด มีปัจจัยหลักๆ ดังนี้
- เส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าเดิม
- ยางหน้ากว้างกว่าเดิม
- นน.มากกว่าเดิม
- ล้อยื่นมากกว่าเดิม

ถ้ามี "ใช่" แม้เพียงข้อเดียว ก็อืดขึ้น "แน่นอน"
เพียงแต่จะมากแค่ไหน ขึ้นอยู่ในแต่ละข้อว่า "เพิ่มขึ้น" มากแค่ไหน ยิ่งเพิ่มมาก ยิ่งอืดมาก
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



Starscream

Forged Monoblock เท่านั้นครับ เบาแข็งแรงสวยงามขึ้นแน่นอน

ผลจากอัตราเร่งแทบไม่ต่างครับ
CBA-CZ4A MR



#อินเดียหน้าโจร

เอามาฝากครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky