สอบถามอัตราการสิ้นเปลืองรถไฮบริด ในเมือง-ทางไกล ครับ

aunn2515

อนาคตคงต้องใช้รถไฮบริดหรือต่อๆไปเป็นรถ EV แน่ๆ แต่มีข้อสงสัยในใจเรื่องการใช้พลังงานของรถประเภทไฮบริดครับ
ขอถามพวกรถประเภทที่มีแบตเตอรี่ลูกใหญ่ ถ้าวิ่งด้วยแบตฯอย่างเดียวได้ระยะทาง 30 - 70 กม.
1.ในเมืองถ้าเราวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวในระยะที่ความจุ แทบไม่ต้องใช้น้ำมัน เสียแค่ค่าไฟที่ชาร์จอย่างเดียวใช่ไหมครับ
2.วิ่งทางไกลเช่น 400 กม.ระบบไฮบริดจะช่วยกันทำงานทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ
3.เลือกได้ให้วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจนหมด แล้วเครื่องยนต์ทำงาน แต่ระหว่างนั้นมีการชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ได้
4.ดูในรีวิววิ่งทดสอบใช้ความเร็วเดินทางค่อนไปทางสูง BMW 330e / Volvo S60 ผู้ทดสอบบอกได้อัตราสิ้นเปลืองบนจอประมาณ 11-12 กม./ลิตร
MG HS Phev ได้ราว 15-16 กม./ลิตร ทำไมมันห่างไกลกับที่บริษัทเคลมไว้ว่าเกิน 2x.xx กม./ลิตร จังครับ
ประมาณนี้ละครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ



อีกนิดก็แรง

ตอนนี้พวก plug in วิ่งยาวๆ ไม่ค่อยประหยัดเท่า hybrid  มันเหมาะสำหรับคนที่ชิวิตประจำใช้วิ่งไปวิ่งมาระยะ 20-30km ต่อวัน เช่นตัวผมเอง ใช้ 330e วิ่งมาประมาณ 30,000km อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 25 km/l การใช้ไฟฟ้า ถ้าเราไม่ไปกดโหมด save หรือ charge รถมันก็จะใช้ไฟฟ้าวิ่งจนไฟหมดแหละครับ แต่แล้วแต่ยี่ห้อ บางยี่ห้อไฟฟ้าล้วนได้ 80-140km/hr ส่วนค่าไฟรถผมแบตประมาณ 7kwh ค่าไฟเพิ่มมาไม่ถึง 1,000 บาท เติมน้ำมันเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 700-800 บาท (ถังน้ำมันแค่ 42 ลิตร)

ส่วนวิ่งทางไกลระยะ 400km+ ถ้าเราขับแช่ๆ ที่ประมาณ 100km/hr 330e มันก็จะกิน 15km/l+ ผมเคยขขับจาก กทม ไป พัทยา ขาออกจากบ้านไฟเต็ม ระยะทางประมาณ 140 km มั้งครับ กินน้ำมันเฉลี่ยได้ 18km/l แต่การขับจริงๆ รถมันขับสนุก จนผมชอบกดแซงตลอด ซึ่งผมเคยขับไปกลับเชียงใหม่ กินน้ำมันเฉลี่ย 11-13km/l ขับค่อนข้างเร็วมากครับ

ถ้าวิ่งวันนึง 50-100km และไม่สามารถหาจุดชาร์จไฟอื่นๆ นอกจากบ้านได้ ผมว่าพวก accord, camry hybrid จะประหยัดกว่า plug in hybird ที่มีอยู่ในท้องตลาด




sukhontha

ถ้าปลั๊กอินฯ  จะต้องนำค่าไฟมาคำนวณด้วย

แต่รถไฮบริดทั่วไป  อยู่ที่เป้าประสงค์ของการใช้งาน  คอนเซ็ปของความคิดไม่เหมือนกัน  เช่น โต-  ฮอน-นิส  คนละคอนเซ็ป 

รถผม  nissan  kick   แล้วกัน  รถผม  ในเมือง    (ยกเว้นวิ่ง1-2 โล  เครื่องมันไม่ติดอันนั้นมันขึ้นไป 99  )ก็ไม่ขี้เหร่มาก  วิ่งได้ 20+  ยิ่งถ้าคลาน ๆ แบบไหล ๆความเร็ว 20-60  อาจจะได้ 24-28 เป็นบางครั้ง  ส่วนนอกเมือง  90   21 กม/ลิตร   100  18  กม./ลิตร  110   17 กม/ลิตร  ในโหมด   op  นะครับ

ค่าเฉลี่ยสะสม  สามเดือนที่ผ่านมา  ตอนนี้ถอยมาอยู่ที่  19.6 กม/ลิตร (ไม่รีเซ็ทค่า ตั้งแต่ถังแรก)   

ส่วนคันอื่นไม่ทราบครับ



PKS8

ขอเกาะไปด้วยครับ ณ ปัจจุบัน ถ้าเฉลี่ย ในเมืองบ้าง นอกเมือง ตจว วิ่ง 100-110 Hybrid จะประหยัดกว่าพวก EV PHEV ใช่มั้ยครับ



PREM

พวก PHEV ถ้าขับแบบไม่ชาร์จจะเปลืองน้ำมันกว่า hybrid ธรรมดาครับ
เพราะต้องแบกแบตเตอรี่ลูกใหญ่ และเครื่องของรถ PHEV มักจะแรงกว่าไฮบริดปกติด้วย

แต่ถ้ามีที่ให้ชาร์จทุกวัน และขับไม่เกินระยะทางที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ก็อาจจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Alcatraz

พวก PHEV ถ้าขับแบบไม่ชาร์จจะเปลืองน้ำมันกว่า hybrid ธรรมดาครับ
เพราะต้องแบกแบตเตอรี่ลูกใหญ่ และเครื่องของรถ PHEV มักจะแรงกว่าไฮบริดปกติด้วย

แต่ถ้ามีที่ให้ชาร์จทุกวัน และขับไม่เกินระยะทางที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ก็อาจจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ


แยกให้ออกครับว่าเปลืองเพราะอะไร ถ้าเอา phev ยุโรปมาเทียบก็ไม่ได้เพราะมีเทอร์โบทั้งนั้นทั้ง volvo bmw benz เอามาเทียบกับรถไม่มีเทอร์โบอย่าง แคมรี่ แอคคอร์ดไม่ได้ อย่าง Outlander มันไม่ได้มีเทอร์โบ รถก็ไม่ได้แรงแบบยุโรป มันกินน้ำมันกว่าแคมรี่แบบชัดเจอรึป่าวก็ไม่รู้ต้องรอผลทดสอบ ไม่ใช่ฟันธงว่า phev ไม่ชาร์จกินน้่ำมันกว่า hybrid ทุกคัน



urangutang

พวก PHEV ถ้าขับแบบไม่ชาร์จจะเปลืองน้ำมันกว่า hybrid ธรรมดาครับ
เพราะต้องแบกแบตเตอรี่ลูกใหญ่ และเครื่องของรถ PHEV มักจะแรงกว่าไฮบริดปกติด้วย

แต่ถ้ามีที่ให้ชาร์จทุกวัน และขับไม่เกินระยะทางที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ก็อาจจะแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยครับ


แยกให้ออกครับว่าเปลืองเพราะอะไร ถ้าเอา phev ยุโรปมาเทียบก็ไม่ได้เพราะมีเทอร์โบทั้งนั้นทั้ง volvo bmw benz เอามาเทียบกับรถไม่มีเทอร์โบอย่าง แคมรี่ แอคคอร์ดไม่ได้ อย่าง Outlander มันไม่ได้มีเทอร์โบ รถก็ไม่ได้แรงแบบยุโรป มันกินน้ำมันกว่าแคมรี่แบบชัดเจอรึป่าวก็ไม่รู้ต้องรอผลทดสอบ ไม่ใช่ฟันธงว่า phev ไม่ชาร์จกินน้่ำมันกว่า hybrid ทุกคัน

คุณ Alcatraz หมายถึงว่า ประหยัดน้ำมัน มากหรือน้อย นอกจากขึ้นอยู่กับ ความจุและน้ำหนักแบตเตอรี่แล้ว เครื่องยนต์ของแต่ละ brand ที่ใช้ยังมีผลด้วยแบบ significant หรอครับ



kunimihero

CH-R
ขับไปต่างจังหวัดวิ่งไกลยาวๆ ทำตามเร็ว 90 - 100 กม/ชม. ประมาณ 20.5 - 21.5 กิโล/ลิตร
ขับในเมือง ปากเกร็ด พัฒนาการ เอแบคบางนา วิ่งวันเสาร์อาทิตย์ประมาณ 21.5 - 22.5  กิโล/ลิตร

วัดจากเติมน้ำมันเต็มถังทั้งคู่ น้ำมันถังนึง 43 ลิตร น่าจะวิ่งได้ 850 - 950 กิโลครับ



jazzz

CH-R
ขับไปต่างจังหวัดวิ่งไกลยาวๆ ทำตามเร็ว 90 - 100 กม/ชม. ประมาณ 20.5 - 21.5 กิโล/ลิตร
ขับในเมือง ปากเกร็ด พัฒนาการ เอแบคบางนา วิ่งวันเสาร์อาทิตย์ประมาณ 21.5 - 22.5  กิโล/ลิตร

วัดจากเติมน้ำมันเต็มถังทั้งคู่ น้ำมันถังนึง 43 ลิตร น่าจะวิ่งได้ 850 - 950 กิโลครับ


  เข้ามายืนยัน CH-R ที่ผมใช้อยู่ก็ได้ประมาณนี้ครับ 8)



w_th

G10 Hybrid
- ทางไกล 90-120 km/h ขับไม่เน้นประหยัด แค่ไม่ได้ใบสั่งเป็นพอ
อยากเร่งแซงก็กดสนุกๆ บ้าง ได้ 18-22km/l ส่วนใหญ่ผมขับกลางคืนนะครับ
- ในเมือง ผมอยู่ ตจว. รถไม่ติดเลย จึงไม่ทราบ
เคยคลานในเมืองเชียงใหม่/กทม. นิดหน่อย หน้าจอโชว์ไม่ต่ำกว่า 15-16 km/l

"เฉลี่ยรวม"ตั้งแต่วันออกรถ สองหมื่นโลต้นๆ ได้ 18.x km/l
ที่น่าสนใจคือ เวลาคำนวณจากเติมน้ำมันกลับเต็มถัง จะได้ตัวเลขดีกว่าหน้าจอ 0.5-1 km/l ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2021, 00:23:24 โดย w_th »



InBkk

รูปทรงของรถมีผลมากครับ ของผม Alphard Hybrid วิ่งทางไกลเฉลี่ย 10.8-12 กม./ลิตร ถ้าเป็น Camry Hybrid ที่ใช้เครื่องบลอคเดียวกัน น่าจะมี 18++ แน่นอน



Nut_K

Hybrid ขับทางไกลยาวๆ ผมได้ดีสุดประมาณ 25 km/l ( ครั้งเดียว ) ที่เหลือเฉลี่ย 20-23 km/l

ส่วนในเมืองถ้ารถไม่ติดมากทำได้ 16-18 km/l

เฉลี่ยรวม ตั้งแต่ใช้มาถังนึงผมไม่เคยได้เกิน 20 km/l เลย แต่ถ้าเทียบกับเครื่องเบนซินเพียวถือว่าดีกว่ากันเยอะมากกก ( นับเฉพาะเฉลี่ยรวมกับในเมือง ส่วนนอกเมืองไม่ต่างกันเท่าไหร่ )



tpu29

ผมใช้ Camry 2.5HVP ขับจาก กทม ไปเชียงใหม่กับครอบครัว ระยะยทางทั้งหมดวิิ่งไป 1,640 กม อยูู่เที่ยวในเมือง 2-3 วัน แวะค้างม่อนแจ่ม แม่กำปอง และที่ลำปอง อย่างละคืน ความเร็วบน highway ใช้ประมาณ 110-130 กม/ชม อัตราสิ้นเปลืองที่จอในรถบอกว่า 19.3 กม/ลิตร

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์