ปกติคนญี่ปุ่นชนชั้นกลางค่อนบนที่เป็นนักเลงรถส่วนใหญ่มีรถในครอบครองกี่คันกันครับ

love street

อย่างเมืองไทยที่บ้านผมนี่ประมาณ 2-3 คันน่ะครับ



Dubee

เท่าที่รู้จักกับแขกประจำ ชาวญี่ปุ่นที่มาพักโรงแรมผม ก่อนโควิทมาไทยปีละหลายๆ รอบ ทำธุรกิจส่งออกค่อนข้างมีฐานะ เคยถามเขาไม่มีรถครับ ใช้บริการรถสาธารณะเอา



krating

ชนชั้นกลาง กับ นักเลงรถ น่าจะเป็น2โจทย์
มีเพื่อนญี่ปุ่นทำอสังหาที่โอซาก้า ไม่เป็นนักเลงรถ
ประมาณชนชั้นกลาง+    บ้านค่อนข้างใหญ่ มีที่จอดรถ ได้ถึง4คัน= ขับ ecocar
พอจับแนวความคิดเขาได้ว่า รถไม่ได้เอาไว้โชว์สถานะสังคม
จะสังเกตุได้ว่าไฮโซญี่ปุ่นเขาจะไม่ค่อยโชว์ตัว ไม่ให้เด่น เหมือนเป็นนิสัยเฉพาะสังคม
อันนี้คือเขาเล่าให้ฟัง จากญี่ปุ่นคนหนึ่ง ที่เมือง ตจว.

นักเลงรถ ก็คงเหมือนกันทั่วโลก ถ้ามีตังก็คงสรรหา



demo2

เหมือนคนไทยนี่แหละ บาฃคนเขาก็ไม่ไ้ใส่ใจเรื่องรถเท่าไหร่ บาฃคนก็รถยุโรปแพงๆ



Fly to dream

แบ่งเป็นสองแบบ คือมีตังแต่บ้านไม่ใหญ่นักจะมีแค่คันเดียวแต่จะเป็นรถแบบจัดเต็มไปเลย ไม่รถอเมริกัน​คันใหญ่ๆก็พวกรถยุโรป   กับอีกแบบรวยและบ้านใหญ่ พวกนี้ก็แบบสะสมรถ แต่มักจะมีไว้ขับเองรถหลากหลาย​รถแปลกบ้าง Supercar บ้าง Hypercar บ้าง นอกนั้นมักจะมีบ้านในอเมริกานั่นแหละ​ที่เก็บรถ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



tew

รู้จักกับคนเจแปน คนหนึ่ง ไม่รู้ว่ารายได้เขาอยู่ระดับไหน เดาว่าคงพอมีฐานะพอควร เพราะเขามาเพื่อติดต่อธุรกิจ เขาบอกที่บ้านเขาตอนนี้มีนิสสันโน๊ต ที่บ้านเขาต้องเปลี่ยนรถบ่อย ใช้ไม่กี่ปี พอเขารู้ราคารถที่ไทย เขาว่าแพงมากๆ



Winmax

เพื่อนอยู่โอซาก้าเปิดอู่สายเซอร์กิต แกก็ไม่มีนะ
แกใช้ รถตู้ เพื่อนที่รู้จักที่นั้น ถ้าเป็นเจ้าของสำนักแต่งมีแน่ ที่เจอส่วนใหญ่คือคนที่มีเงินเดือน มีงานอดิเรกคือแต่งรถ ไม่ได้หวือหวามาก



InBkk

จากที่เคยสัมผัสมาจากสื่อต่างๆ และตอนไปเที่ยว การใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น มันจะมีความ "สุดโต่ง" ในแบบของเขา ถ้าเป็นพฤติกรรมการเลือกใช้รถ ก็คงมี 2 แบบ

1. คนที่ไม่สนใจเรื่องรถเลย ก็จะไม่มีรถ หรือถ้าต้องมี ก็จะเน้น Function แบบเพียวๆ เช่น K-car/รถทรงกล่อง ฯลฯ
2. คนที่คลั่งรถมากๆ ก็จะซื้ออะไรที่มัน Exotic ไปเลย เช่น รถแต่งแนว Stance, American Muscle, รถยุโรป ฯลฯ

และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่า รถที่มันครึ่งๆ กลางๆ อย่าง Civic FC/FK จึงไม่ประสบความสำเร็จในบ้านเกิดตัวเอง ทั้งๆ ที่มันขายดีมากๆ ทั่วโลก ตลอดอายุตลาด



udis




รถจักรไอน้ำ

ชนชั้นกลางญี่ปุ่นมักอยู่ตามอพาท์เมนท์ครับ ถ้าซื้อรถต้องใช้บริการที่จอดเพิ่มซึ่งจะคิดเงินเพิ่มจากค่าห้อง

ทีนี้คนส่วนใหญ่ใช้บริการคนส่งสาธารณะอยู่แล้วเลยไม่ค่อยซื้อรถครับ ถ้าจำเป็นจริงๆมักจะเช่ารถกันมากกว่า

ส่วนพวกที่มีตังและเป็นนักเลงรถก็เหมือนคนไทยหล่ะครับ ซื้อรถแพง รถสะสม ก็มีเป็นเรื่งปกติ แต่พวกนี้จะค่อนข้างรวยแล้วเพราะมักมีที่จอดเป็นของตัวเอง
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



DiKiBoyZ

กลุ่มแรก มีเงิน ก็มีคันหลัก 1 คัน คันรองอีก 1-2 คัน

กลุ่มสอง มีเงิน+ชอบรถ ก็จะมีคันหลักตคนใช้งานที่ชอบ 1 คัน และ คันรองๆ อีก 3-5 คัน (รุ่นที่ชอบ รุ่นพิเศษ ตามกระแส ตามเพื่อน เป็นต้น)

กลุ่มสาม มีเงิน+ชอบรถ+เล่นรถ+บิ๊กแฟน จะมีคันใช้งานทั่วไป 1 คัน แล้วจะมีคันที่ปังๆ ชอบจริงๆ อยู่ 2-3 คัน ที่จี๊ดทุกคัน แต่งเต็ม ของแรไอเทม หายาก ของลีมิเต็ด หรือไม่ก็ รีสโตเดิมๆ ไปเลย