ถามคุณ Jimmy หรือ คุณแพนหน่อยครับ เรื่องการขับรถอย่างถูกวิธี

chakapun

1. ตกลงการใช้รถเกียร์อัตโนมัติ เวลาจอดติดไฟแดง
    ไม่ควรเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ใช่มั๊ยครับ

2. ก่อนจะขึ้นเนินหลังเต่าควรเบรคก่อนแล้วปล่อยตอนขึ้น
  หรือ เบรคค้างไปเลยครับ

พอดีรถผม มันเริ่มต้องซ่อมแล้วอะครับ ช่างก็โทษนู่นโทษนี่
เลยอยากจะทราบวิธีการขับอย่างถูกวิธีจริงๆไปเลย

ขอบคุณมากครับ  :)



Pan Paitoonpong

เกียร์ N ผมจะใส่ก็ต่อเมื่อหยุดรถนานกว่า 30 วิ บางคนบอกว่าต้องนานกว่านั้น แต่ผมขี้เกียจครับ
หรือถ้าอยู่ในแถบทีรู้สึกว่าเด็กเยอะ ก็จะใส่ กันไว้ เผื่อเผลอปล่อยเท้าแล้วรถไหล
แต่ถ้าอยู่ในแถบที่รู้สึกอันตราย เช่นย่านที่มีจี้ปล้นเยอะ ยังไงก็จะไม่ใส่ N
เผื่อมีอะไร.จะได้วิ่งออกตัวได้เร็วกว่า

เรื่อง เบรกหรือไม่เบรกตอนขึ้นลูกระนาด..ผมว่าเบรกก่อนหน้าลูกระนาดแล้ว
ปล่อยขึ้นดีกว่า แต่อย่าซีเรียสขนาดนั้นเลยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



st_citroen

เบรคแล้วปล่อยก่อนขึ้นลูกระนาดครับ
ช่วงล่างจะรับภาระน้อยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 23:17:11 โดย st_citroen »



5thAvenue

เท่าที่ผมลองมา เบรคก่อนแล้วปล่อยขึ้น มันเหมือนกับกระโดดข้ามอ่ะครับ
เพราะหน้ารถจะทิ่มลงนิดนึงตอนเบรค พอปล่อยเบรคสปริงจะเชิดตัวถังขึ้น หนีิืทิศทางปะทะเนิน เป็นจังหวะเดียวกับที่เราขึ้นเนินพอดี
แต่ใช้ได้กับลูกระนาดที่เคิร์ฟสวยๆ เท่านนั้นครับ ลูกระนาดปูนแบบโบราณ ต้องค่อยๆ หยอด ลูกเดียว (วิชาการไปมั๊ย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 21:34:45 โดย 5thAvenue »



iKrit

ตอนขึ้นเนินระนาดถ้าเบรคค้างเลย ล้อหน้าอาจล็อคในจังหวะที่ลงจากเนินได้นะครับ แต่ไม่น่าเกิดผลเสียอะไรสำหรับเนินเล็กๆ (สังเกตเห็นบ่อย) แต่ถ้าเป็นเนินที่ใหญ่มากๆ หรือสะพานข้ามคลองเล็กๆ นี่ไม่ควรทำครับ มันจะทำให้ล้อหน้าล็อคจนทำให้ท้ายปัดไปจนถึงการเสียการทรงตัวได้ครับ จะเกิดขึ้นบ่อยกับรถที่ใช้ความเร็วสูงพอสมควร
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Ruksadindan

เกียร์ N ผมจะใส่ก็ต่อเมื่อหยุดรถนานกว่า 30 วิ บางคนบอกว่าต้องนานกว่านั้น แต่ผมขี้เกียจครับ
หรือถ้าอยู่ในแถบทีรู้สึกว่าเด็กเยอะ ก็จะใส่ กันไว้ เผื่อเผลอปล่อยเท้าแล้วรถไหล
แต่ถ้าอยู่ในแถบที่รู้สึกอันตราย เช่นย่านที่มีจี้ปล้นเยอะ ยังไงก็จะไม่ใส่ N
เผื่อมีอะไร.จะได้วิ่งออกตัวได้เร็วกว่า

ถ้ามีนับถอยหลังด้วยผมก็ประมาณผู้การแหละครับ
แต่ย่านที่มีจี้ปล้นเยอะนี่ตรงไหนบ้างครับ ขอความรู้หน่อย จะได้ช่วยกันระวัง



Pan Paitoonpong

แถวหมู่บ้านผมเลียบคลองประปา
ที่จริง..ไม่ต้องคิดมาก ตรงไหนมืด และเปลี่ยวน่าเสียวสันหลัง.. always in D
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



YIM

แถวหมู่บ้านผมเลียบคลองประปา
ที่จริง..ไม่ต้องคิดมาก ตรงไหนมืด และเปลี่ยวน่าเสียวสันหลัง.. always in D

ตรงไหนของคลองประปาครับพี่ แถวแยกพงเพชร งามวงศ์วานเหรอครับ หรือมาทางพระราม 6 ?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



J!MMY

1. สำหรับผมแล้ว ขอแนะนำว่า ถ้าจอดติดสัญญาณไฟ เกินกว่า 1 เพลงจบ หรือ 5 นาทีื โดยประมาณ
และไม่มีทีท่าว่าจะเคลื่อนตัวอีกเลย หรือติดขบวนเสด็จบนทางด่วน ผมค่อยเข้า N ครับ

แต่โดยปกติ ผมจะเข้า D แล้วเหยียบเบรกไปเลย

บทความ ของคุณชาญ อู่ กรุงเทพ ที่หน้าแรกของเว็บ (Transmission Master) ลองคลิกเข้าไปที่เมนูของหน้าบทความดูครับ
คุณจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม? แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป

2. ผมชอบขับรถแบบ เนียนๆ
การขับผ่านลูกระนาด ผมจะชะลอรถ เบรกมาก่อน จนพอถึงลูกระนาด
ค่อยปล่อยเบรก แล้วปล่อยล้อค่อยๆหมุน นำรถเคลื่อนผ่านขึ้นไป ครับ



Satanic za'

1. สำหรับผมแล้ว ขอแนะนำว่า ถ้าจอดติดสัญญาณไฟ เกินกว่า 1 เพลงจบ หรือ 5 นาทีื โดยประมาณ
และไม่มีทีท่าว่าจะเคลื่อนตัวอีกเลย หรือติดขบวนเสด็จบนทางด่วน ผมค่อยเข้า N ครับ

แต่โดยปกติ ผมจะเข้า D แล้วเหยียบเบรกไปเลย

บทความ ของคุณชาญ อู่ กรุงเทพ ที่หน้าแรกของเว็บ (Transmission Master) ลองคลิกเข้าไปที่เมนูของหน้าบทความดูครับ
คุณจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม? แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป

พี่จิมมี่ครับ หลักการนี้ใช้ร่วมกับเกียร์ AT ทุกชนิดเลยใช่ไหมครับ พอดีผมเข้าใจแค่หลักการทำงานคร่าวๆของเกียร์แต่ละแบบ ไม่ได้ทราบลึกถึงชิ้นส่วนของเกียร์แต่ละแบบว่าใช้อุปกรณ์พวก torque converter เหมือนกันหรือเปล่าน่ะครับ เลยอยากทราบไว้เป็นความรู้หน่อยอะครับ  :D



SignifeR

http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=86920.0

นี่เลยครับ การฝึกขับรถโดยอาจารย์พี่อั๋น
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



J!MMY

คุณ gdhsatanic ครับ

ใช้ได้ทั้งหมดครับ



PuM

1. สำหรับผมแล้ว ขอแนะนำว่า ถ้าจอดติดสัญญาณไฟ เกินกว่า 1 เพลงจบ หรือ 5 นาทีื โดยประมาณ
และไม่มีทีท่าว่าจะเคลื่อนตัวอีกเลย หรือติดขบวนเสด็จบนทางด่วน ผมค่อยเข้า N ครับ

แต่โดยปกติ ผมจะเข้า D แล้วเหยียบเบรกไปเลย

บทความ ของคุณชาญ อู่ กรุงเทพ ที่หน้าแรกของเว็บ (Transmission Master) ลองคลิกเข้าไปที่เมนูของหน้าบทความดูครับ
คุณจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม? แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป

2. ผมชอบขับรถแบบ เนียนๆ
การขับผ่านลูกระนาด ผมจะชะลอรถ เบรกมาก่อน จนพอถึงลูกระนาด
ค่อยปล่อยเบรก แล้วปล่อยล้อค่อยๆหมุน นำรถเคลื่อนผ่านขึ้นไป ครับ


ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ แล้วถ้าเป็น เกียร์ A/T แบบ Dual-Clutch ควรจะปฏิบัติ เช่นเดียวกันอยู่หรือเปล่าครับ