ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคุณ Jimmy หรือ คุณแพนหน่อยครับ เรื่องการขับรถอย่างถูกวิธี  (อ่าน 6232 ครั้ง)

ออฟไลน์ chakapun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
1. ตกลงการใช้รถเกียร์อัตโนมัติ เวลาจอดติดไฟแดง
    ไม่ควรเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ใช่มั๊ยครับ

2. ก่อนจะขึ้นเนินหลังเต่าควรเบรคก่อนแล้วปล่อยตอนขึ้น
  หรือ เบรคค้างไปเลยครับ

พอดีรถผม มันเริ่มต้องซ่อมแล้วอะครับ ช่างก็โทษนู่นโทษนี่
เลยอยากจะทราบวิธีการขับอย่างถูกวิธีจริงๆไปเลย

ขอบคุณมากครับ  :)
ใครสนใจเล่นหุ้นลองเข้ามาอ่านใน Blog ของผมนะครับ
          http://chakapun.blogspot.com/

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เกียร์ N ผมจะใส่ก็ต่อเมื่อหยุดรถนานกว่า 30 วิ บางคนบอกว่าต้องนานกว่านั้น แต่ผมขี้เกียจครับ
หรือถ้าอยู่ในแถบทีรู้สึกว่าเด็กเยอะ ก็จะใส่ กันไว้ เผื่อเผลอปล่อยเท้าแล้วรถไหล
แต่ถ้าอยู่ในแถบที่รู้สึกอันตราย เช่นย่านที่มีจี้ปล้นเยอะ ยังไงก็จะไม่ใส่ N
เผื่อมีอะไร.จะได้วิ่งออกตัวได้เร็วกว่า

เรื่อง เบรกหรือไม่เบรกตอนขึ้นลูกระนาด..ผมว่าเบรกก่อนหน้าลูกระนาดแล้ว
ปล่อยขึ้นดีกว่า แต่อย่าซีเรียสขนาดนั้นเลยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ st_citroen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
เบรคแล้วปล่อยก่อนขึ้นลูกระนาดครับ
ช่วงล่างจะรับภาระน้อยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 23:17:11 โดย st_citroen »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เท่าที่ผมลองมา เบรคก่อนแล้วปล่อยขึ้น มันเหมือนกับกระโดดข้ามอ่ะครับ
เพราะหน้ารถจะทิ่มลงนิดนึงตอนเบรค พอปล่อยเบรคสปริงจะเชิดตัวถังขึ้น หนีิืทิศทางปะทะเนิน เป็นจังหวะเดียวกับที่เราขึ้นเนินพอดี
แต่ใช้ได้กับลูกระนาดที่เคิร์ฟสวยๆ เท่านนั้นครับ ลูกระนาดปูนแบบโบราณ ต้องค่อยๆ หยอด ลูกเดียว (วิชาการไปมั๊ย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 21:34:45 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,456
  • Blue. Just BLUE.
ตอนขึ้นเนินระนาดถ้าเบรคค้างเลย ล้อหน้าอาจล็อคในจังหวะที่ลงจากเนินได้นะครับ แต่ไม่น่าเกิดผลเสียอะไรสำหรับเนินเล็กๆ (สังเกตเห็นบ่อย) แต่ถ้าเป็นเนินที่ใหญ่มากๆ หรือสะพานข้ามคลองเล็กๆ นี่ไม่ควรทำครับ มันจะทำให้ล้อหน้าล็อคจนทำให้ท้ายปัดไปจนถึงการเสียการทรงตัวได้ครับ จะเกิดขึ้นบ่อยกับรถที่ใช้ความเร็วสูงพอสมควร
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,695
เกียร์ N ผมจะใส่ก็ต่อเมื่อหยุดรถนานกว่า 30 วิ บางคนบอกว่าต้องนานกว่านั้น แต่ผมขี้เกียจครับ
หรือถ้าอยู่ในแถบทีรู้สึกว่าเด็กเยอะ ก็จะใส่ กันไว้ เผื่อเผลอปล่อยเท้าแล้วรถไหล
แต่ถ้าอยู่ในแถบที่รู้สึกอันตราย เช่นย่านที่มีจี้ปล้นเยอะ ยังไงก็จะไม่ใส่ N
เผื่อมีอะไร.จะได้วิ่งออกตัวได้เร็วกว่า

ถ้ามีนับถอยหลังด้วยผมก็ประมาณผู้การแหละครับ
แต่ย่านที่มีจี้ปล้นเยอะนี่ตรงไหนบ้างครับ ขอความรู้หน่อย จะได้ช่วยกันระวัง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
แถวหมู่บ้านผมเลียบคลองประปา
ที่จริง..ไม่ต้องคิดมาก ตรงไหนมืด และเปลี่ยวน่าเสียวสันหลัง.. always in D
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
แถวหมู่บ้านผมเลียบคลองประปา
ที่จริง..ไม่ต้องคิดมาก ตรงไหนมืด และเปลี่ยวน่าเสียวสันหลัง.. always in D

ตรงไหนของคลองประปาครับพี่ แถวแยกพงเพชร งามวงศ์วานเหรอครับ หรือมาทางพระราม 6 ?
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1. สำหรับผมแล้ว ขอแนะนำว่า ถ้าจอดติดสัญญาณไฟ เกินกว่า 1 เพลงจบ หรือ 5 นาทีื โดยประมาณ
และไม่มีทีท่าว่าจะเคลื่อนตัวอีกเลย หรือติดขบวนเสด็จบนทางด่วน ผมค่อยเข้า N ครับ

แต่โดยปกติ ผมจะเข้า D แล้วเหยียบเบรกไปเลย

บทความ ของคุณชาญ อู่ กรุงเทพ ที่หน้าแรกของเว็บ (Transmission Master) ลองคลิกเข้าไปที่เมนูของหน้าบทความดูครับ
คุณจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม? แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป

2. ผมชอบขับรถแบบ เนียนๆ
การขับผ่านลูกระนาด ผมจะชะลอรถ เบรกมาก่อน จนพอถึงลูกระนาด
ค่อยปล่อยเบรก แล้วปล่อยล้อค่อยๆหมุน นำรถเคลื่อนผ่านขึ้นไป ครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,071
1. สำหรับผมแล้ว ขอแนะนำว่า ถ้าจอดติดสัญญาณไฟ เกินกว่า 1 เพลงจบ หรือ 5 นาทีื โดยประมาณ
และไม่มีทีท่าว่าจะเคลื่อนตัวอีกเลย หรือติดขบวนเสด็จบนทางด่วน ผมค่อยเข้า N ครับ

แต่โดยปกติ ผมจะเข้า D แล้วเหยียบเบรกไปเลย

บทความ ของคุณชาญ อู่ กรุงเทพ ที่หน้าแรกของเว็บ (Transmission Master) ลองคลิกเข้าไปที่เมนูของหน้าบทความดูครับ
คุณจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม? แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป

พี่จิมมี่ครับ หลักการนี้ใช้ร่วมกับเกียร์ AT ทุกชนิดเลยใช่ไหมครับ พอดีผมเข้าใจแค่หลักการทำงานคร่าวๆของเกียร์แต่ละแบบ ไม่ได้ทราบลึกถึงชิ้นส่วนของเกียร์แต่ละแบบว่าใช้อุปกรณ์พวก torque converter เหมือนกันหรือเปล่าน่ะครับ เลยอยากทราบไว้เป็นความรู้หน่อยอะครับ  :D

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=86920.0

นี่เลยครับ การฝึกขับรถโดยอาจารย์พี่อั๋น
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ gdhsatanic ครับ

ใช้ได้ทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ PuM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • iPum
    • อีเมล์
1. สำหรับผมแล้ว ขอแนะนำว่า ถ้าจอดติดสัญญาณไฟ เกินกว่า 1 เพลงจบ หรือ 5 นาทีื โดยประมาณ
และไม่มีทีท่าว่าจะเคลื่อนตัวอีกเลย หรือติดขบวนเสด็จบนทางด่วน ผมค่อยเข้า N ครับ

แต่โดยปกติ ผมจะเข้า D แล้วเหยียบเบรกไปเลย

บทความ ของคุณชาญ อู่ กรุงเทพ ที่หน้าแรกของเว็บ (Transmission Master) ลองคลิกเข้าไปที่เมนูของหน้าบทความดูครับ
คุณจะเข้าใจเหตุผลว่า ทำไม? แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบ เป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป

2. ผมชอบขับรถแบบ เนียนๆ
การขับผ่านลูกระนาด ผมจะชะลอรถ เบรกมาก่อน จนพอถึงลูกระนาด
ค่อยปล่อยเบรก แล้วปล่อยล้อค่อยๆหมุน นำรถเคลื่อนผ่านขึ้นไป ครับ


ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ แล้วถ้าเป็น เกียร์ A/T แบบ Dual-Clutch ควรจะปฏิบัติ เช่นเดียวกันอยู่หรือเปล่าครับ