สวัสดีครับ
ที่บ้านผมตกลงใจกันแล้วว่าจะขายรถ 2 คัน(Altis CR-V)ไปซื้อ Freed SE สีน้ำตาล ครับ(วันเสาร์นี้จะไปจอง น่าจะได้รถเร็วๆ นี้)
ผมมีคำถามครับ ดังนี้
1. เจ้าเครื่อง I-VTEC แคมเดี่ยว มันมีดีอย่างไร(เป้าหมายที่ทำออกมาเน้นประหยัด หรือ วิ่งๆ)
(ผมรู้แต่นิสสัน กับโตโยต้า เพราะขับอยู่และพาไปซ่อมเองทุกครั้ง แต่ฮอนด้าเหมือนดาวดวงอื่น แทบไ่รู้เลยว่ามันดีอย่างไร)
2. ทำไมฮอนด้าไม่ทำเครื่องแบบ K20 อีกแล้ว ที่เป็น I-VTEC แคมคู่(VTC+VTEC) หรือเพราะว่ามันกินน้ำมันมากๆ(แบบ CR-V ที่เคยเจอ)
3. แล้วเครื่อง L15A ระบบ VTEC มันต่างกับพวก Vtec รุ่นเก่ายังไง พวก D15B D16Y
ที่บ้านผมเคยใช้ Accord ตาเพชร กับ Accord ไฟท้ายก้อนเดียว ที่มันเป็น VTEC-S ข้างหลัง หลักการมันต่างกันอย่างไร
4. เกียร์ 5 speed ดีกว่า 4 Speed และ CVT อย่างไร ลักษณะการทำงานเหมือน 4 speed หรือไม่
(ผมไม่เคยใช้รถเกียร์ มากกว่า 4 speed เลย เคยขับแต่ 3 4 speed และ CVT)
5. L15 มีปัญหา ตอกๆๆๆๆ แบบ R18 หรือไม่
6. แรงบิดของ L15A9 ใน Freed อยู่ที่ 4800 รอบ แรงม้า 6600 รอบ ถ้าวิ่งในเมืองจะต้องลากรอบแบบ CR-V ไหมครับ
7. L15A ถ้าจะขับให้ประหยัด ต้องขับอย่างไร วิ่งเท่าไร รอบเครื่องยนต์ที่เท่าใด
8. มีจุดไหนที่ต้องระวังไหมกับเครื่องตัวนี้
9. (นอกเรื่อง) คิดว่า Freed หนัก 1300 มันจะวิ่งดีกว่า March ที่ผมขับทุกวันไหมครับ (
)
ช่วยตอบหน่อยนะครับ ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับฮอนด้าเลย รู้แต่ว่า ใน CR-V กินมากๆ ครับ
คันนี้มีแนวโน้มว่า ผมต้องใช้เป็นหลักในอนาคต เพราะคงให้น้องใช้น้องมีนาในอนาคตครับ
ขอบคุณครับ