ใช่ระบบ idling stop รึเปล่าครับ ที่แบบว่าจอดติดไฟแดงก็ดับเครื่อง พอยกเท้าออกจากเบรกก็กลับมา Start เอง
ตัวนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ แฟนขับ อัลเมล่า พ่อแฟนบอกให้ปิดระบบนี้ทุกครั้ง เพราะว่าไดสตราทจะเสียไว
อยากรู้ว่าจะเสียไวจริงไม๊
ไม่น่าจะมีผลครับ เพราะเคยอ่านเจอว่ามันไม่ได้ใช้ไดสตราท ในการเดินเครื่อง มันใช้การจุดระเบิดไอน้ำมันในกระบอกสูบที่มันพ่นคาไว้ก่อนเครื่องจะดับแต่มีระยะเวลาว่าไม่เกินเท่าไรแล้วจำไม่ได้ เป็นระบบที่ดีครับ ถ้ารู้และเข้าใจในระบบ
ไดสตราทใช้เฉพาะตอนติดเครื่อง
มอเตอร์สตารท์ต้องทำงานทุกครั้งครับ ไม่งั้นเครื่องจะหมุนสตารท์ไม่ได้ครับ ที่คุณเข้าใจมันคือระบบความจำสุดท้ายก่อนเครื่องดับว่าลูกสูบอยู่ในจังหวะไหน จะได้ฉีดน้ำมันเข้าไปได้ถูก ว่าต้องน้อยหรือมากเท่าใดครับ และมอเตอร์สตารท์ได้รับการออกแบบให้ทนทานกว่าเดิมถึง 8 เท่า ก็ต้องลองดูกันไปว่ามันจริงหรือเปล่า
อีกอย่างคือ ขณะดับด้วย Eco พวงมาลัยไม่ได้หนักนะครับ โยกได้ตามปกติ ไม่ใช่ว่า ระบบพาวเวอร์ไม่ทำงาน ปั้มไฟฟ้าน้ำมันเข้าแรคยังทำงานอยู่ ปั้มไฟฟ้าน้ำมันเกียร์ยังทำงาน นี่คือความยุ่งยากที่ต้องออกแบบทุกอย่างสองชุด ครับ นี่ผมอ้างจากรถเบนซ์นะครับ ยี่ห้ออื่นผมไม่ทราบ รวมถึงแบตเตอรี่ต้องใช้ Deep cycle สำหรับระบบ Star/stop ด้วย ซึ่ง ราคาแพงกว่าแบบปกติ 4 เท่าได้ครับ
เท่าที่ใช้งาน จากรถเยอรมันสองยี่ห้อ ผมว่าสะดวกดี ไม่มีอาการ lag แต่อย่างไร เครื่องดับหน้าปากซอยขณะรอเข้าเลน เมื่อกดคันเร่งก็ไปทันที ไม่ได้มีอาการรอแต่อย่างไร โดยรวมพอใจมากครับ แต่น่ารำคาญตรงรถติดมากๆ ควร off ไปจะดีกว่า