จริงๆแล้ว ทั้ง สมอ. มอก. อย. นั้นแหละตัวปัญหา
ถ้าสินค้ามีมาตรฐานโลกแล้ว ก็ไม่เห็นว่าจะต้องมาตรวจให้ซ่ำซากเปลืองค่าใช้จ่ายกันทำไมอีก
ส่วนขนส่ง ก็ทำหน้าที่ เก็บค่าจดต่างๆ ตามกฏหมายที่เข้ามีให้ ก็น่าจะเพียงพอ ส่วนภาษีนำเข้า ก็มี
หน่วยงานทำหน้าที่อยู่แล้ว จะไปทับซ้อนกันทำไม
อ่อ รวมทั้งน้ำมันด้วย จะเก็บซ้ำเก็บซ้อนกันทำไมก็ไม่รู้
แม่นแล้วคร้าบ
จะไปตรวจสอบ เค้า แต่ไม่มีความรู้เหมือนเค้า อายเค้า อายแทน
ตรวจแค่ ที่ผลิตในประเทศก็พอแล้ว สร้าง มาตราฐานเชิน วิชาการขึ้นมา
จริงๆแล้ว มอก. คือเครื่องหมายรับรอง ออกโดย สมอ.
แล้ว รถบ้านเรา ต้องไปทำเรื่อง รับรอง กับ สมอ. โอ้ย งง ทั้งที่ เค้า ทดสอบ หมดเงินลงทุนไปเป็น หลายพันล้านบาท
แต่ กลับ ต้องมาให้ สมอ รับ รอง แค่ เรียกมาเดิน ตรวจ ๆ ตรวจ อะไรก็ไม่มี รู้ ไม่มี เทคนิค ไม่มี Requirement ไม่มี Regulation
แค่ จ่ายเงิน ให้ ผู้ตรวจสอบ มานัง ชิล ไปวันๆ หมั่นไส้ พวกนี้มากๆ เลย
แต่ บางอย่าง ในประเทศ ที่ไม่มี มาตราฐาน รับรองเป็น สากล ก็ควร เข้าไปตรวจสอบและรับรอง
ส่วน อย ก็ เช่นกัน รับรองแค่ผลิตภันในประเทศที่ อะไร ที่เป็น สากล เค้ารอบรองมาแล้ว ก็ให้ใช้อย่าง สากลแทนได้