ผู้เขียน หัวข้อ: แจ้งข่าวล่าสุดเรื่องจดทะเบียนสำหรับรถนำเข้าครับ  (อ่าน 5529 ครั้ง)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
ตอนนี้กรมการขนส่งทางบกรับจดทะเบียนรถนำเข้าโดยไม่ต้องใช้ใบ สมอ. แล้วนะครับ สมาชิกที่ซื้อรถนำเข้าและรอจดทะเบียนอยู่จะได้เร่งรัดผู้ขายให้ไปจดทะเบียนที่ขนส่งได้เลยครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
ไม่ทราบว่า ยกเลิกการตรวจ สมอ. เหรอครับ หรือว่าอนุโลมแบบมีเงื่อนไขอะไรหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
สมอ.ยังตรวจตามปกติครับแต่คราวนี้ขนส่งไม่รอใบสมอ.ในการจดทะเบียนรถใหม่แล้วครับ
อำนาจในการจดทะเบียนเป็นของขนส่งครับ สมอ.ไม่สามารถสั่งได้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
แล้วถ้าสมมุติไม่ผ่านการตรวจ สมอ ทีหลังละครับ
ผมเริ่มงงกะเระบบ กฎหมายเมืองไทย

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
ถ้าขนส่งไม่ส่งข้อมูลให้ สมอ.ก็ทำอะไรลำบากละครับ
ไม่ต้องงงหรอกครับ กฎหมายบ้านเรามีไว้ให้นักการเมืองหากินครับ
เพราะความพยายามจะทำให้ค่าใช้จ่ายสูงเว่อร์และยุ่งยากขึ้นเรื่อยจึงทำให้คนไปหาหน่วยงานอื่นเพื่อหลีกหนีสมอ.ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Mekkub

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
ยกเลิกตรวจ สมอ ชั่วคราว หรือ มีผลตลอดไปเลยครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับ ถ้ายกเลิกตลอดไปจะดีมาก รถใหม่ๆไม่รู้จะตรวจ สมอ มันทำไมทุกคัน กว่าจะได้ตรวจรอกันครึ่งปี

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
งี้ึ่ารถนำเข้าก็เฮสิครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Siamtech

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
    • อีเมล์
น่าจะมีปัญหาภายในกันรึเปล่า ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
บอกตรงๆ นะ
รถเค้าขายมาทั่วโลก ผ่านมาตราฐาน นานาชาติ เช่น ECE , NCAP มาแล้วทั้งนั้น มาตราฐานพวกนี้ ผู้ผลิตรถยนต์เค้า ทราบกันดีทั้งโลก
นั่นคือใบ การันตรี มาตราฐาน ระดับโลกมาแล้ว

แต่มา บ้านเรา มาตรวจ สมอ ทำไม เพื่ออะไร ?
เจ้าหน้าที่ มีความรู้ตรงนี้ไหม รู้จักไหม regulation ของรถยนต์ชนิดต่างๆ ?

เท่าที่ผมเห็น คือ ไม่มี ถึง แทบไม่มีเลย
บ้านเรายัง ไม่มีมาตราฐ่านตรง รวมถึงความรู้ตรงนี้ เพราะ ไม่ใช่ ผู้ออกแบบรถยนต์ เลยไม่มี คนที่มีความรู้ไปนั่งในระดับนั้น

สมอ จะ มีหรือ ไม่มี ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
ตัดหน่วยงานนี้ทิ้งไป เพราะไม่มีความรู้เรื่อง รถยนต์

หรือ พยายามนำ มาตราฐาน สากลมาใช้แทน เช่น  ECE NCAP FMVSS   เพราะ ประเทศอื่นเค้าใช้ มาราฐานพวกนี้เป็นตัวกำหนด



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2013, 20:54:25 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
เกณฑ์พวกนี้มีประโยชน์ในระดับมหภาคครับ

เช่นการกีดกันทางการค้า ถ้าอนาคตรถจาอินเดียคันละ 50000 บาทเข้าไทยมา
ถ้าไม่มีเกณฑ์มาคราฐานสูงๆ มันก็จะเข้ามาโดยไม่มีต้นทุนเพิ่ม ทำให้ผู้ผลิตรถในประเทศตายได้ครับ

ผู้นำเข้าที่ไม่ลงทุนก็ทำงานลำบากเช่นกัน  ประโยชน์อยู่ที่ผู้บริโภคนะครับ ไม่ผ่านเกณฑ์ไม่ควรให้ขายก่อนด้วยซ้ำ

ผมคิดว่าควรจะเอาจริง ปรับกฎเกณฑ์และใช้ประโยชน์ให้มากกว่านี้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
เกณฑ์พวกนี้มีประโยชน์ในระดับมหภาคครับ

เช่นการกีดกันทางการค้า ถ้าอนาคตรถจาอินเดียคันละ 50000 บาทเข้าไทยมา
ถ้าไม่มีเกณฑ์มาคราฐานสูงๆ มันก็จะเข้ามาโดยไม่มีต้นทุนเพิ่ม ทำให้ผู้ผลิตรถในประเทศตายได้ครับ

ผู้นำเข้าที่ไม่ลงทุนก็ทำงานลำบากเช่นกัน  ประโยชน์อยู่ที่ผู้บริโภคนะครับ ไม่ผ่านเกณฑ์ไม่ควรให้ขายก่อนด้วยซ้ำ

ผมคิดว่าควรจะเอาจริง ปรับกฎเกณฑ์และใช้ประโยชน์ให้มากกว่านี้

บ้านเรา เกณฑ์ มันไม่ชัดเจนครับ ไม่ได้ ตั้ง เกณฑ์  ให้สอดคล้องกับ มาตราฐาน ที่ นานา ชาติเค้าใช้ กัน หรือ ไม่มี เกณฑ์
ตั้ง เกณฑ์  ไม่เข้าท่า ระวัง จะโดน มหาอำนาจ แหวกตับเอาได้

ผมเข้าใจ ว่า ตอนนี้ ประเทศเรา กำลังจะตั้งหน่วยงาน อื่น มาทำหน้าที่ตรงนี้แทน สมอ หน่วยงาน ที่ รู้เรื่อง รถยนต์จริงๆ จังๆ  ตอนนี้ เลยลด บทบาท สมอ ลงไปก่อน
รถที่ขายในประเทศ ทุกคัน จริงนอกจาก สมอ แล้ว ต้องผ่าน สถาบันยานยนต์ ซึ่งก็ ฟังชื่อแล้ว ดูดีนะ แต่ลองเข้า ดุการตรวจสอบจริงๆ ก็แทบ พอทำเป้นพิธี

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
ขออธิบายอีกครั้งครับ  สมอ.ไม่ได้ยกเลิกเพียงแต่หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่จดทะเบียนโดยตรงไม่สนใจหรือให้ความร่วมมือกับสมอ.ครับ
เรื่องพวกนี้ไม่ได้มาจากผู้ปฎิบัติงานหรอกครับ กฎมีให้เค้าแก้เพื่อจุดมุ่งหมายของตัวเองดูอย่างรถจดประกอบที่DSIตรวจก็ได้ ตอนแรกก็ขึงขังว่าเครื่องยนต์และตัวถังต้องไม่ได้มาจากรถคันเดียวกัน ตอนนี้อนุโลมว่าเครื่องยนต์หรือเกียร์ไม่ได้มาจากรถคันเดียวกันก็ได้ นี่แหละประเทศไทย
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ขออธิบายอีกครั้งครับ  สมอ.ไม่ได้ยกเลิกเพียงแต่หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่จดทะเบียนโดยตรงไม่สนใจหรือให้ความร่วมมือกับสมอ.ครับ
เรื่องพวกนี้ไม่ได้มาจากผู้ปฎิบัติงานหรอกครับ กฎมีให้เค้าแก้เพื่อจุดมุ่งหมายของตัวเองดูอย่างรถจดประกอบที่DSIตรวจก็ได้ ตอนแรกก็ขึงขังว่าเครื่องยนต์และตัวถังต้องไม่ได้มาจากรถคันเดียวกัน ตอนนี้อนุโลมว่าเครื่องยนต์หรือเกียร์ไม่ได้มาจากรถคันเดียวกันก็ได้ นี่แหละประเทศไทย

จริง ๆ สมอ ก็ไม่ได้มีบทบาท อะไร ตามที่ผมบอก ข้างต้นอยู่แล้วครับ ตัดๆไปเถอะ
ตั้งเป็น กฏหมาย มาเลยดีกว่าครับ

ตอนนี้ กฏหมายในการออกทะเบียน มันอยู่ที่ ขนส่งนิ


ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
จริงๆแล้ว ทั้ง สมอ. มอก. อย. นั้นแหละตัวปัญหา

ถ้าสินค้ามีมาตรฐานโลกแล้ว  ก็ไม่เห็นว่าจะต้องมาตรวจให้ซ่ำซากเปลืองค่าใช้จ่ายกันทำไมอีก

ส่วนขนส่ง ก็ทำหน้าที่ เก็บค่าจดต่างๆ ตามกฏหมายที่เข้ามีให้ ก็น่าจะเพียงพอ ส่วนภาษีนำเข้า ก็มี

หน่วยงานทำหน้าที่อยู่แล้ว จะไปทับซ้อนกันทำไม

อ่อ รวมทั้งน้ำมันด้วย จะเก็บซ้ำเก็บซ้อนกันทำไมก็ไม่รู้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
จริงๆแล้ว ทั้ง สมอ. มอก. อย. นั้นแหละตัวปัญหา

ถ้าสินค้ามีมาตรฐานโลกแล้ว  ก็ไม่เห็นว่าจะต้องมาตรวจให้ซ่ำซากเปลืองค่าใช้จ่ายกันทำไมอีก

ส่วนขนส่ง ก็ทำหน้าที่ เก็บค่าจดต่างๆ ตามกฏหมายที่เข้ามีให้ ก็น่าจะเพียงพอ ส่วนภาษีนำเข้า ก็มี

หน่วยงานทำหน้าที่อยู่แล้ว จะไปทับซ้อนกันทำไม

อ่อ รวมทั้งน้ำมันด้วย จะเก็บซ้ำเก็บซ้อนกันทำไมก็ไม่รู้

แม่นแล้วคร้าบ
จะไปตรวจสอบ เค้า แต่ไม่มีความรู้เหมือนเค้า อายเค้า อายแทน

ตรวจแค่ ที่ผลิตในประเทศก็พอแล้ว สร้าง มาตราฐานเชิน วิชาการขึ้นมา

จริงๆแล้ว มอก. คือเครื่องหมายรับรอง ออกโดย สมอ.
แล้ว รถบ้านเรา ต้องไปทำเรื่อง รับรอง กับ สมอ.  โอ้ย งง   ทั้งที่ เค้า ทดสอบ หมดเงินลงทุนไปเป็น หลายพันล้านบาท

แต่ กลับ ต้องมาให้ สมอ รับ รอง แค่ เรียกมาเดิน ตรวจ ๆ ตรวจ อะไรก็ไม่มี รู้ ไม่มี เทคนิค ไม่มี Requirement ไม่มี Regulation
แค่  จ่ายเงิน ให้ ผู้ตรวจสอบ มานัง ชิล ไปวันๆ หมั่นไส้ พวกนี้มากๆ เลย
แต่ บางอย่าง ในประเทศ ที่ไม่มี มาตราฐาน รับรองเป็น สากล ก็ควร เข้าไปตรวจสอบและรับรอง
ส่วน อย ก็ เช่นกัน รับรองแค่ผลิตภันในประเทศที่ อะไร ที่เป็น สากล เค้ารอบรองมาแล้ว ก็ให้ใช้อย่าง สากลแทนได้