ส่วนตัวผมคิดว่า
ราคา ต่ำ คือ ผลประโยชน์อย่างนึง ที่เราได้จาก Eco car ครับ และมันคือ สิ่งที่ รัฐบาล พยายาม ใส่เข้าไป ด้วยการลดภาษีให้มากๆ
หาก รัฐบาลจะสนับ สนุนแค่ด้านพลังงานจริง เค้าแค่ให้ส่วนลด ชิ้นส่วน และ ลดภาษี OEM ไม่ต้องมาลด Tax ของราคารถก็ได้ครับผม
ขออณุญาต ใส่เนื้อข่าวครับ
BOI
อนุมัติส่งเสริมการผลิต Eco-Car รุ่นที่ 2 เบนซินไม่เกิน 1.3 ดีเซลไม่เกิน 1.5 มลพิษ Euro5
baสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) หรือ Borad of Investment (BOI) อนุมัติการส่งเสริมการลงทุน 'รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล' รุ่นที่ 2 หรือ อีโคคาร์ 2 เตรียมเปิดให้ผู้ผลิตรถทุกรายยื่นขอรับส่งเสริมได้ภายในเดือนมีนาคม 2557 โดยหลักเกณฑ์การยื่นขอลงทุน อีโคคาร์ 2 จะเน้นเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น
baสำหรับหลักเกณฑ์ใหม่นี้ BOI ยังมีเงื่อนไขจูงใจให้ผู้ผลิตรถยนต์ หันมาใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทย และร่วมทำการวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์กับผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยด้วย
baนายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า หลังการประชุมบอร์ดบีโอไอที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบให้การส่งเสริมกิจการผลิต อีโคคาร์ 2 มีกำหนดระยะเวลาในการยื่นขอรับการส่งเสริมภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557 โดยผู้ยื่นเรื่อง 'ต้องเริ่มดำเนินการผลิตภายในปี 2562' รวมทั้งเปิดให้ผู้ผลิต อีโคคาร์ 1 ทั้ง 5 ราย ยื่นขอขยายกำลังการผลิตได้ด้วย หาก ผู้ผลิต อีโคคาร์ 1 ต้องการลงทุนใหม่เพื่อผลิต อีโคคาร์ 2 จะต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน
baนายประเสริฐ กล่าวว่า "ที่มาของการส่งเสริมให้มีการลงทุนอีโคคาร์ 2 มีเป้าหมาย 3 ด้าน เป้าหมายแรกคือ เป้าหมายทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้เกิดการลงทุนคลัสเตอร์ยานยนต์ขนาดใหญ่ เกิดการต่อยอดในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์อย่างยั่งยืน"
ba"เป้าหมายที่ 2 คือ ด้านผู้บริโภค เราต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่มีมาตรฐานสูง ทั้งด้านความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และมีราคาเหมาะสมไม่สูงเกินไป
ส่วนเป้าหมายสุดท้ายคือ ด้านสังคม กระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้อีโคคาร์ 2 มีส่วนช่วยรองรับการขยายตัวของสังคมเมือง และช่วยลดผลกระทบจากการใช้รถยนต์ ทั้งการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ"
หลักเกณฑ์ในการให้ส่งเสริมกิจการอีโคคาร์ รุ่นที่ 2
มูลค่าเงินลงทุนจะต้องไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท
ต้องเป็นการลงทุนผลิตแบบครบวงจรทั้งการประกอบรถยนต์และการผลิตชิ้นส่วนและเครื่องยนต์
ต้องมีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 100,000 คันต่อปี นับตั้งแต่การผลิตปีที่ 4 เป็นต้นไป
เครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับ อีโคคาร์ รุ่นที่ 2 จะต้องเป็นเครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5
มาตรฐานในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 100 กรัมต่อกิโลเมตร
ต้องสามารถประหยัดพลังงานได้ที่ 4.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร
เครื่องยนต์เบนซินต้องมีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,300 ซีซี
เครื่องยนต์ดีเซลต้องมีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,500 ซีซี
จูงใจค่ายรถยนต์ใช้ชิ้นส่วนไทย - ร่วมวิจัยพัฒนา
baนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า "การส่งเสริมกิจการผลิตอีโคคาร์ รุ่นที่ 2 จะเป็นการสร้างโอกาส และขยายฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นรถยนต์ที่สะอาด ประหยัด ปลอดภัย สอดคล้องกับทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์โลกผู้ผลิตที่ได้รับส่งเสริม จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 6 ปี"
ba"นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ผลิตอีโคคาร์ สนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์จากผู้ผลิตของไทยด้วย โดยหากผู้ผลิตรายใดมีการลงทุน หรือใช้จ่ายเพื่อพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ภายใน 5 ปี จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม 1 ปี รวมเป็น 7 ปี"
ba"หากมีการลงทุน หรือใช้จ่ายเพื่อพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาทภายใน 5 ปี จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม 2 ปี รวมเป็น 8 ปี ขณะที่การนำเข้าเครื่องจักรในการผลิต ก็จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเช่นเดียวกับอีโคคาร์ รุ่นที่ 1" นายอุดม สรุป
ดังนั้น ราคาที่เหมาะสม ( ถูก ) ก็คือเป้าหมายหนึ่ง ของ รัฐบาล
ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่มีมาตรฐานสูง ทั้งด้านความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และมีราคาเหมาะสมไม่สูงเกินไป