เห็นความสำคัญของระบบควบคุมการทรงตัวก็วันนี้ วันที่เกือบไม่มีชีวิตอยู่

puo

ว่าจะหารถมือสองอยู่ คงต้องกัดฟันเอารถใหม่ป้ายแดงที่มีระบบควบคุมการทรงตัวอยู่ด้วยเสียแล้ว :'(



Darkart

มีระบบช่วย ช่วยได้ ยางและช่วงล่าง ก็สำคัญไม้แพ้กัน ความไม่ประมาท ลดความเร็วและใช้ความเร็วตามป้ายที่เตือนไว้ เข้าโค้งได้สบายแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Volta

นั่งอ่านกระทู้แล้วหันไปมอง esport ของตนเอง นึกในใจมันไม่มี esp นี่หว่า ตรูซื้อมาได้ไงฟระ...?
สวัสดีทุกๆคนครับ



mothsan

เวลาขับรถคนอื่น ต้องลด step ลง จากรถเราสัก 30% ครับ
เพราะคนอื่น อาจจะไม่ได้ดูแลสภาพรถดีแบบเราครับ แม้จะเป็นรุ่นเดียวกันนะครับ

โชคดีแล้วครับ ที่ไม่เป็นไร
ผมเคยสไลด์ ทางวนขึ้นมอเตอร์เวย์ ด้วยความเร็วรถทีเกือบ 120  โดยที่รถ ไม่มีอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็น ABS VSA VSC TRC  ใจล้วนๆ ก็เลยดริฟแม่งเลย ก็ดริฟสไลด์ข้างมันไปจนมันหมดแรงส่งด้านข้าง มันก็ไปหยุดในริมสระบัวด้านในโค้งนะครับ รถไม่เป็นอะไร แต่ดินเข้าไปอยู่ในยางเต็มล้อหน้าเลย (อ่านไม่ผิดครับ ดินเข้าไปอยู่ในยาง จริงๆ ครับ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2016, 21:16:20 โดย mothsan »



tvm

ถ้าคนที่มีอาชีพขับรถสิบล้อและขับรถกระบะเข้ามาอ่านกระทู้นี้ พวกเขาอาจจะคิดว่าคนที่ดูถูกคนอื่นแบบนี้ตายไปก็คงจะสมควรแล้วก็ได้นะครับ ถ้าคิดกลับกันถ้ามันเกิดอุบัติเหตุจริงๆคนที่ช่วยเหลือคุณเป็นคนแรกอาจจะเป็นพวกที่คุณดูถูกเขาก็ได้จริงไหมครับ
แว้ปแรกที่อ่านถึงผมก็ไม่ค่อยชอบประโยคนี้เหมือนกัน

จขกท.เคยเกิดเหตุคล้ายกันมาแล้วแถวที่ไกล้ๆ กัน แปลว่าการขับออกจะติดประมาทหน่อย
เห็นด้วยครับ

ดีใจด้วยที่ จขกท. ปลอดภัย แต่ก็อยากจะบอกว่าท่านเองพูดว่าไม่ประมาท แต่จริงๆ แล้วประมาทมาก และก็คงเคยประมาทมาแล้ว
อุปกรณ์ถ้ามีได้ มีเถอะครับ ทุกออปชั่นมีประโยชน์หมด แต่ๆๆๆ อย่าประมาทเพราะคิดว่ามีแล้วกัน นะ นะ นะ



SM.

ต้องลองไปทดสอบที่สนามฝึกของค่ายรถอ่ะครับ จะทราบ มีรถให้ลอง มีครูคอยบอก

ผมเคยไปของ Honda เลยทราบเลยว่าระบบพวกนี้มันช่วยได้จริงๆ

แต่สุดท้าย ก็คือคนขับต้องไม่ประมาทครับ ระบบแค่ตัวช่วยเท่านั้น



Tan Int

ถ้าคนที่มีอาชีพขับรถสิบล้อและขับรถกระบะเข้ามาอ่านกระทู้นี้ พวกเขาอาจจะคิดว่าคนที่ดูถูกคนอื่นแบบนี้ตายไปก็คงจะสมควรแล้วก็ได้นะครับ ถ้าคิดกลับกันถ้ามันเกิดอุบัติเหตุจริงๆคนที่ช่วยเหลือคุณเป็นคนแรกอาจจะเป็นพวกที่คุณดูถูกเขาก็ได้จริงไหมครับ
แว้ปแรกที่อ่านถึงผมก็ไม่ค่อยชอบประโยคนี้เหมือนกัน

จขกท.เคยเกิดเหตุคล้ายกันมาแล้วแถวที่ไกล้ๆ กัน แปลว่าการขับออกจะติดประมาทหน่อย
เห็นด้วยครับ

ดีใจด้วยที่ จขกท. ปลอดภัย แต่ก็อยากจะบอกว่าท่านเองพูดว่าไม่ประมาท แต่จริงๆ แล้วประมาทมาก และก็คงเคยประมาทมาแล้ว
อุปกรณ์ถ้ามีได้ มีเถอะครับ ทุกออปชั่นมีประโยชน์หมด แต่ๆๆๆ อย่าประมาทเพราะคิดว่ามีแล้วกัน นะ นะ นะ


อ๋อ อันนี้ไม่ได้ดูถูกครับ แค่อยากให้เห็นภาพเฉยๆว่าถ้าเจอรถใหญ่ๆหนักๆ มาเร็วๆแล้วเบรกไม่ทันเล่นกลางลำเข้าผมคงไปแล้วแบบนี้
ส่วนเมายากับบ้าพลังแค่เป็นสีสันไปครับ 5555 แบบเปรียบว่ามาเร็วมากอะ ไม่ถูกใจก็ขออภัยละกันเนาะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



lacked

เมื่อวัยรุ่นผมก็ชอบเร็วทั้งโค้ง ทั้งตรงเหมือนกัน
แต่พอผ่านมาเยอะๆ ก็ลดเหลือเร็วที่ตรงๆ มองเห็นไกลๆพอแล้วครับ
รวมแล้วเวลาต่างกันไม่มากเลย แต่ได้ความสบายใจทั้งคนขับ ผู้โดยสารมาแทน



superest

ไม่ประมาท และขับให้ช้าลงกว่าปกติ ถือว่า คิดถูกต้องแล้ว แต่ยังไม่ที่สุดของความปลอดภัย  เพราะ ส่วนตัว เคยคิดแบบ ท่านที่ ว่า ไม่เห็นต้องมีเลย ระบบความปลอดภัย ใช้แค่ ฝีมือ กับ ขับให้ช้า มีสติ ไม่ประมาท ก็พอ แต่พอเจอกับตัวเองแล้ว บางเหตุการณ์  ต่อให้ช้าหรือ มีสติ ยังไง ก็เอาไม่อยู่
   เคยไหม ขับ อยู่ดีๆเพิ่งออกตัว ประมาณ เกียร์ 2 ไป 3  สาบานได้ว่า ความเร็วตอนนั้น ประมาณ 30-40 km/hr   ไม่ได้อัด ไม่ได้เร่ง ไม่ได้เค้น ไม่ไม่ได้ เลี้ยว ไม่ได้ขืนพวงมาลัย อะไรทั้งนั้น อยู่ดีๆ รถวิ่งตรงๆ มันก็หมุนเองได้ รถ ใหม่ วิ่งมา 12000 ยางยังใหม่กริป ถนนก็ไม่ลื่น ไม่เปียก ไม่มีน้ำมัน
    ผมจึงมีความคิด ตั้งแต่นั้นมา ว่า การขับช้า ระมัดระวัง ไม่ประมาท มีสติ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ดีที่สุด และช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ แต่ ไม่ใช่ทุกเหตุการณ์ ที่ จะป้องกันได้  ดังนั้น การมี ระบบความปลอดภัย มาช่วยเสริม  ย่อมสร้างความอุ่นใจ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะ case ที่อยู่นอกเหนือ ขีดความสามารถทางธรรมชาติของมนุษย์  ซึ่งมีอีกมาก ที่ พวกเราชาวท้องถนน ยังไม่รู้ และอยู่เหนือการคาดเดา
 



pladaek

คล้ายกรณีถุงลม 6 ใบนั่นแหล่ะครับ..
บางคนบอกว่า แตกทีจ่ายแพงมากกกก

แต่เลือกเอาว่าจะจ่ายค่าถุงลมหรือค่ารักษาพยาบาลครับ..
ระบบความปลอดภัยแบบนี้ มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มีให้ใช้

เงินซื้ออะไหล่ดีๆใหม่ได้ แต่เงินซื้ออะไหล่ให้ร่างกายใหม่ยาก!!

แต่อย่างว่า 6 ใบต้องอยู่ในตัวท็อปเท่านั้น!!

กรณีระบบควบคุมการทรงตัวก็ไม่น่าจะต่างกัน
ผมใช้บ่อยล่ะ ระบบนี้
บางทีนึกสนุก เอาไปเทโค้งถนนลูกรังให้ระบบมันดึงเล่นๆก็บ่อย

แต่ตั้งแต่มีลูก ผมแทบจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคนกับเมื่อก่อนล่ะ..
ต่อให้ระบบดีแค่ไหน ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Neokv

เวลาผมไปตจว.ผมจะเปิด Google Maps ไว้ตลอด(ไม่ต้องนำทางก็ได้) แต่เพื่อจะดูโค้งข้างหน้า เหมือนเวลาเล่นเกมจะเห็นโค้งถัดไป แล้วเราจะกะได้เองว่าต้องใช้ความเร็วเท่าไรถึงจะปลอดภัย

+1



Amaranthe

ผมยังไม่ได้อ่านเนื้อหาของ จขกท นะครับ แวะมาบอกว่า ผมก็เคยเกือบไม่รอด
รถไม่มี vsc แต่โชคดีที่มีสติ คุมรถจนอยู่