ระบบ ASC กับ DSC ใน BMW Mini มีข้อดี-เสีย แตกต่างกันอย่างไรครับ

e:smart Hybrid

ผมขอสอบถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้รถ BMW Mini ครับ
จากกระทู้คุณ Jae
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58122.0

ผมสงสัยว่า ระบบ ASC กับ DSC ใน BMW Mini มีข้อดี-เสีย แตกต่างกันอย่างไรครับ
อ่านๆ ดู เหมือน ASC จะทำกับพวก VSC+TRC หรือ VSA ใน Toyota Honda คือ ไปจับเบรคลดความเร็วเมื่อเกิดอาการแล้ว
แต่ DSC จะทำงานไวกว่านั้น

และ ASC ไม่ค่อยจุกจิกแบบ DSC

ขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ



NineKlao

DSC พัฒนา มาจาก ASC ครับ

DSC เป็น Dynamic คือเครื่องยนต์มาเกียวข้องโดยลดกำลังเครืาอง

ที่ส่งไปยังล้อครับ



5thAvenue

ASC เป็นระบบที่ทำได้ 80% ขึ้นไปครับ
ส่วน DSC จะอยู่ที่ประมาณ 50% แค่ผ่านเกณฑ์

ถ้าต่ำกว่า 50% เป็น FSC คับ ถ้ารู้ตัวให้รีบ WSC ก่อน

ไปละ ฟิ้วววว  ::) ::) ::) ::)



jaesz

ใน DSC ทำเหมือน ASC ทุกอย่าง เพิ่มเติมคือ YAW Rate sensor, Steering Wheel angle sensor, และปั๊มตัวโตขึ้นนิดนึงเพราะคุมการเบรคแบบตลอดเวลาทั้ง4ล้อ  อินพุทจากYaw จะดูการเปลี่ยนแปลงของตัวถังรถว่าเกิดการตะแคงมาก เร็ว ผิดปรกติ ถึงแม้ไม่หักพวงมาลันถ้าพื้นเป็นเนินฝั่งเดียว ตกหลุม วิ่งลุยน้ำขังแล้วพวงมาลัยเป๋ไปเอง DSC จะทำตรงนี้ และ องศาพวงมาลัยจะคุมหน้าล้อให้ไปตามทางที่พวงมาลัยหักไป สองอย่างนี้ไม่มีในASCครับ  เพราะASC ใช้อุปกรณ์พื้นฐานจากABSเท่านั้น ไม่มีYaw,Sterring angle sensor, ปั๊มDSC.


อ้างอิง http://www.bmwusa.com/

ข้อดีในการขับรถบนพื้นเรียบไม่มีรอยต่อถนนมากมายไม่ขรุขระ DSC จะช่วยในการทรงตัวตามแนวทางที่พวงมาลัยหมุนได้ดีกว่าครับ

แต่ถ้าถนนขรุขระ ไม่ว่าจะDSCหรือ ASC รถจะขับตลกมากและDSC จะเอ๋อมากกว่าด้วย เพราะมันจะนึกว่ารถเสียการควบคุมตลอดเวลา รถพวกนี้ผ้าเบรคหลังจะหมดเกือบพอๆกับเบรคหน้า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2017, 17:59:04 โดย Jae »



SM.




e:smart Hybrid

ขอบคุณคับ