ไม่เคยใช้รุ่นนี้นะครับ แต่เคยมีปัญหากับสตรัทปรับเกลียว เลย อยากเอาประสบการณ์มาแชร์ครับ
- ผมไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้น นี่เป็นอาการของโช็คยันหรือว่า สปริงแข็งไป คือถ้าโช็คยันคือ กระเทือนไม่มากก็จะนิ่ม แต่ผ่านรอยต่อเร็วๆแล้วมันจะยันคือแข็งเหมือนไม่มีสปริง(ยันbump stop)แต่ถ้าสปริงแข็ง คือมันจะแข็งตลอดทุกหลุม
- ถ้าปัญหาอยู่ที่สปริงมันแข็งไปไม่บาลานซ์กับโช็ค ลองกลับไปเปิดแมนน่วลดูว่าเค้าให้บีบสปริงกี่เซน และให้กลับไปปรับตามนั้น (บีบสปริงในแมนน่วลจะระบุว่าpre load) หรือถ้าปรับตามนั้นอยู่แล้วลองคลายออกดูคือบีบให้น้อยลง เพราะค่าk มันจะลดลง
-ถ้าปัญหามันอยู่ที่โช็คยันคือต้องบีบสปริงเข้าไปตามแมนน่วล หรือบีบเพิ่มจากเดิม
- ถ้าลองที่ว่าแล้วดีขึ้น ค่อยมาปรับshock up ให้นิ่มลง
-สองปัญหานี้บางครั้งมันแยกกันยาก ถ้าสปริงที่เซทมามันต่างจากแมนน่วลมากๆให้กลับไปเซทตามคู่มือก่อน
- แต่ถ้าลองแล้วไม่ดีขึ้น อาจต้องซ่อมและกลับไปใช้โช็คเดิม สปริงโหลด แต่ต้องดูว่าสปริง นั้นเตี้ยลงกี่นิ้ว ถ้าแค่ครึ่งนิ้วอาจไม่ต้องทำไร ถ้ามากกว่านั้นอาจต้องตัดbump stop
- ถ้ายังขับไม่ดีอีกก็สปริงเดิมโช็คเดิม เพราะ จขกท ไม่ได้ขับเร็ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยเท่านั้นเอง
ขอให้แก้ปัญหาได้ไวๆคับ😊
- จากที่ขับ อาการที่เล่าไปโช๊คไม่น่าจะยันครับ แต่น่าจะเป็นที่สปริงแข็งแบบที่พี่ว่า
เพราะตอนขับคนเดียวปรับแข็ง อาการรถจะแข็ง แต่ไม่ย้วบ รีบราวที่เดียวจบ (อาการโอเคแบบแข็ง)
แต่ถ้าปรับนุ่ม อาการรถจะนุ่มขึ้น ย้วบขึ้นลง รีบราว 1-2 ครั้ง
แต่ตอนขับนั่ง 4 คนปรับแข็ง อาการรถจะแข็ง ไม่ย้วบ รีบราว 1-2 ครั้ง
ครั้งที่ 2 จะมีเด้งนิดหน่อยเหมือนเพราะน้ำหนักคนเยอะ
เลยเริ่มคิดภาพตามที่พี่บอก ถ้าปรับค่า k สปริงให้อ่อนลง ตอนขับคนเดียว+ปรับโช๊คนุ่ม
น่าจะโอเคระดับนึง เพราะสปริงนุ่มตามโช๊ค แต่ถ้านั่ง 4 คนปรับนุ่ม อาจจะมีโช๊คยัน --'
แบบนี้ผมเข้าใจถูกใช่มั้ยครับ 555
ส่วนโช๊คเดิม+สปริงโหลด(ถ้าจำไม่ผิดโหลด 1.5 นิ้วครับ) อันนี้น่าคิดครับ
ว่าจะเอาแบบนี้ดีมั้ย เพราะเริ่มโหยหาความนุ่ม ขับสบาย ๆ
เดี๋ยวขอคิดก่อนว่าจะเอาแบบไหนดีครับ เพราะถ้าเปลี่ยนแล้ว คงไม่ได้เปลี่ยนกลับแน่นอน
เพราะจะโดนที่บ้านบ่นเอาครับ --'