ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊คเดิม+สปริงโหลด Civic Eg อาการเป็นยังไงครับ  (อ่าน 5942 ครั้ง)

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
ตอนนี้ใช้โช๊ค D2 สตรัทปรับเกลียวกระบอกสีม่วงอยู่ครับ ปรับ 36 ระดับ
ปรับแข็ง หน้า36 หลัง28 ขับทางเรียบนิ่งมากครับ แต่ในชีวิตประจำวันเจอถนนมีรอยต่อบ้าง
ถนนไม่เรียบบ้าง รถสะเทือนทั้งคันครับ ล่าสุดไปบางแสน ใช้เส้นบางนาตราด นั่งไป 4 คน
เวลาเจอคอสะพาน คนหลังตัวโยนขึ้นจากเบาะ คนขับก็เหนื่อยครับ เลยลองปรับให้นุ่มขึ้น หน้า25 หลัง20
เรื่องความนุ่มดึขึ้นครับ แต่เวลาถนนไม่เรียบรถโยนขึ้นโยนลงแนวตรง มันรีบราวไม่จบในทีเดียวครับ
และเวลาเจอถนนต่างระดับ ด้วยความที่เป็นโช๊คแต่ง อาการรถมันก็ยังตามถนนอยู่ดี
เจอทางไม่ดีขับแล้วเหนื่อยมากครับ

อยากสอบถามว่า
1. ถ้าใช้โช๊คเดิม สปริงโหลด อาการเป็นยังไงบ้างครับ (โช๊คSr3)
    ผมเป็นคนที่ขับรถทั่วไป ไม่ปาดไปปาดมา ไม่ได้ขับซิ่ง ถนนโล่งขับเต็มที่ไม่เกิน 100-110 ครับ
    แบบนี้โช๊คเดิม พอมั้ยครับ ปกติขับนั่งคนเดียว
2. แล้วถ้านั่งเต็ม 4 คน อาการเป็นยังไงครับ (เพื่อเวลาเดินทางไปไหนที่ไกลหน่อย)
    เพราะตอนนี้โช๊ค D2 นั่ง 4 คนก็จะปรับแข็งหน้า36 หลัง34
    อาการจะคล้าย ๆ กับตอนที่นั่งคนเดียวปรับ หน้า36 หลัง 28
3. ตอนนี้โช๊คเดิมหลังซ้ายรั่วอยู่ ก่อนใส่เอาโช็คไปอัดน้ำมันก่อน ทั้ง 4 ต้น
    หรือปรับปรุงยังไงให้เข้ากับการใช้งาน แนะนำหน่อยครับ
4. หรือว่าการใช้งานแบบนี้ ใช้ D2 ดีกว่าโช๊คเดิม+สปริงโหลดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2017, 19:06:30 โดย TUATOR »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,512
    • อีเมล์
Re: โช๊คเดิม+สปริงโหลด Civic Eg อาการเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2017, 07:37:07 »
ไม่เคยใช้รุ่นนี้นะครับ แต่เคยมีปัญหากับสตรัทปรับเกลียว เลย อยากเอาประสบการณ์มาแชร์ครับ
- ผมไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้น นี่เป็นอาการของโช็คยันหรือว่า สปริงแข็งไป คือถ้าโช็คยันคือ กระเทือนไม่มากก็จะนิ่ม แต่ผ่านรอยต่อเร็วๆแล้วมันจะยันคือแข็งเหมือนไม่มีสปริง(ยันbump stop)แต่ถ้าสปริงแข็ง คือมันจะแข็งตลอดทุกหลุม
- ถ้าปัญหาอยู่ที่สปริงมันแข็งไปไม่บาลานซ์กับโช็ค ลองกลับไปเปิดแมนน่วลดูว่าเค้าให้บีบสปริงกี่เซน และให้กลับไปปรับตามนั้น (บีบสปริงในแมนน่วลจะระบุว่าpre load) หรือถ้าปรับตามนั้นอยู่แล้วลองคลายออกดูคือบีบให้น้อยลง เพราะค่าk มันจะลดลง
-ถ้าปัญหามันอยู่ที่โช็คยันคือต้องบีบสปริงเข้าไปตามแมนน่วล หรือบีบเพิ่มจากเดิม
- ถ้าลองที่ว่าแล้วดีขึ้น ค่อยมาปรับshock up ให้นิ่มลง
-สองปัญหานี้บางครั้งมันแยกกันยาก ถ้าสปริงที่เซทมามันต่างจากแมนน่วลมากๆให้กลับไปเซทตามคู่มือก่อน
- แต่ถ้าลองแล้วไม่ดีขึ้น อาจต้องซ่อมและกลับไปใช้โช็คเดิม สปริงโหลด แต่ต้องดูว่าสปริง นั้นเตี้ยลงกี่นิ้ว ถ้าแค่ครึ่งนิ้วอาจไม่ต้องทำไร ถ้ามากกว่านั้นอาจต้องตัดbump stop
- ถ้ายังขับไม่ดีอีกก็สปริงเดิมโช็คเดิม เพราะ จขกท ไม่ได้ขับเร็ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยเท่านั้นเอง

ขอให้แก้ปัญหาได้ไวๆคับ😊
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2017, 08:05:16 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Woradorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
  • เด็กวัยรุ่นที่สนใจเรื่องรถยนต์
Re: โช๊คเดิม+สปริงโหลด Civic Eg อาการเป็นยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2017, 10:50:20 »
ไม่เคยใช้รุ่นนี้นะครับ แต่เคยมีปัญหากับสตรัทปรับเกลียว เลย อยากเอาประสบการณ์มาแชร์ครับ
- ผมไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้น นี่เป็นอาการของโช็คยันหรือว่า สปริงแข็งไป คือถ้าโช็คยันคือ กระเทือนไม่มากก็จะนิ่ม แต่ผ่านรอยต่อเร็วๆแล้วมันจะยันคือแข็งเหมือนไม่มีสปริง(ยันbump stop)แต่ถ้าสปริงแข็ง คือมันจะแข็งตลอดทุกหลุม
- ถ้าปัญหาอยู่ที่สปริงมันแข็งไปไม่บาลานซ์กับโช็ค ลองกลับไปเปิดแมนน่วลดูว่าเค้าให้บีบสปริงกี่เซน และให้กลับไปปรับตามนั้น (บีบสปริงในแมนน่วลจะระบุว่าpre load) หรือถ้าปรับตามนั้นอยู่แล้วลองคลายออกดูคือบีบให้น้อยลง เพราะค่าk มันจะลดลง
-ถ้าปัญหามันอยู่ที่โช็คยันคือต้องบีบสปริงเข้าไปตามแมนน่วล หรือบีบเพิ่มจากเดิม
- ถ้าลองที่ว่าแล้วดีขึ้น ค่อยมาปรับshock up ให้นิ่มลง
-สองปัญหานี้บางครั้งมันแยกกันยาก ถ้าสปริงที่เซทมามันต่างจากแมนน่วลมากๆให้กลับไปเซทตามคู่มือก่อน
- แต่ถ้าลองแล้วไม่ดีขึ้น อาจต้องซ่อมและกลับไปใช้โช็คเดิม สปริงโหลด แต่ต้องดูว่าสปริง นั้นเตี้ยลงกี่นิ้ว ถ้าแค่ครึ่งนิ้วอาจไม่ต้องทำไร ถ้ามากกว่านั้นอาจต้องตัดbump stop
- ถ้ายังขับไม่ดีอีกก็สปริงเดิมโช็คเดิม เพราะ จขกท ไม่ได้ขับเร็ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยเท่านั้นเอง

ขอให้แก้ปัญหาได้ไวๆคับ😊

- จากที่ขับ อาการที่เล่าไปโช๊คไม่น่าจะยันครับ แต่น่าจะเป็นที่สปริงแข็งแบบที่พี่ว่า
   เพราะตอนขับคนเดียวปรับแข็ง อาการรถจะแข็ง แต่ไม่ย้วบ รีบราวที่เดียวจบ (อาการโอเคแบบแข็ง)
   แต่ถ้าปรับนุ่ม อาการรถจะนุ่มขึ้น ย้วบขึ้นลง รีบราว 1-2 ครั้ง

   แต่ตอนขับนั่ง 4 คนปรับแข็ง อาการรถจะแข็ง ไม่ย้วบ รีบราว 1-2 ครั้ง
   ครั้งที่ 2 จะมีเด้งนิดหน่อยเหมือนเพราะน้ำหนักคนเยอะ

   เลยเริ่มคิดภาพตามที่พี่บอก ถ้าปรับค่า k สปริงให้อ่อนลง ตอนขับคนเดียว+ปรับโช๊คนุ่ม
   น่าจะโอเคระดับนึง เพราะสปริงนุ่มตามโช๊ค แต่ถ้านั่ง 4 คนปรับนุ่ม อาจจะมีโช๊คยัน --'
   แบบนี้ผมเข้าใจถูกใช่มั้ยครับ 555

   ส่วนโช๊คเดิม+สปริงโหลด(ถ้าจำไม่ผิดโหลด 1.5 นิ้วครับ) อันนี้น่าคิดครับ
   ว่าจะเอาแบบนี้ดีมั้ย เพราะเริ่มโหยหาความนุ่ม ขับสบาย ๆ

   เดี๋ยวขอคิดก่อนว่าจะเอาแบบไหนดีครับ เพราะถ้าเปลี่ยนแล้ว คงไม่ได้เปลี่ยนกลับแน่นอน
   เพราะจะโดนที่บ้านบ่นเอาครับ --'