ใส่สปริงโหลดมาแล้วเจอปัญหาโช๊คคู่หน้ากระแทกเวลาเจอหลุมขอคำแนะนำหน่อยครับ

ธีรภัทร์

ใส่ nissan note มาเมื่อวานของ silver sport จะกระแทกตอนเจอหลุมกับตอนเจอถนนที่ต่างระดับกันแต่หลังเต่าผ่านได้ครับ มีอาการกระแทกแค่โช๊คหน้าครับ โช๊คหลังไม่มีปัญหา ถ้าเติมลมยางคู่หน้าให้แข็งกว่าปกติจะช่วยได้ไหมครับ หรือต้องแก้ด้วยวิธีอื่น รบกวนพี่ๆที่มีประสบการ์ณด้วยครับ



nuntapon.s

อะไรกระแทกครับ  คือยุบสุดแล้วติดเหรอครับอ่านไม่เข้าใจ



ภูมิใจไหม?

รถเตี้ยลงมากไหม เปลี่ยนล้อมาใหญ่ขึ้นหรือเปล่าครับ

บางทีอาจจะเกิดจากการที่ล้อไปติดซุ้มล้อก็ได้ครับ

ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ให้ปรับความสูงให้สูงขึ้นอีกนิดครับ ลองสืบจาก note คันอื่นนะครับ ว่าโหลดแล้วติดซุ้มหรือเปล่า

มีพับซุ้มกันบ้างไหม?



ธีรภัทร์

เตี้ยลง 1.5 นิ้วครับ ผมใส่ enkei rpf1rs ขอบ 15" กว้าง 8" มีผลหรือเปล่าครับ



IntoTheSun

กระแทกยังไงอ่ะ

คือพอลงหลุมแล้วจังหว่ะลงไปสุดติก หรือว่าพอลงหลุมแล้วกระแทกโดดๆ



Sit: )

การเปลี่ยนล้อ อาจทำให้เกิด
1. ล้อยางใหม่ ครูดใน
2. ล้อยางใหม่ ครูดขอบซุ้มนอก
3. หรือติดมันทั้งนอกใน
จะข้อไหนอยู่ที่ความต่างของความกว้างล้อ และ et ล้อ

เรื่องใส่สปริงคือตัวแปรอีกตัว รถโดนกดเตี้ยลง
โดนส่วนมากเตี้ยลงนิ้วครึ่งไม่ค่อยทำให้ติดอะไรยกเว้น ล้อยางใหม่ใหญ่หรือกว้างกว่าเดิม

แต่สปริงแต่งถ้าจับคู่โช็คเดิม อาจะเกิดกรณียัน
คือความสูงเตี้ยลง แต่ระยะยืดยุบของดโช๊คมันยาวกว่า
สปริงกดสุด ทำใ้ห้โช็คเดิมกระแทก

หรือไม่มีอะไีรกระแทกกัน แต่รถออกอาการกระแทก กระด้างมากขึ้น

ก็ต้องดูเป็นเรื่องๆไปหละครับ
มันมีสองตัวแปรซ้อนกัน



koko86

อาการ น่าจะเป็นจากโช็คยันนะครับ
คือสปริงมันเตี้ยเกินไป ทางแก้คือ
1.เปลี่ยนโช็คด้วยให้ระยะชักมันเหมาะกับความเตี้ยของสปริง อันนี้น่าจะเหมาะสุด

2.อีกกรณีนึงคือหาสปริงโหลดที่เตี้ยลงไม่มาก เช่น ครึ่งนิ้ว นี่น่าจะพอถูไถกับโช็คเดิมได้

3.ถ้าอยากโหลดมากกว่านั้นแล้วยังอยากใช้โช็คเดิม อีกวิธีคือตัดbump stop ของโช็คครับ แต่ในกรณี จขกท สปริงเตี้ลง1.5นิ้ว นี่อาจจะตัดบัมพ์stop แล้วอาจจะไม่ช่วยเรื่องโช็คยัน100% แต่น่าจะพอช่วยได้บ้างครับ



james99

เปลี่ยนแต่สปริงหรือเปลี่ยนทั้งโช๊คและสปริงครับ

ถ้าเปลี่ยนแต่สปริงแล้วเกิดอาการแบบนี้ก็ไม่แปลกครับ

ค่อยๆแก้ไขกันไป สู้ๆ



ธีรภัทร์

ผมเปลี่ยนแต่สปริงครับ พอดีเป็นรถเก๋งคันแรกในชีวิตของผม(ขับแต่มอเตอร์ไซร์มาตลอด)ก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ถ้าพูดผิดพูดถูกยังไงต้องขอโทษพี่ๆด้วยนะครับ แต่อาจจะเป็นอาการโช๊คยันอย่างที่พี่ koko86บอก เดี๋ยวคงต้องกลับไปใส่สปริงเดิมกลัวโช๊คพัง อดหล่อเลย ขอบคุณทุกคำแนะนำมากๆครับ ขอบพระคุณครับ



nuntapon.s

ผมเปลี่ยนแต่สปริงครับ พอดีเป็นรถเก๋งคันแรกในชีวิตของผม(ขับแต่มอเตอร์ไซร์มาตลอด)ก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ถ้าพูดผิดพูดถูกยังไงต้องขอโทษพี่ๆด้วยนะครับ แต่อาจจะเป็นอาการโช๊คยันอย่างที่พี่ koko86บอก เดี๋ยวคงต้องกลับไปใส่สปริงเดิมกลัวโช๊คพัง อดหล่อเลย ขอบคุณทุกคำแนะนำมากๆครับ ขอบพระคุณครับ

ดังตึ่งดังปักสั้นๆเสียงโช้คยัน   ถ้าครืดหรือฟรืดอาจจะมาจากเสียงล้อติดเพราะขนาดล้อกับออฟไม่เหมาะสม  ดูก่อนครับว่าเสียงอะไรกันแน่จะได้แก้ให้ถูกจุด



james99

ผมเปลี่ยนแต่สปริงครับ พอดีเป็นรถเก๋งคันแรกในชีวิตของผม(ขับแต่มอเตอร์ไซร์มาตลอด)ก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ถ้าพูดผิดพูดถูกยังไงต้องขอโทษพี่ๆด้วยนะครับ แต่อาจจะเป็นอาการโช๊คยันอย่างที่พี่ koko86บอก เดี๋ยวคงต้องกลับไปใส่สปริงเดิมกลัวโช๊คพัง อดหล่อเลย ขอบคุณทุกคำแนะนำมากๆครับ ขอบพระคุณครับ

ก็ถอดเก็บไว้ก่อนครับ พอมีทุนหาโช๊คได้คราวนี้ก็กลับมาหล่อแล้วครับ ;D



madboy

โช้คเดิม กับสปริงโหลด มีโอกาสสูงมากที่โช้คจะยันครับ  ;)



Lancer

โช๊คยันรึป่าวครับ  ใส่มาแต่สปริงโหลด น่าจะยันนะครับ สปริงโหลดที่ว่านี่มันลงมาเยอะเกินครับ

ถ้าไม่เปลี่ยนสปริงเดิมกลับ ก็เลือกสปริงโหลดยี่ห้อใหม่ ที่โหลดไม่เกิน 1.5 นิ้วครับ หรือ หาโช๊คพวก kayaba lowfer มาใส่ครับ
โช๊คเดิมอยากให้เก็บไว้ก่อนครับ อย่าพึ่งรีบไปโมมัน



samaklen

ล้อกว้าง 8 นิ้ว น่าจะยางล้นออกนอก
ติดขอบบังโคลนแน่
เดาว่า ออฟน่าจะ 35 หรือน้อยกว่า