คิดยังไงกับคำพูดที่ว่า ซื้อทำไมรถยี่ห้อนี้ เวลาขายราคาตก

Slipknot`

มันก็ไม่ต่างกับซื้อทำไมรถกากๆ อยู่ที่คนพูดมากกว่า อย่าเก็บไปคิดเยอะ



SRY

เมื่อก่อนผมก็ไม่คิด แต่จากประสบการณ์ชีวิต ผมก็เริ่มคิดได้  ::)

ลองคิดดูซิครับว่าทำไมราคารถถึงตกน้อยกว่า  ทำไมถึงเป็นจ้าวตลาด  มันมีเหตุผลของมันอยู๋

เว้นแต่ว่าคุณมีความต้องการคุณสมบัติบางอย่างที่จ้าวตลาดให้คุณไม่ได้นั่นแหละ จึงถือว่าคุณมีเหตุผลที่ดีพอ

และยอมรับข้อด้อยอื่นๆได้

ผมก็เคยคิดแบบนี้ แต่เจอปัญหาบางอย่างที่มากกว่าราคาตกเข้ามาซ้ำเติม ถึงทำให้รู้ว่าที่ผ่านมาบางทีก็คิดผิด
ก็เพราะบ้านเราคิดแบบนี้ ราคามันก็ตก จะเอาแต่เจ้าตลาด รถไม่ตลาดก็ไม่เอา ราคามันจะไม่ตกได้ไง จริงไหม
ถ้ารถไม่ตลาด แต่ มีคนต้องการ ยังไงราคามันก็ไม่ตก
บ้านเรา คิดเอาแต่ยี่ห้อมาก่อน ขนาดในเวปนี้ พูดถึงยี่ห้อรองยังต่างกับยี่ห้อหลักเลย ไม่ต้องไปดูไหนไกลเลย



NS

  นึกถึงท่านผู้อาวุโสที่บ้านเลย คำพูดนี้ทำให้ท่านโดนเพื่อนแซวว่า

  "งั้นก็ไปซื้อเพชรแล้วไปขี่เกวียนเถอะเพื่อนเอ๋ย"
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



mrpich

ผมเคยซื้อ bt-50 ตัวเก่าหัวเดียวให้คนงานใช้ ราคา 230,000 บาท ใช้ไป3ปี ขายต่อได้ 260,000 บาท อิอิอิ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



InBkk

เคยมีญาติที่ซื้อรถยุโรปคันแรก แล้วบอกว่า จริงๆ อยากได้อีกยี่ห้อมากกว่า แต่ที่เลือกยี่ห้อนี้ เพราะตอนขายต่อราคาจะได้ไม่ตกมาก

สุดท้ายก็ร่วงเป็นใบไม้ ต่างกับยี่ห้อที่อยากได้จริงๆ ไม่กี่แสน



No Trespassing

บางรุ่นถึงไม่ใช่รถตลาด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าราคาตก

อย่างมาร์ช VL รุ่นปรับอุปกรณ์ปี 2012 ราคารถป้ายแดง 5.42 แสน ใช้ห้าปีกับไมล์ 3.6 หมื่น ขายเทิรน์ได้ 2.6 แสน หักค่าจุกจิกก็เหลือ 2.5 แสน

ไปแอบฟังโต๊ะข้างๆ เค้าก็มาเทิรน์รถเหมือนกัน แต่เป็นวีออสเห็บหมา J/AT รถปลายปี 11 ป้ายแดงราคา 5.9 แสน รถวิ่งห้าหมื่นกิโล ขายเทิรน์ได้ 3 แสน หักค่าจุกจิกเหลือ 2.9 แสน

น้องคนที่รับเทิรน์ยังบอกเลยว่า รถเจ้าตลาดเดี๋ยวนี้ใช่ว่าจะราคาดี ในเมื่อขายรถใหม่ได้มาก รถเก่าก็ถูกปล่อยเยอะ
ตลาดมือสองก็ต้องลดราคาแข่งกันเอง ไม่งั้นก็ไม่มีลูกค้า



tiger12r

เคยเจอคำตอบจากคนรับซื้อรถมือสองพูดว่า  รถตลาดรุ่นนี้มันมีเกลื่อนเลยครับขายออกยาก  :( สรุป จะตลาดหรือไม่ตลาดก็โดนมันกดราคาอยู่ดี เอาที่เราซื้อแล้วสบายใจมีความสุขที่ได้ขับเพียงพอแล้วครับอย่าตามกระแส   8) 8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



the kit

เข้ามาดู  8)
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



sudlor_gang

เค้าก็หวังดีนะครับ ส่วนน้อยครับที่ใช้รถจนพัง เค้าก็เป็นห่วงแหละ



bravo

เรื่องแบบนี้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนครับ ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก มันเป็นความเหมาะสมของแต่ละคนมากกว่า

คนที่ซื้อรถตลาด โดยมองเรื่องขายต่อด้วย ก็ไม่ผิดครับ เพราะเค้าก็จะคิดว่า ซื้อรถมาใช้งาน ถึงวันนึงก็ต้องเปลี่ยนรถ แล้วถ้าซื้อรถตลาด เวลาขายต่อ มันขายง่าย ไม่ต้องเหนื่อยในการหาคนซื้อต่อ หรือไปให้เต้นท์กดราคาจนทำใจลำบาก แล้วส่วนต่างในการขายต่อระหว่างรถตลาดกับรถไม่ตลาดสมมติว่าแสนนึง สำหรับเค้ามันก็เยอะนะครับ

ส่วนคนที่ซื้อรถไม่ตลาด เพราะชอบดีไซน์หรือสมรรถนะ โดยไม่คิดเรื่องราคาขายต่อ ก็ไม่ผิดเช่นกัน คนกลุ่มนี้รู้อยู่แล้วล่ะก่อนซื้อ ว่าราคามันจะตก แต่เค้าไม่แคร์ เพราะเค้าก็ถือว่าเค้าได้ซื้อรถที่ชอบ เวลาขับแล้วมีความสุข สมรรถนะดี อันนี้เค้ามองเรื่องนี้คือความคุ้มค่าของเค้าไปแล้ว

ดังนั้นไม่ต้องคิดมากครับ เราลองมองดูตัวเองว่าเราเป็นคนกลุ่มไหนแล้วเลือกให้เหมาะกับเรา แค่นั้นก็พอแล้วครับผม

ตามนี้ครับ



onbit40

ฮ้าๆ เงินใครเงินมันครับ :) แต่คนส่วนใหญ่เขาต้องคิดแบบนั้นจริงๆเพราะถ้าต้องการบริหารจัดการทีดี ซื้อรถตลาดคุ้มสุด



SETTHASART

ปล. ผมแฟนรถเกาหลีครับ คนไทยชอบคิดว่ารถเกาหลีไม่ดีเท่าญี่ปุ่น(ไม่รวมตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการนะครับ) แต่จริงๆแล้วรถเกาหลีก็ทัดเทียมกับรถญี่ปุ่นแล้ว ในบางรุ่นบางประเทศดีกว่าญี่ปุ่นอีก
ผมว่าหลายคนเค้ารู้ครับ แต่ก็อย่างว่า มันติดที่ศูนย์บริการกับอะไหล่จริงๆ อย่าง H-1 นี่พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าแกร่งจริง อึด แรง ประหยัด พวกรถตู้ก็ยอมรับกันอยู่

บ้านเรา คิดเอาแต่ยี่ห้อมาก่อน ขนาดในเวปนี้ พูดถึงยี่ห้อรองยังต่างกับยี่ห้อหลักเลย ไม่ต้องไปดูไหนไกลเลย
ยกตัวอย่างวงการกระบะ ลูกค้าส่วนมากไม่ใช่คนรวยเขาคิดแล้วคิดอีกก่อนซื้อแน่นอน ยิ่งพวกค้าขายเค้าประเมินความเสี่ยงในทุกด้าน หากพิจารณาให้ถ้วนถี่มันมีเหตุผลที่ลึกซึ่งกว่า Brand loyalty , ไม่ต้องไปดูไหนไกลแบบที่คุณว่า ขนาดในเวปนี้ยังบอกว่าบางเรื่องสมรรถนะของ Revo ก็ถือเป็นผู้นำในตลาด หรือแม้กระทั่ง Ranger สมรรถนะบางเรื่องก็ยังถือเป็นผู้ตามเช่นกัน ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองว่าเราต้องการสมรรถนะด้านไหนจากรถคันที่จะซื้อซะมากกว่า



famicom

ราคาขายต่อ เป็นจุดสำคัญพอๆกะราคาของรถเลย
ยิ่งพวกเปลี่ยนรถบ่อยนี่ยิ่งเห็นความสำคัญเลย



spn

เค้าอาจจะเคยผ่านจุดๆนั้นมาแล้ว เตือนเราด้วยความหวังดีครับ อย่างไรก็ตาม ตังเรา รถเรา เราจ่าย เค้าไม่ได้ออกให้ การตัดสินใจขึ้นอยู่กับเราครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



deejaijun

ไม่ได้สนใจอะไรครับ



Boyja

เนื่องด้วยปัจจัยในการเลือกซื้อรถของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความจำเป็นแตกต่างกัน ผมไม่สนหรอก เราซื้อเพราะอะไรเหตุผลมันก้อเป็นคำตอบของรถป้ายแดงที่จอดอยู่ตรงหน้าเรา จะตก จะราคาดี เราคิดมาดีแล้วครับ  ::)



แมวดราม่า

ง่ายๆ คือ อย่าฟังคนอื่นจนลืมจุดยืนตัวเอง

ที่บ้านผมใช้รถตลาดบ้าง ไม่ตลาดบ้าง เอาเป็นว่าทั้งตระกูล มีปัญหาแค่อี Everest ตัวทอปคันเดียวเนี่ยแหละ ฮ่าๆ เตือนแล้วไม่ฟังเอง -__-"

บางรุ่น ก็มีคนถามว่าซื้อทำไม ทำไมไม่เอาตลาดล่ะ ผมก็ถามกลับว่า แล้วใครใช้ พฤติกรรมใช้รถเขาไม่เหมือนบ้านคุณที่เปลี่ยนทุกครั้งที่ผ่อนหมด ฯลฯ
ตอนนี้ ความไม่ตลาดของมัน นอกจากเปลืองน้ำมันไปสักหน่อย อย่างอื่นถือว่าผมคิดถูก เพราะค่าดูแลก็ถูก ความจุกจิกก็ไม่มี (ยกเว้นหนูกัดสายไฟ ไม่นับ แฮะๆ)

บางรุ่น ก็มีคนถามว่า ซื้อมาทำไม คันเล็กนิดเดียว สักพักมีคนมาเป่าหูอีก เอ้ย เกียร์พัง เอ้ย จุกจิก เอ้ย...

ผมก็สวนไปว่า คุณ Maintenance ไม่เป็น ทำไม่ถึง ไม่รู้หลัก ตอนนี้ผมกันเงินค่าประกัน+Maintenance ไว้รวมกันปีละสองหมื่น ยังไม่เคยใช้ถึงเลย (ประกันหมื่นนึงนะ)
ความคุ้มในใจผม คุ้มมั้ย: คุ้มสิครับ เพราะผมไม่ได้เอาขี้ปากความหาว่าจุกจิกคนอื่นมาคิดแล้วมโนไปเอง หรือไปเชื่อๆ พวกอู่ซ่อมที่มีพวกๆ กันในคลับคอยอวย
คนพูดมันก็ไม่ได้รู้เรื่องไรหรอก ฟังตามๆ เขากันมา พวกที่สักแต่จ่ายเงินทำๆ ไปให้จบๆ มันจะไปสู้คนมีรถกี่คันรื้อเล่นรื้อเป็นทุกคัน หรือช่างที่ D.I.Y. เป็นได้ไง

ทำอะไรผมก็จะคิดแล้วว่า ควรมั้ย ตัวใดต้องถึง ตัวใดทำข้างนอกถูกกว่าได้เพราะผลลัพธ์ไม่ต่างกัน ตัวใดมีเฉพาะทางทำที่ไม่ต้องเป็นช่างเฉพาะยี่ห้อ

ต้องแบ่งแยกระหว่าง
- รถหาเงิน (เช่น กระบะขนผัก รถเซลส์) ต้องใช้ตลอด ต้องซ่อมเร็ว ต้องเชื่อมั่นได้ ต้องใช้ง่าย
- รถครอบครัว (ส่งลูกส่งหลาน ก็ต่างกับส่งคนแก่คนป่วย) ต้องสบาย ต้องมีเสถียรภาพ ค่าใช้จ่ายอาจไม่สำคัญเท่าความดีเฉพาะทาง ฯลฯ
- รถสนองตัณหา (อะไรก็ได้ที่อยากขับ) ต้องใช้แล้วถูกใจ ขับแล้วรอซ่อมไม่มีใช้ก็ยังมีรถคันอื่นได้ ไม่แคร์ราคาตก นี่
เมื่อมีเงินเหลือพอ มันก็จะมีได้เกือบๆ ทุกแบบ แต่ถ้ามีได้แค่คันเดียว โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่รถหาเงินล่ะก็ การเพลย์เซฟด้วยรถตลาดก็เป็นเรื่องที่ดูเสี่ยงน้อยดีครับ

ที่สำคัญคือ อย่าประเภท ข้างบ้านไซโคมา ก็ไปเชื่อตามฟังตาม ไม่คิดเอาว่าเป็นเงินตัวเอง ไปเชื่อคนจูงใจที่ไม่ได้มีส่วนร่วม
แต่พอคนที่หวังดีจริงๆ มีประสบการณ์จริง เตือนก็ไม่ฟัง เสียตังซ้ำซ้อนไม่จบไม่สิ้น แบบนี้ใช้ไม่ได้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



nsb



ผมเห็นด้วยกับ คห. ข้างบนอย่างนึง .. ซื้อรถไม่ตลาด เวลาเสีย ซ่อมยาก เสียเวลานาน ราคาค่าซ่อมก็แพง (แพงนี้คือ หมื่นอัพต่อการเสียแต่ละอย่างนะครับ ) ขับญี่ปุ่นซ่อมแพงยังกะยุโรป อะไหล่ต้องวิ่งหา 3 เจ้า 4 เจ้า

สุดท้าย ทนใช้ไม่ไหวเพราะพังตลอด ๆ  ใครที่คิดว่าซื้อไม่สนราคาขาย ต้องดูด้วยว่า ซ่อมไหวมั้ย

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ  อยู่ที่เงินในกระเป๋าล้วน ๆ ครับ ว่าจะเป็นยังไง เมื่อเวลาผ่านไป 4 -5 ปี .. .

ขอ inbox ว่ารถเจ้าไหนครับ ... กำลังจะซื้อ จะได้เลี่ยงครับ ขอบคุณ



SM.

ผมว่ามันก็เป็นเรื่องจริง สำหรับรถทั่วไป แต่เรารับได้ ก็ไม่มีอะไรครับ เราก็ใช่้ของเราไป