ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงกับคำพูดที่ว่า ซื้อทำไมรถยี่ห้อนี้ เวลาขายราคาตก  (อ่าน 12272 ครั้ง)

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
โลกมันเปลี่ยนไปทุกวันครับ 555

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็ไม่ต่างกับซื้อทำไมรถกากๆ อยู่ที่คนพูดมากกว่า อย่าเก็บไปคิดเยอะ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
เมื่อก่อนผมก็ไม่คิด แต่จากประสบการณ์ชีวิต ผมก็เริ่มคิดได้  ::)

ลองคิดดูซิครับว่าทำไมราคารถถึงตกน้อยกว่า  ทำไมถึงเป็นจ้าวตลาด  มันมีเหตุผลของมันอยู๋

เว้นแต่ว่าคุณมีความต้องการคุณสมบัติบางอย่างที่จ้าวตลาดให้คุณไม่ได้นั่นแหละ จึงถือว่าคุณมีเหตุผลที่ดีพอ

และยอมรับข้อด้อยอื่นๆได้

ผมก็เคยคิดแบบนี้ แต่เจอปัญหาบางอย่างที่มากกว่าราคาตกเข้ามาซ้ำเติม ถึงทำให้รู้ว่าที่ผ่านมาบางทีก็คิดผิด
ก็เพราะบ้านเราคิดแบบนี้ ราคามันก็ตก จะเอาแต่เจ้าตลาด รถไม่ตลาดก็ไม่เอา ราคามันจะไม่ตกได้ไง จริงไหม
ถ้ารถไม่ตลาด แต่ มีคนต้องการ ยังไงราคามันก็ไม่ตก
บ้านเรา คิดเอาแต่ยี่ห้อมาก่อน ขนาดในเวปนี้ พูดถึงยี่ห้อรองยังต่างกับยี่ห้อหลักเลย ไม่ต้องไปดูไหนไกลเลย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  นึกถึงท่านผู้อาวุโสที่บ้านเลย คำพูดนี้ทำให้ท่านโดนเพื่อนแซวว่า

  "งั้นก็ไปซื้อเพชรแล้วไปขี่เกวียนเถอะเพื่อนเอ๋ย"
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ผมเคยซื้อ bt-50 ตัวเก่าหัวเดียวให้คนงานใช้ ราคา 230,000 บาท ใช้ไป3ปี ขายต่อได้ 260,000 บาท อิอิอิ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
เคยมีญาติที่ซื้อรถยุโรปคันแรก แล้วบอกว่า จริงๆ อยากได้อีกยี่ห้อมากกว่า แต่ที่เลือกยี่ห้อนี้ เพราะตอนขายต่อราคาจะได้ไม่ตกมาก

สุดท้ายก็ร่วงเป็นใบไม้ ต่างกับยี่ห้อที่อยากได้จริงๆ ไม่กี่แสน

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
บางรุ่นถึงไม่ใช่รถตลาด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าราคาตก

อย่างมาร์ช VL รุ่นปรับอุปกรณ์ปี 2012 ราคารถป้ายแดง 5.42 แสน ใช้ห้าปีกับไมล์ 3.6 หมื่น ขายเทิรน์ได้ 2.6 แสน หักค่าจุกจิกก็เหลือ 2.5 แสน

ไปแอบฟังโต๊ะข้างๆ เค้าก็มาเทิรน์รถเหมือนกัน แต่เป็นวีออสเห็บหมา J/AT รถปลายปี 11 ป้ายแดงราคา 5.9 แสน รถวิ่งห้าหมื่นกิโล ขายเทิรน์ได้ 3 แสน หักค่าจุกจิกเหลือ 2.9 แสน

น้องคนที่รับเทิรน์ยังบอกเลยว่า รถเจ้าตลาดเดี๋ยวนี้ใช่ว่าจะราคาดี ในเมื่อขายรถใหม่ได้มาก รถเก่าก็ถูกปล่อยเยอะ
ตลาดมือสองก็ต้องลดราคาแข่งกันเอง ไม่งั้นก็ไม่มีลูกค้า

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
เคยเจอคำตอบจากคนรับซื้อรถมือสองพูดว่า  รถตลาดรุ่นนี้มันมีเกลื่อนเลยครับขายออกยาก  :( สรุป จะตลาดหรือไม่ตลาดก็โดนมันกดราคาอยู่ดี เอาที่เราซื้อแล้วสบายใจมีความสุขที่ได้ขับเพียงพอแล้วครับอย่าตามกระแส   8) 8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
เข้ามาดู  8)
"Make It Count"

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
เค้าก็หวังดีนะครับ ส่วนน้อยครับที่ใช้รถจนพัง เค้าก็เป็นห่วงแหละ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
เรื่องแบบนี้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนครับ ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก มันเป็นความเหมาะสมของแต่ละคนมากกว่า

คนที่ซื้อรถตลาด โดยมองเรื่องขายต่อด้วย ก็ไม่ผิดครับ เพราะเค้าก็จะคิดว่า ซื้อรถมาใช้งาน ถึงวันนึงก็ต้องเปลี่ยนรถ แล้วถ้าซื้อรถตลาด เวลาขายต่อ มันขายง่าย ไม่ต้องเหนื่อยในการหาคนซื้อต่อ หรือไปให้เต้นท์กดราคาจนทำใจลำบาก แล้วส่วนต่างในการขายต่อระหว่างรถตลาดกับรถไม่ตลาดสมมติว่าแสนนึง สำหรับเค้ามันก็เยอะนะครับ

ส่วนคนที่ซื้อรถไม่ตลาด เพราะชอบดีไซน์หรือสมรรถนะ โดยไม่คิดเรื่องราคาขายต่อ ก็ไม่ผิดเช่นกัน คนกลุ่มนี้รู้อยู่แล้วล่ะก่อนซื้อ ว่าราคามันจะตก แต่เค้าไม่แคร์ เพราะเค้าก็ถือว่าเค้าได้ซื้อรถที่ชอบ เวลาขับแล้วมีความสุข สมรรถนะดี อันนี้เค้ามองเรื่องนี้คือความคุ้มค่าของเค้าไปแล้ว

ดังนั้นไม่ต้องคิดมากครับ เราลองมองดูตัวเองว่าเราเป็นคนกลุ่มไหนแล้วเลือกให้เหมาะกับเรา แค่นั้นก็พอแล้วครับผม

ตามนี้ครับ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
ฮ้าๆ เงินใครเงินมันครับ :) แต่คนส่วนใหญ่เขาต้องคิดแบบนั้นจริงๆเพราะถ้าต้องการบริหารจัดการทีดี ซื้อรถตลาดคุ้มสุด

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ปล. ผมแฟนรถเกาหลีครับ คนไทยชอบคิดว่ารถเกาหลีไม่ดีเท่าญี่ปุ่น(ไม่รวมตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการนะครับ) แต่จริงๆแล้วรถเกาหลีก็ทัดเทียมกับรถญี่ปุ่นแล้ว ในบางรุ่นบางประเทศดีกว่าญี่ปุ่นอีก
ผมว่าหลายคนเค้ารู้ครับ แต่ก็อย่างว่า มันติดที่ศูนย์บริการกับอะไหล่จริงๆ อย่าง H-1 นี่พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าแกร่งจริง อึด แรง ประหยัด พวกรถตู้ก็ยอมรับกันอยู่

บ้านเรา คิดเอาแต่ยี่ห้อมาก่อน ขนาดในเวปนี้ พูดถึงยี่ห้อรองยังต่างกับยี่ห้อหลักเลย ไม่ต้องไปดูไหนไกลเลย
ยกตัวอย่างวงการกระบะ ลูกค้าส่วนมากไม่ใช่คนรวยเขาคิดแล้วคิดอีกก่อนซื้อแน่นอน ยิ่งพวกค้าขายเค้าประเมินความเสี่ยงในทุกด้าน หากพิจารณาให้ถ้วนถี่มันมีเหตุผลที่ลึกซึ่งกว่า Brand loyalty , ไม่ต้องไปดูไหนไกลแบบที่คุณว่า ขนาดในเวปนี้ยังบอกว่าบางเรื่องสมรรถนะของ Revo ก็ถือเป็นผู้นำในตลาด หรือแม้กระทั่ง Ranger สมรรถนะบางเรื่องก็ยังถือเป็นผู้ตามเช่นกัน ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองว่าเราต้องการสมรรถนะด้านไหนจากรถคันที่จะซื้อซะมากกว่า

ออฟไลน์ famicom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ราคาขายต่อ เป็นจุดสำคัญพอๆกะราคาของรถเลย
ยิ่งพวกเปลี่ยนรถบ่อยนี่ยิ่งเห็นความสำคัญเลย

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
เค้าอาจจะเคยผ่านจุดๆนั้นมาแล้ว เตือนเราด้วยความหวังดีครับ อย่างไรก็ตาม ตังเรา รถเรา เราจ่าย เค้าไม่ได้ออกให้ การตัดสินใจขึ้นอยู่กับเราครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ deejaijun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ไม่ได้สนใจอะไรครับ

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
เนื่องด้วยปัจจัยในการเลือกซื้อรถของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความจำเป็นแตกต่างกัน ผมไม่สนหรอก เราซื้อเพราะอะไรเหตุผลมันก้อเป็นคำตอบของรถป้ายแดงที่จอดอยู่ตรงหน้าเรา จะตก จะราคาดี เราคิดมาดีแล้วครับ  ::)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ง่ายๆ คือ อย่าฟังคนอื่นจนลืมจุดยืนตัวเอง

ที่บ้านผมใช้รถตลาดบ้าง ไม่ตลาดบ้าง เอาเป็นว่าทั้งตระกูล มีปัญหาแค่อี Everest ตัวทอปคันเดียวเนี่ยแหละ ฮ่าๆ เตือนแล้วไม่ฟังเอง -__-"

บางรุ่น ก็มีคนถามว่าซื้อทำไม ทำไมไม่เอาตลาดล่ะ ผมก็ถามกลับว่า แล้วใครใช้ พฤติกรรมใช้รถเขาไม่เหมือนบ้านคุณที่เปลี่ยนทุกครั้งที่ผ่อนหมด ฯลฯ
ตอนนี้ ความไม่ตลาดของมัน นอกจากเปลืองน้ำมันไปสักหน่อย อย่างอื่นถือว่าผมคิดถูก เพราะค่าดูแลก็ถูก ความจุกจิกก็ไม่มี (ยกเว้นหนูกัดสายไฟ ไม่นับ แฮะๆ)

บางรุ่น ก็มีคนถามว่า ซื้อมาทำไม คันเล็กนิดเดียว สักพักมีคนมาเป่าหูอีก เอ้ย เกียร์พัง เอ้ย จุกจิก เอ้ย...

ผมก็สวนไปว่า คุณ Maintenance ไม่เป็น ทำไม่ถึง ไม่รู้หลัก ตอนนี้ผมกันเงินค่าประกัน+Maintenance ไว้รวมกันปีละสองหมื่น ยังไม่เคยใช้ถึงเลย (ประกันหมื่นนึงนะ)
ความคุ้มในใจผม คุ้มมั้ย: คุ้มสิครับ เพราะผมไม่ได้เอาขี้ปากความหาว่าจุกจิกคนอื่นมาคิดแล้วมโนไปเอง หรือไปเชื่อๆ พวกอู่ซ่อมที่มีพวกๆ กันในคลับคอยอวย
คนพูดมันก็ไม่ได้รู้เรื่องไรหรอก ฟังตามๆ เขากันมา พวกที่สักแต่จ่ายเงินทำๆ ไปให้จบๆ มันจะไปสู้คนมีรถกี่คันรื้อเล่นรื้อเป็นทุกคัน หรือช่างที่ D.I.Y. เป็นได้ไง

ทำอะไรผมก็จะคิดแล้วว่า ควรมั้ย ตัวใดต้องถึง ตัวใดทำข้างนอกถูกกว่าได้เพราะผลลัพธ์ไม่ต่างกัน ตัวใดมีเฉพาะทางทำที่ไม่ต้องเป็นช่างเฉพาะยี่ห้อ

ต้องแบ่งแยกระหว่าง
- รถหาเงิน (เช่น กระบะขนผัก รถเซลส์) ต้องใช้ตลอด ต้องซ่อมเร็ว ต้องเชื่อมั่นได้ ต้องใช้ง่าย
- รถครอบครัว (ส่งลูกส่งหลาน ก็ต่างกับส่งคนแก่คนป่วย) ต้องสบาย ต้องมีเสถียรภาพ ค่าใช้จ่ายอาจไม่สำคัญเท่าความดีเฉพาะทาง ฯลฯ
- รถสนองตัณหา (อะไรก็ได้ที่อยากขับ) ต้องใช้แล้วถูกใจ ขับแล้วรอซ่อมไม่มีใช้ก็ยังมีรถคันอื่นได้ ไม่แคร์ราคาตก นี่
เมื่อมีเงินเหลือพอ มันก็จะมีได้เกือบๆ ทุกแบบ แต่ถ้ามีได้แค่คันเดียว โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่รถหาเงินล่ะก็ การเพลย์เซฟด้วยรถตลาดก็เป็นเรื่องที่ดูเสี่ยงน้อยดีครับ

ที่สำคัญคือ อย่าประเภท ข้างบ้านไซโคมา ก็ไปเชื่อตามฟังตาม ไม่คิดเอาว่าเป็นเงินตัวเอง ไปเชื่อคนจูงใจที่ไม่ได้มีส่วนร่วม
แต่พอคนที่หวังดีจริงๆ มีประสบการณ์จริง เตือนก็ไม่ฟัง เสียตังซ้ำซ้อนไม่จบไม่สิ้น แบบนี้ใช้ไม่ได้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nsb

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์


ผมเห็นด้วยกับ คห. ข้างบนอย่างนึง .. ซื้อรถไม่ตลาด เวลาเสีย ซ่อมยาก เสียเวลานาน ราคาค่าซ่อมก็แพง (แพงนี้คือ หมื่นอัพต่อการเสียแต่ละอย่างนะครับ ) ขับญี่ปุ่นซ่อมแพงยังกะยุโรป อะไหล่ต้องวิ่งหา 3 เจ้า 4 เจ้า

สุดท้าย ทนใช้ไม่ไหวเพราะพังตลอด ๆ  ใครที่คิดว่าซื้อไม่สนราคาขาย ต้องดูด้วยว่า ซ่อมไหวมั้ย

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ  อยู่ที่เงินในกระเป๋าล้วน ๆ ครับ ว่าจะเป็นยังไง เมื่อเวลาผ่านไป 4 -5 ปี .. .

ขอ inbox ว่ารถเจ้าไหนครับ ... กำลังจะซื้อ จะได้เลี่ยงครับ ขอบคุณ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมว่ามันก็เป็นเรื่องจริง สำหรับรถทั่วไป แต่เรารับได้ ก็ไม่มีอะไรครับ เราก็ใช่้ของเราไป