(ถามจริงๆ) สังเกตุกันบ้างไหมครับ พี่โตขึ้นราคา 5-10% ทุกครั้งที่ปรับโฉม?

POPROCK

ใครเก็บใบราคารถทุกปี คงรู้ดีว่า
พี่โตขึ้นราคา 5-10% ทุกๆครั้งที่ปรับโฉม

ถ้าจะแย้งว่า เงินเดือนเราก็ขึ้นทุกปีเหมือนกัน ก็ไม่ควรนะครับ
(เพราะ บริษัทเอกชนไม่ได้ขึ้นเงินเดือนทุกบริษัท ถึงขึ้นก็ขึ้น 3-5% แค่นั้นเอง)

Supplier ยิ่งขาย ยิ่งจน เพราะต้องลดทุกปีจาก Cost reduction
Customer ยิ่งซื้อ ยิ่งจน เพราะราคาขึ้นทุกปี
Toyota ยิ่งขาย ยิ่งรวย เพราะขึ้นราคาทุกปี
มีแต่รวย มีแต่รวย (คนขายนะ 55+)
ยืมสโลแกน Isu.. มาใช้




alzeto

สำหรับโตโยต้า ในสายตาหนู

ถ้าอัพราคา แล้วเปลี่ยนบางอย่าง พอสมเหตุสมผล  โอเคค่ะ ไม่ซีเรียส


แต่ถ้า มีอยู่ช่วงหนึ่ง ไมเนอร์ แล้ว เสือก เอาอะไรบางอย่างออก แถมมาอัพ ราคานี่

ทุเรศค่ะ

จริงๆ ทุกยี่ห้ออก็มีบ้าง แต่บังเอิญโตโยต้า มัน ติดตาในคนหมูมาก เวลา ทำอะไรเลยสังเกตง่ายกว่าค่ะ


ริงโกะค่ะ



Nikle_pk

Fortuner Sportivo 3 ขึ้นมาตั้ง 3 หมื่นแน่ะ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



Terng

ใครเก็บใบราคารถทุกปี คงรู้ดีว่า
พี่โตขึ้นราคา 5-10% ทุกๆครั้งที่ปรับโฉม

ถ้าจะแย้งว่า เงินเดือนเราก็ขึ้นทุกปีเหมือนกัน ก็ไม่ควรนะครับ
(เพราะ บริษัทเอกชนไม่ได้ขึ้นเงินเดือนทุกบริษัท ถึงขึ้นก็ขึ้น 3-5% แค่นั้นเอง)

Supplier ยิ่งขาย ยิ่งจน เพราะต้องลดทุกปีจาก Cost reduction
Customer ยิ่งซื้อ ยิ่งจน เพราะราคาขึ้นทุกปี
Toyota ยิ่งขาย ยิ่งรวย เพราะขึ้นราคาทุกปี
มีแต่รวย มีแต่รวย (คนขายนะ 55+)
ยืมสโลแกน Isu.. มาใช้



ทุกยี่ห้อก็ปรับราคาเพิ่มขึ้นทั้งนั้นแหละครับ ในเมื่อวัตถุดิบมันแพงขึ้น(ราคาเหล็ก) ค่าใช้จ่ายต้นทุนต่างๆก็เพิ่มขึ้น(โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่ไม่มีวี่แววจะลดลง)

คนทำธุรกิจ จะชาติไหน มันก็ต้องหวังผลกำไรเพื่อให้กิจการเติบโต และอยู่รอด มันไม่ใช่องค์กรเพื่อการกุศล ถึงจะได้ผลิตรถแล้วขายราคาทุน หรือกำไรนิดเดียว แบบนั้นก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนวิจัยหรือพัฒนาต่อยอดเพื่อให้สินค้าดีขึ้น จริงมั้ยครับ?

คุณอาจจะมองในแง่ที่คุณเป็นพนักงานบริษัทหรือลูกจ้างเขา หรืออาจมีกิจการที่ไม่ใช่พวกโรงงาน แต่ผมอยากให้ลองคิดว่า หากคุณเป็นเจ้าของโรงงาน ถ้าต้นทุนเพิ่ม หรือเมื่อวันที่คุณลงทุนพัฒนาสินค้าใหม่ๆขึ้นมาให้ตลาด คุณจะไม่เพิ่มราคาขายหรือครับ? จะยอมย่ำอยู่กับที่เหรอครับ? ถ้าอย่างนั้นจะลงเงินลงแรงไปเพื่ออะไร?

ทุกสิ่งในโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆครับ และก็ไม่ได้มาในราคาถูกด้วย อยากได้เราต้องขยันอดทน และพยายามทั้งสิ้น หากวันนี้ บ้านเรายังผลิตรถใช้เองไม่ได้ ก็ต้องง้อเค้าไปก่อน วันไหนที่เราเลิกมองว่า ถ้ารถทำในไทยแล้วมันจะห่วย ต้องของนอกเท่านั้น...ถ้าเลิกมองได้เมื่อไหร่ เมื่่อนั้นรถไทยจะเกิด แล้วเราก็จะได้รถดีๆ ที่ไม่ทำให้ผลกำไรไปอยู่ต่างชาติครับ

เงินเดือนผมว่านะ ถ้ามันขึ้นแค่ 3-5% นี่ทุเรศสุดๆแล้วครับ หางานใหม่ หรือหาอะไรทำใหม่ที่ทำให้ชีวิตเราก้าวหน้ากว่านี้เถอะครับ ทำไปนี่กลายเป็นสู้เงินเฟ้อไม่ได้ มีแต่จะยิ่งจนลงๆทุกวันอะครับ (สมมติเงินเดือน 20,000 แปลว่าเค้าขึ้นเงินให้คุณแค่ 600-1000 บาทเองในระยะเวลาปีนึง) ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องมอง performance ตัวเองด้วยว่าเราทำงานเต็มที่ไหม ถ้ายัง อาจลองดูตัวเองก่อนครับ ถ้าปรับแล้วได้ผลตอบแทนดีขึ้นไม่ ถ้ายังแปลว่างานมันห่วยละ เราก็มีสิทธิ์เลือกงานเหมือนกันครับ

เวลามองของแบบนี้ อยากให้นึกถึงใจเค้าใจเราน่ะครับ แล้วเราจะได้เข้าใจเหตุผลมากขึ้นนะครับ  ;D

ปล. หากมองว่าผมพูดแรงไป หรือไปสั่งสอนอะไร ขออภัยไว้ที่นี้ด้วยนะครับ คุณไม่จำเป็นต้องเห็นตามที่ผมคิดก็ได้ครับ : )
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



Ruksadindan

คนขายจะทำร้ายผู้บริโภคยังไงก็ได้ครับ



RhinoMango

กำไรมาก ลดต้นทุนมาก ผลลัพท์เป็นยังไง ก็เห็นกันไปแล้วนี่ครับ
Recall กระจายในสหรัฐฯ แต่ในไทย มันคงมีสาร กะมะตะนอย อะไรสักอย่าง
ทำให้ทุกชิ้นส่วน ไม่มีปัญหาอะไรใดๆให้ Recall ทั้งสิ้น แม้ว่าบริษัทใหญ่จะ
Recall รถกันไปครึ่งโลกแล้วก็ตาม

สวัสดีประเทศไทย  ;D ;D ;D

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



boyce

"ไมเนอร์ แล้ว เสือก เอาอะไรบางอย่างออก แถมมาอัพ ราคานี่ ทุเรศค่ะ"
ขอยืมความคิดเห็นอันนี้ ถูกใจมาก
ดู altis m/c ใหม่ซิครับ รุ่น 1.8 m/c กับ 1.8 ก่อน m/c มันตัดอะไรออกบ้างในรุ่น Top
แล้วเอาไปใส่ในรุ่น 2.0
โคคคคตระะะะ ทุเรศจริง ๆ ครับ



Iwata Kana Σ4

"ไมเนอร์ แล้ว เสือก เอาอะไรบางอย่างออก แถมมาอัพ ราคานี่ ทุเรศค่ะ"
ขอยืมความคิดเห็นอันนี้ ถูกใจมาก
ดู altis m/c ใหม่ซิครับ รุ่น 1.8 m/c กับ 1.8 ก่อน m/c มันตัดอะไรออกบ้างในรุ่น Top
แล้วเอาไปใส่ในรุ่น 2.0
โคคคคตระะะะ ทุเรศจริง ๆ ครับ
แถมให้ altis รุ่นเก่าตัว J ตัด ABS/AIRBAG ออกเลยครับ (ตอนล็อตแรกๆมีให้ทุกรุ่น ล็อดต่อมาตัดออก)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



jaesz

การปรับราคาของเจ้าตลาดเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับต้นทุนทางวัตถุดิบใด ๆ ทั้งสิ้นครับ เป็นการปรับราคาเพื่อการลงทุนเพิ่มหรือ ขยายตัว เหล็กที่ใช้ทำรถยนต์ ราคาขึ้นไม่ถึง 5% ด้วยซ้ำ

แถมSUPPLIER ที่ผลิตชิ้นส่วนให้ก็ต้องมีเป้าการลดราคา ให้บริษัทด้วยซ้ำ เรียกว่า ห้ามส่งมากแล้วขายแพงขึ้น

โตโยต้าไม่ใช่บริืษัท มหาชน ในบ้านเรา แต่อยู่ใน TOKYO Stock นะครับ ถ้าอยากรู้งบดุล Balance sheet , cash flow, operational cost, direct cost, indirect cost, ต้องอ่านญี่ปุ่นได้แล้วจะรู้อะไร  ๆ มากมายครับ



rincivil

ใครบอกเหล็กขึ้นราคาไม่ถึง 5% ครับ ผมอยู่ในวงการก่อสร้าง ก่อนน้ำมันจะขึ้นไปที่ 100 กว่าๆเหรียน ผมซื้อที่ 22 บาท/กิโลกรัม
หลังจากน้ำมันขึ้น ซื้อที่ 38 บาท/กิโลกรัม คิดเอาว่ากี่% ดีนะที่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่ปรับราคาตาม%ที่ขึ้น ไม่งั้น แคมรี่ คง ราคา 2 ล้านอัพ แล้วน้ำมันบ้านเราตอนนี้ราคามันก็ไม่ต่างจาก ก่อนหน้านี้เท่าไหร่นะ บางคนก็ด่าเอามันจริงๆ
ผมก็เห็นปรับราคาขึ้นทุกเจ้านั้นละโดยเฉพาะเจ้าตลาด Toyota Honda Isuzu



jaesz

ใครบอกเหล็กขึ้นราคาไม่ถึง 5% ครับ ผมอยู่ในวงการก่อสร้าง ก่อนน้ำมันจะขึ้นไปที่ 100 กว่าๆเหรียน ผมซื้อที่ 22 บาท/กิโลกรัม
หลังจากน้ำมันขึ้น ซื้อที่ 38 บาท/กิโลกรัม คิดเอาว่ากี่% ดีนะที่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่ปรับราคาตาม%ที่ขึ้น ไม่งั้น แคมรี่ คง ราคา 2 ล้านอัพ แล้วน้ำมันบ้านเราตอนนี้ราคามันก็ไม่ต่างจาก ก่อนหน้านี้เท่าไหร่นะ บางคนก็ด่าเอามันจริงๆ
ผมก็เห็นปรับราคาขึ้นทุกเจ้านั้นละโดยเฉพาะเจ้าตลาด Toyota Honda Isuzu

เีดี๋ยว ๆๆๆๆ

สมมติ รถคันหนึ่งหนัก 1.2 ตัน เหล็กในการทำรถคันนี้คือราคาเท่าไหรครับ ?  40บาท คูณ 1200Kg = 48000 บาท ผมคิดแบบว่าใช้เหล็กทั้งคันนะ ซึ่งจริง ๆ มันไม่ถึงหรอก

ผมให้เหล็กแพง ๆ ก็ยังแค่ร่วม ๆ แสนเอง ต้นทุนเหล็กยังไม่ถึง 10% ของรถเลยครับ ถ้าเหล็กขึ้นเท่าตัว อย่างมากก็ขึ้น 10% ทีเดียว เท่านั้น แต่นี้มันปรับราคามากี่ทีแล้วครับ ?

แต่ถ้าทำจากะ Stainless steel or ALUMINUM alloy ผมให้กิโลละ 200 เลยเอ้า ก็ยังอยู่ราว 240,000

พวกนี้เขาซื้อกันเป็นล้าน ๆ ตัน ราคาถูกกว่าเราซื้อเยอะครับ


ดูอย่างสินค้า Electronic สิครับ ยิ่งซื้อยิ่งถูก ทั้ง ๆ ที SILICON ราคาสิบปีก่อนกับวันนี้มันแพงขึ้นเกือบ20 เท่าตัวไปแล้ว  แต่รถยนต์ บริษัทใหญ่ ในไทย เท่านั้น ที่คิดว่าตัวเองมีอำนาจเพิ่มราคา

 ในต่างประเทศไม่เห็นปรับราคาเลยครับ ผมเคยซืิ้อ HYUNDAI TIBURON ปี 97 ในอเมริกา 15000 $ ทุกวันนี้ก็ยังแค่ $15000  เท่า ๆ เดิม  MSRP ด้วยนะครับ ทั้งที ค่าเงิน US อ่อนลงไปตั้งเยอะ วัตถุดิบก็ขึ้นมากมาย ราคายังเท่าเดิม


มั่วครับ การตั้งราคาโตโยต้า Honda บ้านเรา มั่ว เพื่อกำไร กำไร ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2010, 09:04:00 โดย jaesz »



POPROCK

ผมก็ว่ามันแปลกๆนะครับ

Minor Change บางครั้ง
-ตัด ABS ออก --->(ฝนตกถนนลื่่น คนแก่หรือผู้หญิงที่ขับไม่เก่ง จะทำยังไง?)
-ตัดถุงลมนิรภัยออก --->(จอดติดไฟแดงอยู่ดีๆ เกิดมีคนเมาขับพุ่งมาชนรถตู จะทำยังไง?)

แต่ ดันเพิ่มราคาซะงั้น
งง เลย

รูปข้างล่างเอามาจาก วีออสคลับ
ที่บังแดด--->ลังกระดาษ
เบาะหลัง--->ฟิวเจอร์บอร์ด แผ่นละ 130 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2010, 11:50:21 โดย POPROCK »



rincivil

แล้วเขาปรับขึ้นเท่าไหร่ละครับ แต่ละครั้งก็ 5000 - 30000 บาท ใช่ไหมครับ
ก็ปรับเหมาะสมแล้วนิ ลองดูของ isuzu สิครับ ไม่มีอุปกรณ์ไรเพิ่ม รุ่นเดิมปรับราคาไป 30000 บาท
ตลกไหมละภายในปีนี้ด้วยผมเห็นราคาแล้ว งง เลย ไม่รู้เจ้าลองตลาดปรับเพิ่มรึเปล่า แต่เจ้าตลาดนี้ปรับเพิ่มทุกเจ้า



zero

เจ้านี้เค้าเก่งเรื่องขึ้นราคาครับ...
ผมได้ยินว่า vigo ทุกรุ่นปรับขึ้น 5,000 บาท
แต่ไม่เห็นว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยครับ



dogclubs

แล้ว accord  จะ minor ช่วงไหนครับ

ตอน minor ราคาจะปรับไหมครับ



 vios ใช้วัสดดุแบบนี้จิงหรอ



Northbridge

ยืนอยู่ ณ จุดขาย หรือจุดที่เรากำลังจะซื้อของพวกนี้

ผมว่ามันซับซ้อนมาก

ผมว่าเรามองอะไรไม่ออกเลยครับ กับรถสมัยนี้

แต่สิ่งที่ผมมองเห็นสองอย่าง แบบว่าคิดไปเองรึเปล่าไม่รู้คือ....

"มันพยายามลดต้นทุน แต่มันเพิ่มราคามาเรื่อยๆ"



rincivil

+1 ครับว่ามันพยายามลดต้นทุน แล้ว ขายแพง
ไม่เฉพาะรถนะครับ บ้านด้วย



Cube

บ่นได้ แต่สุดท้ายขายแพงเหมือนเดิม ::)

ไม่มีตัวเลือกอื่น



MyName

จำได้ว่า vios ปัจจุบันก่อน MC ก็เคยตัดออพชั่นออกแล้วปรับราคาเพิ่มนะ
อันนี้ เรียกว่า "ทุเรศ" ของจริง
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT