การ kick down ศัพท์คำนี้ น่าจะใช้กับรถที่มีเกียร์ (ไม่รู้ผมเข้าใจถูกป่าว)
ถ้าการเติมคำเร่ง ผมว่า มันไม่มีผลอะไรกับมอเตอร์แบบมีนัยยะ เพราะมันเรื่องปกติของการขับรถ เร่งแซงเอย ออกตัวเอย ว่าไป
แต่มอเตอร์ทำงานเพิ่มขึ้นไหม แน่นอนว่าเพิ่ม หรือ กินไฟขึ้นไหม แน่นอนว่ากิน
และ ถึงจุดๆ หนึ่ง ที่หลายคนไม่รู้ ที่ชอบบอกว่า Torque มาตลอดเวลา ทุกย่านรอบมอเตอร์
ที่จริงแล้ว คือ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ รถ BEV มันไม่ได้ให้กำลัง Torque มาเต็มตลอดเวลานะครับ
มันจะมีแค่ช่วงแรก ไปถึงจึงจุดๆ หนึ่ง แล้ว มันก็คงที่ และ พร้อมที่ถอยลงในรอบปลาย (ณ จุดที่จ่าย V เต็มที่แล้ว) และ มันจะกลายเป็นความร้อนแทน และ Torque ก็จะปักหัวลง
นั่นแหละครับทำไม รถไฟฟ้า เครือ vw ถึงมี 2 เกียร์ครับ
ผมม่ใช่วิศกร ขอตอบแบบนี้
ข้อ 1. รถไฟฟ้า หรือ BEV มีเกียร์เดียว หรือ ไม่ได้ซอยเกียร์ ลดต้นทุน อันนี้ ปฏิเสธไม่ได้หรอก (รวมถึง ไม่จำเป็นต้องมีด้วย)
ข้อ 2. รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์มากกว่า 1 เกียร์ เพราะ รอบมอเตอร์มันสูง หมื่นปลาย (บางรุ่นทะลุ 2 หมื่นกว่ารอบ อย่าง S/S Paid เป็นต้น) เมื่อต่อตรงลงเฟืองท้าย มันทำให้รถวิ่งได้ความเร็วสูงได้แถวๆ ร้อยปลายๆ แล้ว นั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีเกียร์ที่ 2 เพื่อทะลุ 200 หรอกครับ รถทั่วไป มันไม่จำเป็นที่ต้องใช้ความเร็วขนาดนั้นเลย ถ้าอยากเพิ่มความเร็วกว่านั้น ก็เพิ่มรอบมอเตอร์เอาก็ได้ (แต่ก็กินไฟและร้อนตามมา) นึกภาพมอเตอร์ดำ-แดง หรือ มอเตอร์ทอง เป็นต้น
3. รถไฟฟ้า ทอร์ค มาเต็มตั้งแต่ต้น ไม่จำเป็นต้องมีอัตราทดเกียร์ต่ำ เพื่อเรียกรอบไปหาจุดที่ทอร์คสูงสุด เหมือน ICE เลยไม่ต้องซอบเกียร์
4. รถไฟฟ้า ต่อให้ มีเกียร์ 1..2..3..4..5 หรือ 6 โดยใช้อัตราทดเท่า ICE คิดว่าจะออกตัวเกียร์ 1 ได้เหรอครับ(มีคนไทยลองเอามาทำแล้ว) มันฟรีทิ้ง ตั้งแต่เกียร์ 1 ยันเกียร์ 4 เลยมั้ง แถมอันตรายอีก ต้องให้ traction control มาช่วยคุม เสียของ งั้นก็ออกตัวเกียร์ 5 หรือ 6 ไปเลย ดีกว่า มันก็ไม่คุ้มอยู่ดี
5. รถไฟฟ้า ที่มีอัตราทด จุดประสงค์เดียวเลย(ในความคิดของผม) คือ อยากได้ ทอร์ค ต่อเนื่อง(มันก็พลักแรงม้าให้สูงขึ้นและปลายไหลขึ้น) ไม่ปักหัวลงช่วงปลาย พอถึงจุดที่ ทอร์ค เริ่มตก ก็ยัดเกียร์ 2 ต่อ(ตามที่คุณเข้าใจว่า vw เขาทำใน ไทคานนั้นละ) เพื่อให้รอบมอเตอร์ลงมาอยู่จุดที่ยังได้ทอร์คสูงสุด ให้ได้นานที่สุด (ส่วน S Paid เป็นการเพิ่มรอบมอเตอร์สูงขึ้น จาก S เพื่อให้ได้ ความสูงสุดเพิ่ม แต่มอเตอร์ก็แรงขึ้นด้วย)
ผมก็เข้าใจแบบงูๆ ปลาๆ นะครับ ถือว่าแลกเปลี่ยนกันละกัน