รถเก๋งเบนซินสามารถขึ้นเขาได้เร็วกว่ากระบะดีเซลจริงหรือเปล่าครับ?

kimjung

ผมคนเชียงใหม่ รถวีโก 2.5 A/T ของพ่อ เทียบกับเก๋ง 1.6 M/T ของผม เส้นทางเหนือๆ ทั้งเชียงราย แม่ฮองสอน หรือ ดอยอินทนน
ผมว่า เก๋ง 1.6 ของผม ทำเวลาได้ดีกว่า และ แซงพวกรถกระบะแรงๆ ได้ปริมาณเยอะกว่า จริงๆนะ
ตัวแปรคงอยู่ที่เบนซินเกียร์จะลากได้ยาวกว่า จังหวะแซงลุ้นน้อยกว่า แต่ต้องแลกกับการใช้รอบสูงตลอดการเดินทาง
อันนี้คงพอจะตอบคำถามของ จขกท. ได้บ้างนะครับ แต่่ถ้าขับชิวๆแบบไม่ทำเวลา ผมว่าขับดีเซลขับสบายกว่าเยอะเลย

ปล. เห็นด้วยอย่างมากเรื่องความชำนาญของพวกกระบะขนพืชผลทางการเกษตร ถ้าจี้ท้ายผมเมื่อไหร่ผมหลบให้เลย
ถึงหนีก็ไม่เคยพ้น ยืดได้แค่ช่วงทางตรง พอโค้งปั๊บพวกจี๊ท้ายเลย ตัดโค้งอย่างเซียน เหมือนจำไลน์ได้ทุกโค้ง อิอิ




Air_graphic

ผมคนเชียงใหม่ รถวีโก 2.5 A/T ของพ่อ เทียบกับเก๋ง 1.6 M/T ของผม เส้นทางเหนือๆ ทั้งเชียงราย แม่ฮองสอน หรือ ดอยอินทนน
ผมว่า เก๋ง 1.6 ของผม ทำเวลาได้ดีกว่า และ แซงพวกรถกระบะแรงๆ ได้ปริมาณเยอะกว่า จริงๆนะ
ตัวแปรคงอยู่ที่เบนซินเกียร์จะลากได้ยาวกว่า จังหวะแซงลุ้นน้อยกว่า แต่ต้องแลกกับการใช้รอบสูงตลอดการเดินทาง
อันนี้คงพอจะตอบคำถามของ จขกท. ได้บ้างนะครับ แต่่ถ้าขับชิวๆแบบไม่ทำเวลา ผมว่าขับดีเซลขับสบายกว่าเยอะเลย

ปล. เห็นด้วยอย่างมากเรื่องความชำนาญของพวกกระบะขนพืชผลทางการเกษตร ถ้าจี้ท้ายผมเมื่อไหร่ผมหลบให้เลย
ถึงหนีก็ไม่เคยพ้น ยืดได้แค่ช่วงทางตรง พอโค้งปั๊บพวกจี๊ท้ายเลย ตัดโค้งอย่างเซียน เหมือนจำไลน์ได้ทุกโค้ง อิอิ



วีโก้ 2.5 A/T  รุ่นปีไหนครับ รุ่นนี้ไม่คุ้น เครื่อง 2.5 ทำเกียร์ A/T ด้วยเหรอครับ



Nanfa

วีโก้ 2.5 มีออโต้ด้วยหรอครับ

มีแต่ 3.0 นะสำหรับวีโก้



kimjung

วีโก้ 2.5 มีออโต้ด้วยหรอครับ

มีแต่ 3.0 นะสำหรับวีโก้

ขออภัย สมองมันดันไปจำว่ามีรุ่น 2.0 กับ 2.5 จริงๆเป็นตัว 3.0 ครับ

จังหวะแซงบนเขาเวลาเชนเกียร์ยังแซงไม่พ้นดี ต้องมีเปลี่ยนเกียร์แล้วรอรอบนิดนึง ให้มีเสียว

เทียบกับเครื่องเบนซินลากเกียร์ 2 หรือ 3 ทีเดียวผ่านไม่ต้องได้ลุ่้นมากครับ



Spada_Valess

แล่วถ้าเก๋งดีเซลอย่างกัส TDCI เจอ A250 amg แบบนี้ละครับ แรงบิด แรงม้า เบนซินเทอโบ มายาวๆกว่า



Push in Boost

navara ในโค้งก็มั่นใจนะครับ

ก่อนปีใหม่ ได้มีโอกาสไปเที่ยวเขาใหญ่ ทั้งในโค้ง ทั้งทางตรง พอมีจังหวะ ผมแซงกระจายเลยครับ

ช่วงจะขึ้นไปจุดชมวิวเขาเขียว ผมขับตาม city อยู่คันนึงครับ (cityซิ่งพอควร) จังหวะในโค้งเข้าได้พอๆกัน เพลอๆcity ไปได้เร็วกว่านิดๆด้วย แต่จังหวะออกโค้งมาซึ่งเป็นทางตรง ผมแซงสบายๆเลยครับ ทั้งๆที่cityกดมิดแล้ว พอไปถึงจุดชมวิว cityควันท่วมเลยครับ ความร้อนขึ้น
 
แต่navara ถ้ารอบไม่เกิน2000รอบ แรงไม่มีเลยครับ ช่วงตีนเขา เจอเฟียสต้า ขึ้นเขาขับแบบช้าๆ ช่วงเนินขึ้น-ลง ต่อเนื่อง ไม่ยอมเหยียบส่งเลย แล้วไปหยุดอยู่บนเนิน เอาไงหล่ะที่นี้ เพราะเฟียสต้ามันออกตัวไปต่อได้ ส่วนคันที่ต่อท้ายก็จะมี vios กะ alphard ซึ่งเป็นคันก่อนหน้าผม ออกตัวได้หมดเลย ซึ่งรถผมเป็นเกียร์ธรรมดา ออกตัวรอบแรกตามคาด ดับครับ ซึ่งมี camry ต่อท้ายอยู่ เอาไงต่อดี ออกตัวรอบ2 กดมิดครับ คราวนี้ไม่ดับ แต่รอบ อยู่แค่ 900 รอบ แรงไม่มีเลยครับ ซึ่งต้องรอให้ถนนชันน้อยลงถึงแรงจะมา แล้วก็อยากที่บอกครับ ถ้าเกิน2000 รอบแล้วขับสนุกเลยครับ