ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก๋งเบนซินสามารถขึ้นเขาได้เร็วกว่ากระบะดีเซลจริงหรือเปล่าครับ?  (อ่าน 22013 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เคยเห็นเค้าคุยกันเรื่องการขับรถขึ้นเขาแล้วมีคนมายืนยันหน้าดำคร่ำเคร่งว่ารถเก๋งอย่างซีวิคเครื่องทั้งสองขนาดรวมถึงซิตี้ด้วย ถ้าเหยียบคันเร่งจริงๆไม่มีทางแพ้กระบะอย่างวีโก้หรือดีแม็กซ์แน่นอน คำพูดนี้เป็นไปได้จริงหรือไม่ครับ? ขอถามแยกเป็นสองกรณีระหว่าง 1.ขึ้นเขาแบบเนินชันตรงๆยาวๆอย่างที่จอดรถ 2. ขึ้นเขาที่ทั้งชันทั้งมีโค้งคดเคี้ยวอย่างดอยบนภาคเหนือทั้งหลาย ความเร็วที่ใช้ในการไต่ขึ้นดอยและการเข้าโค้งระหว่างขึ้นดอยนั้นความแตกต่างด้านรูปแบบของช่วงล่างของเก๋งและกระบะแสดงผลชัดเจนแล้วรึยัง (เช่นว่ากระบะเริ่มเป๋แล้วแต่เก๋งยังนิ่ง) ???


ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าลงเขารถเก๋งได้เปรียบเรื่องช่วงล่างที่เกาะถนนแต่ขาขึ้นนี่เป็นถิ่นกำลังเครื่องของกระบะเค้า วานผู้รู้ช่วยแถลงไขทีจ้า   :P  :P  ;D  :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ปีนเขายังไงเครื่องดีเซลดีกว่าอยู่แล้วครับ
ดีเซล แรงบิตก็เยอะ แรงม้าก็แยะ แถมท้าย ซีซีก็เยอะกว่า
ผมเคยขับบีที50 เครื่อง 2,500 ซีซี ตั้งแต่เขาพิษณุโลก ถึงเขาน้ำหนาวบรรทุกเต็มคัน ทั้งปีนทั้งแซง
เครื่องดีเซลแรงจริงครับ คอมมอลเรลทุกวันนี้

ออฟไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • -*-
มันอยู่ที่ ทอร์ก ตัวเดียวครับ เช็ตมาดีแค่ไหน

แต่ชันๆ ดีเซลก็ดีเซลเถอะครับ ลากกันนักพังหมด

เขาภาคเหนือของไทยเทียบเขาฝั่งยุโรป(เอาทั่วโลกดีกว่า) แค่จิ๊บๆๆครับเอิ๊ก!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2011, 17:56:41 โดย อึนอึนมึนมึน »
ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รถเก๋งอาจชนะด้วยไดนามิกส์ของช่วงล่างที่ดีกว่า
รถกระบะดีเซลอาจชนะด้วยแรงบิดที่ไม่ต้องลากรอบสูงก็มี

กุญแจสำคัญอยู่ที่แรงบิดของเครื่อง และน้ำหนักของรถ กับความเกาะถนนของรถ
หากกระบะดีเซลมีแรงบิด 200Nm ที่ 2,000 รอบ และน้ำหนัก 1.5 ตัน
ส่วนรถเก๋งมีแรงบิด 200Nm ที่ 4,000 รอบและน้ำหนัก 1.5 ตัน
ก็ไม่มีเหตุผลที่ว่าทำไมวิ่งขึ้นทางตรงๆแล้วรถเก๋งจะแพ้รถกระบะ ยกเว้นเพียงอย่างเดียว

อัตราทดเกียร์

แต่ก็อีกนั่นแหละหากจะทำความเร็วเท่ากัน อัตราทดเกียร์ที่ต่างกัน
อาจทำให้เครื่องใช้รอบต่างกัน โดยมากเกียร์ 1 รถกระบะมักจะจัดกว่าเกียร์ 1 รถเก๋ง
สมมติว่าให้วิ่งขึ้นด้วยความเร็ว 40 เท่ากัน กระบะต้องใช้เกียร์ 2 แล้ว
แต่รถเก๋งอาจใช้เกียร์ 1 ได้

แต่เอาง่ายๆว่าถ้าขึ้นทางชันตรงๆ ไม่มีโค้ง ไม่ต้องพิสูจน์เรื่องช่วงล่าง
ถ้าน้ำหนักเท่า แรงบิดเท่า ขึ้นได้เหมือนกันครับ



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ PuM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • iPum
    • อีเมล์
เพิ่งขับ Focus TDCi ไปเชียงใหม่มาครับ
ขึ้นเขาแซงเนียนๆ ท้้ง Civic ทั้ง Vigo อิๆๆ...

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
เพิ่งขับ Focus TDCi ไปเชียงใหม่มาครับ
ขึ้นเขาแซงเนียนๆ ท้้ง Civic ทั้ง Vigo อิๆๆ...
สรุป เก๋งดีเซล ดีกว่า 555555555555

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
กัส TDCI แน่นอนอยู่แล้ว คันอื่นคงงงอะ รถอะไรหว่า ทำไมมันขึ้นเอาๆ ไม่เหมือนคันตู เหยียบมิดแล้วก็ยังไม่ไปไหน

ออฟไลน์ HDE35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
คำถามมันกว้างไปน่ะ ระบุรุ่นให้หน่อยได้ไหมครับ

ออฟไลน์ HDE35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ขอโทษทีอ่านข้ามไปเยอะ
  ถ้าเป็น civic กับ Vigo เอาแบบรถเปล่านะครับไม่บรรทุกวิ่งทางตรงขึ้นเขาอย่างเดียวไม่มีโค้ง Civic เอาไปกินแต่นั้น Civic จะต้องลากเกียร์ให้รอบอยู่ในช่วงความเร็วรอบที่แรงบิดมาเต็มตลอด แต่ถ้ามีโค้งเสร็จ Vigo ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ถ้าไปเจอเก๋งแบบตัวแข่ง DTM  400แรงม้า เกียร์ทดชิด 8 จังหวะ

ดูทีวี เปลี่ยนเกียร์ที รอบลดแค่ 500 แถมรอบวิ่งอยู่แถวๆ 8000 รอบ

แบบนี้กระบะคงถอดใจ

หากหารถแบบนั้นมาวิ่งถนนจริงไม่ได้

เจอรถเดิมๆจากโรงงานอย่าง อีโว10 หรืออิมเพรสซ่า หรือแม้แต่ BMW M3,M5

ผมให้กระบะพ่วงกล่องอีก 8 ใบ เทอร์โบลูกเท่าหม้อหุงข้าวเลย อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MJunior

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์
มันขึ้นอยู่กับว่า สูงชันแค่ไหน
ถ้าสูงมากๆแบบวิ่งได้ไม่เกิน 40 กม/ชม
Vigo กินขาด เพราะมีแรงบิดสูงที่รอบต่ำ
แต่ Civic จะมีแรงบิดที่รอบสูง หมายความว่าที่ความเร็วต่ำ จะไม่มีแรงครับ
ไปขึ้นดอยอ่างขางมา ขับ Fortuner ทิ้ง Civic ไม่เห็นฝุ่น

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เจ้า G8 180แรงม้า ผมเวลาไต่เขาชัน ต้องเปลี่ยนเกียร์เป็นโหมด M แล้วล็อคเกียร์ 1 ให้รอบมันคาอยู่ที่ 4,000 รอบ มันถึงจะไต่ได้ต่อเนื่องครับ เพราะถ้าใส่ D มันจะอยู่ที่เกียร์ 2 ตรง 2500 รอบ ไต่แบบเอื่อยมากๆอ่ะ ส่วนเจ้าโคโลราโด้ 146 แรงม้า แต่แรงบิดมัน 294 นิวตัน/เมตร ที่ 1,400 - 3,400 รอบ เข้าเกียร์ D มันจะคาอยู่เกียร์ 2 ที่ 2500 รอบ วิ่งฉิวเลย ทั้งๆที่มันอยู่เกียร์2แบบ G8 แรงบิดมันเยอะกว่า

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผม ลองทั้ง 3000Diesel และ เบนซิน 2.4 ไปๆมาๆ ผมว่ารถเก๋งขึ้นได้เร็วกว่า

จุดสำคัญคือช่วงล่างครับ รถสูงๆทิ้งโค้งไม่ดี เสียวสุดๆ แต่รถเก๋งสาดโค้งได้เร็วกว่า ถ้าติดที่ว่เบนซินใช้รอบสูง ก็เชนเกียร์ต่ำลงมาสิครับ

เลี้ยงรอบสูงๆไว้เลย ยังไงๆก็ขึ้นได้สบาย เพราะตั้งแต่ขึ้นลงเขาทั้ง กาญ ทั้งวังน้ำเขียว ทั้งดอยอ่างขาง ทับเบิก ภูเรือ ไม่เคยโดนกระบะดีเซลแซงเลยสักครั้งครับ มีแต่ต้องเปิดไฟบอกเค้าช่วยหลบซ้ายที

เลี้ยงรอบสูงๆไว้ ส่งดีๆ สาดโค้งเร็วๆ ยังไงๆผมว่ารถเก๋งก็ดีกว่าครับ แต่ระวังนะครับ เดี๋ยวนี้คนขับรถบนเขากันแปลกๆ ทางลงยาวๆแล้วเจอทางขึ้นชันๆ ชอบเบรคกัน เพราะรถมันลงมาเร็ว คนขับชินๆจี้มาเบรคแทบจะหัวทิ่ม แล้วก็มาาเร่งเครื่องกันใหม่ เซ็งจริงๆ

ออฟไลน์ world

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
กระบะดีเซล 100 เปอร์เซนต์ ครับ เก๋งไม่มีทางสู้ ครับ ไม่เชื่อพิสูจน์ได้  ถ้าวัดเกียร์ธรรมดา แค่ปล่อยคลัชก็พุ่งแล้ว ครับ

ออฟไลน์ Nanfa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
    • อีเมล์
ผมเชียร์ กระบะดีเซลคอมมอลเรล ครับ ไม่ต้องทางชันหรอก ให้ทางตรงๆเรียบ ก็กินได้

ที่ผมเคยลองมานะ วีโก้ 3.0 4 ประตู พรีรันเนอร์  วิ่งทางเรียบๆตรงๆกับ ซิวิค 1.8 ivtec

กดเต็มๆทั้งสองคัน วีโก้สับเกียร์เนียนๆ 0-160 กม./ชม. แบบว่าซิวิคตามไม่ทันเลย

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ผมว่ายังไงก็ดีเซลนะครับ ถ้าบอกว่าเบนซินดีกว่าในการใช้งานบนทางลาดชันหรือทุรกันดาร อย่างนี้เอาซีวิคมายกสูงใส่ล้อโตลุยทางออฟโรดก็แรงกว่าดิครับ? รถเก๋งที่เห็นขับขึ้นเขาแล้วบอกเร็วๆนั้น ลากรอบกันเกิน 3000 ก็มีแต่ทำร้ายเครื่องอะครับ ผมเพิ่งกลับมาจากอ่างขาง ขึ้นเขาผมพยายามระวังไม่ให้เครื่องทำงานหนักเกินกว่า 3000 รอบ ก็ขับไปเรื่อยๆใส่เกียร์ D แหละครับ แต่รถผมก็แค่เครื่อง 1600 อะนะ บรรทุกไปเต็มพิกัดจนท้ายห้อยด้วยซ้ำ มันก็ไปของมันเรื่อยๆอะครับ จะเอาให้รอบเกิน 4000 มันก็ไหว แต่พ่อห้ามไว้บอกว่าทำแบบนั้นเกียร์กับเครื่องจะอายุสั้นเอา อย่าไปฝืนมันอะครับ

แต่พวกกระบะดีเซล เค้าก็ขึ้นกันสบายๆอะครับ แรงบิดมีมาให้ที่รอบต่ำ ฉุดตัวถังให้ขึ้นเขาได้ง่ายกว่า ออกตัวได้ดีกว่า ไม่ต้องมาเค้นกันให้กินกำลังเครื่องแบบเก๋ง ถ้าคุณไปขับแข่งกับเค้าจริงๆจังๆน่ะ ผมว่ากระบะน่าจะปีนป่ายได้ไวกว่าอยู่แล้วครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
เท่าที่เห็นเวลาขึ้นเขา ไม่ว่ารถเก๋งเบนซินหรือดีเซล รถกระบะ กระบะดัดแปลงคันอ้วน
ชอบแซงตอนขึ้นเขา ผมเห็นความเร็วที่แซงอืดมากๆกันทั้งนั้นเลยครับ
ต้องให้รถทั้งทางตรงและสวนหลบให้ ผมเลยไม่รู้สึกว่าคันไหนเร็วกว่าเลยครับ
พวกที่แซงเอาแต่บีบแตร่ไม่ก็เปิดไฟสูงไล่ นี่หรือที่แรง!

แต่แน่ๆ ผมเห็นมีคนขับรถมีน้ำใจกันมากมาย หลบให้ ปล่อยให้ ลดความเร็วให้แซง เยอะมากครับ! ดีใจครับ  

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เบนซิน ลากรอบ4พัน ไม่ได้แปลว่าเครื่องมันจะพังเร็วกว่าดีเซล ขับ 2 พันรอบซักหน่อยนี่ครับ
เครื่องยนต์มันคนละแบบ เอาไปเทียบกันซะง้าน เบนซินมันทำงานที่รอบจัดได้เป็นปกติอยู่แล้วครับ

ถ้าเอาทางตรงยาวๆ เครื่อง2.5เหมือนกัน เกียร์ออโต้เหมือนกัน ผมว่าวีโก้ก็นำเทียน่าได้ไม่กี่วิหรอกครับ *-*
แต่ถ้าจะพูดว่าเอาเบนซินมาออฟโรดมันก็อีกเครื่อง เพราะออฟโรดมันความเร็วต่ำ รอบต่ำ เบนซินมันก็สู้ไม่ได้อยู่แล้วแหละครับ *-*

ออฟไลน์ MJunior

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์
จขกท ถามเปรียบเทียบ Vigo กับ Civic นะขอรับ
เห็นบางคนเอาไปเปรียบกับ เครื่อง 2400 Civic ไม่มี 2400 นะขอรับ
อิอิ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
จขกท ถามเปรียบเทียบ Vigo กับ Civic นะขอรับ
เห็นบางคนเอาไปเปรียบกับ เครื่อง 2400 Civic ไม่มี 2400 นะขอรับ
อิอิ

เอ๋ เจ้าของหัวข้อบอกตอนไหนครับ?
 :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ MJunior

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์
จขกท ถามเปรียบเทียบ Vigo กับ Civic นะขอรับ
เห็นบางคนเอาไปเปรียบกับ เครื่อง 2400 Civic ไม่มี 2400 นะขอรับ
อิอิ

เอ๋ เจ้าของหัวข้อบอกตอนไหนครับ?
 :-\ :-\ :-\

"เก๋งอย่างซีวิคเครื่องทั้งสองขนาดรวมถึงซิตี้ด้วย ถ้าเหยียบคันเร่งจริงๆไม่มีทางแพ้กระบะอย่างวีโก้หรือดีแม็กซ์แน่นอน"

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
เก๋งดีเซล เป็นคำตอบสุดท้ายครับ

Focus TDCI
320d  520d
250cdi

รับรองกินขาด
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ขึ้นได้ทั้งคู่แหล่ะ ครับแต่ถ้าเป็น เบ็นซินก็เค้นเครื่องมากหน่อยส่วนดีเซลไปแบบสบายๆ เท่านั้นเอง^^ ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ดังนั้นต้องตอบให้ชนะง่ายๆก็คือเก๋งดีเซลล่ะครับ

เดี๋ยวนี้คนขับรถบนเขากันแปลกๆ ทางลงยาวๆแล้วเจอทางขึ้นชันๆ ชอบเบรคกัน เพราะรถมันลงมาเร็ว คนขับชินๆจี้มาเบรคแทบจะหัวทิ่ม แล้วก็มาาเร่งเครื่องกันใหม่ เซ็งจริงๆ
แปลกจริงครับ ทั้งที่ควรปล่อยไหลลงเขาเพื่อสะสมความเร็วไว้ไต่เนินถัดไป แต่อย่าให้เป็นโค้งนะ

ออฟไลน์ MJunior

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์
ดังนั้นต้องตอบให้ชนะง่ายๆก็คือเก๋งดีเซลล่ะครับ

เดี๋ยวนี้คนขับรถบนเขากันแปลกๆ ทางลงยาวๆแล้วเจอทางขึ้นชันๆ ชอบเบรคกัน เพราะรถมันลงมาเร็ว คนขับชินๆจี้มาเบรคแทบจะหัวทิ่ม แล้วก็มาาเร่งเครื่องกันใหม่ เซ็งจริงๆ
แปลกจริงครับ ทั้งที่ควรปล่อยไหลลงเขาเพื่อสะสมความเร็วไว้ไต่เนินถัดไป แต่อย่าให้เป็นโค้งนะ
จริงครับ เบรคจนเบรคไหม้
เคยโดน Corona เบรคจนควันโขม่งค่อยๆไหลมาจิ้มตูดรถผม เมื่อหลายปีก่อน
ตอนนั้นเพิ่งเปลี่ยนพี่ Altis จากป้ายแดงเป็นป้ายดำได้2สัปดาห์ พอดีไปเที่ยวดอยอินทนน
เจ็บปวดที่หัวใจตอนลงมาดูรถ หุหุ

ออฟไลน์ world

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งนะครับ ยังไงกระบะดีเซลก็ชนะเก๋งเบนซิน ครับ แรงบิดมันต่างกันครับ ยังไม่รวมการทดเกียร์ นะครับ ถ้าไม่เชื่อลองพิสูจน์ได้ครับ แล้วความจริงจะกระจ่าง ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งนะครับ ยังไงกระบะดีเซลก็ชนะเก๋งเบนซิน ครับ แรงบิดมันต่างกันครับ ยังไม่รวมการทดเกียร์ นะครับ ถ้าไม่เชื่อลองพิสูจน์ได้ครับ แล้วความจริงจะกระจ่าง ครับ
จริงๆไม่ต้องลองหรอกครับ ถ้าเป็นทางตรงยาว ต่อให้ขึ้นเนินก็เถอะ ใช้กระดาษแผ่นเดียว เอาข้อมูลรถมา
เครื่อง 2.5 เหมือนกัน อย่างของวีโ้ก้ กับ เทียน่า (ยิ่งถ้าแคมรี่ไฮบริดนี่จบเลย) ทดนิดหน่อยก็เห็นแล้วล่ะครับ

ถ้าไม่ใช่ทางที่เบรคๆเร่งๆ เล่นกันที่รอบต่ำๆ ยังไงเบนซินมันก็นำครับ (ไม่ได้เชียร์เบนซินนะคร้าบ เพราะผมก็แฟนดีเซลเกียร์ธรรมดา>_<)

แต่อย่างว่า คำว่าขึ้นเขาของแต่ละคนมันคงไม่ค่อยเหมือนกัน สภาพเขาสำหรับแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ก็เลยตอบออกมาได้หลายๆแนวๆแบบนี้แหละครับ แต่ผมอ่านการ์ตูนดูหนังมาก ผมเลยมองว่าเขานี่เป็นแบบในหนังอ่ะครับ คือเป็นทางยาวๆ ไม่ใช่ คดไปมา หลุมโคดเยอะแบบในไทย - -


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เออ  จริงเนอะ  เก๋งดีเซลนี่แหละทางออก ;D ;D ;D  ได้ช่วงล่าง กับพลังดีเซล
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
ถ้าเครื่องพอๆกัน เช่น benzine 2.0 Vs Diesel 2.5
มันอยู่ที่เท้ากับคนขับเท่านั้นเอง มันไม่ได้ต่างอะไรกันมากมาย

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
เห็น มังกรทองเก่าๆ แซง รถเก๋ง รถกระบะ รุ่นใหม่ๆ  แซง บนเขา  ทางไปเชียงใหม่ เชียงราย มากะตา

ทำให้ผมคิดว่า รถแรง เกาะถนน ไม่เท่า ประสบการณ์ในการขับครับ ;D