ในบรรดา เก๋งแพคเกจธรรมาดา ในบ้านเรา
ผมว่า D-segment เป็น segment ที่เกิดยากที่สุดแล้วครับ
ตลาดไม่ใหญ่มากนัก เมื่อเทียบกับ segment อื่น
และ Camry ก็ครองความเป็นเจ้า อย่างเหนียวแน่นมาก
ผู้ที่มีกำลังซื้อ D-segment ส่วนใหญ่ ก็น่าจะอายุ 35++
ผมว่า Sonata คงจะไม่ได้อยู่ในตัวเลือก ของคนรุ่นนี้สักเท่าไหร่
เมื่อเทียบจำนวน ออกมาเป็น % กับรถกลุ่มเดียวกัน (Camry, Accord, Teana)
ผมว่าอาจจะน้อยกว่า Tucson เมื่อเทียบเป็น % กับกลุ่มเดียว
เช่น CR-V, X-trail, Escape, ฯลฯ ด้วยกระมังครับ
Hyundai น่าจะทราบเรื่องนี้ดี เลยจัดการกับ Sonata และ Tucson อย่างที่เป็นอยู่
ยังไงซะ เรื่องที่จะเป็นประเด็น ทำให้ Hyundai คิดจะเปิดโรงงานในบ้านเรา
น่าจะเป็น เก๋ง segment ที่ต่ำลงมาจาก D-segment อย่างพวก i10 20 30 มากกว่า
ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากกว่า และลูกค้ากลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีใจเปิดกว้างกับแบรนด์ Hyundai มากกว่า
ถ้าผมจำไม่ผิดโรงงานที่อินเดีย มี i10 กะ i20 ใช่ไหมครับ
ผมคิดว่า ผลตอบรับของ i10 ที่กำลังรอทำคลอดในบ้านเราอยู่
น่าจะมีผล กับการกำหนดทิศทาง ของ Hyundai มาทีเดียวครับ