ผู้เขียน หัวข้อ: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม  (อ่าน 40396 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์

        
      สวัสดีครับคุณผู้อ่าน Headlightmag  ทุกท่านนะครับ  รีวิวนี้เป็นรีวิวชิ้นแรกของผมนะครับ  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ    :D

      

Generation 1  นั้นทำตลาดในปี 1961 ใช้ชื่อ Pubilca 700 รหัส UP10
ใช้เครื่องยนต์ สูบนอน 2 สูบ 700 cc. ระบายความร้อนด้วย อากาศ รหัส 1U
ต่อมา มาในปี 1962 มีการเพิ่มรุ่น Deluxe โดยเพิ่มเบาะหน้าพับได้ วิทยุ และ แถบโครเมี่ยม ขายควบคู่กับรุ่น Standard


Generation 2  นั้นทำตลาดในปี 1966 ใช้ชื่อ Publica 800 รหัส UP20
ใช้เครื่องยนต์ สูบนอน 2 สูบ คาร์บูเรเตอร์คู่ 800 cc. ระบายความร้อนด้วย อากาศ รหัส 2U
 

Generation 3 นั้นทำตลาดในปี 1969 ใช้ชื่อ Publica 1000 รหัส UP30/KP30
ใน Model นี้ รุ่น Standard ใช้เครื่องยนต์ 2U และรุ่น TOP ใช้เครื่องยนต์ 2K 1000 cc. 4สูบระบายความร้อนด้วยน้ำ
ในปี 1973 ได้มี Minor Change และได้ทำตลาดรุ่น Van รหัส KP36


Generation 4 นั้นทำตลาดในปี 1973 ใช้ชื่อ Publica Starlet รหัส KP47
ชื่อ Starlet เริ่มใช้ใน Model นี้ ครับ ใช้เครื่องยนต์ 2K เหมือนเดิม



Generation 5 ก็ใช้ชื่อ Publica Starlet รหัส KP51


Generation  6 นั้นทำตลาดในปี 1978 ใช้ชื่อ Starlet รหัส KP60
มีเครื่องยนต์ 3 แบบ คือ 2K 1000cc. 3K 1200cc. และ 4K 1300cc.
 

Generation 7 นั้นทำตลาดในปี 1985 ใช้ชื่อ Starlet รหัส EP/NP70
มีเครื่องยนต์ 3 แบบ คือ 1E 1000cc. 2E 1300cc. และ 1N 1500cc. Diesel
ในรุ่นนี้ จะมี รุ่น 1.3S เป็นตัว TOP โดยมี เหล็กกันโคลง, Spoiler และ ภายในสปอร์ต
ส่วนตัวTurbo จะมี 2 รุ่น คือ Turbo S และ Turbo R ใช้เครื่องยนต์ 2E-TELU
แตกต่างกันคือ Turbo R Option น้อยกว่า และไม่มีชุดสปอยเลอร์
รุ่น แรก มีไฟ Spot Light ที่กันชน
รุ่น Minor จะย้ายไฟมาที่กระจัง และเพิ่ม Spoiler บริเวณที่ปัดน้ำฝนด้านหลัง


Generation 8 ทำตลาดในปี 1990 ใช้ชื่อ Starlet รหัส EP/NP80
มีเครื่องยนต์ 2 แบบ คือ 4E 1300cc. และ 1N 1500cc. Diesel
ส่วนตัวTurbo จะใช้ชื่อว่า GT Turbo เครื่องยนต์ 4E-FTE ฝาขาว
มี Minor Change ไปใช้ไฟตากลม และเปลี่ยนไฟท้ายใหม่
มี ญาติ ฝาแฝด คือ Sera
 

Generation  9 ในปี 1996 ใช้ชื่อ Starlet Glanza รหัส EP90
ใช้เครื่องยนต์ 4E-FE
ตัว Turbo ใช้ชื่อว่า GT Turbo เครื่องยนต์ 4E-FTE ฝาดำ
ตัว Minor ต่างกันที่ กันชนหน้า และ ไฟท้าย
มีญาติ ฝาแฝด คือ Paseo
 

Generation 10 ทำคลาดในปี 1996 ใช้ชื่อ Vitz / Yaris รหัส NCP10
มีเครื่องยนต์ 4 แบบ คือ 1.0 VVTI 1.3 VVTI 1.4D4D Turbo และ 1.5 VVTI
Minor Change ปี 2003 ครับ
บ้านเราไม่ได้จำหน่ายฮ๊ะ ^^


Generation 11 ทำตลาดในปี 2005 ใช้ชื่อ Vitz / Yaris รหัส NCP91
เครื่อง 1.5VVTI 1nz 1.5vvti


_____________________________


     ย้อนเวลากลับไปเมื่อหลายปีก่อนตอนผมอายุ 3 ขวบ  ถ้าจำไม่ผิด กำลังเล่นปีนประตูบ้านอยู่  ก็เห็นพ่อขับรถเข้ามาจอดในบ้าน   แล้วแม่ก็บอกว่า "พ่อๆ  เค้าขอขับคันเล็กนะ ^^"    รถคันนี้เป็นรถมือ 3  เหตุผลที่พ่อเลือกคันนี้เพราะ ตอนนั้นพ่อกำลังหา astina pop up  อยู่  เพราะคิดจะเอามาทำแท็กซี่ขับช่วงเสาร์ - อาทิตย์ ประมาณว่า  จ - ศ  ทำงานการไฟฟ้าปกติส-อ ขับแท็กซี่ (ขยันเกินไปและ)  แต่แล้วก๋มีคนที่ทำงานแผนงเดียวกัน เสนอขายในราคา  2แสน (ประมาณ)  พ่อก็เลยตกลงปลงใจกับเจ้านี้ นี้เอง !        หลังจากที่ขาย KE30 ไป  ที่บ้านก็เหลือรถอยู่แค่คันเดียว    เวลาไปไหนก็ต้องเอาคันนี้ไปไหนก็ต้องเอาคันนี้ไป  ไม่ว่าจะเป็น พัทลุง  เชียงใหม่  เกาะช้าง  ดอยสุเทพ  ดอยตุง  ดอยอินทนนท์ ก็ไปคันนี้แหละ  ถึงจะเตรียมของไปเยอะจนใส่ท้ายรถไม่พอ  ก็เอามายัดใส่ในห้องโดยสารจนแถบจะนั่งไม่พอกับจำนวนสมาชิก 4 คน  แต่ตอนนั้นตัวยังเล็กๆกันอยู่  จำไม่ได้ว่านั่งสบายหรือป่าว   จำได้อย่างเดียวว่า  เจ้านี้หน่ะ  ไปไหนไปกันจริงๆ  ถึกทนและไม่จุกจิก ถึงแรงจะมีไม่มาก แต่ก็ไปจนถึงสูงสุดแดนสยามจนได้แหละ  ก็สมัยนั้นเครื่องยังแ่น่นหนิ  ถ้าเป็น ณ.จุดๆนี้แหละก็  สตาร์ททีควันจะท่วมบ้านเอา  เพราะเครื่องมันก็หลวมหมดแล้ว  ตามอายุรถ


    
     สำหรับรถคันนี้ได้เปลี่ยนกันชนหน้า กระจังหน้า และฝากระโปรง เป็นของรุ่น Turbo - S minor change   ในภาษาเซียงกงเรียกกันว่า "กันชนตาข่าย กับ กระจังไฟตัดหมอก"  



มันเก๋เก๋ก็ต้องเนี้ยแหละครับ  ไฟตัดหมอกตำแหน่งไม่เหมือนชาวบ้าน    มันทำหน้าที่ผ่าหมอกออกไปให้รถคันที่สวนมาเห็นว่า  "ตรงนี้มีรถสวนมานะค๊ะ  ระวัง !!"  มันทำหน้าที่ของมันได้ดีและเหมาะสมในญี่ปุ่น  แล้วในประเทศไทยหล่ะ ??  หมอกก็ไม่มี ไม่เห็นจำเป็นต้องเปิดหรอก  ปกติก็ไม่ได้เปิดอยู่แล้วเพราะรถคันนี้วิ่งเฉพาะกลางวัน (แอร์ก็ไม่เย็น) เรียกได้ว่าตั้งแต่ซื้อมาใส่ก็แทบจะไม่ได้ใช้งานจริงเลย  แต่เก๋ดีเลยเอามาใส่ ^^


เบาะนั่งด้านหน้าทำได้ไม่ค่อยดีนัก  สำหรับเบาะรองนั่งกำลังดีกับประชาชนหุ่นมาตราฐาน แต่พนักพิงห่วยแตกยั่งกะไม่ได้ออกแบบให้คนนั้ง   พิงแล้วเกิดอาการปวดหลัง   เบาะรถเมล์อีซูซุครีม-แดงยังนั่งสบายกว่าอีก ! (เรื่องจริง)  ไม่เป็นไรๆ ไว้ค่อยหา Recaroหมอนตันมาใส่โน๊ะ




เบาะนั่งด้านหลังก็ทำได้ไม่ค่อยดีนัก  ทำไงได้หล่ะ  รถก็คันตี๊ดเดียวเอง  เบาะรองนั่งสั้นและเตี้ย เวลานั่งต้องชันเข่าพอสมควร  พนักพิงพิงแล้วไม่ปวดหลัง ทำได้ดีกว่าด้านหน้า เพราะ เป็นเบาะตรงๆ ไม่งอไร้สาระเหมือนเบาะหน้า   แต่ไม่มีที่จับบนหลังคา จึงไม่สามารถจะคว้าหรือจับอะไรตรงไหนหากเกิดเหตุการณ์รถบิน  และไม่มีพนักพิงศรีษะด้านหลัง  เพราะฉนั้น  ถ้าโดนชนด้านหลังอย่างรุนแรงก็คอหักตายอย่างเดียวเชียวแหละ   ไม่เป็นไรๆ  เด๋วค่อยเอาเบาะหลังออกแล้วใส่โรบาร์แทนดีมั้ย  จะได้เหมือนรถซิ่ง


( ปลาตพะเพียนโพยหวย กับ เครื่องรางของขลังไม่ต้องไปสนใจครับ  ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น )
แผงคอนโซลหน้าเรียบๆตามยุคสมัย ใช้งานง่ายแหละสะดวก เพราะ รถคับแคบจับอะไรก็ถึงหมดแหละ   ปัจจุบันก็พยายามรักษาความคลาสสิคเอาไว้ด้วยวิทยุหมุนคลื่น  แต่กว่าจะหาคลื่นได้ก็....นะ  ถ้าเป็นคนอื่นคงถอดทิ้งหมดแล้วแหละ  สำหรับเก๊ะใส่ของก็ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เพราะ20ปีที่แล้ว สาวญี่ปุ่นคงไม่มีของอะไรเยอะแยะมากมาย  เหมือนสมัยนี้หรอก  พกไรบ้าบอเต็มไปหมด   ถ้าจะใส่ข้าวของเครื่องสำอางก็เอาตะกร้าเก๋ๆไว้ใส่ของด้วยก็ดี(แบบแม่ผมเอง)  พวงมาลัยอัปปรีเปลี่ยนมาใหม่จากเจ้าของคนที่ 2 (รถคันนี้เป็นรถมือ3) ไม่สวยเอาซะเลย  ไม่เป็นไรค่อยหา nardi มาใส่  (ไม่อยากจะเม้าท์หรอกนะ  เจ้าของคนที่2 ทำไรเละเทะไปหมด สายฟงสายไฟไปให้ร้านไหนเดินก็ไม่รู้ เดินมั่วและกระจุยกระจายมาก เรียกได้ว่าสายขาดเส้นเดียวไฟช็อตดับได้ทั้งคัน  - -" )


หน้าตาของวิทยุหมุนคลื่น  ที่กว่าจะหาคลื่นได้  >:(    คุณภาพเสียงก็ไม่ค่อยน่าประทับใจนัก  เพราะวิทยุเครื่องนี้มีแค่ลำโพงโบราณๆ 1ตัวเท่านั้น !!  เรียกได้ว่า เพลงจากลำโพงโทรศัพท์ยังเสียงดีกว่าอีก  แต่ไม่เป็นไร  เราเก็บไว้เก๋ๆ ไม่ได้เก็บไว้ใช้งานจริง  ( แล้วก็วิทยุเทปก็ใช้ไม่ได้แล้วด้วย  ใส่เทปฟังเพลง อุ๊ยคำคนแก่ ก็ไม่หมุนแล้ว และลำโพง4ตัวก็พังหมดทุกตัวแล้ว >:( )
เรียกได้ว่าดังทั้งคนยกเว้นวิทยุจริงๆ


สภาพห้องโดยสารตอนกลางคืน แสงสีเขียวตามยุคสมัยสีสบายตา  แต่ถ้าเป็นตัวนอกจะเป็นแสงสีส้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2011, 15:48:27 โดย Nawin »

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 02:57:06 »

เครื่องยนต์รหัส 2E 12 VALVE คาร์บูเรเตอร์สุดแสนโบราณกาล

กำลัง 82 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

แรงบิด 98 Nm ที่ 3600 รอบต่อนาที

Bore x Stroke : 73.0 mm x 77.4 mm

ขนาดกระบอกสูบ 1,295 cc




ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบปีกนก  ด้านหลังเป็นคานแข็ง
ในอนาคตก็คงต้องปรับปรุงกันอีกเยอะพอสมควร  เพื่อให้รองรับกับเครื่องยนต์ 135 แรงม้า

ข้อดี
1.ทน
2.บำรุงรักษาง่าย
3.ไม่ยุ่งยากซับซ้อน

ข้อเสีย
1.ไม่เกาะถนน
2.ยวบยาบและกระด่าง
3.เป็นปัญหาเฉพาะคัน เนื่องจากรถคันนี้ไม่เคยเปลี่ยนโช๊คและสปริงเลย จึงเกิดอาการหย่นยาน ตามการเวลา 
4.กว่าจปรับปรุงให้เกาะถนนได้เท่าเทียมหรือมากกว่ารถรุ่นใหม่ ต้องใช้จำนวนเงินมิใช่น้อย แล้วแต่ยี่ห้อตามความพึ่งพอใจของคุณ แล้วก็ต้องแลกมาซึ่งความแข็งกระด่างกว่าเดิม  ทำให้ผู้โดยสารไม่รู้สึกสบายเท่าที่ควร
 




แม่ :  เนี้ย ! วันนี้ขับกลับจากที่ทำงานนะ  มันมีรถ Civic แบบวัยรุ่น - -" มาขับจี้ๆๆ  แล้วมันก็มาเบิ้ลเครื่องข้างๆรถแม่
ผม :  ท้าแข่งอ่ะดิ  แล้วแม่ทำไงต่ออ่ะ
แม่ :  มันก็เร่งเครื่องขึ้นมีตีคู่สักพักแล้วมันก็ไป 
พ่อ :  มันเห็นรถนึกว่าวัยรุ่นขับอ่ะดิ  พอมันเห็น อ่าวว !! คนแก่ขับนี้หว่า เลยหนีไปเลย 

เป็นหนึ่งประโยคที่เคยพูดคุยกันในครอบครัวเมื่อไม่นานที่ผ่านมา

ข้อดี
1.ขนาดเล็ก กระทัดรัด เบา ขับง่าย
2.แปลก  ถ้าทำให้งามๆก็จะน่ามอง
3.ไม่จุกจิก
4.เขาว่ากันว่าขับสนุกเพราะรถเบา 8ร้อยกว่ากิโลเอง  เรียกได้ว่า  ไม่แรงแต่แซงพลิ้วแล้วกันโน๊ะ   ;D
5.อะไหล่ราคาไม่แพงและหาง่ายตามแบบฉับบโตโยต้า
6.ราคาไม่ตก คนจะขายขาดทุนน้อย หรืออาจจะไม่ขาดทุนเลย

ข้อเสีย
1.ขนาดเล็ก  อึดอัดขับแคบ
2.นั่งไม่สบาย
3.เก่าตามอายุ
4.การเก็บเสียงก็ตามอายุรถอีกแหละ
5.อะไหล่ตัวถังหาไม่ง่าย และ แพง
6.ดังทั้งคันยกเว้นวิทยุ  :'(
7.ช่วงล่างเดิมๆมีร่อน  หาของ Turbo หรือ ของราคาแพงอย่าง Tein  gab หรือไรก็แล้วแต่  ก็จะดีขึ้นเยอะ
8.แอร์เย็นไม่ทัน
9.ราคาไม่ตก คนจะซื้อเขาเรียกว่า"แพง"
10.สิ่งที่ควรจะมีบ้างอย่างกลับไม่มี เช่น 
 
กระจกไฟฟ้า (มีก็ดีนะ ที่ญี่ปุ่นยังมีเลย)
กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ( เหมือนกัน)
พวงมาลัยเพาเวอร์  (อันนี้จำเป็นแต่ดันไม่มี  จำเป็นนะโว้ย อีฉันหมุนพวงมาลัยไม่ไหว )
ปัดน้ำฝนหลัง ( จำเป็นมากๆสำหรับรถท้ายตัด  แต่ไม่มีให้ซะงั้น  ที่ญี่ปุ่นยังมีเลย  งกอีกแล้ว )

เหตุผลที่คุณซื้อรุ่นนี้  :)
1.ชอบและใจรัก
2.ชอบของแปลก
3.ชอบรถเล็กราคาไม่แพง(แต่แพงนะ)
4.เหตุผลส่วนตัวของคุณโน๊ะ  :D

เหตุผลที่คุณควรมองข้าม  :(
1.ในราคา1แสน - 2.5 แสน คุณยังสามารถหา AE92 AE101 CIVIC EX  PREMERA  SUNNY ตละกูล B และอีกมากมายที่ดีกว่านี้เยอะ ฉนั้นใครที่ซื้อรุ่นนี้มีเงินอย่างเดียวไม่พอนะเนี้ย  ต้อง..........ใจรักด้วย
2.คุณไม่มีเวลา
3.คุณควรจะมีรถในบ้านอย่างน้อย1คัน
4.เหตุผลส่วนตัวของคุณอีกนั้นแหละครับ  ;D


ขอขอบคุณ คุณล็อคอิน slimant  จาก Racingweb สำหรับประวัติรถยนต์รุ่นนี้ครับ
 ;D ;D  จากที่บอกว่ารีวิวนี้เป็นรีวิวแรกของผมนะครับ  เป็นแค่รีวิวเล็กๆเบาๆขำๆนะครับ  และจะเจอรีวิวเต็มในอีก2ปีข้างหน้านะครับ  เพราะตอนนี้ยังออกถนนใหญ่ไม่ได้ เลยไม่รู้ว่า ฟิลลิ่งของรถมันเป็นอย่างไรบ้าง
ถ้ามีอะไรผิดพลาดหรือไม่สบายใจ ขอประทานโทษ ณ จุดๆนี้ด้วยครับ   
ขอขอบคุณครับที่อ่านจนจบ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2018, 03:23:46 โดย Nawin »

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 03:36:04 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
สำนวนชวนสงสัย?
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 10:47:32 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
สำนวนชวนสงสัย?
จริงหรอครับ  ขอโทษทีครับ  ปกติเป็นคนพูดมากว่าอ่ะเขียนอ่ัคะรับ แหะๆ :D 

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 13:17:52 »
สวยดีครับ ทุกอย่างดูคลาสสิคไปหมด โดยเฉพาะวิทยุหมุนคลื่น
และสิ่งที่ผมสะดุดตาที่สุดคือ ไฟตัดหมอก

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 13:25:51 »
สวยดีครับ ทุกอย่างดูคลาสสิคไปหมด โดยเฉพาะวิทยุหมุนคลื่น
และสิ่งที่ผมสะดุดตาที่สุดคือ ไฟตัดหมอก
ของแต่งชิ้นแรกเลยครับ ที่เก็บเงินซื้อด้วยตัวเอง  ราคาแพงมิใช่น้อย

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,742
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 13:27:14 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รถสวยดีนะครับ ไฟตัดหมอกเท่ดี ถ้าแต่งแบบเรทโทรคงจะเท่ไม่น้อย

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 13:35:59 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รถสวยดีนะครับ ไฟตัดหมอกเท่ดี ถ้าแต่งแบบเรทโทรคงจะเท่ไม่น้อย
ขอบคุณครับ  :D

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 15:00:14 »
อ่านแล้วครับ สนุกดี
ครั้งแรกทำได้ดีมากๆ อนาคตไกลแน่ๆ

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 15:49:07 »
อ่านแล้วครับ สนุกดี
ครั้งแรกทำได้ดีมากๆ อนาคตไกลแน่ๆ
ขอบคุณครับ  :D

ออฟไลน์ bakeryhouse

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 16:22:06 »
ดูจากรูปก็รู้เลยครับว่ามันร้อนมาก ๆ ถ่ายเมื่อวาน (น่าจะเป็นหัวค่ำ) วันนี้ขึ้นมาโพสละ  ;D ;D

ขอบคุณสำหรับรีวิว เป็นกำลังใจให้ครับ :) :)

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 16:33:14 »
ดูจากรูปก็รู้เลยครับว่ามันร้อนมาก ๆ ถ่ายเมื่อวาน (น่าจะเป็นหัวค่ำ) วันนี้ขึ้นมาโพสละ  ;D ;D

ขอบคุณสำหรับรีวิว เป็นกำลังใจให้ครับ :) :)
ขอบคุณมากครับ  ถ่ายรูปตอนหัวค่ำ แต่เอาขึ้นเว็บเมื่อคืนตอนตี3ครับ  แต่วันนี้คอยแก้พวกคำตกหลนกำกวมอ่ะครับ   :D

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 17:43:06 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รถสวยจริงๆครับ+รักษาดีมากๆด้วยครับ ยิ่งไฟตัดหมอกนี้เป็นอะไรที่แบบว่ามชอบสุดๆเลยไฟแบบนี้ รวมถึงมาตราวัดความเร็วที่ดูแล้วผมว่ามันไม่ล้าสมัยเลยนะครับมันเดูเหมือนมาตราวัดความเร็วที่เรียบง่าย+อ่านง่าย แถมดูแล้วยังเท่อีกตั้งหาก โดยความคิดของผมรถคันนี้ดูเหมือนจะเป็นรถที่ดูแล้วไม่ล้าสมัยเลยครับแต่ดูแล้วกับเป้นรถที่Classic แต่แฝงด้วยความสปอร์ตเล็กๆ   ;D

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 18:26:19 »
ขอบคุณครับ รถเท่ดีจัง ลองหาเครื่องเซียงกงแรงพอประมาณที่วางตัวนี้ได้ดูครับ(ตัว turbo ก็ได้นะ)ผมว่าจะครบสูตรเลยหละ ทำช่วงล่างกับเบรกด้วยครับ อมตะครับรุ่นนี้สุดยอดดด

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 19:34:53 »
ขอบคุณมากครับ  :D

ออฟไลน์ Impress_za

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
  • I Love HLM
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 20:40:18 »
รถคุณสภาพดีจัง
ผมไปเจอคันนี้ในเวป http://www.taladrod.com/w20/Search/CarDet3.aspx?cib=544023
ผมแทบอยากจะขาย KE 36 ไปซื้อเลย
ผมชอบจริงๆนะ ไม่ได้โม้
Toyota Corolla Altis ESport option '17
Honda city 1.5 V '15
Mitsubishi Mirage 1.2 GLX m/t' 12
Toyota soluna 1.5G m/t '02 "Sold"
Toyota Corolla Altis 1.6G '09 "Sold"
Toyota hilux mighty-x '95 "sold"

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 22:47:48 »
ทำดีนะครับ ไม่ธรรมดาเลยสำหรับครั้งแรก ยังไงก็ขอบคุณมากครับ สีสวยดีอ่าา

ออฟไลน์ name.mm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,265
  • I'm............................
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 00:14:57 »
ขอบคุณมากครับสำหรับ Review รถดูดีมากครับ  ;D
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,600
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:28:15 »
ชอบรีวิวนี้ครับ

ผมชอบรถรุ่นนี้เป็นการส่วนตัว ตอนเด็กเคยอยากได้

ตอนนี้ได้แค่ซื้อ Model 1:43 มาจอดไว้บนหัวเตียงแค่นั้นเลย เป็นตัว Turbo 3 ประตู

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 10:35:12 »
รถสวยมากครับ  ถ้าได้แก้มเทอร์โบตัวนอก ที่ไฟมุมอยู่หน้ากับคาดเอว ล่ะแจ่มเลยครับ

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 11:30:17 »
รถคุณสภาพดีจัง
ผมไปเจอคันนี้ในเวป http://www.taladrod.com/w20/Search/CarDet3.aspx?cib=544023
ผมแทบอยากจะขาย KE 36 ไปซื้อเลย
ผมชอบจริงๆนะ ไม่ได้โม้
ขอบคุณมาครับ  แต่คันนี้เว็บสภาพดีนะ แต่ราคาแพงใช้ได้เลยครับกับรถปี87 

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 11:31:57 »
ขอบคุณมาครับ ทุกความคิดเห็น  :D

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 คุณลุงจอมซ่าและหน้าเหลี่ยม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 13:03:47 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
สำนวนชวนสงสัย?
จริงหรอครับ  ขอโทษทีครับ  ปกติเป็นคนพูดมากว่าอ่ะเขียนอ่ัคะรับ แหะๆ :D 
รีวิวละเอียดดีครับ และทำให้รู้ว่า รุ่นนี้เป็นต้นกำเนิดของยาริสนี่เอง
อ่อ.. เป็นภาษาพูด ผมอ่านแล้วก็เลยแปลก ๆ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Nawin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: User Review : TOYOTA STARLET EP71 ลุงคนเดิม เพิ่มเติมเล็กน้อย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 23, 2018, 03:21:58 »
7 ปีผ่านไปหลังจากที่เขียนรีวิว รถคันนี้ก็ถูกปรับปรุงซ่อมแซมมาเรื่อยๆให้ใช้งานได้ตามปกติสุข

fLUwVZ.jpg" border="0

เครื่องยนต์
     เครื่องเดิมรหัส 2E จ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรเตอร์ ถูกเปลี่ยนเป็นเครื่องรหัส 4EFE หัวฉีด ขนาดความจุ 1331cc  88 แรงม้า ชนเกียร์ 2E เดิม (อัตราทดจัดกว่าเกียร์ของเครื่อง 4EFE เล็กน้อย)
พร้อมพวงมาลัยเพาร์เวอร์ คอมแอร์เดิมใช้น้ำยาแอร์ 12R คอมแอร์ใหม่เปลี่ยนเป็นน้ำยา 134A
     อัตราเร่งพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป ด้วยน้ำหนักรถที่เบาพอสมควร ช่วงเกียร์ 1 2 3 ถือว่าแอบซิ่งได้เล็กน้อยถ้ารอบเครื่องอยู่ในช่วงกำลังของเครื่องยนต์พอดี พูดง่ายๆว่าไม่ได้แรงเหนือใคร
อาศัยเล่นเกียร์ช่วยบวกกับความเบาของรถ ทำให้ขับใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัวใช้ได้ วิ่งไปกับ Eco car MT 3 สูบได้ เร่งหนีรถ SUV เครื่อง 1.5 4AT จี้ตูดได้

 เบรค
      เดิมหม้อลมเบรค 1 ชั้น จานเบรคหน้า 1 ชั้น ไม่มีคลีบระบายความร้อน ให้ฟิลลิ่งเบรคที่ค่อนข้างบื้อทื้อ ต้องใช้แรงกดเบรคเยอะเหมือนเอาเท้าลงไปหนีบเบรคเอง และร้อนเร็ว ถูกเปลี่ยนหม้อลมเบรคเป็นแบบ 1 ชั่น
เหมือนเดิมแต่มีขนาดใหญ่ขึ้น จานเบรคหน้า 2 ชั้น มีครีบระบายความร้อน จาก Starlet Ep82 turbo ปรับตั้งดรัมเบรคหลังใหม่ ให้ฟิลลิ่งที่ดีกว่าเดิมชัดเจน ใช้งานทั่วไปไว้ใจได้มากกว่าเดิม คุมน้ำหนักเบรคง่ายไม่ต้องออกแรงกดเยอะ
แต่ถ้าเทียบกับรถสมัยใหม่ก็ยังถือว่ายังต้องใช้แรงกดเบรคเยอะกว่าอยู่ดี  คนไม่เคยขับรถเก่ามาก่อนมาเหยียบเบรคคันนี้มีเหวอ 
      แนวทางการแก้ไขปรับปรุง เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้าเป็นของมียี่ห้อก็น่าจะเบรคได้ดีขึ้นโดยที่ใช้งบไม่สูงมาก หรือถ้าต้องการให้ดีขึ้นอีกก็เปลี่ยนดรัมหลังเป็นดิส แล้วใช้ผ้าเบรคดีๆ 4 ล้อไปเลย แต่มีแนวโน้มว่าเบรคมือจะใช้ไม่ได้เหมือนเดิม
   

fL5O2n.jpg" border="0

ท่อไอเสีย
       เปลี่ยนข้ออ่อนกับท่อพักกลาง ใช้ของเครื่อง 4E  เปลี่ยนท่อพักท้าย Apexi  อัตราเร่งไม่ได้แรงขึ้น แต่รู้สึกเหมือนแรงบิดมาไวขึ้นเร่งน้อย จับความรู้จากการใช้งานในเมือง เหยียบแตะๆช่วงรอบ 1500 - 3000
มีกำลังขึ้น เปลี่ยนเกียร์แล้วเหมือนอยู่ในช่วงรอบกำลังพอดี จากเดิมที่รู้สึกว่ารอบห้อย ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่ม ทำให้ใช้งานในเมืองได้ดีขึ้น เร่งไม่เหนื่อย 

ช่วงล่าง
   ช่วงล่างหน้า Macpherson strut ไม่มีซับเฟรมแนวขวาง สเปคไทยไม่มีเหล็กกันโคลงมาให้ แต่มีรูยึดที่ปีกนก ช่วงล่างหลัง คานแข็ง  โช้คสปริงเดิมถูกเปลี่ยนเป็น โช้ค Kayaba new sr special สปริงโหลด Tein
       ฟิลลิ่งช่วงล่าง ใช้งานในเมือง ถือว่าตึงตังใช้ได้  ให้นึกถึง Mazda 2 Sky ยาง 55 แล้วบวกความตึงตังโครมครามขึ้นไปอีกประมาณนึง วิ่งผ่านทางขรุขระหรือเนินหลังเต่าโช้คจะยุบตัวไม่มาก แต่ไม่เด้งแบบรถซิ่ง เหินคอสะพานได้อย่างมั่นใจ โช้คยุบทีเดียวอยู่สมค่ากับความตึงตัง ( 2 sky diesel ที่ว่าโช้คสปริงแข็งๆเจอคอสะพานชันๆ ขับมาไม่เร็วยังมีโช้คหน้ายันแล้วเด้งต่อ ) การเข้าโค้งถือว่าให้ความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง ตัวรถเอียงตัวน้อยลง เล่นโค้งได้สนุกสนานพอได้ เกาะถนนได้ตามรูปแบบของช่วงล่าง การใช้งานความเร็วเดินทาง ถ้าถนนเรียบ ตัวรถก็วิ่งไปแบบนิ่งๆปกติ แต่ด้วยน้ำหนักรถที่ค่อนข้างเบาบวกกับโช้คสปริงที่ค่อนข้างแข็ง ทำให้ตัวรถนั้นถูกดีดไปตามสภาพพื้นถนน เช่น ทางด่วนโทล์เวย์ เป็นต้น เรียกได้ว่าถนนเป็นคลื่นยังไงรถก็วิ่งไปแบบนั้น
       แนวทางการปรับปรุงแก้ไข เปลี่ยนลูกยางช่วงล่างและเบ้าโช้คใหม่หมดหน้าหลัง เพื่อให้เงียบและนุ่มนวลขึ้นเล็กน้อย และลองใส่ค้ำปีกนกล่างหน้า ค้ำโช้คหน้า ค้ำโช้คหลังเพิ่ม เพื่อตัวถังแน่นหนาขึ้นน่าจะให้ฟิลลิ่งการเข้าโค้งที่ดียิ่งขึ้น
   
      ฟิลลิ่งพวงมาลัย  ใช้งานในเมือง มีน้ำหนักที่ค่อนข้างหนักแบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮโดลิค ให้นึกถึง Swift ใหม่ที่ว่าหนักแล้วบวกความหนักขึ้นไปอีก ใครชินกับน้ำหนักพวงมาลัยไฟฟ้ามาลองขับคันนี้สักพัก
อาจมีปวดหัวไหล่ได้ ความไวพวงมาลัยช่วง 90 องศาแรงจะไวใกล้เคียง 2 Sky และ Swift แต่หลัง จากนั้นไปจะค่อนข้างเนือย แต่ถ้าเพิ่มความเร็วเกิน 20 ขึ้นไป ด้วยความที่ใช้โช้คสปริงที่แข็ง ทำให้ตัวรถตอบสนอง
พวงมาลัยค่อนข้างไว หักเลี้ยวใน 2 Sky เท่าไหร่ มาหักเลี้ยวในคันนี้ตัวรถรถจะเลี้ยวไปไวมากกว่า พวงมาลัยจะสั่นแบบรับรู้ทุกสภาพพื้นถนน ไม่มีการกลั่นกรองใดๆ ใช้งานความเร็วเดินทาง ความเร็วไม่เกิน 110 พวงมาลัยจะไม่เบาโหวงแบบ March แต่ก็ไม่ฝืดตรงกลางแบบ2 Sky และ Swift แต่จะรู้สึกว่ามีน้ำหนักดึงอยู่ตรงกลาง ถ้าเอานิ้วเกี่ยวแล้วปล่อยพวงมาลัยจะกลับมาวิ่งตรงเหมือนเดิม แต่ถ้าความเร็วสูงกว่านั้นต้องใช้สมาธิมาก พวงมาลัยจะเบาจนน่ากลัว 

fLbUH0.jpg" border="0

       พวงมาลัยถูกเปลี่ยนเป็นพวงมาลัยหุ้มหนัง Nardi ฝาแตรตรงกลางสามารถถอดออกได้ ถ้าหาฝาแตรกลมๆมาใส่ก็จะกลายเป็นพวงมาลัยซิ่ง หัวเกียร์ยูริเทนเดินตะเข็บหนัง TRD วิทยุ FM AM แบบโบราณยังใช้งาน
ได้ตามปกติ เสียงเหมือนฟังวิทยุจากโทรโข่ง วิทยุเทปถูกเปลี่ยนเป็นวิทยุ CD แต่พังแล้ว

      เบาะรองนั่งด้านหน้า ยาวใกล้เคียง Mazda 2 sky พนักพิงหลังมีขนาดเล็ก เตี้ย และมีลักษณะงอแปลกๆ เวลานั่งจะเหมือนถูกดันช่วงกลางหลังอยู่ตลอดเวลาทำให้นั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ แต่แปลกที่นั่งนานๆก็ไม่เมื่อยเท่าไหร่ ตำแหน่งนั่งขับจะสูงกว่าพวก AE90 AE101 เล็กน้อยและสูงกว่า Civic 3door ด้วยเสาหลังคาที่บางทำให้ทัศนะวิสัยโปร่ง มองเห็นรอบด้าน กะยะรอบคันได้ง่ายไปหมด ผู้ที่ชื่นชอบการขับรถที่ชอบตำแหน่งนั่งต่ำๆจะไม่ค่อยชอบ แต่มือใหม่น่าจะชอบ
    เบาะรองนั่งด้านหลัง ยาวใกล้เคียง Mazda 2 sky แต่พนักพิงหลังจะมีมุมเอนมากกว่า ตำแหน่งนั่งจะสูงกว่าและสอดเท้าเข้าไปใต้เบาะได้ไม่ติดโครงกลางรถแบบ Mazda 2 sky ทำให้นั่งสบายและมีทัศนะวิสัยด้านข้างที่ดีกว่า ถ้าไม่นับพื้นที่ในห้องโดยสารที่เล็กกว่า 

         กระจกมองข้างมีขนาดค่อนข้างเล็กและมุมมองที่แคบ การเปลี่ยนเลนอย่างปลอดภัยควรไปแค่เลนเดียวและต้องดูรถคันข้างๆดีๆและหันคอไปดูด้วยในบางที  ถ้าเปลี่ยนรวดเดียว 3 เลนมีโอกาสฟาดกับรถเลนที่ 3 ได้

fLjR1S.jpg" border="0

       ในงบประมาณ 50000 - 120000 บาท คุณมาสารถหารถอะไรได้บ้าง

1. Corolla AE101 คุณก็จะได้รถที่ใช้งานได้สะดวกสบายกว่า ห้องเครื่องใหญ่ มีตัวเลือกในการวางเครื่องแรงๆได้มากกว่า ตัวถังที่แน่นหนากว่า พื้นฐานช่วงล่างที่ดีกว่า อะไหล่ตัวถังหาง่ายกว่า รูปทรงทันสมัยสวยงาม แต่มันก็คือรถ 4 ประตูบ้านๆธรรมดา
2. Civic 3door    คุณก็จะได้ข้อดีเหมือน AE101 และ รูปทรงที่สวยเซ็กซี่ สวยได้ในล้อฝาครอบและบงบอกถึงความเป็นวัยรุ่นวัยแรงมากกว่า AE101 และ Ep71

       แต่ถ้าคุณไม่ได้ชอบ 2 คันที่ว่ามาและคุณเลือกที่จะตกลงปลงใจกับรูปทรงกลางเก่ากลางใหม่ จะ Retro ก็ไม่ใช่ จะ 90s ก็ไม่เชิงของ Starlet EP71 ก็ยังสามารถซื้อหามาขับได้ แม้ว่าข้อดีจะน้อยกว่ารถในราคาระดับ
เดียวกัน แต่คุณก็จะได้ความแปลกบนท้องถนน อะไหล่รุ่น Turbo จะหายากและมีราคาแพง แต่ถ้าเป็นอ่ะไหล่รุ่นธรรมดาแบบสเปคบ้านเราก็ถือว่าหาไม่ยากเท่าไหร่ มีเข้ามาเรื่อยๆ อาจจะหาไม่ง่ายแบบ Corolla หรือ Civic แต่ก็จัดว่าหาง่ายอยู่ในยุคอินเตอร์เน็ตเข้าถึง
การซื้อมือสองขอแนะนำให้ซื้อรถที่มีสภาพดี ไม่เน้นว่าต้องแต่งเยอะ แต่ขอให้สภาพสมบูรณ์ครบถ้วน

[img width= height= alt=fLlbbe.jpg" border="0]https://www.picz.in.th/images/2018/09/23/fLlbbe.jpg[/img]

       ทิศทางการปรับปรุงรถคันนี้ถ้าต้องใช้เงินในชีวิตจริงอาจไม่หาของแต่งจากตัว Turbo เพิ่ม แต่เน้นเก็บสีใหม่ให้เนียน ใส่ล้อขอบ 15 สวยๆเช่น Enkei Pr01 หรือ Gramlight 5 ก้านสีทองใหม่ หรือใส่ล้อกล้วยขอบ 14 ลายยอดฮิต เช็คเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์พร้อมงาน หรืออาจวางเครื่องยนต์ 4EFTE turbo โมให้ได้สัก 200 ม้า แต่ถ้าไม่คำนึงถึงเรื่องเงิน แค่คิดถึงสเตปที่อยากทำ คงจะเอาชุดแต่ง Turbo ออกหมด ใส่กันชนหน้า-หลัง ฝากกระโปรงตัวธรรมดา ใส่ล้อ BBS รังผึ้ง วางเครื่อง 2ZZGE 6MT หรือไม่ก็ขายซื้อ Civic coupe วาง K24 turbo