สังเกตุการเปรียบเทียบมั้ยครับว่า ทุกรุ่น ผมเอามาเปรียบเทียบ จะต้องมี Airbag
เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะครับ
และเมื่อดูราคา เทียบ กับ ขนาดเครื่องที่ไม่ต่ำกว่า 1.5 แล้ว Jazz ค่อนข้างที่จะได้เปรียบที่สุด
ในขณะที่ City ต้อง ขยับไปเล่นกับรุ่น V ส่วน Fiesta ตัดเครื่อง 1.4 ทิ้งไป ได้เครื่อง 1.6 กับราคา 654000 สัหรับรุ่น
5 ประตู ซึ่งถูกกว่า 6000 เมื่อเทียบกับ รุ่น V
ส่วน Vios จะค่อนไปทางถูกที่สุด ในกลุ่ม Sedan คือ 639000
ที่โพสต์มาเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นนะครับ และผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทรถนะ แค่ต้องการแชร์ข้อมูลเฉยๆ
ที่เหลือผมว่า คุณ ไปลองสัมผัส กับทุกคัน และทุกรุ่นจริงๆ ดีกว่ามั้ยครับ ที่งาน Motor Show เพราะว่ายังไปทันอยู่นะ
ให้คนรู้ใจพาไปก็ได้ ออกเช้าหน่อย ถ้าจะไปพรุ่งนี้ อย่างน้อย ที่แนะนำให้ไปดูในงาน คุณออย อาจจะเปลี่ยนใจ
ไปใช้รุ่นอื่นเลยก็ได้ เพราะตัวเลือกชม ในงาน ค่อนข้างจะเยอะ ดีไม่ดี พอไปดูที่งาน อาจจะ จอง New Mazda 3 2.0 ก็ได้ 55
หรือไม่ก็ Prius แต่ขอบอกก่อนว่า ถ้าไปดูที่ Motor Show อาจจะไม่ได้ลองขับนะครับ เพราะคิดว่าคนคงเยอะมาก ตัวผมเองยังไม่ได้ไปดูเลย
ถ้ไม่รีบร้อน ก็ ค่อยไปลองขับ ตามศูนย์ให้ครบทุกรุ่น แล้วก็เอามาช่างน้ำหนักกัน เพื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่าน่ะครับ ถ้าคิดจะใช้รถคันนี้เกิน 5 ปีนะ
ผมขออนุญาต พี่จิมมี่ เอาบทความบางส่วน ในรีวิว Fieata มาให้อ่านนึดนึงแล้วกันนะครับ
"..//Toyota Vios : เจ้าตลาด ดั้งเดิม เพิ่งรับโฉม Minorchange ไปเมื่อ เดือนกุมภาพันธ์ 2010 ทุกวันนี้ ก็ยังขายดี
เป็นอันดับ 1 ของตารางอยู่ เพราะซื้อง่าย ขายคล่อง ศูนย์บริการทั่วไทย อะไหล่ ถูกบ้างแพงบ้าง ว่ากันตามรายชิ้น
สมรรถนะ ไม่เลวร้าย แต่ยังยืนยันว่า ไม่ได้ดีมากจนต้องยกขึ้นหิ้ง เหมือน Vios รุ่นแรก ดั้งเดิม อัตราเร่งโอเค
ช่วงล่างพอไหว การบังคับเลี้ยว ไม่ค่อยดี เบรกสั้นกว่าเดิม แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ เบาะหน้านั่งแล้วปวดหลัง ส่วน
เบาะหลัง ก็ยังไม่สบายนัก
Honda City : คู่รักคู่แค้นกับ Vios มาโดยตลอด เปิดตัวตั้งแต่กันยายน 2008 จนถึงวันนี้ ใกล้เวลาปรับโฉม
Minorchange เต็มที แต่ไม่ต้องกลัว Jazz ปรับโฉมอย่างไร รอดู City ก็น่าจะมาในทิศทางเดียวกัน ไม่น่า
จะแตกต่างกันมากนัก อัตราเร่งดี (11.9 วินาที) แต่ใช้เครื่องยนต์ แค่ 1.5 ลิตร ขณะที่ Fiesta ยังต้องใช้ตั้ง
1.6 ลิตร ถึงจะทำได้ดีเท่ากัน (11.85 วินาที) ห้องโดยสาร และเครื่องเสียง ก็ยังถือว่าประเสริฐที่สุดในกลุ่ม
B-Segment Sedan พวงมาลัยบังคับเลี้ยว ดีกว่า Jazz นิดนึง ต่างกันที่การปรับตั้งจากโรงงาน ช่วงล่าง
คือจุดด้อยที่ยังไงก็สู้ Fiesta ไม่ได้ในภาพรวม
Honda Jazz : อเนกประสงค์ที่สุด ด้วยห้องโดยสารที่ออกแบบได้สุดติ่งหูมาก ใครก็ทำไม่ได้ดีเท่า คุ้มที่สุด
ในตลาด (ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน) ยิ่งเพิ่งปรับโฉม Minorchange มาหมาดๆ แม้ราคาเริ่มต้น แรงสุดกู่
599,000 บาท แต่จัดออพชันมาให้เต็มๆ ทั้ง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และเซ็นเซอร์ถอยหลัง ตั้งแต่รุ่นเกียร์ธรรมดา
5 จังหวะ ยันรุ่นท็อป 715,000 บาท ก็ยิ่งน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกมาก เครื่องยนต์แรงและประหยัดแน่นอน ส่วน
พวงมาลัยบังคับเลี้ยวได้ดี และมั่นใจได้พอสมควร แต่ช่วงล่าง และเบรก ยังไงก็ยังด้อยกว่า Fiesta อยู่ดี รวมทั้ง
คุณภาพการประกอบ และการใช้ชิ้นส่วน ซึ่ง อาจจะต้องดูกันให้ดีๆในวันออกรถ
Toyota Yaris :พยายามกระตุ้นตลาด้วยรุ่น Ace ตกแต่งพิเศษ ลายอะไรก็ไม่รู้ ชูุดขายรับเทศกาลวาเลนไทน์
แต่สงสัยจะแป๊กอีกหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ เพราะเครื่องยนต์อาจจะยังดีอยู่ แต่รถทั้งคัน ณ ช่วงโมงนี้ สู้ Fiesta
ไม่ได้เลยในแทบทุกด้าน เบาะนั่งก็เมื่อยหลังมาก ตำแหน่งนั่งขับ ก็ไม่สบายเท่าที่ควร อัตราสิ้นเปลือง ก็ทำได้
ไม่ถึงกับดีเท่าชาวบ้าน ช่วงล่างกระเทือนมาก ในรุ่นท็อป ดีกว่ากันก็เรื่องเดียว คือ ศูนย์บริการ และราคาขายต่อ
Mazda 2 Sedan & Hatchback : น้องใหม่มาแรง ยอดขายแซงเพื่อนพ้องกลุ่ม 5 ประตูขึ้นมาได้ไว ขณะที่รุ่น
Sedan ก็เริ่มเข้าไปนั่งในใจกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ ผู้ไม่ยึดตอดยี่ห้อ ที่เริ่มมีจำนวนเยอะขึ้นทุกทีๆ อุปกรณ์ความ
ปลอดภัยมีมาให้ พอกันกับ Fiesta ในราคาไล่เลี่ยกันเลย แถมยังมีแคมเปญกระตุ้นยอดขาย อย่างต่อเนื่อง
โอเค สมรรถนะในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ อาจจะสู้ Fiesta 1.6 ไม่ได้เลย แถมยังเจอ รุ่น 1.4 ตีตื้นขึ้นมาทาบรัศมีอีก
แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ก็ไม่ขี้เหร่นะ 15 กิโลเมตร/ลิตร ประหยัดพอกันกับ Honda ทั้ง 2 รุ่น และแถมยัง
ประหยัดกว่า Toyota ทั้ง 2 รุ่น นี่ยังไม่นับคันข้างล่างอีกต่างหาก
Chevrolet Aveo : ยังทนขายอยู่ในตลาดกันต่อไป แม้จะพยายามกระตุ้นตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ยกมา
จาก Optra เมื่อ Motor Expo 2009 และเพิ่มรุ่นดมก๊าซ 1.6 CNG ในงาน Motor Expo 2010 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
แต่ก็แค่พอมียอดขายจากลุ่มลูกค้าที่อยากได้รถติดก๊าซ จากโรงงาน (ซึ่งจริงๆแล้ว ก็เอาไปให้ศูนย์ฯติดก๊าซข้างนอก
ที่ตนเองออกใบรับรองคุณภาพ ไปจัดการติดตั้งให้อีกทีนั่นแหละ อัตราเร่ง และสมรรถนะ รู้กันดี ว่า ด้อยสุดใน
กลุ่มตลาดนี้ รอรุ่นใหม่ ที่ยกดีไซน์ Mitsubishi Lancer EX มาย่อส่วนเกือบจะทั้งดุ้น ในปี 2012 - 2013 สถานเดียว "อย่าเข้าใจว่าผมเชียร์ Fiesta ออกนอกหน้านะครับ แต่เห็นว่า บทความส่วนนี้ ค่อนข้างเห็นภาพชัดเจน
ขอให้คุณออยโชคดีกับ ว่าที่ รถคันใหม่นะครับ ไม่คันไหนก็คัน
ปล. ผู้หญิงที่เกิดมาหน้าตาดี น่ารักมักจะโชคดี เพราะจะมี แต่ผู้ชายที่พร้อม จะทุ่มเทให้ เสมอ เหอ เหอ ...