ผู้เขียน หัวข้อ: // กระทู้ เล่าสถานการณ์ วงการรถยนต์เมืองไทย กับผลกระทบจากสึนามิ โปรดอย่าพลาด//  (อ่าน 16746 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
สืบเนื่องจาก เหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ รุนแรงและสาหัสยิ่งกว่าที่คิดไว้
ตอนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ Major Brand ทุกค่าย ที่มีถิ่นกำเนิดจากญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบโดยถ้วนหน้า
จากปัญหา ผู้ผลิตชิ้นส่วนหลายราย ที่เสียหายจากแผ่นดินไหว และสึนามิ  รวมทั้งปัยหา
โรงไฟฟ้า Fukushima Daiichi ของ TEPCO ที่ไม่อาจป้อนกระแสไฟฟ้าได้เต็มกำลัง
เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว

ตอนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น แทบทุกรายต่างพากันช่วยเหลือผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล่านั้น
ให้สามารถกลับขึ้นมายืนได้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจต้องใช้เวลากันหลายเดือน
แต่น่าจะพอฟื้นได้ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน

ดังนั้น ผลกระทบจึงเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ตอนนี้ หลายบริษัท ยังคงใช้สต็อกชิ้นส่วนอะไหล่ บางรายการจากญี่ปุ่น ที่เหลืออยู่
ในสต็อกกันพอไปได้

แต่หลังจากสงกรานต์ไปแล้ว หลายค่ายคงจะเริ่มกลับมาประเมินสถานการณ์กันต่อ
และบางรายถึงขั้นต้อง มอนิเตอร์กันแบบ "วันต่อวัน"

นั่นหมายความว่า ใครก็ตาม ที่สั่งจองรถยนต์กันไว้ในช่วงนี้ อาจจะต้องอดใจ รอรถนานกันหน่อยนะครับ
บางรุ่น ได้ยินว่า อาจต้องรอกันถึงสิงหาคมเป็นขั้นต่ำเลยทีเดียว

ตอนนี้ โฆษณาของ ผู้ผลิตรถยนต์ ก็เริ่มขอ พักการลงโฆษณากับเราไปแล้ว 3 ราย
และจะเกิดขึ้นตั้งแต่ พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

เหตุผลที่ไม่เกินไปจากการคาดการณ์ก็คือ ในเมื่อ รถไม่สามารถผลิตได้
จะโฆษณาขายรถไปในเวลานี้ ก็เสียเงินเปล่า และอาจโดนลูกค้าด่าด้วยว่า
ในเมื่อไม่มีรถส่งมอบ แล้วจะโฆษณาทำไมกันละ?

ซึ่งก็ถูกของเขา

ดังนั้น แบนเนอร์จึงพอจะมีเหลือว่างอยู่บ้าง แต่ก็คงต้องสอบถาม และให้สิทธิ์กับ
ผู้ลงโฆษณารายเก่ากันไปก่อน ว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป

เราได้แต่หวังว่า ผู้ผลิตรถยนต์ ซัพพลายเออร์ ทั้งหลาย และผู้คนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์
ในญี่ปุ่น จะสามารถรวบรวมกำลังที่มีอยู่ แก้ไขปัยหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ได้อย่างรวดเร็ว
และ เป็นการแก้ปัยหาระยะยาวอย่างยั่งยืน

ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ แต่ เมื่อเกิดแล้ว ก็ต้องช่วยกันประคับประคองให้ได้ดีที่สุด
เท่าที่จะเอื้ออำนวย....

และใครที่จองรถยนต์ไว้ แล้วรีบใช้รถยนต์อย่างเรน่งด่วน อาจต้องหันไปหาแบรนด์ ยุโรป อเมริกัน เกาหลีใต้ มาเลเซีย หรืออินเดีย ไปก่อนนะครับ
เพราะพวกเขา น่าจะมีรถให้คุณได้รับมาใช้งานเลย นี่คือทางเดียวที่พอจะเป็นไปได้สำหรับลูกค้าในกลุ่มนี้

และเช่นเดียวกัน สำหรับคนทำการตลาดรถยนต์แล้ว อยากจะขอเตือนไว้สักนิดว่า
การทำแคมเปญการตลาดอะไรก็ตามในช่วงเวลานี้ ต้องระมัดระวังให้ดี
ไม่ไปเหยียบหัวคนที่กำลังจะล้ม แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือไป
4 เดือนนับจากนี้ ตั้งแต่เมษายน จนถึง สิงหาคม จะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ง่ายสำหรับหลายๆคน
เราได้แต่ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีครับ อดทน และใช้สติให้เยอะๆ ทำอะไรก็คิดถึงลูกน้องของคุณๆด้วย
นุึกถึงผุ้คนในอุตสาหกรรมคนอื่นๆเขาด้วย

อยากจะฝากไว้เพียงแค่นี้

ขอบคุณครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2011, 12:59:19 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ MiT!PlErN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
มันจะมีผลกระทบ ทุกยี่ห้อที่เป็นรถญี่ปุ่น เลยหรือเปล่าครับ?

คือ...บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน 1 บริษัท นี่ส่งให้บริษัทรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อ

หรือว่าให้ ยี่ห้อเดียวอะครับ?

T-l2-O-Y ! !

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
ขอให้ฟื้นฟูเร็วๆน๊าครับ   :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
มันจะมีผลกระทบ ทุกยี่ห้อที่เป็นรถญี่ปุ่น เลยหรือเปล่าครับ?

คือ...บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน 1 บริษัท นี่ส่งให้บริษัทรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อ

หรือว่าให้ ยี่ห้อเดียวอะครับ?

ปกติแล้ว ผู้ผลิตชิ้นส่วนนั้น จะรับงานแล้วแต่ครับ
บางแห่ง ขนาดเล็ก รับงานรายเดียว
บางแห่งขนาดกลาง รับสองสามค่าย
บางแห่งขนาดใหญ่ รับมันเกือบทุกค่ายกันเลย ไม่แน่ไม่นอนครับ
ขึ้นอยู่กับแต่ละดีล ของรถแต่ละรุ่น ชิ้นส่วนเดียวกัน บาที ผลิตมาจากผู้ผลิต 2 รายเลยก็มี
เช่น คันเร่งไฟฟ้า ของ Altis กับ IS250 เวอร์ชันไทย กับเวอร์ชันอเมริกาเหนือ ก็คนละรายกัน
แอร์โฟลว์เซ็นเซอร์ ของ Mazda 626 กับ เครื่อง Toyota 3S รุ่นเก่าๆ ก็ Denso นั่นละ แถมหน้าตา
เหมือนกันเป๊ะเลยอีกต่างหาก! ไฟหน้าของ Mazda MX-5 NA ตัวแรก จาก Koito หาของใส่ไม่ได้ ก็ให้ไปเบิก
ชุดโคมไฟหน้าของ Suzuki Carribean นั่นแหละ ถอดใส่ได้พอดีเป๊ะ

นี่แค่ตัวอย่างครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เท่าที่ผมทราบนะครับ

ตอนนี้ เฉพาะบริษัทผมที่เคยผลิต Pulley อยู่เดือนนึงประมาณ 270000 ชิ้น เดือนนี้เหลืออยู่แค่ประมาณ 2 แสน รวมไปถึงเดือน 5-6 ด้วย(ยังไม่รวมที่จีนนะ บริษัทผมที่ตั้งอยู่ที่จีนผลิตเดือนนึง 8 แสนชิ้น แต่ order เดือนนี้ไม่รู้เท่าไหร่ แต่คิดว่าน่าจะลดเหมือนกัน)  โดย order ที่หายไปส่วนใหญ่จะเป็นของนิสสันล่ะครับ หายไปหลายหมื่นเลยทีเดียว

และยังมี product อื่นๆของบริษัทผมอีกหลาย 10 product ก็คาดว่าจะลดลงด้วยเช่นกัน

แต่ที่ บ แม่ที่ญี่ปุ่น รู้สึกจะตั้งอยู่ที่ฟูกูชิมะพอดี ที่นู่นเลยเลยจำเป็นต้องโอน order มาที่ไทย ภาพรวมของบริษัทผมในไทยก็เลยยังทรงๆอยู่ครับ ไม่ถึงกับน้อยซะทีเดียว

เมื่อวานนี้ได้คุยกับ maker ที่มาขาย insert (มีดกลึง) ให้ผม เค้าบอกว่าตอนนี้ทีโดนหนักๆเลย เหมือนจะเป็นนิสสัน กับ อีซุซุ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
รถประกอบในไทย ใช้ชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นกี่ % ครับ พอจะบอกได้ไหม

แล้วเราใช้ชิ้นส่วนจากประเทศอื่นที่บริษัทแม่มีฐานการผลิตอยู่ได้ไหมครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
มันจะมีผลกระทบ ทุกยี่ห้อที่เป็นรถญี่ปุ่น เลยหรือเปล่าครับ?

คือ...บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน 1 บริษัท นี่ส่งให้บริษัทรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อ

หรือว่าให้ ยี่ห้อเดียวอะครับ?

ก็ต้องแล้วแต่ผู้ผลิตอะครับ บางที่เค้าก็ผลิตให้ไม่เยอะ แต่อย่างของบริษัทผมผลิตส่งให้ toyota honda nissan porodua ford mazda volvo kubota ฯ
และยังมีที่ผลิตส่งให้บริษัทที่ไม่ใช่ยานยนต์อีก 100 กว่าเจ้าแน่ะครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
รถประกอบในไทย ใช้ชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นกี่ % ครับ พอจะบอกได้ไหม

แล้วเราใช้ชิ้นส่วนจากประเทศอื่นที่บริษัทแม่มีฐานการผลิตอยู่ได้ไหมครับ

ส่วนใหญ่ที่ญี่ปุ่น จะไม่ได้ค่อยได้เป็นฐานการผลิตเองเท่าไหร่หรอกครับ เพราะค่าแรงที่นู่นแพง เราจะเห็นบริษัทแม่อยู่ที่ญี่ปุ่น จะทำงานเกี่ยวกับ R&D และ Deal งานกันระหว่างบริษัทซะมากกว่า (แต่ก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มีผลิตที่นู่น)

แต่ชิ้นส่วนบางชิ้นจะเป็นแบบนี้ครับ
ผลิตในไทย แล้วส่งกลับไปญี่ปุ่น(เหมือนขายกลับให้กับ บ แม่) แล้ว บ แม่ เค้าก็จะไปกระจายไปยังฐานประกอบรถยนต์ของแต่ละยี่ห้ออีกที
แต่ก็ไม่ใช่แบบนี้ซะทั้งหมด บางทีก็จะมีส่งโดยตรงหา บ รถเลยก็มีครับ เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง อันนี้ก็แล้วแต่นโยบายของแต่ละ บ ด้วย

ส่วนเรื่อง
"แล้วเราใช้ชิ้นส่วนจากประเทศอื่นที่บริษัทแม่มีฐานการผลิตอยู่ได้ไหมครับ"
ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าได้นะ แต่คงต้องแจ้งให้กับผู้ผลิตรถยนต์ทราบก่อน เพราะส่วนใหญ่ฐานการผลิตอะไหล่แต่ละประเทศ จะถือ drawing ตัวเดียวกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น จะเป็น spec เดียวกันครับ แต่ยังไงก็ต้องแจ้งให้กับทางผู้ผลิตรถยนต์ทราบอีกที ว่าเขาจะตกลงหรือไม่

อันนี้คือเท่าที่ผมทราบนะครับ เดี๋ยวรอผู้มีประสบการณ์มาช่วยตอบอีกทีครับ อิอิ

ออฟไลน์ dakek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
เนื่องจาก ญี่ปุ่น เป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่รายนึงของโลก มันจึงกระทบไปทั่วโลกครับ และโดนเกือบทุกค่าย
ชิ้นส่วนบางชิ้นอาจผลิตที่ญี่ปุ่นก่อน และนำมาประกอบเป็นชิ้นใหญ่ก่อนใส่ลงในรถยนต์
ค่ายรถยุโรปบางค่ายยังใช้ชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นด้วยครับ
นอกจากชิ้นส่วนแล้ว ยังมีสีพ่นรถยนต์อีกที่สารเคมีผลิตสีบางชนิดก็นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ค่ายรถในไทยจะชิง ขึ้นราคาลด demand ไหมอ่ะเนี่ย ??
ขึ้นจริงนี่เสียใจนะ - -' ว่าจะซื้อช่วง ตค นี้

ออฟไลน์ phatkung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
โอ้ว ไอ้ขึ้นราคาลดดีมานไม่เท่าไหร่ แต่ขึ้นแล้วไม่ลงนี่สิครับปัญหาเลย

แล้วอีกอย่างเค้าจะกลับมาผลิตกันได้อีกทีเมื่อไหร่ก็ไม่รู้และการพัฒนาที่ R&D ต่างๆทำไว้จะเสียหายมากน้อยแค่ไหน

ซึ่งคงจะมีการเลื่อนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ไปอีกหลายรุ่นแน่ๆเลย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ที่แน่ๆ มาสด้าหายไปแล้ว ด้านบน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
ดีนะจองตั้งแต่ มี.ค.  ได้รับรถจันทร์นี้แล้ว....เฮ้อ! เกือบไป

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
เซ็งแทนเลยครับ จะเห็นรถป้ายแดงบนถนนน้อยลง :'(
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เอ้อ ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ

ผมได้ยินมาว่า izusu จะเลื่อนการเปิดตัวรุ่นใหม่ด้วย พอทราบข่าวไหมอะครับ ว่าจริงหรือเท็จอะครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
เป็นกำลังใจให้ทุกๆฝ่ายครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ tawirup

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ช่วงนี้รถยุโรปก็รับรถช้าครับ   ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกันมั้ย

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ผมก็เพิ่งจองรถญี่ปุ่น เสียดายตัดสินใจช้าไปนิด เพิ่งมาจองช่วงนี้ รอรถอีกยาวววว เลย

 :( :(
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ 2C-T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
รับรถช้ายังพอเข้าใจครับ แต่จะมาทำนองขึ้นราคาด้วยนี่สิ...  :(

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ผมกำหนดรับรถ มิ.ย. นี้แล้ว ถ้าขั้นต่ำ ส.ค. คง..... :'(

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
กระทบทั่วโลกจริงๆ แต่ยังดีที่ผมไม่ได้มีแพลนจะซื้อรถญี่ปุ่นในช่วงนี้
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ Rung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ผมคิดว่ากรณีนี้ยังโชคดีครับ ตอนนี้มีบางโรงงานที่ต้องรอรับชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นถึงขั้นจะให้ พนง.มาทำงานแค่ 15 วันต่อ 1 เดือน แต่จ่ายเงินเดือนแค่ครึ่งเดียวนะครับ ยิ่งบางคนอยู่ได้เพราะโอทีนี้หนักเลยครับ เพราะโอทีก็งดทำ

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
เอ้อ ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ

ผมได้ยินมาว่า izusu จะเลื่อนการเปิดตัวรุ่นใหม่ด้วย พอทราบข่าวไหมอะครับ ว่าจริงหรือเท็จอะครับ


ภาวนาขอให้อย่าเลื่อนเลย

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ออฟไลน์ kman007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
วันนี้ TMT Samrong แอบมี OT แน่ะ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
แบบนี้แย่แฮะ ก็ขอให้ญี่ปุ่นฟื้นตัวเร็วๆ นะครับ 日本がんばれーーー!

แต่ในทางตรงข้าม ช่วงนี้ก็เป็นโอกาสให้รถอีกหลายๆ ค่ายทำตลาดเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Hyundai, Kia, Proton, Tata, Skoda หรือแม้แต่ Chery
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
อย่างที่ผมเคยบอกไว้ครับ  ซื้อรถตอนนี้อย่าถามราคา ถามว่ามีจอดอยู่ในสต็อกเลยหรือเปล่าดีกว่า

สำหรับใครที่ไม่รีบร้อนนักก็ชะลอไว้ก่อน  ใครจำเป็นก็ต้องหาซื้อเอาล่ะครับ

เป็นวิกฤตวงการรถญี่ปุ่นบ้านเราเลยทีเดียว

คราวนี้ไอ้โมเดลการผลิตแบบ Just in time ของพี่บิ๊กยุ่นทั้งหลายถึงกับ "เดี้ยง"

โดนกันไปทุกแบรนด์เลย มากบ้าง น้อยบ้าง

ว่างเลยเรา  ;D
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ ULTIMATE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
ตอนนี้ทางบริษัทที่ผมทำก็มีปัญหานี้เหมือนกัน ซึ่งแก้ปัญหาโดยการ Balance line ให้ช้าลงเพื่อรอชิ้นส่วนจาก CKD