ผู้เขียน หัวข้อ: ฤ Honda จะเสื่อมมนต์ไปแล้ว ?? (กระทู้วิเคราะห์ สไตล์ริงโกะค่ะ)  (อ่าน 49934 ครั้ง)

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
ผมต้องขอชื่นชมคุณในการวิเคราะห์นี้มากน่ะ คุณเป็นคนที่มีวิสัยทัษ เออ แต่ผมยังส่งสัยในบางประเด็นอ่ะครับ

เช่น แหล่งที่มาข้อมูลเพื่อที่เราจะนำมาวิเคราะห์ ผมก็พยายามหาอยู่เหมือนกัน มีการยืนยันหรือสำรวจหรือเปล่า

ผมว่า การที่เราคาดหวังกับสิ่ง ๆ หนึ่งแล้วผิดหวัง มันจะสะท้อนออกมารุ่นแรง กับ พวกที่คาดหวังว่าได้รถคันนี้

ก็ดีแล้ว เวลาไม่ตรงคาด ผลสะท้อนออกมาจะมองในแง่บวก ผมว่าเรื่องจริงน่ะ ไม่แปลก ที่เวลารถดัง ๆ มีปัญหา

จะได้ยินเสียงดัง เวลารถธรรมดา ไม่เน้นความโก้หรูมีปัญหา ก็จะไม่เห็นมีอะไร รถทุกยี่ห้อมีปัญหาทั้งนั้นหล่ะ

อยู่ที่ว่าจะโชคดีโชคร้ายแค่ไหน แล้วบริการหลังการขายจะช่วยสร้างความมั่นในให้แก่เรามากขึ้นเท่าได

อยู่ที่ว่าคุณจะมีความสามารถใจการเจรจาเพื่อสิทธิของคุณแค่ไหน คนเราต่างความคิด มีหลายมุมมองเป็นสิ่งที่ดี

ผมเคยขับรถหลายคัน แต่ละคันให้ต่างความรู้สึก เราชอบความรู้สึกไหน เราก็ว่าดีทั้งนั้น ถ้าเราไม่ชอบ เราก็ไม่ชอบเลย
 
เท่านั้นหล่ะ แต่ก็อีกนั้นหล่ะ ถ้าจะให้เปรียบเทียบ spec หรือ ความสวย หรือ ความโก้ หรู แล้วมาตราฐานมันอยู่ที่ตรงไหน

เราคุ้มค้ากับการที่เราเสียเงินซื้อรถ เพื่อการเดินทาง หรือเพื่อให้เกินความน้อยใจในค่าของเงิน 

ขอเพิ่มเติมอีกนิด หนังสือหลักการวิเคราะห์การตลาด มีเยอะมาก เพื่อว่าจะช่วยเสริมให้คุณโดดเด่นในการวิเคราะห์น่ะ
ตรงเป๊ะครับอาจารย์เกษม

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ผมต้องขอชื่นชมคุณในการวิเคราะห์นี้มากน่ะ คุณเป็นคนที่มีวิสัยทัษ เออ แต่ผมยังส่งสัยในบางประเด็นอ่ะครับ

เช่น แหล่งที่มาข้อมูลเพื่อที่เราจะนำมาวิเคราะห์ ผมก็พยายามหาอยู่เหมือนกัน มีการยืนยันหรือสำรวจหรือเปล่า

ผมว่า การที่เราคาดหวังกับสิ่ง ๆ หนึ่งแล้วผิดหวัง มันจะสะท้อนออกมารุ่นแรง กับ พวกที่คาดหวังว่าได้รถคันนี้

ก็ดีแล้ว เวลาไม่ตรงคาด ผลสะท้อนออกมาจะมองในแง่บวก ผมว่าเรื่องจริงน่ะ ไม่แปลก ที่เวลารถดัง ๆ มีปัญหา

จะได้ยินเสียงดัง เวลารถธรรมดา ไม่เน้นความโก้หรูมีปัญหา ก็จะไม่เห็นมีอะไร รถทุกยี่ห้อมีปัญหาทั้งนั้นหล่ะ

อยู่ที่ว่าจะโชคดีโชคร้ายแค่ไหน แล้วบริการหลังการขายจะช่วยสร้างความมั่นในให้แก่เรามากขึ้นเท่าได

อยู่ที่ว่าคุณจะมีความสามารถใจการเจรจาเพื่อสิทธิของคุณแค่ไหน คนเราต่างความคิด มีหลายมุมมองเป็นสิ่งที่ดี

ผมเคยขับรถหลายคัน แต่ละคันให้ต่างความรู้สึก เราชอบความรู้สึกไหน เราก็ว่าดีทั้งนั้น ถ้าเราไม่ชอบ เราก็ไม่ชอบเลย
 
เท่านั้นหล่ะ แต่ก็อีกนั้นหล่ะ ถ้าจะให้เปรียบเทียบ spec หรือ ความสวย หรือ ความโก้ หรู แล้วมาตราฐานมันอยู่ที่ตรงไหน

เราคุ้มค้ากับการที่เราเสียเงินซื้อรถ เพื่อการเดินทาง หรือเพื่อให้เกินความน้อยใจในค่าของเงิน 

ขอเพิ่มเติมอีกนิด หนังสือหลักการวิเคราะห์การตลาด มีเยอะมาก เพื่อว่าจะช่วยเสริมให้คุณโดดเด่นในการวิเคราะห์น่ะ

จริงๆ อยากเอาหนังสือตัวนี้ วิเคราะห์ด้วยค่ะ แต่ตอนนี้ ยังแบบว่ามือสมัครเล่นอยู่  ไม่ถึงขั้นนั้นแหละค่ะ เพราะตัวริงโกะเอง ก็แค่ ยูสเซอร์ในบอร์ด

และการที่ริงโกะจะเขียนเรื่องออะไร ก็ไม่อยากจะอวยอะไรมากเท่าที่ควร เอาเรื่องจริมาเลยดีกว่า อย่างน้อย มันไม่เสียหายที่เขาจะไปปรับปรุ่งตัวค่ะ
และ ตราบใดที่ริงโกะยังติดตามค่ายนี้ อยู่ ริงโกะก็อยากเห็นมันเดินขึ้นมากกว่าที่จะถอยหลังไปมากกว่านี้

คนที่เทิดทูลบุชายี่ห้อ ตัวเองโดยที่เขาไม่ยอมรับข้อเสีย ริงโกะว่าไม่ได้ได้รักหรอกค่ะ และดีไม่ีดี ถ้าเขาผิดหวังมาก เขาจะเป็นคนที่แค้นฝังหุ่นมากกว่าคนที่ไม่ได้คลั่งอีกค่ะ..

มองในมุมริงโกะนะคะ




ออฟไลน์ SkyTrekker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
จริงๆ ผมว่าไม่ได้เสื่อมมนต์อะไรหรอก

แต่ฮอนด้า ถ้าเป็นของไทย รถคุณภาพไม่สม่ำเสมอ ลดต้นทุน เอาเปรียบ ไม่จริงใจกับลูกค้า

รถมีปัญหาก็ไม่ยอมแก้ไขให้หมดปัญหา แต่ยังหน้าด้านออกมาขาย ให้คนซื้อไปลุ้นเอาเอง (case นี่คนใกล้ตัวเจอเอง มีประกันไม่เป็น มาต๊อกๆ ตอนหมดประกัน -_-" เศร้า)

เช่นในกรณีของ ต๊อกๆ เหมือนสักแต่ว่าขายๆ มีปัญหาค่อยแก้ รู้สึกรุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่มีปัญหามากมายเลย

หรือกรณีที่มีเรื่องกับลูกค้า ไม่ทราบว่าเป็นนโยบายบริษัทหรือตัวแทน ที่จะขึ้น blacklist ลูกค้าหรือคนในตระกูล นามสกุลนี้ ไม่ให้มาซื้อรถฮอนด้าใช้อีก

ผมคนหนึ่งล่ะที่รับไม่ได้กับความไม่จริงใจและการขึ้น blacklist ลูกค้า เสื่อมสุดๆ แทนที่จะกลับไปแก้ไขหาจุดบกพร่อง เห็นลูกค้าเป็นพระเจ้า

แต่มองลูกค้าเหมือนทาส ไม่ยอมรับข้อบกพร่องของรถตัวเอง 

เรียกว่าทำตัวเองแท้ๆ


แล้วถ้ามามองรถยี่ห้ออื่น โลกสมัยใหม่ที่เป็นยุคแห่งข้อมูล ทำให้คนไทยส่วนหนึ่ง ไม่ได้ยึดติดอยู่กับเหมือนเดิม

ซื้อรถ เพราะตัวตนรถรุ่นนั้น ไม่ใช่ซื้อรถรุ่นนั้น เพราะยี่ห้อ



ไม่อยากพูดถึงฮอนด้าตลาดอื่น  เอาแค่บ้านเราก็พอ


แต่ดีไซน์รถรุ่นใหม่ ยิ่งออกมายิ่งห่วยลงในสายตาผม ผมว่ารถรุ่นเก่าๆ ฮอนด้าดูดีกว่ารถรุ่นใหม่หลายรุ่นซะอีก

ในขณะที่ค่ายอื่นเค้าพยายามทำรถให้ดีขึ้น แต่ฮอนด้าทำสวนทาง

เชื่อมั่นในยี่ห้อตัวเองเกินไป ว่าทำอะไรมาก็ขายได้ ทั้งๆที่มีบทเรียนหลายครั้งไม่จำ

ล่าสุดก็ freed เห็นญี่ปุ่นขายดี คิดว่าตั้งราคานี้ในไทยคงขายได้ สุดท้ายต้องลดราคา ดัดหลังลูกค้าเก่า เพื่อกระตุ้นยอดขาย


เดี๋ยวนี้ยุคไรแล้ว ข่าวสารถึงกันเร็ว แล้วค่ายอื่นเค้าก็ทุ่มกันสุดตัว มัวแต่คิดว่ายี่ห้อตัวเองเจ๋ง ระวังจะเจ๊งไม่เป็นท่า




อีกอย่าง เซลส์ สาวก น่าจะเลิกนิสัยเดิมๆ ซะที ไม่งั้นจะมีแต่คนเกลียดฮอนด้ามากขึ้นเรื่อยๆ

จะขายของ ก่อนอื่นต้องจริงใจกับลูกค้าก่อน ที่เจอกับตัว เซลส์ในงานมอเตอร์โชว์

กระจกท้ายบริโอ้เป็นกระจกชนิดพิเศษ เออ พิเศษกว่ากระจกธรรมดาอ่ะนะ อูยยยยยยย

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ผมใช้ civic มา 2-3 ปีแล้ว ช่วงที่มันบูมๆเรื่องต๊อกๆนั่นแหละ 
ผมก็รอแล้วรอเล่าว่า เมื่อไหร่ H จะ recall รถไปแก้ จนแล้วจนรอดก็เงียบ  รายไหนก็โวยดังหน่อยก็เอาเงินยัดปากไป  แล้วก็มีการขึ้น blacklist ลูกค้าอีก   
มันโคตรแสดงถึงความไม่จริงใจต่อลูกค้ายังไงก็ไม่รู้
อีกอย่าง ใอ้ต๊อกเนี่ย มันดังมา3 ปีแล้วนะครับ  ใจคอพี่จะไม่คิดจะหา defect ที่มันเป็นต้นกำเนิดเสียงกันเลยหรือไง ??? ใอ้เครื่องที่มันดังๆเนี่ย ตั้งใจหากันดีๆ สักเดือนนึงควรจะหาที่ผิดพลาดเจอ  แล้วก็ไปแก้สินค้า lot ใหม่ๆ หรืออะไรก็ว่าไป    รุ่นหน้าก็ใช้ r18a ตัวเดิม  ถ้ามันดังเหมือนเดิม นี่แปลว่า R&D H มันไม่มีคนทำงานแน่นอน

เดือนก่อนเพื่อนโทรมาหาจะซื้อรถ เหลือ ตัวเลือก civic กับ cruze   มันชอบ civic มากกว่า ผมบอกมันมึงจะซื้อก็ได้ แต่กูรู้สึกว่า h ไม่จริงใจต่อลูกค้านะโว้ย   แล้วบอกให้มันไปอ่านในคลับเอาเอง
คนในคลับก็มีหลายรายที่จะไม่ใช่ H แล้ว เพราะใอ้เรื่องพวกนี้แหละ

ขนาด 2 ตอนที่มีปัญหาช่วงล่าง sportไม่sport อะไรพวกนั้น M ยังเรียกไปแก้ใหม่ทุกคัน!! ย้ำ ทุกคัน ไม่รู้ขาดทุนค่าเปลี่ยนไปเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ ได้ใจลูกค้าหมดครับ

ปล.รถผมก็ต๊อกนะ แต่ขี้เกียจไปแก้ เพราะเห็นบางคนเปลี่ยนมา 3 เครื่องก็ดังอยู่ดี



ตอนนี้ใช้มาสด้า 2 ตัวซีดานอยุ่รุ่น Spirit จะได้เปลี่ยนช่วงล่างเพราะไม่ตรงกับใบเสนอในตอนแรก จากในคลับ 2 อะไหล่เปลี่ยนสปริง 2 กับโช๊คทั้งหมดหน้าหลัง เหล็กกันโคลงแล้วอะไรต่อมิอะไรอีก หลายหมื่นเหมือนกันแต่เปลี่ยนให้ฟรี ตอนที่ซื้อตอนแรกกลัวมากเพราะไม่ใช่รถตลาด ปรากฎว่ารถใช้ดีมาก ขับก็สนุก ไม่เคยมีปัญหากวนใจตั้งแต่ได้รถมาขับไปหมื่นนิดๆแล้วค่ะ ถ้าในอนาคตมีกำลังซื้อ ว่าจะซื้อมาสด้า 3 แต่อยากได้เครื่องใหม่ค่ะ

แต่ตอนนี้เพิ่งจองซิตี้ไป เพราะ 2 จะให้พ่อใช้ที่ตจว... เริ่มกลัวแล้วสิเนี่ย ฮอนด้า -_-"

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ขนาดมีปัญหานะเนี๊ยะ
ยังผลิตขายแทบไม่ทัน
ในไทย มีชื่อติดลมบนแล้ว ยังไงคนก็ซื้อ
น้อยคนที่จะเปลี่ยนใจ
(หรือว่าไม่จริง)


ผมว่ากระทู้นี้เป็นตัวกระทุ้งให้รีบปรับปรุงตัวก่อนจะสายเกินไปมากกว่านะ เพราะนี่เสียงของลูกค้า

ขนาด Nokia เป็นเบอร์ 1 อุตสาหกรรมมือถือไม่พัฒนาตัว ตอนนี้เป็นไงล่ะ ยังพะงาบ ๆ เลย

ประสาอะไรกับ Honda ล่ะครับ
อยู่อะไรกับที่ยั่งยืนดีกว่าจะฉาบฉวยนะครับ

เห็นด้วยค่ะ เพราะตอนนี้โนเกียไม่ได้ดังเหมือนแต่ก่อน เพราะคนเล่นไอโฟนกะบีบีซะแยะแล้ว ...อยู่ในช่วงสูงสุดได้ ก็สามารถตกต่ำถึงขีดสุดได้เช่นกัน

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ขนาดมีปัญหานะเนี๊ยะ
ยังผลิตขายแทบไม่ทัน
ในไทย มีชื่อติดลมบนแล้ว ยังไงคนก็ซื้อ
น้อยคนที่จะเปลี่ยนใจ
(หรือว่าไม่จริง)


ผมว่ากระทู้นี้เป็นตัวกระทุ้งให้รีบปรับปรุงตัวก่อนจะสายเกินไปมากกว่านะ เพราะนี่เสียงของลูกค้า

ขนาด Nokia เป็นเบอร์ 1 อุตสาหกรรมมือถือไม่พัฒนาตัว ตอนนี้เป็นไงล่ะ ยังพะงาบ ๆ เลย

ประสาอะไรกับ Honda ล่ะครับ
อยู่อะไรกับที่ยั่งยืนดีกว่าจะฉาบฉวยนะครับ

เห็นด้วยค่ะ เพราะตอนนี้โนเกียไม่ได้ดังเหมือนแต่ก่อน เพราะคนเล่นไอโฟนกะบีบีซะแยะแล้ว ...อยู่ในช่วงสูงสุดได้ ก็สามารถตกต่ำถึงขีดสุดได้เช่นกัน


เสริมอีกอย่างด้วยค่ะ  nokia จะจับมือกับ microsoft  สำหรับมือถือรุ่นถัดไปของเขา แน่นอน ในตลาดใหญ่เขาจะใส่ windows phone 7 ไปด้วย  ริงโกะ นึกภาพไม่ออกเลยนะนั่น ไม่รู้ว่าการจับมือครั้งนี้จะตกต่ำกว่าเดิมไหม??

เพราะคิดว่าเป็นเจ้า ตลาด ผลิตสินค้าถูกใจ แต่ไม่ได้ดูคุณภาพ หลังๆ ผลิตจากจีนกับ อินเดีย เป็นไงคะ? บางอันก็ห่วยบรม

เหมือนฮอนด้าเลย แต่ ฮอนด้ามันหนักว่า มันคือยานพาหนนะค่ะ มันจำเป็นต้องใช้ มือถือไม่เท่าไรค่ะ เทิร์น เครื่อง หรือขายทิ้งไม่เสียดายเงินหรอก

* ซีนะ ริงโกะ ประชันความสวยกับChayada

ออฟไลน์ SkyTrekker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ขนาดมีปัญหานะเนี๊ยะ
ยังผลิตขายแทบไม่ทัน
ในไทย มีชื่อติดลมบนแล้ว ยังไงคนก็ซื้อ
น้อยคนที่จะเปลี่ยนใจ
(หรือว่าไม่จริง)


ผมว่ากระทู้นี้เป็นตัวกระทุ้งให้รีบปรับปรุงตัวก่อนจะสายเกินไปมากกว่านะ เพราะนี่เสียงของลูกค้า

ขนาด Nokia เป็นเบอร์ 1 อุตสาหกรรมมือถือไม่พัฒนาตัว ตอนนี้เป็นไงล่ะ ยังพะงาบ ๆ เลย

ประสาอะไรกับ Honda ล่ะครับ
อยู่อะไรกับที่ยั่งยืนดีกว่าจะฉาบฉวยนะครับ

เห็นด้วยค่ะ เพราะตอนนี้โนเกียไม่ได้ดังเหมือนแต่ก่อน เพราะคนเล่นไอโฟนกะบีบีซะแยะแล้ว ...อยู่ในช่วงสูงสุดได้ ก็สามารถตกต่ำถึงขีดสุดได้เช่นกัน


เสริมอีกอย่างด้วยค่ะ  nokia จะจับมือกับ microsoft  สำหรับมือถือรุ่นถัดไปของเขา แน่นอน ในตลาดใหญ่เขาจะใส่ windows phone 7 ไปด้วย  ริงโกะ นึกภาพไม่ออกเลยนะนั่น ไม่รู้ว่าการจับมือครั้งนี้จะตกต่ำกว่าเดิมไหม??

เพราะคิดว่าเป็นเจ้า ตลาด ผลิตสินค้าถูกใจ แต่ไม่ได้ดูคุณภาพ หลังๆ ผลิตจากจีนกับ อินเดีย เป็นไงคะ? บางอันก็ห่วยบรม

เหมือนฮอนด้าเลย แต่ ฮอนด้ามันหนักว่า มันคือยานพาหนนะค่ะ มันจำเป็นต้องใช้ มือถือไม่เท่าไรค่ะ เทิร์น เครื่อง หรือขายทิ้งไม่เสียดายเงินหรอก

* ซีนะ ริงโกะ ประชันความสวยกับChayada

จริงๆแล้วมันอยู่ที่ qc มากกว่าครับ และตัวผู้ผลิตเองมากกว่าครับ

อย่าง apple เองไม่ได้มีโรงงานผลิตเอง แต่ apple มี qc ที่ดีรวมถึงบริการหลังการขายที่ดี ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นเชื่อถือในแบรนด์สินค้า

แม้ว่าจะมาจากจีนก็ตาม จริงๆ มันอยู่ที่ qc แหละครับ

อย่าง iPod Touch ของผมเคยใช้ๆอยู่แล้ว แจ๊คเสียบหูฟังมันเสีย

เค้าก็เปลี่ยนของใหม่มาให้เลย ไม่ได้เอาของเก่าเปลี่ยนให้นะครับ

แล้วดูอย่างชิ้นงานสินค้าของ apple เองใครเคยซื้อจะทราบดีครับ แถมเค้าสร้างความประทับใจให้กับเราตั้งแต่ packaging ที่ทำกล่องสวยๆ วัสดุดีๆ

ออกแบบดีๆ จนไม่อยากจะโยนทิ้งเลยทีเดียว




จริง มันอยู่ที่บริษัทเองแหละครับ ไม่ได้อยู่ที่ฐานการผลิตหรอก ถ้าเป็นบริษัทที่จัดการเรื่อง qc ได้ดี มันก็ไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะผลิตที่ไหนก็ตาม

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
หลังจาก FD ต๊อกๆๆจากไป ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับ H อีกเลย รถเค้าเป็นที่นิยม สวย ขายต่อได้ราคา(อย่างเดียว) แต่มันจุกจิก ห.ว.ย จริง Bye Bye..... H น่ะ+++

ออฟไลน์ poj_u

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
สมมติว่า  มีบริษัทรถยี่ห้อหนึ่ง มันขู่ว่าจะฟ้องผม 
ผมจึงต้องสมมติ  เรื่องที่จะเขียนต่อไปนี้เป็นเรื่องสมมติ
่สมมติว่า  พนักงานของบริษัทหนึ่ง ที่สำนังานใหญ่ประจำประเทศไทย  มีทัศนคติ อันเลวร้ายต่อลูกค้า
สมมติว่า พนักงานได้ดูถูก เหยียดหยาม ลูกค้า  กระทำถ่อยๆต่อลูกค้า
หลงหัวโขนที่สวมอยู่  ทั้งๆที่เป็นแค่พนักงานกินเงินเดือนของญี่ปุ่น  แต่หลงตัวเองคิดว่า เป็นเทวดา

สมมติว่าตัวบริษัทเอง ก็สนับสนุนให้กระทำต่อลูกค้าเช่นนั้นด้วย  และ ไม่ได้ใส่ใจต่อคำร้องทุกข์ของลูกค้า
สมมติว่า แม้กระทั่ง บริษัมแม่ที่ญี่ปุ่น  ก็ไม่ได้สนใจเช่นกัน
สมมติว่า บริษัทนี้  ถือว่า ตัวเองได้เปรียบในทุกด้าน และ พร้อมใช้ความได้เปรียบเข้าบดขยี้  ใครก็ตามที่กล้าประท้วง ร้องทุกข์
สมมติว่า พนักงานของบริษัทนี้ มีสันดานเหมือนกันไปหมดทุกคน   อะไรๆ ก็ขู่ว่า จะดำเนินการ

ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริง  ไม่ใช่เรื่องสมมติ
ผมจะไม่ซื้อ ไม่ใช้  และ ไม่สนับสนุนรถยนต์ ฮอนด้าอีกต่อไป