ผู้เขียน หัวข้อ: ฤ Honda จะเสื่อมมนต์ไปแล้ว ?? (กระทู้วิเคราะห์ สไตล์ริงโกะค่ะ)  (อ่าน 54330 ครั้ง)

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
"ฮอนด้้า ยุติ การจำหน่าย XXX ในญี่ปุ่นแล้ว"
"ทำไม ยอดขาย XXXX ถึง ได้เจ๊งในบ้านเราครับ??"
"แน่ใจหรือว่า ยอดจอง XXXX มันเป็นเลขจริง ทำไม ไปดูที่งาน มีแต่คนบ่น ??"

และอีกหลายคำถาม หรือหลาย เนื้อหา ที่เกี่ยวข้องกับ แบรนด์รถยนต์โลโก้ H เหลี่ยมๆ  ที่ เกิดขึ้นจากความบ้าของคนๆนึง ที่อยากจะ สร้างรถด้วยตัวของเขาเอง และ ก็เคย ถีบตัวเองดังสุด ขีด  ในยุค 198X-199X และทำไม??  แบรนด์นี่ ถึง เริ่ม มีเสียงบ่น มากกว่าฮือฮา  และทำไมหลายๆ รุ่นกลับต้องล้มหาย จากบ้านเกิด และอีกหลายเรื่อง ริงโกะจะมา วิเคราะห์กัน แบบบ้านๆ ละกันะคะ
 
เนื้อหา ในกระทู้  เป็นการวิเคราะห์ ในมุมมอง ของเจ้าของกระทู้ โดยมี ข้อมูล อ้างอิิง บางส่วน หาก มีการเพิ่มเติม หรือท้วงติง สามารถ แสดงความคิดเห็นได้่ในกระทู้นี้  สงวนสิทธิ ในการ เผยแพร่ที่อื่นค่ะ

จะว่าไปแล้ว ฮอนด้า เอง ตั้งแต่ผลิต รถ ที่มี สี่ล้อ ขึ้นมา (ไม่นับ มอเตอร์ไซค์ ซึ่งถือว่า ประสปความสำเร็จไปแล้ว)  เท่าที่ ทราบ ฮอนด้าเอง เคยมี จุดที่ ตัวเอง ประสปความสำเร็จ อย่างสูงสุด  และอย่างที่สุดของแบรนด์นี้  ก็คือ เป็น รถ แบนรด์ อุสหกรรม ของ ญี่ปุ่น ในอันดับ Top 3 ได้  ตัวเองมีโปรดักส์ ตั้งแต่K-car ยัน รถสปอร์ต  แต่ไฉนเลย ชื่อเสียงที่เคยสร้างมา ทำไมกลับไม่ได้ใช้ในปัจจุบัน

ฮอนด้า หลายๆ รุ่น ที่มีการ วางขาย ในญี่ปุ่น กลับถูกถอนออกจากสายพานการผลิต
คุณภาพตัวรถ ของฮอนด้า หลังๆ กลับไม่ได้ ดีเด่ ซ้ำร้าย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ว่า "เอาแต่ได้"
อันดับ การจำหน่ายรถ  หลังๆ ดูตก ไปมาก แถม กลายเป็นว่า มวยรองบ่อน บางค่ายแย่งซีน จนดับเลยก็มี  
การร่วมมือ ระหว่างกัน บางครั้งอาจไม่ใ่ชสูตรสำเร็จ


เรามาแยกๆ กันเลยดีกว่าค่ะ ว่าทำไม มนต์เสน่ห์ H กรอบเหลี่ยมทำไม  มันเสื่อมได้เสื่อมดีอย่างนี้ (เจ้าของกระทู้ ติดตามมา น้ำตาแทบร่วง)

ฮอนด้า หลายๆ รุ่น ที่มีการ วางขาย ในญี่ปุ่น กลับถูกถอนออกจากสายพานการผลิต
แน่นอน ว่า รถคันไหน ที่มันขายไม่ได้ บริษัท ที่ไหนจะบ้าจี้ที่จะ ลาก การตลาดขายต่อ ??
ฮอนด้า เองก็มี โปรดักส์หลายตัวเช่นกันที่ ถือว่า เกิดในบ้านตัวเอง และก็ดับ ในบ้านตัวเอง อย่าง Civic  ที่ ต้องยุติการทำตลาด เนื่องจาก sedan C segment เริ่มถอย อีกทั้ง การออกแบบที่ถือว่าบ้าบิ่น ของฮอนด้าเอง ที่โชว์ดีไซน์ ที่เอาใจตลาดโลกแต่โชคร้ายที่กลบฝังตัวเองในบ้านเกิด เหตุการณ์ นี้ ใช่ว่า จะเคยเกิด แต่ เรื่องนี้ ก็เริ่ม ส่อ ตั้งแต่ในยุคสมัย ตัวถัง ES  ที่ การออกแบบ ไปกระชาก ความรู้สึก (โดยส่วนใหญ่ ) โดยเรื่อง ความแตกต่าง ?? เมื่อเทียบกับ EK อีกทั้ง การฆ่ากันเอง ในรุ่น ที่ท้ายสุดก็ตายทั้งคู่ในบ้านอย่าง Civic 5 DR กับ Stream จน ในที่สุด ต้องยุติ ตัวถัง 5 ประตูในบ้าน เว้นเฉพาะ ในยุโรป และลุยกับแจ๊ส (Fit) จน เหลือ ตัวถัง ซีดาน อย่างเลี่ยงไม่ได้

หรือด้วยความไม่เก่ง ในบางเรื่อง แต่ อาศัย ต้องการ แข่งขัน (เหมือน สมัย Honda ฆ่า Yamaha ด้วยการ ถล่มรถทุกรุ่น จน สู้ไม่ไหว) กับคู่แข่ง แต่ตัวเอง หารู้ไม่ หรืออาศัย เอา รถคู่แข่ง มา แยกชิ้นส่วน มาศึกษา
บางครั้ง ก้ถือว่า โชคช่วยในเรื่องการตลาด (Fit Hybrid)
แต่บางครั้งก็ถือว่าเน่า สนิท จนบางคนบอกว่าตายซ้ำตายซาก โดยเฉพาะรุ่นหลัง (CR-Z , Insight )
ซึ่งสาเหตุ ง่ายๆ ตัวฮอนด้าเองไม่ได้สันทัดเรื่อง Hybrid ได้ดี เท่า โตโยต้่า  จนบางคนมองว่า มันคือ เครื่อง พ่วง ด้วยมอเตอร์ วิ่ง??  แม้หลายกระแส จะบอกว่า ในครั้งนี้ออนด้าทำการบ้านมาดี แต่ในเมื่อคู่แข่งเขาแน่น กว่า บางครั้งก็ตกกลายเป็นผู้แพ้ไปได้ง่ายๆ

บางครั้งการ ทำรถ แบบก้าวกระโดด โดย ไม่มีรากฐานจากรถเลย  หรือเคย กับรถเล็กมาก่อน  บางครั้ง ก็ทำให้รถ ธงตัวเองเน่าได้เช่นกัน
อย่าง  Legend  ซึ่ง จุดประสงค์ต้อง การเป็นรถ สูงสุดของค่าย เพื่อสนองลูกค้า ในระดับ nissan  Cedric  หรือ  toyota  Crown
แต่สุดท้ายแล้ว ลูกค้า กลับ ที่จะเลือกคูี่แข่งมากกว่า เพราะ ความรู้สึก ที่ได้รับ มันไม่ใ่ช่รถที่ออกแบบ ให้เจ้าของได้นั่ง ???
หรืือย่างเลวร้ายที่สุด บางคนติดตลกไปว่า Accord ขยายร่าง!!
จริงๆ รถธง นี่ถือว่า เป็นอะไร ที่ ต้อง ละเอียดอ่อน จริงๆ ไม่ใช่ศักดิ์แต่ว่า ทำรถอยู่สามขนาด ถ้าตั้งใจที่จะ ทำ ในระดับ premium line แล้ว ความตั้ง ใจควรจะ มีในจุดแรกที่จะทำรถแนวนี้้ (ซึ่ง สองเจ้าที่อ้าง ถือว่าประสปความสำเร็จ)
แต่ในความเป็นจริงบางอย่าง เรื่องเทคนิคของรถมันคงเลี่ยงไม่ได้ ที่จะทำให้รถไม่ประสปความสำเร็จ  เพราะ คนที่ซึ่อรถในระดับนี้เขาต้องการ ศักดิ์ศรีเทียบเคียงกับรถยุโรป (ซึ่งส่วนใหญ่ขับหลังหมด และ ฮอนด้าไม่มีจุดนี้)
แม้กระทั้ง MPV อย่าง Elision ที่ ต้องการเทียบ รัศมี เจ้า ตลาด แต่ท้ายสุดก็ม้วนเสื่อ ไป (เพราะ หาความหรูในตัวไม่เจอ แบบว่าจะออกแบบไม่สุดก็ใช่ที่??)

บางครั้ง ทางออกของตัวเอง โดยการฉีกแนวทางสปอร์ต  เหมือน เป็นการ ฆ่าตัวตายอย่างเป็นทางการ  เหมือน ฮอนด้าเคยทำ (ทั้งที่ ตัวเองปูทางแนวหรูแบบกาลาดินเนอร์)

แต่ก็แปลกอยู่บางอย่าง รถ ระดับ บ้านๆ ของฮอนด้าเอง บางคัน ยังติดลมบนอยู่ จน เข้าใจอยู่ว่า มันจะแข่ง ในระดับ ทั่วไป อย่าง Suzuki daihutsu  มากกว่า สองอันดับแรก....... อย่าง toyota หรือ nissan

คุณภาพตัวรถ ของฮอนด้า หลังๆ กลับไม่ได้ ดีเด่ ซ้ำร้าย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ว่า "เอาแต่ได้"

ถ้าคนซื้อรถ สมัยก่อน คนจะมอง ฮอนด้าว่า เป็นรถที่มีภาพลักษณ์ทางสังคม ที่สูงกว่า รถ ปกติ (ทั้งนี้ ส่วนนึง ในความเป็นจริง มาจากที่ รถฮอนด้าเอง ไม่ค่อย มีภาพติดตา ในเรื่องรถแทกซี่ ในความคิดคนสมัยก่อน ) แถมด้วย รูปดแม โแบเฉี่ยว ที่ มันสะดุดตา มากกว่า คู่แข่ง ในตลาด (ซึ่งทำได้ดีในช่วง ปี 198X)
แต่ก้ทำเนียน โดยการ ลดออฟชั่นบางอย่าง ที่บางครั้งยังเป้นคำถาม ณ ตอนนี้ ว่า บางอย่างมี ทำไมบางอย่างมันน่าจะมีกลับไม่มี???

อย่างที่ชัดที่สุดใน ยุคนั้น อย่าง Civic  ตัวถัง EG ที่พลาดหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะ เน้น รูปโฉมมากว่า คุณสมบัติ ซึ่ง คู่แข่ง ตบหัวฉาด ด้วย หลายๆ อย่างที่ดูดีกว่า เอาอย่างง่ายๆ ในระดับเครื่อง 1.5 มีฮอนด้าเท่านั้น ที่ยัด คาร์บูเรตเอร์ กับ เบาะหนังไวนิล!!
หรือ สมัย honda city ที่ รุ่นแรก กล้าคิดได้ในเรื่อง ไม่เป็นเรื่อง อย่าง กันชนสามชิ้น แต่หลายๆอย่าง ที่บ่งบอกว่า ลดต้นทุน อย่าง พวงมาลัยสองก้าน กรอบทะเบียน มือจับ กระจกมองข้างดำ ยังไม่นับ กระจกไฟฟ้าคู่หน้า

และเหมือนคู่แข่ง แอบ คิด อยู่และสามารถ แก้เกมส์ได้ ด้วยการ อัดออฟชั่น โซลูน่า ในด้านความปลอดภัย ทั้งที่ในความเป็นจริง ในเรื่อง การลดต้นทุน รายหลังทำได้เด่นชัด (น่าเกลียดกว่า)  และ ยอม ที่จะ เสีย ตลาดเครื่อง 1.5 เพื่อ ปูทางในรถ ระดับ B segment  ที่เดิม โคโลล่า   ครองหัวหาดอยู่  (1.3 1.5 1.6)

ไม่นับ ในรุ่นปัจจุบัน อย่าง Honda  Brio เอง ที่ มีกระแสทางลบว่า ค้ากำไรเกินควรหรือเปล่า ???
ทั้งที่ในความเป็นจริง ฮอนด้า ก็ทุ่มทุนสร้าง ด้วย การ อัด SRS +ABS เป็นการดักทาง แถมด้วยคุณงามความดีในเชิงเทคนิค วิศวกรรม

แต่หลายๆคน รวมทั้ง เจ้าของกระทู้   ไปสัมผัส แล้ว มีความเห็นว่า "ให้โอกาส ดีไหม??"

หรือเพราะ เขายังมองประเทศ ไทยเป็น ประเทศโลกที่สาม การ ที่จะอัดอะไรโดยไม่สมดุล บางครั้ง ก็อยากจะมองในแง่ลบมากกว่าแง่บวก แต่บางครั้งก็เห็นใจ เพราะ สถานการณ์ มันไม่เอื้อหลายๆด้าน แต่ ถ้าวิเคราะห์ ฮอนด้า มองเกมส์เป็น  แต่ค่ายอื่นฉลาดกว่า
กลายเป็นว่า ตัวเองกลายเป็นจุดด้อยทันทีิ  ยิ่งสำคัญไปกว่านั้น เหมือน ฮอนด้า ทำตลาดไฮบริด คือศักดิ์จะรีบๆ แข่งชาวบ้าน แต่ผลงาน มันผิดความคาดหวังไปเยอะ โดยเฉพาะ คนที่จะกำเงินเพื่อจะอุดหนุนฮอนด้า!!

มุขที่เคยทำฮอนด้าจะใช้ไำม่ได้แล้ว เพราะ สมัย อินเตอร์เนต Social network มันกว้าง มัน แพร่เร้ว มากกว่า คำพูดปากดต่อปาก ในยุคสมัย ฮอนด้าเคยตกเป็นจำเลยเรื่องรถ เปราะ

และที่ น่าตกใจยิ่งกว่านั้น เจ้าของกระทู้ได้พูดคุย กับคนที่ทำงาน ในวงการนี้ (โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับยี่ห้อที่พูดถึง) ในแง่คุณภาพการประกอบ ที่แสน จะ ................

เอาเป็น ว่า Honda City ZX คันสีดำ ผ่านQC ด้วยการ ตอกน๊อตคืน  ในส่วนที่หลุด !!

ไม่นับที่สัมผัสเอง อย่าง Jazz ที่ใช้อยู่ที่ประสปปัญหาไฟตก หรือรุ่นก่อนหน้านั้น ประสปปัญหา เกียร์หอน หรือกระจกตกร่อง  แต่้ การแก้ไขหรือประประสานงานระหว่าง ผู้ใช้กับ ตัวแทนจำหน่ายกลับเป็นหนังคนละม้วน

ถ้ายังเป้นแบบนี้อยู่ เชื่อ ว่า ตัวนี้ จะเป็นสาเหตุแรกที่ ชื่อมันจะหายในวงการรถยนต์ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับตัวแทน แต่นี่เกียวกับตัวบริษัทเอง!!


อันดับ การจำหน่ายรถ  หลังๆ ดูตก ไปมาก แถม กลายเป็นว่า มวยรองบ่อน บางค่ายแย่งซีน จนดับเลยก็มี

อันนี้ พูดถึง  ในตลาด ในบ้านเราละกันไม่ต้องไปที่ไหนไกล...

ถ้าสมัยก่อน ฮอนด้าเอง ก็ยังเป้นแบรนด์พูดถึง ในคนที่ใช้ แถม จัด โปรดักส์ ได้ถูกใจ และตอบโจทย์ แม้บางครั้งอาจจะไไม่ประสปความสำเร็จ ไม่ว่า จะเป็นเรื่งอของตัวรถหรือการ ตลาดก็ตาม และแน่นอน มันก็สามารถที่ จะ เบียด  รถที่(เคย)ตลาด ไม่ใ้ห้พูดถึงบ้างอยู่ช่วงนึง

แต่แล้ว หลายๆ อย่างๆ มันเป็นสัญญาณ บอกว่า ฮอนด้่า เหนื่อยไปหรือเปล่า??
เพราะ รถในระดับ D segment  กลับเริ่มสู้ไม่ได้ แถม เสียท่า ตัวแย่งซีนอย่าง teaana หลายครั้ง
City+jazz สองคัน รวมยอดไม่ได้เท่า Vios อย่างเดียว
SUV ที่ ตอนนี่ เริ่ม ไม่ป๊อบเหมือนแต่เก่า
ที่เน่ากว่า Freed โดน มาเลย์ยกพวกกับ อวันซ่า ตบหัว ด้วย ข้อจำกัดเรื่อง ต่างๆก่อนที่เข้ามาขาย....

ที่ อยู่ได้ คงมี่ แต่Civic เพราะถึงแม้จะมีปัญหาต่างๆนาๆ แต่คนก็ยังซื้อเพราะเทียบ อะำไรแล้ว ยังเหนือกว่า คู่แข่ง
(แต่ในรุ่นถัดไป จะเป็นตัวชี้วัดว่า จะครอง ตำแหน่งต่อ หรือ จะมีรายการแย่งซีน ??)

หลายๆอย่าง คงบอกได้หลายอย่าง ถ้าคนทั่วไปที่รัก ยี่ห้อนี้คงรับไม่ได้กันเสียส่วนใหญ่ว่า ทำไมอ่อนแอได้ถึงขนาดนี้ ??

การร่วมมือ ระหว่างกัน บางครั้งอาจไม่ใ่ชสูตรสำเร็จ
อันนี้ ถือว่าเป็นเคสคลาสิค สำหรับค่ายนี้เลยก็ว่าได้ ในเรื่อง เก่งอยู่คนเดียว พอร่วมมือกันก็เจ๊งอย่างไม่เป็นท่า
ไม่ว่าจะ  ลุยตลาด ยุโรปโดยการจับมือกับกลุ่ม GM-Rover ในยุค ปี 80-90
หรือ เปิดตลาดในบ้าน แม้กระทั้้งในไทย อย่าง ISUZU
และสุดท้ายเอง ยืมเทคโนโลยี หลังจากที่ ให้เป็นฐานการผลิต  อย่าง Daewoo

ฮอนด้า มีประสปการร์ในการทำรถ แต่ ก็ ใช่ว่าจะเก่งไปทุกเรื่อง ค่ายรถที่เป็นพัธมิตร แต่ละเจ้า ก็ไม่รู้ว่าเป็นเวรกรรม อะไร กลับประสปปัญหา ในเรื่อง ทุน !!

Legend  กับ Rover 800
vertex กับ civic (Domani)
tourmaster กับ Gold dragon TFR

แค่เรื่อง ทุนก็หนักหนาแล้ว ไหนจะเป้นเรื่องการ ทำตลาด ที่ คนส่วนใหญ่ยังติดภาพลักษณ์ นั้นๆอยู่
คนใช้ฮอนด้ากระบะ มีใครกล้า ที่จะใช้กระบะตัวเอง ขนของ และกระบะขนของจริงกลับไม่มี (single cab)

จริงๆ ไม่ถือว่าเป็นปัญหา หริอสาเหตุที่เอามาวิเคราะหก์ แต่นั่น ฮอนด้าก็เคยทำ เลยน่าจะมีส่วน

จริงๆ มีเยอะกว่านี้แต่คิดว่า คงจะเห็นภาพบ้าง  หวังว่า สักวัน ฮอนด้าเองได้มาอ่านน่าจะกลับ ไปพิจารณาตัวเอง (รวมทั้งยี่ห้ออื่นด้วย)

เพราะ ถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่ เชื่อว่าคนที่รักกันจริงคงต้องทิ้งห่างด้วยความจำใจ แน่นอน........


ขอบคุณที่ีเสียเวลาอ่านนะคะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2011, 03:18:46 โดย ซีนะ ริงโกะ »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
เห็นด้วยในเรื่องการประกอบที่ไม่ค่อยดีเท่าไร
แต่คุณภาพของวัสดุที่ตาเห็นและสัมผัสได้นี่ผมว่ามันไม่ได้เลวร้ายอะไรเลยนะ

ถ้าถามว่ารถคันต่อไปของผมจะยังเป็นฮอนด้าอยู่หรือป่าว ผมคงมองอย่างอื่นแทน เพราะขี้เกียจมาคอยพะวงกับเรื่องเสียงก๊อกแก๊กหรืออย่างอื่น เช่น หมุนพวงมาลัยไปซ้ายหรือขวานิดหน่อยมีเสียงกุกกัก(แก้หายสนิทไปแล้ว) ที่มันมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่คันอื่นๆ ในบ้านซึ่งเป็นยี่ห้ออื่นกลับไม่มีอะไรให้รำคาญใจ หรือมีแต่ก็ไม่ทำให้รบกวนประสาทแต่อย่างใด เช่น แผงคอนโซลแคมรี่ที่ปูดนิดๆ แต่ก็ไม่มีเสียงก๊อกแก๊กและไม่รำคาญตาแต่อย่างใด

ว่าแต่....Brio ที่ดูลดต้นทุนมากไปหน่อย ไหงกลับมีแผ่นรองใต้เครื่องและแผ่นกันความร้อน(หรือซับเสียง?)ด้านในห้องเครื่องที่ติดกับห้องโดยสารละหว่า? ทีรุ่นพี่อย่าง Jazz ทำไมไม่มี้... ><"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก็คนทำ เขาคนละทีมกันๆๆๆๆๆๆ

บอกเลยว่า กระทุ้นี้ ถ้าเช้าวันนี้ ไม่มีใครใน Honda โทรหาผม
นั่นจะถือว่า ผมไม่ควรฃซื้อหวยอย่างยิ่ง เพราะมันอาจจะชวดไปดื้อๆ

ออฟไลน์ Philozophy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
จัดหนักกันเลยนะครับเนี่ย

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
Re: ฤ Honda จะเสื่อมมนต์ไปแล้ว ?? (กระทู้วิเคราะห์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 12, 2011, 04:09:36 »
เห็นด้วยกับ จขกท. หลายรายการนะ

แต่สำหรับฮอนด้าแล้วตอนนี้ผมว่า เป็นช่วงผลัดใบเพื่อให้แข็งแรงขึ้นนะครับ(มองในแง่ดี)

รถยนต์ยี่ห้อที่ยอดขายเติบโตจาก ต่างประเทศมากกว่าบ้านเกิดตัวเอง แล้วค่อยกลับมาบูม(่๋Jazz)ในประเทศตัวเองนี่
ผมล่ะยอมรับนับถือความสามารถเค้าเลยนะครับ

เกือบทุกยี่ห้อในแดนอาทิตย์อุทัย นั้นก็เคยผ่านเหตุการณ์ที่ฮอนด้ากำลังเกิดขึ้นมาแ้ล้ว
และ ก็ มีการตัดสินใจเพื่อหาทางออก ที่ต่างกันออกไป
แต่คงไม่เลวร้ายเท่าเหตุการณ์ของ Mıtsubıshı mortor ที่อันนั้นตั้งใจดองปัญหา (ไม่แก้)



แต่ด้วยกำไรธุรกิจรถยนต์นอกบ้านที่ผมยังมองว่ายังเป็นรายได้หลักที่ยังสนับสนุนให้ฮอนด้า
ก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไปได้ แม้อาจจะไม่สบาย 100% แต่ เชื่อว่า
ฮอนด้าจะ เริ่ม เข้าใจมากขึ้นว่าจะทำอย่างไรให้ไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ได้


แต่เท่าที่ฟัง 1-2 คน(น้อยจนไม่น่าเอามากล่าว) ที่ทำงานในฮอนด้่ามานาน พูดในทำนองว่า
(ที่ผ่านมา และ)ตอนนี้ฮฮนด้า ทุ่มสรรพกำลังลงไปในการพัฒนาหุ่นยนต์เป็นจำนวนมาก
(คือ น่าจะขอเป็นที่1ใน ยุทธจักร หุ่นยนต์บริการ/รับใช้ มนุษย์ )ซึ่งดูเหมือนว่ามันยังไม่
ผลิดอกออกผลให้เห็นในวันนี้สักเท่าไหร่

เลยทำให้เหล่า สาวก และผู้เอาใจสนับสนุน ทั้งทาง สี่ล้อและ สองล้อ ดูเหมือนว่า ทำไมช่วงนี้
ฮอนด้า ประหยัดมากเกินไป ประมาณว่า "ขับลงเขาแล้วทำไมต้องดับเครื่องด้วย!"
แต่ทั้งๆที่จริงๆ ฮอนด้าเพียงแค่ถอนคันเร่งแรงไปหน่อย ไม่ได้ดับเครื่อง 
เครื่องจากเคยที่จุดระเบิด 6สูบ มาเหลือจุด 3 สูบ(แบบ V6 3.5)
 และไม่อยากใช้ เบรคเท้ามาก(ประหยัด) แต่ เอา เครื่องมาช่วยเบรคตอนลง เขายาวๆดีกว่า
 ยังไง เครื่องและเกียร์ที่เราพัฒนาขึ้นมาเองเกือบทั้งหมดก็ยังทนอยู่ได้

แต่ มิตรรักแฟนเพลงก็ลุ้นกันหัวใจแทบคว่ำแทบหงาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2011, 04:33:51 โดย FlavorWheel »
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ส่วนตัวฮอนด้าไทย ยังถือว่า ขายดีอยู่
แต่เสียตรงที่ ความยะโสของดีลเลอร์บางรายเนี่ยแหล่ะ
(คิดถึงปี 48 จัง ทุบ CR-V โชว์ จนยอมซื้อรถคืน)

และก็ การที่รถคารา 6-7 แสนจะมีของแถมมามากถึง 20-30 รายการ
แต่ไม่แถมประกันประเภท 1 พร้อม พรบ. จะไปมีความหมายอะไร

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วย ผมว่ารถ honda หยิ่งยะโสมากๆ ;) ในไทยนะครับ

ทำให้การไปหารถยี่ห้ออื่นเป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกัน เช่น มิตซูบิชิ ซึ่งขายไม่ดี ไม่หยิ่ง รับประกันนานกว่า :D

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ใช่คับ อย่างที่ผมจอง City
ผมจองตั้งแต่เ้ดือนธันวาคม เซลล์บอกว่าจะได้เดือนมีนาคม และ ก็เลื่อนๆมาเรื่อยๆ พอถามก็บอกว่า ไม่เกิน 10 เมษา ได้รถแน่ๆ วันที่9เราโทรหาอีกที ก็บอกว่า รถผลิตไม่ทันเนื่องจากซึนามิที่ญี่ปุ่น (ย้ำว่าจองเดือนธันวาคม) จากนั้นผมเลยทำการยกเลิกใบจอง หลังจากวางสายเสร็จสักพักเซลล์โทรมาบอกว่าได้รถแล้วให้มาเอาได้เลย ... อะไรกัน
แต่ญาติอีกคน จองมกราคม ได้รถมีนาคม ศูนย์เดียวกันด้วย!!! Honda ปรับปรุงด่วน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2011, 08:04:47 โดย DEAR[^,^] »

ออฟไลน์ euro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
    • อีเมล์
ริงโกะ วิเคาะห์ได้โดนใจมาก เจ้านายญี่ปุนในไทย คิดอย่างไรกับฮอนด้าในไทย ต่อจากนี้

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
อ้างถึง
ฮอนด้า หลายๆ รุ่น ที่มีการ วางขาย ในญี่ปุ่น กลับถูกถอนออกจากสายพานการผลิต
อันนี้เห็นมากะตาเลยช่วงหลัง ลองเข้าในเวปของญี่ปุ่น
แม่เจ้า มีการฆาตกรรมหมู่กันเกิดขึ้นทั้ง Airwave,Legend,Elysion,Crossroad,Civic
(แต่กับ Elysion นั้นตัวธรรมดาทำมาได้ดีมากๆ แต่ตัว Prestige นี่ดีไซน์มันจะดักคู่แข่งไปไหน)

ที่น่าสงสารที่สุดคือ Crossroad รุ่นนั้นเลิกการผลิดทั้งที่ไม่มีการ MC ด้วยซ้ำ

และสารพัดรุ่นที่ทำแล้วโดนคู่แข่งฝังหมดเช่น
Stream - ตอนแรกมาก็ขายดีนะ เจอ Wish มาเป๋เลยทั้งไทยและญี่ปุ่น
Stepwgn - เปิดตัวสะเทือนคู่แข่งอย่าง Serena ได้ แต่ปีหลังๆเสียงตอบรับหนักไปทาง Serena
(รุ่น G3 นะงานออกแบบผมชอบมาก แต่งานวิศวกรรมไม่ไหวๆ)
Insight - กลับมาด้วยการออกแบบเป็นมิตรกว่าเดิม แต่พอ Prius มาขายไม่ค่อยดีแล้ว
(แหงละ พี่โตดั๊มรุ่น G2 มาเท่าราคาเท่ากัน แถม G3 แพงกว่ากันไม่เท่าไหร่)
CR-V - เปิดตัวมายอดขายสู้ X-Trail,Vanguard(Rav4) ไม่ได้

ที่น่าห่วงจากนี้คือ
Fit Shuttle - อาจจะเป็นหนังซ้ำของ Airwave กับ Avancier หรือเปล่า (แป๊กตอนหลังทั้งคู่)
Odyssey - แม้จะขายดีกว่า ZiO แต่เทียบกับ Estima แล้ว ป่วยแน่นอน คงต้องรอดูว่าจะพลิกคอนเซปต์แบบ G2-> G3 หรือเปล่า
(ตอนนั้นพลิกจากมินิแวนบ้านๆ กลายเป็นมินิแวนเฉี่ยวๆ ตอนผมดูครั้งแรก เนี่ยนะ Odyssey!!)
Civic - ถ้ามาเกิดในญี่ปุ่นได้ต้องมาใน Hybrid อย่างเดียว (เชื่อได้เลยว่า Camry มีชะตากรรมจะเหมือนกับ Civic
แต่รุ่น Hybrid อาจไม่มาเพราะจะไปทับ Sai เขา)


อ้างถึง
คุณภาพตัวรถ ของฮอนด้า หลังๆ กลับไม่ได้ ดีเด่ ซ้ำร้าย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ว่า "เอาแต่ได้"
ที่ผมห่่วงคือ Civic FD แต่ละคันมักมีปัญหาแบบ "เรียงคิว" กันมาเลย

แต่ยิ่ง Brio แล้ว มวจค.
-------------------------------------------------------------------------
ที่อยากจะปรับปรุงคือศูนย์บริการ

แม้ว่าเกือบทุกค่ายจะมีศูนย์ห่วย แต่เชื่อขนมกินเลยว่าศูนย์ H มีสัดส่วนศูนย์เยอะกว่าศูนย์ดีเกือบทั้งหมด
บางศูนย์ งานขายดีแต่งานซ่อมนั้นไม่เอาไหนเลย บางศูนย์นั้น เริ่มเซลล์มาก็ไม่ดีแล้ว
ก็ขอให้ปรับรุงด้วย (โดยเฉพาะแถวลาดพร้าวและสาขาของมัน อันนั้นขึ้นชื่อ Blacklist ไปหลายรายแล้ว)

และหวังว่า Honda จะกลับมาน่าใช้ขึ้นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2011, 08:29:37 โดย Iwata Kana GC »
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ฮอนด้ากำลังหยิ่งยะโสจริงๆแหละครับ ปัญหาเสียงสับหมูเรื้อรังมาหลายปีแล้วแต่แนวทางแก้ไขก็ยังไม่แน่นอน ซ้ำร้ายกลับจะมีเงื่อนไขกดขี่ยิ่งขึ้นกับลูค้าที่มาจับผิดได้ทีหลัง ซีวิครุ่นใหม่ก็ยังใช้เครื่อง 1800 ตัวเดิมอีกถ้าหากว่าปัญหาเสียงสับหมูนี้ถ่ายทอดข้ามไปรุ่นลูกอีกผมเชื่อว่าคราวนี้เรื่องจะไม่เงียบแล้วครับ จำนวนเครื่องที่มีปัญหารอการแก้ไขในตอนนี้ก็มีมากมายแล้ว ถ้ารุ่นใหม่มาโถมเพิ่มภาระให้อีกจะต้องมีคนออกมาเรียกร้องหนักข้อแน่นอน ถึงตอนนั้นแล้วฮอนด้าจะใช้วิธีปิดปากรายคนด้วยข้อเสนอจนกว่าท่านจะพอใจรายคนไม่ไหวอีกแล้ว เอาแค่กรณีในเว็บคลับซีวิคที่คนเจอปัญหาเสียงสับหมูก็สื่อแววอันตรายต่อยี่ห้อของฮอนด้าแล้ว เพราะว่ามีคนจำนวนหลายสิบคนที่ประกาศว่าจะขายรถทันทีไม่รอซ๋อม ขายทิ้งทันทีที่ผ่อนหมด(แล้วทำจริงๆด้วย) แม้กระทั่งเอ่ยปากกร้างเลยว่าจะไม่สนับสนุนสินค้าของฮอนด้าอีกต่อไปแล้วเข็ดจนวันตาย ฮอนด้าเดินเกมพลาดไปแล้วที่ปล่อยให้ลูกค้าที่จงรักภักดีกับคุณเปลี่ยนตัวเองเป็นเนื้อร้ายที่จะทำลายความเชื่อมั่นทางการตลาดของคุณ


ผมมองว่าสินค้าของฮอนด้าและโตโยต้าเป็นเจ้าตลาดได้เพราะว่าคำพูดบอกต่อที่เป็นลักษณะเด่นของคนไทย เลือกที่จะเชื่อคนใกล้ตัวมากกว่าที่จะเชื่อหนังสือหรือเอกสารใดๆที่มีการยอมรับอย่างเป็นทางการ แต่ผู้บริโภคในยุคนี้ไม่เหมือนกับสมัยรุ่นปู่รุ่นพ่ออีกแล้ว เอาแค่ช่วงสิบปีที่ผ่านมาเรามีสื่อที่ใช้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์การใช้งานแพร่หลายชนิดที่ไม่นึกเลยว่ามันจะแพร่หลายได้เร็วมากขนาดนี้ เอาแค่เรื่องศูนย์ใส่น็อตไม่ครบจนเบรคไม่ได้มีคนมาพูดเพียงวันเดียวยังไม่ทันรุ่งสางก็มีคนรับรู้เรื่องนี้เกินหลักพันคนแล้ว คนยุคใหม่นี้เลือกที่จะซื้อรถตามความพอใจของตนเอง เปิดใจรับกับสินค้าใหม่ๆมากกว่าที่จะยึดถือกับความเชื่อเก่าๆ เจ้าตลาดทั้งหลายนี่มีสิทธิโดนเขย่าบัลลังก์ได้ภายในเวลาไม่นาน


ยกตัวอย่างมาสด้านี่ก็ชัดเจนทีเดียว ผมจำได้ตอนที่มาสด้า3ออกมาใหม่ๆผู้คนทั้งหลายต่างพากันจงเกลียดจงชังหวาดกลัวที่จะเลือกซ์อมัน เพราะว่าศูนย์บริการที่มันมีน้อยและราคาขายต่อตก ผ่านไปยังไม่ถึงสิบปีเลยมาสด้าที่เคยโดนด่าว่า"ใจมด"กลับทำกำไรมากมายและเปิดตัวมาสด้า2ขึ้นมาโกยกำไรระลอกใหญ่อีกครั้ง รู้ตัวอีกทีศูนย์มาสด้าเปิดตัวเพิ่มอีกเยอะแยะมากมายและมาสด้าทั้ง2และ3เกลื่อนกลาดถนนจนพอจะให้เรียกได้ว่าเป็นรถตลาดได้แล้ว นิสสันเองก้มีชื่อเสียงในหมู่คนไทยย่ำแย่ไม่แพ้มาสด้าแต่ในระยะเวลาไม่นานหลังจากนิสสันมาร์ชเปิดตัวเราก็เห็นนิสสันมาร์ชแล่นกันเกลื่อนกลาดเมืองเช่นกันพร้อมกับคิวส่งมอบรถที่ยาวนานหลายเดือนไม่แตกต่างไปจากเจ้าตลาดแล้ว


ในขณะที่คู่แข่งอื่นๆกำลังเติบโตแย่งส่วนแบ่งทางการค้าไปแต่ฮอนด้ากลับหลุดกรณีฉาวโฉ่อย่าง CRV ซีวิคเสียงสับหมู ไบรโอไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลังมาให้ Brand Loyalty อย่างเดียวไม่พอนะครับมันจะโดนกัดกร่อนไปเรื่อยๆจนไม่เหลืออะไรเลย เมื่อถึงจุดเปลี่ยนที่กลุ่มคนที่จงรักภักดีกับคุณหมดไปแล้ว กลุ่มคนรุ่นใหม่ก็เริงร่าไปกับรถยี่ห้ออื่นๆที่ใส่ลูกเล่นและภาพลักษณ์สนุกสนานต่างๆนาๆ ฮอนด้าจะทำยังไง? ความเชื่อใจมันสร้างได้ยากและมันก็พังทลายไปได้ง่ายๆนะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับกระทู้นี้มากๆเลยครับ
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าบ้านผมใช้ฮอนด้าทั้งบ้าน
แล้วตัวผมเองก็ชื่นชอบฮอนด้ามากๆ เรียกได้ว่าเป็นแบร์นรอโยตี้เลยครับ
บ้านผมชื่นชอบฮอนด้ามาตั้งแต่ตอนที่ใช้ accord รุ่นปี88
สมัยนั้นยังจำได้เลยว่าเป็นรถที่นุ่นมากๆในตอนนั้น ชื่นชอบมากมาย
ให้ออฟชั่นได้อย่างจุใจในสมัยนั้น.... จนได้เปลี่ยนมาใช้ accord ตาเพชร
ต้องบอกว่าที่บ้านชื่นชอบมากมายเลยได้ถอยมาถึง 2 คัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังใช้อยู่
ตัวผมเองก็เคยได้ใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันต้องขอบอกเลยว่ามันเป็นรถที่ดีมากๆ
ไม่นาน...เมื่อ accord ปี 95 ออกมาใหม่ที่บ้านก็ไม่วายซื้อมาใช้กันอีก
ทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่เลย ถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นแรกที่มีปัญหาเรื่องหมอลมเบรค abs
แต่เรื่องอื่นๆก็ถือว่าโอเคดีอยู่ครับ เป็นรถที่ขับนุ่นสบายสไตล์ accord
พอมายุคหลังเริ่มที่จะหันมาเล่นรถกลางกันบ้างก็ได้ถอย civic dimension มาไล่ๆกันถึง 3 คัน
ซึ่งปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ รุ่นนี้เริ่มเป็นรุ่นแรกที่ที่บ้านเริ่มเคืองๆฮอนด้า เพราะว่ารถโดยรวมถือว่าดี
ยกเว้นเรื่องช่วงล่างที่จะกระโดดไปไหน แข็งกระด่างมากมาย รวมไปถึงเรื่องเกียร์ที่แสนจะบอบบางมากๆ
ไม่นับเรื่องน้ำเข้าไฟหน้าเป็นกันตั้งแต่ป้ายแดง เครมเปลี่ยนไปไม่ต่ำกว่า 3 ชุดแล้ว
แต่ที่บ้านก็ยังไว้ใจอยู่ เลยไปถอยแจ๊ซตัวใหม่ก่อน mc เมื่อปลายปี 2010
อันนี้แหละเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เพราะวัสดุที่ประกอบดูบอบบางมาก
งานประกอบก็ไม่เรียบร้อยชอบกล เรื่องออฟชั่นไม่ต้องพูดถึงเทียบกับมาร์ชยังสู้ไม่ได้เลย
แต่ก็ยอมรับว่าโดยรวมก็ยังชอบอยู่....ตอนนี้ทางบ้านก็เริ่มจะหมดศรัทธาในตัวแบรนฮอนด้าไปเยอะแล้ว
เห็นพ่อพูดอยู่กลายๆ ว่าอยากจะเปลี่ยน accord คันเก่าทิ้งแล้วไปถอยเทียน่าจริงๆ
ผมว่ายุคนี้มันคือยุคที่ฮอนด้าตกต่ำจริงๆครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ประเด็นแรก Civic ในญี่ปุ่น
- ผมว่ามันไม่ใช่ปัญหาเรื่องรูปทรงอย่างเดียวหรอก แต่ Honda ทิ้งตลาดนี้ในญี่ปุ่นตั้งแต่เปิดตัว FD แล้ว ใน segment นี้น่ะ Toyota กับ Nissan ยังเลือกทำรถ 5-number อยู่ เพราะเสียภาษีน้อยกว่า (แน่นอนว่า 3 และ Galant Fortis ก็เป็น 3-number แต่เจ้าพวกนั้นมันกิน niche market ได้) Honda มองตัวเองเป็นรถตลาด แต่กลับไม่มีรถ C-Segment 3-number ก็ไม่แปลกที่จะโดน Tiida Latio กับ Corolla Axio ไปกินหมด (แต่จริงๆ Corolla Axio กับ Civic แทบจะคนละ Segment กันเลย เพราะ Axio มันเครื่อง 1.3/1.5 ส่วน Civic  มัน 1.8/2.0)

จริงๆ เฮียแกต้องการรักษาตลาดนี้ด้วยการนำเข้า Fit Aria (City) จากอโยธยาศรีรามเทพนครไปขาย ประเด็นคือ พอไปเจอ Corolla กับ Tiida ก็ง่อยกินละครับ จะเหลือเรอะ

(5-number = รถที่กว้างไม่เกิน 1.7 m ยาว 4.7 m สูง 2 m. เครื่องไม่เกิน 2000 cc. ส่วน 3-number จะสูงกว่านั้น)

สิ่งที่เห็น ณ เวลานี้คือ Honda ไม่เหลือรถ Sedan ใน B/C Segment เหลืออยู่เลยแม้แต่รุ่นเดียว!!!! (พูดง่ายๆ sedan เล็กสุดของข้าคือ Accord!!)

ส่วน Legend ช่างมันเถอะ แต่ก็อย่าลืมว่า Crown, Fuga เขาครองตลาด fleet มาได้นานนมแล้ว Legend มาทีหลังย่อมเหนื่อย แถมยังไม่มีขับเคลื่อนล้อหลังก็ยิ่งเหนื่อย (เอา Accord ขยายร่างไปงัด Crown, Lexus LS คงจะฮา)

ส่วนพวก Minivan ไม่ต้องพูดถึง แป้กตั้งแต่รุ่นเล็กยันรุ่นใหญ่ Odyssey ไปๆ มาๆ กลับสู้ Estima ไม่ได้ ผมว่าอย่าไปเทียบกับ Zio เลย เพราะรายนั้นมาแทน Ipsum ซึ่งบนรถ size ที่คนเล่นน้อยอยู่แล้ว (size เดียวกับ Grandis) ส่วน Elysion ไม่ต้องพูดถึง ก่อนละล้ม Alphard ให้ได้ ไปล้ม Elgrand ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน

ส่วนเรื่อง Hybrid ผมยังไม่แน่ใจนัก เพราะ FIt Hybrid อาจจะประสบความสำเร็จก็ได้ เพราะยอดขาย Fit ก็เยอะอยู่แล้ว ส่วน CR-Z เนี่ย โดยพื้นฐาน มันไม่ควรทำเป็น Hybrid มาแต่แรกแล้ว เพราะคนเขาคาดหวังรถแนว CR-X กัน หรือถ้าเป็น Hybrid มันก็น่าจะแรงหน่อย อย่างใช้เครื่อง 1800 ที่ได้ม้าสัก 130 ตัว รวมกับ motor เป็น 170 ตัว จบ

ส่วนเรื่อง QC เมืองไทย ตราบใดทียังเป็นแบบนี้ ชื่อเสียของมันก็คงจะเหม็นๆๆๆๆ ต่อไป แต่คงยังไม่ทำให้คนไทยตาสว่าง ณ เวลานี้หรอก ของแบบนี้มันต้องใช้เวลาครับ

ว่าแล้วก็ ต๊อกๆๆๆๆๆๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมว่าตลาดรถยนต์บ้านเราสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้วนะครับฮอนด้า
ตัวรถ คุณภาพกการผลิต ศูนย์บริการ เดี๋ยวนี้ไล่ๆกันมาแล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อน
การที่ขายแพงกว่าชาวบ้าน ส่วนลดก็ไม่มี รอรถก็นาน รอขั้นต่ำ 3 เดือนเป็นปกติ
สมัยนี้ไม่ง้อแล้วครับ ตัวเลือกอื่นมีเยอะแยะ ราคาถูกกว่าหรือราคาเท่ากันแต่ได้อะไรที่มากกว่าด้วย


ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
ผมเคยใช้CRV G1 G2นับเวลารวมก็10กว่าปี
ตอนนี้ใช้teana ตอบได้เลยว่าคุณภาพรถ นิสสันทิ้งไปไกล2ทุ่งครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ผมชอบครับ เขียนได้ตรงใจผมจริงๆ ถอยออกมาอีกนิดจากจุดที่ยืนอยู่มองให้กว้างขึ้น ผมว่ายี่ห้อที่เจ้าของกระทู้พูดถึงก็เป็นแบบนั้นจริงๆนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ ohaboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
เห็นด้วยครับ นี่ก็ปี 2011 ผู้บริโภค เป็นผู้กำหนดครับ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
อีกข่าวที่ลือกระฉ่อนสมัยก่อนของ ฮอนด้า  คือมีการกักอะไหล่ไม่ปล่อยอะไหล่ออกให้ร้านค้าทั่วไป อ้างว่าจะมีอะไหล่เทียม

ทำให้อะไหล่ฮอนด้ามีราคาแพง แล้วหายากตามร้านข้างนอก นี้ลือสมัย 10-20 ปีมาแล้วนะ จริงๆไม่ใช่ลือแต่จริง มียุคหนึ่งที่

พยามทำแบบนั้น

ออฟไลน์ Boyza

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์

ส่วนตัวฮอนด้าไทย ยังถือว่า ขายดีอยู่
แต่เสียตรงที่ ความยะโสของดีลเลอร์บางรายเนี่ยแหล่ะ
(คิดถึงปี 48 จัง ทุบ CR-V โชว์ จนยอมซื้อรถคืน)

และก็ การที่รถคารา 6-7 แสนจะมีของแถมมามากถึง 20-30 รายการ
แต่ไม่แถมประกันประเภท 1 พร้อม พรบ. จะไปมีความหมายอะไร

+1 ครับ


สำหรับ ปุถุชน คนธรรมดา ได้แต่สงสัยว่า ทำไม HONDA ไม่แถมประกันชั้นหนึ่งให้   ทั้งที่คู่แข่งเค้าให้

ยอดขายต่ำกว่า  แต่ดัน ขาย แพงกว่า   ^^^^

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
จากที่ใช้ Honda คันแรกอย่างจริงจังแล้ว Jazz GE น่าจะรุ่นเดียวกับ ริงโกะ นะ

ขอบอกเลยว่า เห็นด้วยกับที่ ริงโกะ เขียนมา



ความสวยเป็นแค่ภาพ คุณภาพน่ะของจริง

ขอเม้าท์ สดๆ ร้อนๆ Jazz GE ผมพอเลยแสนโลแล้ว ตอนนี้แสนหนึ่งหมื่นกว่าโล

ชิ้นส่วนทะยอยพังตามๆ กันไป อาทิ ลูกปืนล้อ / Blower พัดลมแอร์ / Resistant

3 รายการนี้ โดนไปครึ่งหมื่นกว่า หาอะไหล่ตามร้านไม่ได้เลย

ต้องเบิกศูนย์อย่างเดียว ส่วนลดก็ไม่มี ของก็ต้องสั่ง

ผมไม่ได้ติดอะไรหรอกนะครับแค่สงสัยว่า รถอายุแค่ 3 ปีทำไม.......


คันเก่าผม Lancer ท้ายเบนซ์ ปี 1996 ขายไปเมื่อปี 2008

รถอายุ 12 ปี อะไหล่ดังกล่าวยังไม่เคยเสียเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2011, 14:06:30 โดย FyGI »

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
เมื่อมั่นใจว่ารถตัวเองขายได้ เร่งผลิต จนพลาดQC ปัญหามันก็มี ลูกค้าเก่าๆก็จะเสื่อมศรัทธาไปซะหมด ที่แน่ๆเลยคือเซลล์ฮอนด้าในงานมอเตอร์โชว์หลายคน ไม่ง้อลูกค้าอย่างแรง แถมช่วงบ่ายๆยังมีเหวี่ยงใส่อีก เอากะคุณท่านสิ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ชาว Honda ครับ

ขนาดว่าทั้งหมดนี้ "ผมยังไม่ได้เริ่มต้นลงมือเขียนวิพากษ์วิจารณ์เอง"

และข้างบนนี้เป็นความเห็นของคุณผู้อ่านล้วนๆ

ยังโดนกันหนักขนาดนี้

ถ้าให้ผมเขียน จะขนาดไหนกัน

ทุกคนตั้งความหวังกับแบรนด์ Honda ไว้ มาก
แต่แบรนด์ Honda เอง มีค่า Premium Value ในใจของลูกค้า ไม่ได้มากไปกว่า Toyota อย่างที่เคยเข้าใจกัน
และที่เลวร้ายกว่านั้นคือ การทำงานของ Honda ในทุกวันนี้ ยิ่งทำให้ ค่า premium Value ในใจลูกค้า
ยิ่งลดน้อยถอยลงไปทุกวัน และเริ่มไม่ต่างจากค่ายอื่นๆแล้ว....

ผมเคยเขียนเรื่องจุดตำต่ำของ Honda เอาไว้ตั้งแต่ปี 2005 ก่อน Civic FD จะคลอด
พอ Civic FD คลอดออกมา สถานการณ์ก็ดีขึ้น ทำให้ Honda รอดตัวไปพักใหญ่

แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้น เริ่มสะสมมาตลอด 4 ปีมานี้ ลูกค้าเริ่มไม่พอใจในศูนย์บริการ

ไม่ต้องอื่นไกล ขนาดรถข้าพเจ้า ศูนนย์ Honda บางพลี ยังทำรถ City ข้าพเจ้าเป็นรอยถลอก
ที่ประตูหลังฝั่งขวากันเลยทีเดียว...แต่ผมก็ปล่อยไว้เป็นเครื่องเตือนใจแบบนั้น ว่าอย่าเข้าศูนย์ฯที่นี่อีก

คิดดูแล้วกันว่า ถ้าผมเอง ยังไม่รู้ว่าจะเข้าศูนย์ฯ ไหนดี ต้องทั้งฝากวานถามพี่ๆน้องๆรอบตัว
แนะนำศูนย์ฯ ให้ หรือแมใ้กระทั่ง ต้องให้ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ มารับดูแลเรื่องการนำรถเข้าศูนย์ฯให้
ผมถือว่า มาตรฐาน Honda ที่เคยดีมาตลอดนั้น อยู่ในขั้นน่าเป็นห่วงมากๆเสียแล้วละครับ

แก้ไขปรับปรุงวิธีคิด และวิธีการทำงาน รวมทั้งวิธีการมองปัญหา และจัดการกับปัญหาของทั้งองค์กรโดยด่วนครับ

ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป


ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
อยากให้ฮอนด้าพิจารณาเรื่องคุณภาพสินค้า กับ เรื่องงานขายนะครับ
เดิมที ผมกับแฟน เป็นลูกค้าที่จงรักภักดีกับฮอนด้ามาก ๆ ใช้แอคขอดงูเห่า-ซีวิคเตารีด-ซิตี้ไทป์ซี2 คัน-แจ๊สจีดี รถเล็กลงเรื่อย ๆ ต่อไปคงสกู๊ปปี้ไอ
แต่ตอนนี้เรียนตามตรงว่าแค่เข้าไปดูรถในศูนย์ฯ ผมยังไม่อยากไปเลยครับ กิริยามารยาทแย่มากๆ มองหัวจรดเท้า ผมยิ่งเป็นคนหน้าเด็ก (ไม่ได้คิดเอง เพื่อนร่วมงานก็บอก อายุ30 แล้ว นึกว่าเรียนจบมาใหม่ๆ)
ไปดูซีวิค ก็พาไปดูซิตี้ ซะงั้น.... ถามอะไรก็ตอบแบบขอไปที

คุณภาพสินค้าก็เหมือนกัน ปัจจุบันใช้แจ๊สจีดี วันนี้ครบ 4 ปีพอดีกำลังจะขายเต๊นท์ (วันนี้ช่วงบ่าย เมื่อวานตีราคาเรียบร้อยแล้ว) เพราะถึงอายุ แต่ส่วนหนึ่งคือ รุ่นนี้กินแบ็ตเตอร์รี่เหลือเกิน เกียร์ที่รอวันมีปัญหา แต่สำคัญที่สุด ออกซิเจนเซ็นเซอร์มันเช็ค
ทำให้ขึ้นรูปตัวเครื่องโดยไม่มีสาเหตุแล้วเครื่องก็ดับ อันตรายมาก ๆ ช่วงล่างรุ่นนี้ก็ไม่เหมาะกับผมแล้ว เพราะเมียท้องลูกคนที่2 นั่งไปกลัวแท้งก่อน เพราะถนนแถวบ้านก็ไม่ดี
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ bankkrab

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ผมรักแบรนด์นี้มากแต่ก่อน ตอนนี้ไม่ยึดติดแล้วครับ จบ : )

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เอาจริงๆ ผมไม่ซื้อเขาเพราะคุณภาพการ QC นั่นอะแหละครับ รับไม่ได้ที่จะต้องมาสุ่มเจอแจ๊คพอทเอง แล้วบริการศูนย์ก็ต้องระวัง หาดีๆลำบาก แบบนี้ไม่ไหวอะครับ แถมตัวรถก็ไม่ได้ว่าจะดีกว่าคนอื่นเขา หรือถ้าดีกว่าก็ไม่ได้ทิ้งกันเป็นทุ่ง

ไหนจะเรื่องระยะเวลารอรับรถอันแสนยาวนาน ซึ่งพ่อผมด่ามาตั้งแต่สมัยตอนจะซื้อเทียน่า เพราะไปดูแอคคอร์ดไว้ด้วย เซลล์ไม่สนใจจะขายเลยครับ แบบว่ารถเราขายดี ผลิตไม่ทัน รอนานนะครับจะซื้อหรือเปล่า? โห พูดมาได้ไม่คิดว่าลูกค้าจะรู้สึกยังไง พ่อผมเดินออกจากศูนย์ทันทีไม่พูดอะไรเลย

ผมว่างานบริการหลังๆก็ต้องปรับปรุงเยอะเช่นกันครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
เจ๊ริงโก๊ะเขียนได้ตรงใจมากเลย เหงด้วยมากๆๆๆๆ กระทืบLike ให้ล้านทีเรย

ผมว่ายุคนี้ก้เปงยุคตกต่ำของฮอนด้าเหมือนกันครับ หยิ่งผยอง ทั้งๆที่สินค้าก้ไม่ได้มีคุณภาพดีซักเท่าไหร่ (ออกจะเน่าในบางรุ่นด้วยซ้ำ) รวมทั้งความใส่ใจในคุณภาพการผลิต ตอน Motor Expo ผมไปมุดดู accord minor มาโอ้โห ไอ้พลาสติกตรงที่วางขาน่ะ บานออกมาเลย และหลายๆจุดที่ไม่เนียนอีก จนทำให้เราพาลคิดเรยว่า นี่หรือ รถราคาล้านกว่าบาท และJazz ตัวเก่าที่บ้านเหมือนกัน เจอปัญหากวนใจไปตั้งหลายอย่าง(นี่ขนาดเปงแค่รถสำรองใช้นะนี่) ผมรู้สึกว่าฮอนด้าตอนนี้กำลังอาศัยเก็บกินของเก่าชื่อเสียงเก่าในอดีตที่เคยสร้างไว้เท่านั้นโดยไม่คิดจะสร้างเพิ่ม และมันก้ค่อยๆจะหมดไป นี่ยังไม่รวมการลดต้นทุนจนเรียกได้อย่างเต็มปากว่าค้ากำไรเกินควรอีก ซึ่งที่ทำให้ผมหมดศัทราที่สุดคือตอนได้เหงBrio ในครั้งแรก คิดทันทีเรยว่า ทำได้แค่นี้เองหรอ?? ดูๆทำไมมันมันห่วยอย่างงี้ ยังรถกระป๋องติดล้อ ยังไงหยั่งงั้นเลยจิงๆ ผมว่าตอนนี้ฮอนด้าเองภาพพจน์ภายนอกอาจจะดีแต่ภายในเน่าเฟะไปพอสมควรแล้วนะ

ฝากทาง Honda ปรับปรุงด่วน
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ก่อนที่จะได้ป้ายแดงคันนี้มา

ผมเข้า0H ไปยื่นดู คำดู city + jazz 10นาที ไม่มีเซลล์โผล่มาเลย
เค้าตอนรับลูกค้ากันอย่างนี้ใช่ไหม !!

ปล. ผมเคยเจออย่างนี้มา 3 รอบแล้ว และรอบนี้เป็นรอบสุดท้ายที่จะเข้า 0H

ไม่ได้มาโจมตี แต่เจออย่างนี้มาจริง ไม่ง้อ ไม่สน ไม่ขาย เก็บของกลับญี่ปุ่นไปเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
บ้านผมก็มีผมเนี้ยละแหวกแนว honda มาคันแรกในบ้าน

ผมยังคิดต่อไปอีกว่า คันต่อไปของผม น่าจะเป็น Civic

แต่จากประสบการณ์หลายๆอย่าง ในช่วง เกือบ 3 ปีที่ผ่านมา

กลับทำให้ผมเริ่มเปลี่ยนใจ มันเริ่มมีอะไรๆหลายๆอย่างบอกกับผมว่า

ผมเริ่มไม่เหมาะกับ เก๋งเสียแล้วซิ แล้วhonda มีอะไรอีกละที่เป็นตัวเลือก

น้อยมาก แล้วอะไรที่จะดึงดูดให้ใช้ honda ต่อไปละ ก็น้อยอีกนั้นละ

ผมว่าคนที่ซื้อhonda แล้วคุ้มมากๆ คือ คนที่ซื้อช่วงเปิดตัว เพราะงัย ก็ไม่ได้ประกันอยู่แล้ว

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เผลอ ๆ เปิดตัวไป 1-2 เดือนราคาปรับขึ้นอีก รอรถนานอีก

minor ราคาก็ปรับอีก การประกอบละ ก็ไม่ประทับใจนะ Jazz ผมมีรูที่ใกล้ๆแอร์ซ้ายด้วย งงเลย !!

ออฟไลน์ rarehunters

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
รับไม่ได้อย่างเดียว ไอ้ปัญหาต๊อกๆ เนี่ยแหละครับ ทำไมไม่มี Mind ที่จะแก้ให้ลูกค้ากันบ้าง

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ไม่อยากพูดไรมาก แต่บางเรื่องอย่างการแลกเปลี่ยนกันผลิตกับยี่ห้ออื่นเป็นเหตุผลทางการทดลองทางการตลาดบางอย่างครับ
รายละเอียดไม่ขอพูดถึง เอาว่าคนในคิดคนละมุมละกัน

ส่วนเรื่องบริการ อันนี้เห็นด้วยว่าต้องปรับปรุง ปัญหาเล็กๆมองข้ามหรือละเลยก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับลูกค้าได้

ล่าสุดเมื่อเช้าน้องที่ทำงานบอกเอาซีวิคไดเมนชั่นไปเปลี่ยนหม้อน้ำที่ศูนย์ฮอนด้ามา โดนไปหมื่นกว่าบาท
แต่วันนี้ขับมาถึงที่ทำงาน รถมีควันขึ้นที่ฝากระโปรงหน้า เครื่องฮีท
พอไปเช็คดูปรากฎว่าหม้อน้ำที่เปลี่ยนไม่ได้มีปัญหา
แต่ช่างปิดฝาหม้อน้ำมาไม่สนิท[/size]

บ่ายนี้ศูนย์ฮอนด้าที่ว่า เตรียมเจอน้องคนนี้ได้เลยครับ  >:(