"ฮอนด้้า ยุติ การจำหน่าย XXX ในญี่ปุ่นแล้ว"
"ทำไม ยอดขาย XXXX ถึง ได้เจ๊งในบ้านเราครับ??"
"แน่ใจหรือว่า ยอดจอง XXXX มันเป็นเลขจริง ทำไม ไปดูที่งาน มีแต่คนบ่น ??"
และอีกหลายคำถาม หรือหลาย เนื้อหา ที่เกี่ยวข้องกับ แบรนด์รถยนต์โลโก้ H เหลี่ยมๆ ที่ เกิดขึ้นจากความบ้าของคนๆนึง ที่อยากจะ สร้างรถด้วยตัวของเขาเอง และ ก็เคย ถีบตัวเองดังสุด ขีด ในยุค 198X-199X และทำไม?? แบรนด์นี่ ถึง เริ่ม มีเสียงบ่น มากกว่าฮือฮา และทำไมหลายๆ รุ่นกลับต้องล้มหาย จากบ้านเกิด และอีกหลายเรื่อง ริงโกะจะมา วิเคราะห์กัน แบบบ้านๆ ละกันะคะ
เนื้อหา ในกระทู้ เป็นการวิเคราะห์ ในมุมมอง ของเจ้าของกระทู้ โดยมี ข้อมูล อ้างอิิง บางส่วน หาก มีการเพิ่มเติม หรือท้วงติง สามารถ แสดงความคิดเห็นได้่ในกระทู้นี้ สงวนสิทธิ ในการ เผยแพร่ที่อื่นค่ะ จะว่าไปแล้ว ฮอนด้า เอง ตั้งแต่ผลิต รถ ที่มี สี่ล้อ ขึ้นมา (ไม่นับ มอเตอร์ไซค์ ซึ่งถือว่า ประสปความสำเร็จไปแล้ว) เท่าที่ ทราบ ฮอนด้าเอง เคยมี จุดที่ ตัวเอง ประสปความสำเร็จ อย่างสูงสุด และอย่างที่สุดของแบรนด์นี้ ก็คือ เป็น รถ แบนรด์ อุสหกรรม ของ ญี่ปุ่น ในอันดับ Top 3 ได้ ตัวเองมีโปรดักส์ ตั้งแต่K-car ยัน รถสปอร์ต แต่ไฉนเลย ชื่อเสียงที่เคยสร้างมา ทำไมกลับไม่ได้ใช้ในปัจจุบัน
ฮอนด้า หลายๆ รุ่น ที่มีการ วางขาย ในญี่ปุ่น กลับถูกถอนออกจากสายพานการผลิต
คุณภาพตัวรถ ของฮอนด้า หลังๆ กลับไม่ได้ ดีเด่ ซ้ำร้าย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ว่า "เอาแต่ได้"
อันดับ การจำหน่ายรถ หลังๆ ดูตก ไปมาก แถม กลายเป็นว่า มวยรองบ่อน บางค่ายแย่งซีน จนดับเลยก็มี
การร่วมมือ ระหว่างกัน บางครั้งอาจไม่ใ่ชสูตรสำเร็จเรามาแยกๆ กันเลยดีกว่าค่ะ ว่าทำไม มนต์เสน่ห์ H กรอบเหลี่ยมทำไม มันเสื่อมได้เสื่อมดีอย่างนี้ (เจ้าของกระทู้ ติดตามมา น้ำตาแทบร่วง)
ฮอนด้า หลายๆ รุ่น ที่มีการ วางขาย ในญี่ปุ่น กลับถูกถอนออกจากสายพานการผลิต แน่นอน ว่า รถคันไหน ที่มันขายไม่ได้ บริษัท ที่ไหนจะบ้าจี้ที่จะ ลาก การตลาดขายต่อ ??
ฮอนด้า เองก็มี โปรดักส์หลายตัวเช่นกันที่ ถือว่า เกิดในบ้านตัวเอง และก็ดับ ในบ้านตัวเอง อย่าง Civic ที่ ต้องยุติการทำตลาด เนื่องจาก sedan C segment เริ่มถอย อีกทั้ง การออกแบบที่ถือว่าบ้าบิ่น ของฮอนด้าเอง ที่โชว์ดีไซน์ ที่เอาใจตลาดโลกแต่โชคร้ายที่กลบฝังตัวเองในบ้านเกิด เหตุการณ์ นี้ ใช่ว่า จะเคยเกิด แต่ เรื่องนี้ ก็เริ่ม ส่อ ตั้งแต่ในยุคสมัย ตัวถัง ES ที่ การออกแบบ ไปกระชาก ความรู้สึก (โดยส่วนใหญ่ ) โดยเรื่อง ความแตกต่าง ?? เมื่อเทียบกับ EK อีกทั้ง การฆ่ากันเอง ในรุ่น ที่ท้ายสุดก็ตายทั้งคู่ในบ้านอย่าง Civic 5 DR กับ Stream จน ในที่สุด ต้องยุติ ตัวถัง 5 ประตูในบ้าน เว้นเฉพาะ ในยุโรป และลุยกับแจ๊ส (Fit) จน เหลือ ตัวถัง ซีดาน อย่างเลี่ยงไม่ได้
หรือด้วยความไม่เก่ง ในบางเรื่อง แต่ อาศัย ต้องการ แข่งขัน (เหมือน สมัย Honda ฆ่า Yamaha ด้วยการ ถล่มรถทุกรุ่น จน สู้ไม่ไหว) กับคู่แข่ง แต่ตัวเอง หารู้ไม่ หรืออาศัย เอา รถคู่แข่ง มา แยกชิ้นส่วน มาศึกษา
บางครั้ง ก้ถือว่า โชคช่วยในเรื่องการตลาด (Fit Hybrid)
แต่บางครั้งก็ถือว่าเน่า สนิท จนบางคนบอกว่าตายซ้ำตายซาก โดยเฉพาะรุ่นหลัง (CR-Z , Insight )
ซึ่งสาเหตุ ง่ายๆ ตัวฮอนด้าเองไม่ได้สันทัดเรื่อง Hybrid ได้ดี เท่า โตโยต้่า จนบางคนมองว่า มันคือ เครื่อง พ่วง ด้วยมอเตอร์ วิ่ง?? แม้หลายกระแส จะบอกว่า ในครั้งนี้ออนด้าทำการบ้านมาดี แต่ในเมื่อคู่แข่งเขาแน่น กว่า บางครั้งก็ตกกลายเป็นผู้แพ้ไปได้ง่ายๆ
บางครั้งการ ทำรถ แบบก้าวกระโดด โดย ไม่มีรากฐานจากรถเลย หรือเคย กับรถเล็กมาก่อน บางครั้ง ก็ทำให้รถ ธงตัวเองเน่าได้เช่นกัน
อย่าง Legend ซึ่ง จุดประสงค์ต้อง การเป็นรถ สูงสุดของค่าย เพื่อสนองลูกค้า ในระดับ nissan Cedric หรือ toyota Crown
แต่สุดท้ายแล้ว ลูกค้า กลับ ที่จะเลือกคูี่แข่งมากกว่า เพราะ ความรู้สึก ที่ได้รับ มันไม่ใ่ช่รถที่ออกแบบ ให้เจ้าของได้นั่ง
หรืือย่างเลวร้ายที่สุด บางคนติดตลกไปว่า Accord ขยายร่าง!!
จริงๆ รถธง นี่ถือว่า เป็นอะไร ที่ ต้อง ละเอียดอ่อน จริงๆ ไม่ใช่ศักดิ์แต่ว่า ทำรถอยู่สามขนาด ถ้าตั้งใจที่จะ ทำ ในระดับ premium line แล้ว ความตั้ง ใจควรจะ มีในจุดแรกที่จะทำรถแนวนี้้ (ซึ่ง สองเจ้าที่อ้าง ถือว่าประสปความสำเร็จ)
แต่ในความเป็นจริงบางอย่าง เรื่องเทคนิคของรถมันคงเลี่ยงไม่ได้ ที่จะทำให้รถไม่ประสปความสำเร็จ เพราะ คนที่ซึ่อรถในระดับนี้เขาต้องการ ศักดิ์ศรีเทียบเคียงกับรถยุโรป (ซึ่งส่วนใหญ่ขับหลังหมด และ ฮอนด้าไม่มีจุดนี้)
แม้กระทั้ง MPV อย่าง Elision ที่ ต้องการเทียบ รัศมี เจ้า ตลาด แต่ท้ายสุดก็ม้วนเสื่อ ไป (เพราะ หาความหรูในตัวไม่เจอ แบบว่าจะออกแบบไม่สุดก็ใช่ที่??)
บางครั้ง ทางออกของตัวเอง โดยการฉีกแนวทางสปอร์ต เหมือน เป็นการ ฆ่าตัวตายอย่างเป็นทางการ เหมือน ฮอนด้าเคยทำ (ทั้งที่ ตัวเองปูทางแนวหรูแบบกาลาดินเนอร์)
แต่ก็แปลกอยู่บางอย่าง รถ ระดับ บ้านๆ ของฮอนด้าเอง บางคัน ยังติดลมบนอยู่ จน เข้าใจอยู่ว่า มันจะแข่ง ในระดับ ทั่วไป อย่าง Suzuki daihutsu มากกว่า สองอันดับแรก....... อย่าง toyota หรือ nissan
คุณภาพตัวรถ ของฮอนด้า หลังๆ กลับไม่ได้ ดีเด่ ซ้ำร้าย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ว่า "เอาแต่ได้"ถ้าคนซื้อรถ สมัยก่อน คนจะมอง ฮอนด้าว่า เป็นรถที่มีภาพลักษณ์ทางสังคม ที่สูงกว่า รถ ปกติ (ทั้งนี้ ส่วนนึง ในความเป็นจริง มาจากที่ รถฮอนด้าเอง ไม่ค่อย มีภาพติดตา ในเรื่องรถแทกซี่ ในความคิดคนสมัยก่อน ) แถมด้วย รูปดแม โแบเฉี่ยว ที่ มันสะดุดตา มากกว่า คู่แข่ง ในตลาด (ซึ่งทำได้ดีในช่วง ปี 198X)
แต่ก้ทำเนียน โดยการ ลดออฟชั่นบางอย่าง ที่บางครั้งยังเป้นคำถาม ณ ตอนนี้ ว่า บางอย่างมี ทำไมบางอย่างมันน่าจะมีกลับไม่มี???
อย่างที่ชัดที่สุดใน ยุคนั้น อย่าง Civic ตัวถัง EG ที่พลาดหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะ เน้น รูปโฉมมากว่า คุณสมบัติ ซึ่ง คู่แข่ง ตบหัวฉาด ด้วย หลายๆ อย่างที่ดูดีกว่า เอาอย่างง่ายๆ ในระดับเครื่อง 1.5 มีฮอนด้าเท่านั้น ที่ยัด คาร์บูเรตเอร์ กับ เบาะหนังไวนิล!!
หรือ สมัย honda city ที่ รุ่นแรก กล้าคิดได้ในเรื่อง ไม่เป็นเรื่อง อย่าง กันชนสามชิ้น แต่หลายๆอย่าง ที่บ่งบอกว่า ลดต้นทุน อย่าง พวงมาลัยสองก้าน กรอบทะเบียน มือจับ กระจกมองข้างดำ ยังไม่นับ กระจกไฟฟ้าคู่หน้า
และเหมือนคู่แข่ง แอบ คิด อยู่และสามารถ แก้เกมส์ได้ ด้วยการ อัดออฟชั่น โซลูน่า ในด้านความปลอดภัย ทั้งที่ในความเป็นจริง ในเรื่อง การลดต้นทุน รายหลังทำได้เด่นชัด (น่าเกลียดกว่า) และ ยอม ที่จะ เสีย ตลาดเครื่อง 1.5 เพื่อ ปูทางในรถ ระดับ B segment ที่เดิม โคโลล่า ครองหัวหาดอยู่ (1.3 1.5 1.6)
ไม่นับ ในรุ่นปัจจุบัน อย่าง Honda Brio เอง ที่ มีกระแสทางลบว่า ค้ากำไรเกินควรหรือเปล่า
ทั้งที่ในความเป็นจริง ฮอนด้า ก็ทุ่มทุนสร้าง ด้วย การ อัด SRS +ABS เป็นการดักทาง แถมด้วยคุณงามความดีในเชิงเทคนิค วิศวกรรม
แต่หลายๆคน รวมทั้ง เจ้าของกระทู้ ไปสัมผัส แล้ว มีความเห็นว่า "ให้โอกาส ดีไหม??"
หรือเพราะ เขายังมองประเทศ ไทยเป็น ประเทศโลกที่สาม การ ที่จะอัดอะไรโดยไม่สมดุล บางครั้ง ก็อยากจะมองในแง่ลบมากกว่าแง่บวก แต่บางครั้งก็เห็นใจ เพราะ สถานการณ์ มันไม่เอื้อหลายๆด้าน แต่ ถ้าวิเคราะห์ ฮอนด้า มองเกมส์เป็น แต่ค่ายอื่นฉลาดกว่า
กลายเป็นว่า ตัวเองกลายเป็นจุดด้อยทันทีิ ยิ่งสำคัญไปกว่านั้น เหมือน ฮอนด้า ทำตลาดไฮบริด คือศักดิ์จะรีบๆ แข่งชาวบ้าน แต่ผลงาน มันผิดความคาดหวังไปเยอะ โดยเฉพาะ คนที่จะกำเงินเพื่อจะอุดหนุนฮอนด้า!!
มุขที่เคยทำฮอนด้าจะใช้ไำม่ได้แล้ว เพราะ สมัย อินเตอร์เนต Social network มันกว้าง มัน แพร่เร้ว มากกว่า คำพูดปากดต่อปาก ในยุคสมัย ฮอนด้าเคยตกเป็นจำเลยเรื่องรถ เปราะ
และที่ น่าตกใจยิ่งกว่านั้น เจ้าของกระทู้ได้พูดคุย กับคนที่ทำงาน ในวงการนี้ (โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับยี่ห้อที่พูดถึง) ในแง่คุณภาพการประกอบ ที่แสน จะ ................
เอาเป็น ว่า Honda City ZX คันสีดำ ผ่านQC ด้วยการ ตอกน๊อตคืน ในส่วนที่หลุด !!
ไม่นับที่สัมผัสเอง อย่าง Jazz ที่ใช้อยู่ที่ประสปปัญหาไฟตก หรือรุ่นก่อนหน้านั้น ประสปปัญหา เกียร์หอน หรือกระจกตกร่อง แต่้ การแก้ไขหรือประประสานงานระหว่าง ผู้ใช้กับ ตัวแทนจำหน่ายกลับเป็นหนังคนละม้วน
ถ้ายังเป้นแบบนี้อยู่ เชื่อ ว่า ตัวนี้ จะเป็นสาเหตุแรกที่ ชื่อมันจะหายในวงการรถยนต์ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับตัวแทน แต่นี่เกียวกับตัวบริษัทเอง!!
อันดับ การจำหน่ายรถ หลังๆ ดูตก ไปมาก แถม กลายเป็นว่า มวยรองบ่อน บางค่ายแย่งซีน จนดับเลยก็มีอันนี้ พูดถึง ในตลาด ในบ้านเราละกันไม่ต้องไปที่ไหนไกล...
ถ้าสมัยก่อน ฮอนด้าเอง ก็ยังเป้นแบรนด์พูดถึง ในคนที่ใช้ แถม จัด โปรดักส์ ได้ถูกใจ และตอบโจทย์ แม้บางครั้งอาจจะไไม่ประสปความสำเร็จ ไม่ว่า จะเป็นเรื่งอของตัวรถหรือการ ตลาดก็ตาม และแน่นอน มันก็สามารถที่ จะ เบียด รถที่(เคย)ตลาด ไม่ใ้ห้พูดถึงบ้างอยู่ช่วงนึง
แต่แล้ว หลายๆ อย่างๆ มันเป็นสัญญาณ บอกว่า ฮอนด้่า เหนื่อยไปหรือเปล่า??
เพราะ รถในระดับ D segment กลับเริ่มสู้ไม่ได้ แถม เสียท่า ตัวแย่งซีนอย่าง teaana หลายครั้ง
City+jazz สองคัน รวมยอดไม่ได้เท่า Vios อย่างเดียว
SUV ที่ ตอนนี่ เริ่ม ไม่ป๊อบเหมือนแต่เก่า
ที่เน่ากว่า Freed โดน มาเลย์ยกพวกกับ อวันซ่า ตบหัว ด้วย ข้อจำกัดเรื่อง ต่างๆก่อนที่เข้ามาขาย....
ที่ อยู่ได้ คงมี่ แต่Civic เพราะถึงแม้จะมีปัญหาต่างๆนาๆ แต่คนก็ยังซื้อเพราะเทียบ อะำไรแล้ว ยังเหนือกว่า คู่แข่ง
(แต่ในรุ่นถัดไป จะเป็นตัวชี้วัดว่า จะครอง ตำแหน่งต่อ หรือ จะมีรายการแย่งซีน ??)
หลายๆอย่าง คงบอกได้หลายอย่าง ถ้าคนทั่วไปที่รัก ยี่ห้อนี้คงรับไม่ได้กันเสียส่วนใหญ่ว่า ทำไมอ่อนแอได้ถึงขนาดนี้ ??
การร่วมมือ ระหว่างกัน บางครั้งอาจไม่ใ่ชสูตรสำเร็จอันนี้ ถือว่าเป็นเคสคลาสิค สำหรับค่ายนี้เลยก็ว่าได้ ในเรื่อง เก่งอยู่คนเดียว พอร่วมมือกันก็เจ๊งอย่างไม่เป็นท่า
ไม่ว่าจะ ลุยตลาด ยุโรปโดยการจับมือกับกลุ่ม GM-Rover ในยุค ปี 80-90
หรือ เปิดตลาดในบ้าน แม้กระทั้้งในไทย อย่าง ISUZU
และสุดท้ายเอง ยืมเทคโนโลยี หลังจากที่ ให้เป็นฐานการผลิต อย่าง Daewoo
ฮอนด้า มีประสปการร์ในการทำรถ แต่ ก็ ใช่ว่าจะเก่งไปทุกเรื่อง ค่ายรถที่เป็นพัธมิตร แต่ละเจ้า ก็ไม่รู้ว่าเป็นเวรกรรม อะไร กลับประสปปัญหา ในเรื่อง ทุน !!
Legend กับ Rover 800
vertex กับ civic (Domani)
tourmaster กับ Gold dragon TFR
แค่เรื่อง ทุนก็หนักหนาแล้ว ไหนจะเป้นเรื่องการ ทำตลาด ที่ คนส่วนใหญ่ยังติดภาพลักษณ์ นั้นๆอยู่
คนใช้ฮอนด้ากระบะ มีใครกล้า ที่จะใช้กระบะตัวเอง ขนของ และกระบะขนของจริงกลับไม่มี (single cab)
จริงๆ ไม่ถือว่าเป็นปัญหา หริอสาเหตุที่เอามาวิเคราะหก์ แต่นั่น ฮอนด้าก็เคยทำ เลยน่าจะมีส่วน
จริงๆ มีเยอะกว่านี้แต่คิดว่า คงจะเห็นภาพบ้าง หวังว่า สักวัน ฮอนด้าเองได้มาอ่านน่าจะกลับ ไปพิจารณาตัวเอง (รวมทั้งยี่ห้ออื่นด้วย)
เพราะ ถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่ เชื่อว่าคนที่รักกันจริงคงต้องทิ้งห่างด้วยความจำใจ แน่นอน........
ขอบคุณที่ีเสียเวลาอ่านนะคะ