อธิบายตามที่ฟังเข้าใจนะครับ เพราะเคยดูระบบ Active Steering อยู่
ระบบ AS มีใช้ครั้งแรกกับ E60 ครับ แต่มันมากับระบบบังคับเลี้ยวของพวงมาลัยหน้าเท่านั้น
AS ทำงานโดยแปลผันน้ำหนักพวงมาลัยและรอบการหมุนพวงมาลัยในสอดคล้องกับการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง
สวน IAS เหมือนว่าจะพัฒนามา แต่ผมดูแล้วไม่น่าใช้ มีแค่ชื้อคล้ายๆกันเท่านั้น
ไม่ทราบว่าเคยได้ยินช่วงล่างด้านหลังแบบ TTL ของ Mazda ไหมครับ
อันนั้นล้อหลังสามารถให้ตัวได้ในระดับหนึ่งเพื่อให้เข้าโค้งได้ เฉียบคมขึ้น
ส่วนช่วงปี 90 ก็มี Honda Prelude ตัวตั้งแต่ Si ที่นำเข้ามา ช่วงล่างด้านหลัง มีแกนเพาเวอร์ ช่วยในการเลี้ยวในสถานะการต่างๆ
ซึ่งคล้ายๆ กับ IAS มากครับ คือ
1. การใช้ในเมืองในพื้นที่จำกัด เช่น กลับรถ หรือเข้าช่องจอด
ล้อด้านหลัง จะเลี้ยวในทิศตรงข้ามกับล้อหน้า ทำให้วงเลี้ยวลดลง มากกว่าปกติ ใช้การกลับไม่กี่รอบก็ เข้าจอดได้
2. ในถนนหลวงระหว่างเมือง เช่น การเปลี่ยนเลน
ล้อหลัง จะไปในทิศทางเดียวกับล้อหน้า คือทำให้สมดุลการทรงตัวที่ดี ระหว่างการโยนตัวระหว่างเลนไม่มีการเสียการขับเคลื่อนที่ล้อหลังมากเกินไป
3 ในทางโค้ง เช่น สนามแข่ง ทางขึ้น ลงเขา
ล้อหลังจะจับสัญญาณ ว่าจะให้เลี้ยวไปทางเดียวกับล้อหน้า หรือตรงข้าม โดยจับความเร็ว การเอียงตัว และการหมุนพวงมาลัย
เท่าที่ทราบก็ 3 ข้อนี้ ครับ สำหรับการทำงาน ของ Integral Active Steering ของ BMW ครับ