ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW  (อ่าน 5923 ครั้ง)

ออฟไลน์ Aquilaria

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW
« เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 23:21:27 »
Integral Active Steering พอดีอ่านSpecของรถแล้วไม่เข้าใจว่า การที่ล้อรถสามารถหมุนได้ 3องศา นี่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขนาดไหน?

และถ้าเทียบ (ยกตัวอย่าง 520d ไม่มี IAS, 525d มี IAS) feeling จะต่างกันเยอะไหมครับ


ป.ล.เพื่อความเข้าใจง่ายโปรดอธิบายให้เป็นรูปธรรม lol

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 23:31:28 »
เอาแบบง่ายๆเลย
เวลาหมุนพวงมาลัยเข้าโ้ค้ง รู้สึกว่า 523i,525d  บิดพวงมาลัยน้อยกว่า เวลาวิ่งไปซ้ายๆขวาๆรู้สึกรถจะหันหน้าไปตามทาง
ที่ต้องการเร็วกว่านิดหน่อย

สรรพคุณเขาบอกมายังไง ผมไม่ได้ดู ไม่ได้อ่าน แต่ความรู้สึกที่ได้จากการขับ มันประมาณนี้

และที่จริง พวงมาลัยติดรถของ 520d ก็ถือว่าดีพอแล้วสำหรับผม ยิ่งถ้าขับตรงๆบิดพวงมาลัยไม่เยอะ
อ่านหาความต่างไม่ออกครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2011, 18:22:23 »
 ;D  อธิบายตามที่ฟังเข้าใจนะครับ เพราะเคยดูระบบ Active Steering อยู่

ระบบ AS มีใช้ครั้งแรกกับ E60 ครับ แต่มันมากับระบบบังคับเลี้ยวของพวงมาลัยหน้าเท่านั้น

AS ทำงานโดยแปลผันน้ำหนักพวงมาลัยและรอบการหมุนพวงมาลัยในสอดคล้องกับการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง

สวน IAS เหมือนว่าจะพัฒนามา แต่ผมดูแล้วไม่น่าใช้ มีแค่ชื้อคล้ายๆกันเท่านั้น

ไม่ทราบว่าเคยได้ยินช่วงล่างด้านหลังแบบ TTL ของ Mazda ไหมครับ

อันนั้นล้อหลังสามารถให้ตัวได้ในระดับหนึ่งเพื่อให้เข้าโค้งได้ เฉียบคมขึ้น

ส่วนช่วงปี 90 ก็มี Honda Prelude ตัวตั้งแต่ Si ที่นำเข้ามา ช่วงล่างด้านหลัง มีแกนเพาเวอร์ ช่วยในการเลี้ยวในสถานะการต่างๆ

ซึ่งคล้ายๆ กับ IAS มากครับ คือ

1. การใช้ในเมืองในพื้นที่จำกัด เช่น กลับรถ หรือเข้าช่องจอด

ล้อด้านหลัง จะเลี้ยวในทิศตรงข้ามกับล้อหน้า ทำให้วงเลี้ยวลดลง มากกว่าปกติ ใช้การกลับไม่กี่รอบก็ เข้าจอดได้

2. ในถนนหลวงระหว่างเมือง  เช่น การเปลี่ยนเลน

 ล้อหลัง จะไปในทิศทางเดียวกับล้อหน้า คือทำให้สมดุลการทรงตัวที่ดี ระหว่างการโยนตัวระหว่างเลนไม่มีการเสียการขับเคลื่อนที่ล้อหลังมากเกินไป

3 ในทางโค้ง  เช่น สนามแข่ง ทางขึ้น ลงเขา

ล้อหลังจะจับสัญญาณ ว่าจะให้เลี้ยวไปทางเดียวกับล้อหน้า หรือตรงข้าม โดยจับความเร็ว การเอียงตัว และการหมุนพวงมาลัย

เท่าที่ทราบก็ 3 ข้อนี้ ครับ สำหรับการทำงาน ของ Integral Active Steering ของ BMW ครับ


ออฟไลน์ Aquilaria

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2011, 20:24:59 »
ผมขอถามต่อไปอีกนิดนะครับ บังเอิญได้ลองขับแต่ 520d
525d ที่มี IAS ไม่ได้ลอง อย่างการเปลี่ยนเลนท์หรือการเข้าจอดนี่ ถึงกับ "ว้าว" หรือไม่ครับ

หรือเข้าใจง่ายๆ สรุปได้อย่างไหนครับ lol
ก) เฉยๆ มี ดีกว่าไม่มี
ข) มันเยี่ยมมากเลยจอร์จ
ค) เจ๋งสุดต้องมี ถ้า ไม่มี IAS ขับรุ่นอื่นดีกว่า

รู้ว่าดี แต่ไม่รู้ว่าดีขนาดไหน ครับ lol
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2011, 22:50:13 โดย Aquilaria »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2011, 21:39:04 »
ถ้าไม่ใช่คนที่ละเอียดจริงจริง หรือจับอาการรถเป็น
ผมว่าคงเป็น ข้อ 1 ล่ะครับ

ออฟไลน์ ake210

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
Re: สอบถามระบบ Integral Active Steering ของ BMW
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2011, 22:11:20 »
อ่าน test drive ใน top gear บอกว่าพอไม่มี ias สิ่งที่สัมผัสได้คือความคล่องตัวในการบังคับควบคุมลดลงไปค่อนข้างชัด มัดอึดอัดเวลารถติด

แต่เคยอ่านฝรั่ง test ในหนังสือ top gear เหมือนกัน บอกว่าจะไม่ขอเลือกออฟชั่นนี้ เพราะเวลาขับเข้าโค้งแล้วมันดูหลอกๆ ไม่ค่อยตรงไปตรงมาอะไรประมาณนี้