โชว์รูมสะดวกผมครับ เวลาเข้า กทม. แล้วอยากไปดู Mazda ก็เข้ามาที่นี่แหละ สะดวกในการเดินทางดี
(และโชว์รูมรถยี่ห้อนึงที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ผมก็แบนไปแล้ว แค่ไปดูรถก็ห่วยเกินคำบรรยาย)
เดี๋ยวไว้รอบหน้าได้เข้าเมืองกรุงไปอีกอาจจะแว๊บๆ ไป (คงอีกนานโขอยู่)
แต่ได้ไปดูมาในงาน motor show มาคร่าวๆ แล้วครับ
โดยรวมดีไซน์ภายนอกก็ถูกใจดี จะยิ้มให้กันไปถึงไหน และเส้นสายดูเฉี่ยวดี เหมือนจะคล้าย 2 แต่ไม่คล้ายทีเดียว ดูมีรายละเอียดเยอะกว่า (แต่บางมุมชอบตัวเก่ามากกว่า)
ส่วนภายใน เบาะหน้าโอบกระชับดีครับ ใหญ่ใช้ได้ คอนโซลก็ดูใช้ง่าย แถมเอื้อมถึงง่ายเหมือนที่โฆษณาไว้ด้วย แล้วไม่ใช่เฉพาะฝั่งคนขับ คนนั่งก็เอื้อมง่ายเหมือนกัน
ด้านหลัง เบาะก็รู้สึกว่าใหญ่ดีครับ โอบขึ้น แต่ไม่ถึงกับสบาย พอๆ กับของเดิม แต่พื้นที่ยังรู้สึกว่าแคบเหมือนเดิมนะ Head Room โปร่งกว่าเดิมนิดเดียว และเหมือนรู้สึกว่าตัว Hatchback จะโปร่งกว่า Sedan อยู่เหมือนกัน และการเข้าออกประตูหลัง การก้าวขาเหมือนจะต้องระวังก่าตัวเก่าด้วยซ้ำ ทั้งตัว Hatchback และ Sedan ส่วน Leg Room หมดห่วงครับ เพราะแคบพอๆ กับของเดิมเลย
พื้นที่เก็บของหลังนี่ก็ถือว่าใหญ่กว่าเดิมนะ แต่ติดใจตรงตัว Hatchback พื้นมันสูงไปหน่อย (ไม่รู้คิดไปเองมั้ย น่าจะลึกลงไปกว่านี้นิดนึง)
ส่วนออพชั่นที่ให้มาก็ถือว่าให้มาได้คุ้มค่านะ ในราคาที่เพิ่มไม่เท่าไหร่ เสียดายแต่ Cruise Control นี่แหละ น่าจะมีมาได้แล้ว ส่วนถุงลมข้าง 4 ลูกที่หายไป ก็คิดซะว่ามันตัดออกแล้วเอางบไปเพิ่มระบบอย่างอื่น อย่างระบบควบคุมการทรงตัว แล้วกัน ถ้าจัดเต็มอาจจะไม่ได้ในราคาเท่านี้
โดยรวมถ้าไม่คิดถึงออพชั่นที่ควรจะมีมาแต่ยังไม่มี ผมว่ามันก็คุ้มนะครับกับเงินที่จ่ายไป 1.064 ล้านบาท อาจจะดูเหมือนแพงกว่าคู่แข่งรถ 2.0 ที่ยังไม่มี DVD มาให้ แต่ก็ถือว่าตัวนี้ยังเป็นโฉมที่ใหม่กว่าชาวบ้าน รายละเอียดทางวิศวกรรมที่ใหม่กว่าใครในตอนนี้ แม้ยังจะใช้เครื่องเดิม แต่เครื่องเดิมที่เก็บข้อมูลมาก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรเลย ออกจะดีสมตัวแล้ว ดังนั้นถ้าต้องวัดกันจริงๆ ว่าตัวนี้แพงมั้ย ต้องรอให้คู่แข่งเขาปรับโฉมใหม่ดูก่อนดีกว่าครับ ถึงจะตัดสินกันได้
ปล. คันนี้ท่าทางจะแต่งมาให้พร้อมเลย สเกิร์ตหน้าก็ดูดีเหมือนกัน เล็กๆ แต่เด่นเอาเรื่อง