ไม่แปลกนะครับ จะซื้อรถคันเดิม
แต่ถ้าตัวเลือก มี MARCH ก็เป็นอะไรที่น่าสนครับ เพราะมันถูกกว่า
เรื่องเกียร์ของMarch คงไม่ต้องห่วงครับ เพราะเกียร์จะพังได้ก็ต่อเมื่อเราอัดแรงบิดเกินความสามารถของเกียร์ที่จะรับได้ หรือ เกียร์จะพังก็เพราะเราใช้งานมันแบบแรงบิดโหด ๆ
NISSANลงทุนหน่วยผลิดTransmission (JATCO) CVT รวมถึงรุ่นที่ใช้ใน MARCH ด้วย เขาจะคิดละเอียดนิดหนึ่งว่า เกียร์จะรับแรงบิดได้มากกว่าที่มาจากเครื่องยนต์ เกือบๆ 3 เท่า และยังถูกใส่ในรถที่มีขนาด และ น้ำหนักใหญ่กว่าอีกด้วย เช่น CUBE(คาดว่าเกียร์รุ่นเดียวกันกับ March) JUKE 350Z MURANO
MARCH จะได้เปรียบกว่าตรงที่มันเครื่องเล็ก ก็ยิ่งมีแรงบิดต่ำลง น้ำหนักตัวก็น้อยกว่า ยิ่งทำให้มันทนไปอีก
CVT สองตัวในบ้านเราที่ผมเห็นว่าไม่ทนคือใน MINI COOPER ตัวแรก ๆ ที่เป็น 5speed บนเครื่อง 1.6 เกียร์ VT1F นั่นแหละครับ
อีกตัวก็ HONDA JAZZ CITY เก่า เกียร์รุ่นนี้(Made in India ยังไม่เก่งมากกับ การประกอบด้วย)มี CREEP MODE ด้วยเหมือนกับ MINI คือ มันจะกดClutch ไว้กลาง ๆ เมื่อปล่อยเบรค กลายเป็นว่าหากคุณหยียบเบรคไว้รอไฟแดงบ่อย ๆ คลัทช์ก็ยังเข้า ๆ ออก ๆให้ตามภาวะแรงดันน้ำมันเกียร์อยู่ (แอร์ ตัด ต่อ) ถ้าตัวไหนมันถูกปรับมาใกล้ Threshold ตัวนี้มาก มันก็จะทำให้Clutch หมดเร็วครับ พอปล่อยเบรคแตะคันเร่งทันที Clutch จับไม่สุด ก็เกิดอากาส Slip นิดนึงก่อน ทำให้เกิดการสึกหรอบางส่วนไปแล้ว
www.lib.ucdavis.edu/dept/pse/.../MINI%20CVT%20040930%20Map.pdf และเอกสารอื่น ๆ หากอยากรู้มากกว่านี้
เอาเป็นว่า ผมนอกเรื่องมาเรื่องเกียร์เยอะไปหน่อย แต่ผมก็มั่นใจใน CVT ของ March ที่สุดล่ะครับ ยังงัย ๆ มันก็เครื่องเล็กที่มีเกียร์มาจากรถที่เครื่องโตกว่า