ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุติ น้ำมันแพง แก๊สแพง คิดว่าการใช้รถของบ้านเรา จะเปลี่ยนไปมั้ยครับ  (อ่าน 8039 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,173
สมมุติว่าเดือนตุลาคมปีนี้

อยู่ดีๆ เราเจอวิกฤตน้ำมันแพง ขนาดลิตรล่ะ 42 บาท ไม่เว้นแม้แต่ดีเซล
แก๊ส LPG ถูกปล่อยลอยตัวจนขึ้นไปถึง 20บาทกว่าๆ
รวมถึง NGV ก็ขึ้นไปเกือบ 20บาท

อยากทราบว่า ถ้าวิกฤตแบบนั้นมาจริงๆ

1. คิดว่าถนนบ้านเรา จะเป็นยังไงครับ เรายังจะคงเห็น รถใหญ่ๆอยู่มั้ย?
อีโค้คาร์ จะวิ่งกันเต็มถนนเลยหรือเปล่า??
รถซิ่งทั้งหลายคนขับรถเร็วๆ จะยังมีอยู่มั้ย?
แท๊กซี่ จะอยู่ัยังไง??

2. คิดว่า ตลาดรถยนต์ จะเป็นยังไง??

3. ผู้ที่ทำธุรกิจ และมีส่วนได้เสีย จะปรับตัวยังไง??

4 สุดท้าย  ตัวคุณเอง จะทำยังไงครับ??

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
รถเล็กจำพวก ecocar คงเยอะขึ้น

ส่วนตัวเราก็ adapt ให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ครับ เช่น
- ใช้รถบริษัทหรือขึ้นรับ-ส่งที่บริษัทจัดหาให้
- ไปไหนไปด้วย ทางเดียวกันไปด้วยกัน

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
1. ประมาณนี้ครับ
- รถหรูๆไฮโซ เฟอรารี่ แลมเบอกินี่ เบนซ์ ก็จะยังมีวิ่งเหมือนเดิม
- รถรุ่นกลางๆอย่าง แคมรี่ แอกคอร์ด เทียน่า น่าจะกระอัก โดยเฉพาะ เทียน่า เพราะซดมากกว่าชาวบ้าน และ รถจอมซดจะหายไป เชื่อว่า JEEP น่าจะตายสนิท รวมถึง SUV ที่มีแต่คนซื้อไปปีนห้าง
- ECO Car จะขายดีขึ้น

2. ธุรกิจรถยนต์จะหันมาขายแต่รถเล็กแทน เหมือนค่ายเทปที่ตอนนี้หันมาทำแต่เพลงวัยรุ่นและขยันออกคอนเสิร์ทแทนการหารายได้จากค่าเทปและcdหลังสู้เทปผีซีดีเถื่อนไม่ไหว

3. เขาคงมีวิธีมั๊งครับ ผมคงไม่สามารถตอบได้

4. ผมปรับตัวดังนี้ครับ
- ลดน้ำหนักตีนขวา
- ลดการไปบริเวณที่รถติด ลดเกรดของห้างที่จะไป เพื่อเลี่ยงรถติด
- ใช้บริการสาธารณะ เช่น รถไฟใต้ดิน รถไฟลอยฟ้า รถเมล์

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,145
    • อีเมล์
รถก็ยังเยอะเหมือนเดิม

รถติดแก๊สมากขึ้น เพราะไงก็ถูกกว่าน้ำมัน

คนขับรถช้าลงช่วงแรกๆ สักพักก็จะเหมือนเดิมเมื่อหายตกใจ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,356
    • อีเมล์
น่าจะเหมือนเดิม ยกเว้น ต้องแพงแบบก้าวกระโดด น้ำมันลิตรล่ะร้อย แก๊ส กก. ล่ะ 50

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,871
    • อีเมล์
ผมยังไม่เชื่อว่ารถเล็กลง คนไทยส่วนใหญ่จะรับได้ไหม
เพราะแค่ march brio คนยังถามกันอยู่เลยว่า วิ่งไกลเป็นไง ขึ้นเขาไหวไหม
อีกอย่างผมว่าการใช้งานในเมืองไทย มีการเดินทางในระยะปานกลาง มีใกล้-ไกลผสมกัน
เว้นแต่รูปแบบการเดินทางเปลี่ยนไป มีรถไฟความเร็วสูงครอบคลุม ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลง
การใช้รถก็คงจะเปลี่ยนไปเป็นใช้งานระยะสั้นๆ วิ่งในเมืองแทน
รถเล็กก็น่าจะเกิดครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ผมเชื่อว่าเหมือนเดิม โดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่

ยกเว้นจะก้าวกระโดดเหมือน คห บนว่าไว้

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ผมว่า Eco Car(รถประหยัดน้ำมัน) คงมีตั้งแต่ระดับ สองแสนห้าจนถึงล้านห้าแสน
ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพเครื่องยนต์(Technologyของแต่ละค่าย)  ,Option ,ความปลอดภัย ,Brand

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
รถเล็กแบบ Hybrid อาจจะมีโผล่มาให้เป็นตัวเลือกอย่าง Jazz Hybrid

หรืออาจจะเป็น Jazz Diesel Hybrid CNG สุดยอดความประหยัด
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
ผมว่าจักรยานขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ผลิตแทบไม่ทัน ;D ;D ;D

ออฟไลน์ The Copy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ขายคันเก่า เปลี่ยนมาใช้ Nissan "Leaf"

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,029
ถ้าหากมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น
โดยส่วนตัวแล้วถ้าพูดถึงเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายเดินทางผมว่ามันยังเป็นราคาที่รับได้
คงจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง เช่น ต้องคิดว่าจะออกไปทำอะไร จำเป็นมากไหม เป็นต้น
แต่ที่น่ากลัวมากกว่าผมว่าน่าจะเป็นเรื่อง
ค่าครองชีพที่จะแพงขึ้นอย่างมากอันเป็นผลมากราคาพลังงานที่สูงขึ้น
ทำอะไรนิด อะไรหน่อย ก็เป็นเงินเป็นทอง คนซื้อ-คนขาย นายจ้าง-ลูกจ้าง ฯ
ปรับตัวกันไม่ทันก็ลำบากเลย
คนต้นน้ำลำบาก ปลายน้ำก็ลำบากตามๆกัน
ถึงจะขึ้นราคาเล็กๆก็จริง แต่สิ่งที่รอบตัว รอบด้านเรามันมีมาก  มันก็ส่งผลมาก..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2011, 20:25:21 โดย redsun »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมว่าก็แค่ปรับตัว ลดความเร็ว ลดการใช้รถในช่วงแรกๆ พอชินแล้วก็เหมือนเดิม เพราะว่านิสัยการใช้รถมันเปลี่ยนยากครับ ดูง่ายๆ ที่ USA ตอนน้ำมันแพง รถ B-C Segment ขายดี แต่พอราคาน้ำมันเริ่มนิ่งก็กลับมาเหมือนเดิม

Eco Car ยังไงก็ไม่เหมาะกับวิ่งทางไกลครับ อย่าลืมนะว่า รถกระบะ รถโดยสาร สิบล้อบ้านเรา ขับรถกัน "เรียบร้อยมาก" ยังไม่รวมรถบ้านตีนผีอีกนะครับ ขนาด B-Segment ยังจะไม่ค่อยไหวเลย

ถ้าขนส่งมวลชนไม่เปลี่ยน คนก็ไม่เปลี่ยนครับ เปลี่ยนแค่ราคาสินค้า และเงินเดือนขั้นต่ำ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
ตอนทางด่วนดอนเมือง ปรับจากแถวๆครึ่งร้อย ไป 85 บาท    ขึ้นราคาที กว่า70%  มีแต่คนโวยวายตกใจ วันต่อมา คนใช้บริการน้อยลงมาก แต่โดยรวม กำไรของทางด่วนก็ยังมากกว่าเดิม

ดังนั้นผมคิดว่าคงเป็นแบบที่บางท่านบอกคือ  พอหายตกใจก็กลับเป็นเหมือนเดิมครับ
แต่ส่วนตัวผมก็ขึ้น MRT เหมือนเดิม  รถนานๆขับที  เดินหน่อยออกกำลังเอาครับ *-*

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,755
เห็นด้วยกับการที่จะพัฒนาจิตใจคนให้มาใช้บริการขนส่งมวลชนครับ เพราะมันยั่งยืนกว่า โดยเฉพาะระบบราง
แต่ถ้าใครยังจะตายด้านใช้รถก็คงทนใช้กันต่อไปครับ อย่างพวกอเมริกันก็ยังใช้รถเครื่องโตๆอยู่เลย f10 เริ่มคุยกันที่ 528

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,603
Re: สมมุติ น้ำมันแพง แก๊สแพง คิดว่าการใช้ร&#
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 00:09:40 »
ผมว่าไม่เปลี่ยนหรอกคับ พอเข้าที่แล้วก็เหมือนเดิม ผมหมายถึงพวก Benz BMW ฯลฯ หรือรถขนาดหรูนะ

แต่ถ้ารถชนชั้นหลางทั่วไป Camry Accord Teana Altis Civic ฯลฯ   นี่คงมีเดือดร้อนกันล่ะคับ

เห็นด้วยกับการที่จะพัฒนาจิตใจคนให้มาใช้บริการขนส่งมวลชนครับ เพราะมันยั่งยืนกว่า โดยเฉพาะระบบราง
แต่ถ้าใครยังจะตายด้านใช้รถก็คงทนใช้กันต่อไปครับ อย่างพวกอเมริกันก็ยังใช้รถเครื่องโตๆอยู่เลย f10 เริ่มคุยกันที่ 528

ฝั่งนู้นเค้าขับรถกันไกลกว่าที่ไทยเยอะคับ หลายเท่านัก เครื่องใหญ่มันก็เลยจำเป็น และส่วนมากเป็น Highway หรือ Freeway ไม่ได้ติดแหงกๆๆๆ แบบเมืองไทยซักเท่าไหร่

รถใน New York City ส่วนมากเป็นรถเล็กๆแล้วคับ แต่ถ้าเมืองที่ใช้รถแทนขากัน ก็ ตามที่ผมว่าเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2011, 00:12:28 โดย teerapote »
2012 BMW F10 525d N57
2013 Mercedes Benz C250 AMG Plus W204
2010 BMW X5 xDrive 4.8i E70 CBU
2003 BMW 530i M Sport E39

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
เสียงบ่น(ด่า)ดังขึ้น ใช้รถน้อยลงพักนึง แล้วก็กลับมาใช้รถกันเหมือนเดิม

civicferio

  • บุคคลทั่วไป
เรื่องแบบนี้ มัันเป้นตั้งแต่สมัย น้ำมัน ลิตรละ 8 บาท ดูเหมือนจะรับได้ไหม? คนทั่วไปใช้รถอยู่ทุกวันไม่ระคายเท่าไรคะ  แต่ผลกระทบตรงๆมันอยู่ที่   ช้าวของมันแพงขึ้น.......

แต่ถ้าแพงจนใช้ไม่ได้ ก็อย่าได้แคร์ ...


ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
คนคงใช้รถสาธารณะมากขึ้นครับ
ไปไหนจำเป็นน้อย คงไม่ไปกันเลย

แต่พูดถึงเรื่องน้ำมันแล้ว น้ำมันแพงเนี่ยอย่าว่าแต่คนใช้กลุ้มเลยครับ
พวกแขกอาหรับ มันก็กลุ้มเหมือนกันครับ
เคยดูข่าวช่อง 9 พวกอาหรับก็ประชุมเครียดเหมือนกัน
ว่ากำลังหาทางลดราคาน้ำมันให้ได้เหลือ 80-90 เหรียญต่อบาเรลให้ได้ และคงราคาไว้
เพราะตอนนี้พลังงานทางเลือกมีเยอะมาก จนแขกเองกลัวว่าต่อไปน้ำมันจะไม่มีคนใช้หรือใช้น้อยจนขายไม่ออก

ทั้ง EV เอทานอล ไบโอ เห็นว่าปีนี้หรือปีหน้าเนี่ยแหละ
แต่ก็คงยากเหมือนกัน พวกเก็งกำไรก็เยอะ ปั่นราคากันอีก -*-

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
ผมว่าไม่เปลี่ยนหรอกคับ พอเข้าที่แล้วก็เหมือนเดิม ผมหมายถึงพวก Benz BMW ฯลฯ หรือรถขนาดหรูนะ

แต่ถ้ารถชนชั้นหลางทั่วไป Camry Accord Teana Altis Civic ฯลฯ   นี่คงมีเดือดร้อนกันล่ะคับ

เห็นด้วยกับการที่จะพัฒนาจิตใจคนให้มาใช้บริการขนส่งมวลชนครับ เพราะมันยั่งยืนกว่า โดยเฉพาะระบบราง
แต่ถ้าใครยังจะตายด้านใช้รถก็คงทนใช้กันต่อไปครับ อย่างพวกอเมริกันก็ยังใช้รถเครื่องโตๆอยู่เลย f10 เริ่มคุยกันที่ 528

ฝั่งนู้นเค้าขับรถกันไกลกว่าที่ไทยเยอะคับ หลายเท่านัก เครื่องใหญ่มันก็เลยจำเป็น และส่วนมากเป็น Highway หรือ Freeway ไม่ได้ติดแหงกๆๆๆ แบบเมืองไทยซักเท่าไหร่

รถใน New York City ส่วนมากเป็นรถเล็กๆแล้วคับ แต่ถ้าเมืองที่ใช้รถแทนขากัน ก็ ตามที่ผมว่าเลย
ผมคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับยี่ห้อรถแต่อย่างไร ว่าจะเติมน้ำมัน และใช้รถกันอย่างไร เดือดร้อนแค่ไหน

ขึ้นกับว่าคุณมีงบหรือแบ่งเงินมาเติมน้ำมันเท่าไรมากกว่า

BMW หรือ BENZ คุณอาจมีงบประมาณเติมน้ำมันได้จำกัดกว่าCamry accord teana ก็ได้ และความจำเป็นใช้รถอาจน้อย

กว่าก็ได้ ส่วนการใช้รถผมว่าคล้ายเดิม เพราะโครงสรางระบบขนส่งเมืองไทย ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด รวมถึงค่า
โดยสารขนส่งมวลชนที่ต้องปรับขึ้น ตามต้นทุนพลังงานหรือค่าแรงที่สูงขึ้นตามครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
แพลนเรื่องพลังงานของบ้านผม....

อิมผมตอนนี้เป็น 2.5 N/A ภายในปลายปีนี้จะถูกดองไว้วิ่งทางไกลอย่างเดียวครับ เพราะออกอยุธยาปลอดภัย ทันใจ
วิ่งกระฉูก วันนี้ทำได้กินน้ำมัน 13 โลลิตร (วิ่ง 90 นั่งสามคน)

ปลายปีออกนิสสันมาร์ชอีกคัน ไว้ใช้งานในเมือง น้องๆขับกันได้ 15-17 โลลิตรในเมือง

ต้นปีหน้าออกอีกคัน ฟีโน เอาไว้ซิ่งโก้ๆรับสก๊อยแถวบ้าน....ประหยัดแน่นอน แทนที่จะต้องเอารถเก๋งไปก็แว๊นท์ไปแทน

ปลายปีหน้าออกจักรยานอีกคัน ไว้ปั่นไปตลาด ตอนนี้มีคันแล้ว....จอดจนยางแบน อยากเห็นท่านผู้เกินปั่นจักรยานจริงๆ

และสุดท้าย พยายามหารายได้เพิ่มเพื่อให้โคเวอร์กับรายจ่ายค่าพลังงานในแต่ละเดือน
เพิ่มรายได้ ก็ไม่จำเป็นต้องลดความสะดวกสบาย....
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ bigglives

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
  • Love Technology
    • อีเมล์
คิดว่า รถประหยัดพลังงานคงจะเป็นทางเลือกที่น่ามองมากกว่ารถขนาดใหญ่กว่า และพฤติกรรมของผู้บริโภค ส่วนใหญ่คงจะเปลี่ยนอย่างแน่นอน

เช่นตัวเองนี่แหล่ะ ตอนจะซื้อรถ ตอนแรกจะเอา C-Segment ซึ่งแม่ก็ไม่ได้ขัดอะไร แต่พอเติมน้ำมัน ผมล่ะจะอ้วกตาย แต่หลังจากตัดสินใจแบบแน่นอนแล้วว่า ยอมลดความสบาย แต่ได้คืนมาเรื่องความประหยัดกว่า อย่าง Eco car (ซึ่ง ใช้ยังไม่ถึงอาทิตย์เลย อยู่ระหว่างรัน-อิน) ผมวิ่งไป 220 กว่าโลแล้ว แต่ผมปรับพฤติกรรมว่า จะเหยียบหนัก เฉพาะเมื่อต้องการเร่งแซงเท่านั้น ก็ทำให้มันช่วยประหยัดได้มาก แม้ตอนนี้รถวิ่งไประดับ 220 กว่าโล แต่น้ำมันยังเกินครึ่ง คาดว่าถังแรกคงอยู่ได้เป็นอาทิตย์แน่นอน
Twitter : @bigglive
facebook : facebook.com/bigglive
Website : itcoolgang.com

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ามีผลนะ อย่างน้อยๆก็ทำให้คนที่เดิมขับรถเร็ว ก็ขับช้าลงเพราะมันเปลือง
 ;)

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
บ้านผมเปลี่ยนแค่วันที่เติมน้ำมันเท่านั้นครับ หลังจากนั้นก็กลับสู่สภาพปกติ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,225
ช่วงที่น้ำมันลิตรละเหยียบๆ50บาท รู้สึกได้เลยว่ารถบนถนนน้อยลง แต่ตอนนี้ก็กลับมาเยอะเหมือนเดิมแล้ว

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ถ้าเรื่องรถ ผมไม่กระทบครับ เพราะผมปั่นจักรยานนั่งรถเมล์และ BTS เป็นหลัก รถที่บ้านผมมีไว้ออกนอก กทม. ไป
H.

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,755
Re: สมมุติ น้ำมันแพง แก๊สแพง คิดว่าการใช้ร&#
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2011, 07:28:19 »
ผมว่าไม่เปลี่ยนหรอกคับ พอเข้าที่แล้วก็เหมือนเดิม ผมหมายถึงพวก Benz BMW ฯลฯ หรือรถขนาดหรูนะ

แต่ถ้ารถชนชั้นหลางทั่วไป Camry Accord Teana Altis Civic ฯลฯ   นี่คงมีเดือดร้อนกันล่ะคับ

เห็นด้วยกับการที่จะพัฒนาจิตใจคนให้มาใช้บริการขนส่งมวลชนครับ เพราะมันยั่งยืนกว่า โดยเฉพาะระบบราง
แต่ถ้าใครยังจะตายด้านใช้รถก็คงทนใช้กันต่อไปครับ อย่างพวกอเมริกันก็ยังใช้รถเครื่องโตๆอยู่เลย f10 เริ่มคุยกันที่ 528

ฝั่งนู้นเค้าขับรถกันไกลกว่าที่ไทยเยอะคับ หลายเท่านัก เครื่องใหญ่มันก็เลยจำเป็น และส่วนมากเป็น Highway หรือ Freeway ไม่ได้ติดแหงกๆๆๆ แบบเมืองไทยซักเท่าไหร่

รถใน New York City ส่วนมากเป็นรถเล็กๆแล้วคับ แต่ถ้าเมืองที่ใช้รถแทนขากัน ก็ ตามที่ผมว่าเลย

ใช่ครับ เครื่องใหญ่เพราะวิ่งไฮเวย์นั่นแหละ แต่ในเมืองรถก็ไม่ค่อยติดหรอกครับ NYC เอง ระบบขนส่งมวลชนก็ครอบคลุมครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,139
 ;D ;D ;D...............เงินเดือน/รายได้ มันก็ต้องขึ้นตามไปละคุณ  อย่าไปวิตกกับวงจรของธรรมชาติเลยครับ 8)

                                                                                                                           yogibear