ผู้เขียน หัวข้อ: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......  (อ่าน 211634 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
หลังจากได้ทำการทดสอบ benz E220 CDI แล้ว ก็ได้มีโอกาสได้มาลองคู่แข่งโดยตรงของ BENZ คือ BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 ตัวล่าสุด
ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในทางที่ดีขึ้นจนรู้สึกได้  ดีขึ้นอย่างไรต้องติดตาม.....

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:41:49 »
เริ่มจากภายนอก มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยครับ จะหนักไปที่ทางไฟหน้าและไฟท้ายใหม่จะดูทันสมัยขึ้น

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:43:16 »
- ไฟหน้าเป็นแบบ Bi-Xenon แบบไฟสูงและไฟต่ำ ซึ่งต่างจาก Benz E220 CDI ที่ Bi-Xenon เป็นที่ไฟหรี่ และไฟต่ำ
แต่ในรุ่นนี้ไฟหน้าไม่เลี้ยวตามการหมุนพวงมาลัยรถนะครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:44:48 »
ไฟท้ายแต่งเติมโดยการใช้หลอดไฟแบบ LED ทำให้ดูแปลกตาและดูสดใสขึ้นครับ
แต่ไฟเบรกยังเป็นหลอดธรรมดาไม่ใช่หลอดแบบ LED ส่วนไฟเลี้ยวเป็นแบบ LED ครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:46:23 »
ล้อลายสวยขอบ 17 ลายนี้ดูยังไงก็เข้ากับ Series 5 มากๆ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:47:58 »
ยางเป็นยาง RFT (Runflat) เป็นยางที่สามารถวิ่งได้โดยไม่มีลมยางโดยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
โดยถ้าบรรทุกน้อยสามารถวิ่งไปได้ประมาณ 250 กิโลเมตร*
ถ้าบรรทุกปานกลางสามารถวิ่งไปได้ประมาณ 150 กิโลเมตร*
และถ้าบรรทุกเต็มพิกัดก็จะวิ่งได้ 50 กิโลเมตร*
 *อ้างอิงจาคู่มือประจำรถ*

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:48:43 »
และในยามค่ำคืนเมื่อปลดล็อครถ ก็จะมีไฟจากด้านใต้ของกระจกมองข้าง เพื่อให้ได้เห็นบริเวณรอบๆ ข้างของตัวรถ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:50:04 »
แสงสีขาวสว่างพอสมควร

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:51:03 »
กุญแจรถตามสมัยไม่มีดอกกุญแจและสามารถเปิดรถเพียงแค่จับด้ามเปิดประตูรถครับ
และยังสามารถสั่งเปิดและปิดกระจกรถได้เมื่อจอดรถตากแดดนาน เพื่อเป็นการระบายอากาศร้านภายในตัวรถครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:52:38 »
ที่เติมน้ำมันกดลงไปแล้วฝาจะเด้งออกเหมือนใน Jazz ครับ และถ้าล็อครถจะไม่สามารถกดให้เปิดได้
แต่เห็นฝาน้ำมันถ้าจะเติม B5 แล้วอาจคิดหนัก เพราะเขียนไว้ที่ฝาเลยว่า ห้ามเติมไบโอดีเซล

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:53:44 »
ท้ายรถลึกแต่ไม่กว้างครับ หลังจากลองใส่ตุ๊กตาที่ได้จากการปาลูกดอกงานวัด สูงประมาณ 50 เซนติเมตรและร่มหนึ่งคัน
เพื่อพอได้เห็นภาพความกว้างและความลึกครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:55:38 »
และพอดูด้านบนของห้องเก็บของท้ายรถ จะเห็นรูกลมๆ ดังภาพ พอเอามือไปบังพบว่าเป็นลมเย็นๆ จากห้องโดยสารทำให้อากาศด้านท้ายรถเย็นตามไปด้วย
อย่างนี้ใส่อาหารเดินทางไกลๆ ก็สามารถช่วยลดปัญหาอาหารบูดท้ายรถได้ครับ แม่ๆ ชอบเดินตลาดซื้อของสดคงชอบ....

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 18:56:12 »
มาติดตามครับบบบ
ถ่ายรูปสวยเหมือนเดิมครับผม
 ;)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:00:51 »
และที่ฝาท้ายจะมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลต่างๆและป้ายฉุกเฉินใช้ในยามจำป็นครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:02:05 »
ต่อไปมาดูภายในกันบ้าง
ห้องโดยสารแทบไม่เปลี่ยนแปลง มีโทนสีของเบาะหนัง และคอนโซลเล็กน้อย ทำให้สีตัดกันและอบอุ่นขึ้น ดูมีสีสัน

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:03:14 »
และยังมีเกียร์ใหม่ และi-Driver ใหม่!!!!!

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:04:24 »
มาดูการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ในตัวรถนะครับ
การติดเครื่องยนต์ ทำได้โดยการเสียบกุญแจเข้าไปที่บริเวณคอพวงมาลัย จากนั้นเหยียบเบรกและกดปุ่ม START เครื่องจะทำงานทันทีแต่ถ้าไม่เหยียบเบรกก็จะเป็นการเริ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ
ในรถแต่เครื่องยนต์ไม่ทำงาน ถ้าเป็นรถกุญแจก็ประมาณว่าบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง On นั้นเองครับ
ส่วนอีกวิธีในการติดเครื่องเหมือนกับขั้นตอนแรกแต่แค่ไม่ต้องเสียบกุญแจไปที่คอพวงมาลัย ก็สามารถติดเครื่องยนต์ได้แต่วิธีนี้กุญแจจะไม่ได้รับการชาร์ตไฟ ถ้าใช้วิธีนี้บ่อยๆ
ไฟในกุญแจอาจหมดได้นะครับ ส่วนการดับเครื่องก็กดที่ปุ่มเดิมเครื่องก็จะดับทันที

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:05:38 »
ข้างๆ ปุ่มติดเครื่องควบคุมระบบไฟหน้าของรถ
มีระบบเปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ ไฟตัดหมอกหน้าและหลังและปุ่มเลื่อนสำหรับไฟหน้าปัดของรถ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:06:41 »
หันมามองคอพวงมาลัยด้านซ้ายจะพบกับก้านเรียงกันสามอัน
ก้านบนสุดใช้ในการคุมไฟเลี้ยว,ไฟสูง,ไฟต่ำ และจะมีปุ่มกด CHECK เพื่อเช็คสถานะของตัวรถว่าสมบูรณ์พร้อมใช้งานหรือไม่และใช้ในการเปลี่ยนดูวันที่กับเวลาและเป็นปุ่ม BC ที่ใช้ในการเปลี่ยนดูเลขไมล์ว่าวิ่งไปกี่กิโลแล้วและเหลือที่วิ่งได้อีกกี่กิโลเมตรและบอกการใช้น้ำมันว่าเป็นกี่ลิตร/100 กิโลเมตร
ก้านที่สองใช้ในการปรับระดับของพวงมาลัย ปรับได้ทั้งเข้าหาตัวคนขับ ออกห่างจากตัวคนขับ และขึ้นลง
ส่วนก้านสุดท้ายเป็นการใช้งานระบบควบคุมความเร็วคงที่ (CRUISE CONTROL)

ส่วนทางด้านขวาของพวงมาลัย
เป็นการสั่งงานก้านปัดน้ำฝน สามารถปรับระดับเองได้หรือจะให้เป็นการทำงานอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:08:26 »
ที่เก็บของมีให้มากพอสมควรแต่ไม่ถึงกับมากนัก แต่อย่างน้อยก็มีที่ใส่แก้วให้สองใบ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:10:20 »
ส่วนที่เก็บของตรงกลางเป็นแท่นสำหรับใส่โทรศัพท์แต่.........มี Bluetooth แล้วจะให้มาทำไมไม่เข้าใจ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:12:03 »
พวงมาลัยวงใหญ่กำลังดีและเหมาะมือมากๆ จับแล้วเต็มไม้เต็มมือดีมากครับ มาพร้อมด้วยปุ่มต่างๆ นาๆ ที่สามารถให้ผู้ขับขี่เลือกปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการครับ
 และสามารถเปลี่ยนปุ่มว่าอยากให้ปุ่มนี้ควบคุมระบบอะไรบ้าง เช่น ระบบปรับอากาศ หรือระบบความบันเทิงภายในรถครับโดยปรับเปลี่ยนได้ใน i-Drive

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:14:18 »
ระบบแอร์อัตโนมัติ แยกซ้ายขวา ตามใจชอบและปรับได้ละเอียดมากๆ เมื่อปรับใน i-Drive
ระบบความบันเทิงในตัวรถ
เครื่องเล่น CD สามารถใส่ถึง 6 แผ่น แต่ไม่สามารถเล่น DVD ได้
ส่วนเรื่องระบบเสียงเป็นแบบ BMW Business ผมว่าไม่ผ่านสำหรับรถระดับนี้ครับ Bass แห้งๆ ไม่ค่อยมีน้ำหนัก แหลมพอใช้ได้แต่ก็ไม่ถึงกับสดใส
ถ้าเทียบกับรถระดับเดียวกันผมว่า Benz ดีกว่ามากเลยครับ
และที่ผมแปลกใจหรือว่าผมไม่ค่อยได้ขับ BMW ก็ไม่ทราบผมพึ่งได้รู้ว่าไม่มีปุ่มปิดเครื่องเสียงเหมือนในรถอื่นทั่วไป มีแต่ปุ่มกดเพื่อปิดเสียงเท่านั้น!!!!

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:15:54 »
ตำแหน่งลำโพงต่างๆ ครับ ดูจากขนาดลำโพงในเสียงโทนต่ำก็พอจะเดาได้ว่า Bass คงจะบางน่าดูเพราะมันเล็กๆ ยังไงไม่รู้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2009, 19:23:14 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:17:52 »
แต่ยังดีใจสมเป็นรถสำหรับคนรุ่นใหม่ยังมีช่องเสียบ AUX และ USB มาให้ทำให้มีความหลากหลายในการเลือกรับแหล่งกำเนิดเสียงแบบใหม่ๆ
ในปัจจุบันและในอนาคตครับ ซึ่งมันจะอยู่ในตำแหน่งที่เก็บของตรงกลางระหว่างคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:19:26 »
ด้านล่างของเครื่องเสียงจะเป็นปุ่ม DTC และ PDC

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:22:15 »
ต่อไปจะเป็นการราบยาวเล็กน้อยของปุ่มทั้งสองปุ่มนี้นะครับ
ปุ่ม DTC ใช้ใช้ในการเปิดปิดระบบช่วยเหรือในการขับขี่ทั้งระบบ DTC และ DSC

ระบบ DSC หรือที่เรียกในภาษาไทยว่า  ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิก เป็นการผสมผสานของระบบ ABS และ ASC+T (ระบบป้องกันการเบรกล็อคล้อ และระบบควบคุมล้อหมุนฟรี) ระบบ DSC จะประเมินทั้งแรงเคลื่อนที่ตามแนวยาวเมื่อรถขับเคลื่อนไปในทิศทางตรง ไปข้างหน้า และรวมถึงแรงเคลื่อนที่ในแนวขวางด้วย เมื่อรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง จนกระทั่งเข้าใกล้ขีดจำกัดในการยึดเกาะ ระบบจะช่วยเพิ่มเสถียรภาพมากขึ้น ระบบ DSC จะใช้ ร่วมกับระบบ ASC+T เสมอ ระบบ DSC จะตรวจสอบ ลักษณะการเคลื่อนที่ของรถ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รถมีเสถียรภาพการทรงตัวสูงสุด ใน ขณะเข้าโค้ง (กรุณาดูที่ ASC+T) และจะมีการคำนวณการเกิดอาการท้ายปัด (โอเวอร์สเตียร์) และอาการดื้อโค้ง (อันเดอร์สเตียร์) โดยคอมพิวเตอร์ที่รับสัญญาณ จากเซ็นเซอร์มุมบังคับเลี้ยวและจากการ เปรียบเทียบความเร็วในการหมุนของล้อ และนำมาใช้อ้างอิงในขณะควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์ ระบบนี้จะทำงานตลอดเวลา ถ้าจะปิดทำงานทำได้โดยกดปุ่มนี้จนหน้าปัดแสดงคำว่า DSC ระบบช่วยเหลือหรือควบคุมเสถียนภาพจะถูกปิดลง

ระบบ DTC ชื่อเต็มว่า Dynamic Traction Control เป็นระบบเสริมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบ Automatic Stability Control + Traction (ASC+T) และระบบ Dynamic Stability Control (DSC) ให้ทำงานเป็นหนึ่งเดียว นอกจากหน้าที่ห้ามล้อเช่นเดียวกับเบรกแบบเดิมแล้ว DTC ยังทำหน้าที่เพิ่มแรงลากจูงหรือแรงขับดันของรถโดยยอมให้มีการลื่นไถลเพิ่ม ขึ้นเล็กน้อยแล้วแต่สภาพถนนในขณะนั้น ดังนั้นระบบนี้ควรจะกดใช้เมื่อมีการวิ่งในการวิ่งบนถนนที่ปกคลุมด้วยทราย กรวด หิมะหนา หรือบนผิวถนนที่หิมะกำลังละลาย รวมถึงการขับบนพื้นหิมะโดยการพันโซ่รอบล้อหรือการขับขึ้นทางลาดชันที่ต้อง การระดับการลื่นไถลที่มากขึ้น   ระบบนี้จะทำงานก็ต่อเมื่อกดไปทีปุ่ม1ครั้งโดยไม่ต้องกดค้าง จะมีไฟโชว์ที่หน้าปัดตามรูป แสดงว่าระบบนี้ได้เริ่มทำงานแล้ว และเมื่อภาพเส้นทางอันไม่พึงประสงค์ก็กดปิดด้วยนะครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:23:57 »
 ระบบต่อมาคือปุ่ม PDC
เมื่อกดแล้วระบบ PDC จะทำงาน และจะโชว์ภาพขึ้นบนจอ i-Drive ดังภาพ
แต่แอบแปลกใจ เพราะบางครั้งเมื่อจอดรถเสร็จเรียบร้อยแต่เสียงดังเตือนจากระบบนี้มันก็ยังดังไม่ยอมหยุดจนต้องกดปิด
ไม่เหมือนกับรถอีกหลายๆ ยี่ห้อที่พอจอดหรือดังพอเตือนให้ผู้ขับรู้แล้วเสียงก็จะดับไป....

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:25:01 »
มาดูแผงหน้าปัดของรุ่นนี้ เรียบง่าย อ่านง่าย เรียบหรู ดูดี ........เหมือนประชดเลย 555+
ก็เรียบๆอ่านง่ายตามแบบBMW กลมๆ สองวง วงแรกทางซ้ายบอกความเร็วของรถและระดับน้ำมันเชื้อเพลิง อีกวงจะบอกรอบการทำงานของเครื่องยนต์และการใช้น้ำมันในการขับขี่ โดยถ้าเราขับช้าเข็มจะอยู่มาทางซ้ายระหว่าง 0-10 แต่ถ้าขับเร็วเข็มจะมาทางขวาอยู่ช่วง 10-20 และในวงนี้ยังบอกความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยถ้าไม่สังเกตนี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน โดยดูที่เลขวัดรอบเครื่องยนต์แถวช่วงระหว่าง 4500-5000 รอบ จะเป็นขีดเล็กๆ เรียงกันลงมา นั้นหมายถึงระดับความร้อนเครื่องยนต์ โดยถ้าติดเครื่องเวลาที่เครื่องเย็นอยู่ขีดเล็กๆ จะขึ้นสีแดงเต็มทุกขีดและหมายความว่าไม่ควรใช้รอบเครื่องถึง 4500 รอบและเมื่อเครื่องเริ่มร้อนขีดจะเริ่มหายไปทีละขีดจนหายไปหมด เมื่อหายไปหมดหมายความว่าความร้อนของเครื่องยนต์ได้อยู่ระดับปกติแล้วแล้วรอบเครื่องจะสูงได้ถึง 5000 รอบจึงจะถึง Red Linel
ส่วนตรงกลางก็จะบอกข้อมูลต่างๆที่เกียวกับอุณหภูมิ วันที่ และเวลา ระยะทาง และการกินน้ำมันของเครื่องยนต์ โดยสามารถเลือกดูข้อมูลต่างๆได้โดยการกดปุ่ม BC และ CHECK ที่ก้านไฟเลี้ยว

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: *Review BMW 520D (E60) Minorchange ปี2009 มีดีแค่ไหนต้องดู......
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 19:26:58 »
มาดูระบบเกียร์ใหม่กันบ้าง
ทรงสวยใช้งานง่าย ตอนแรกขับแบบว่างงเป็นไก่ตาแตกเลยครับ จนได้รับคำอธิบายจากเจ้าของรถจึงได้เข้าใจการใช้งาน
การใช้งานเหมือนการขับรถในเกมส์ โดยโยกไปมันจะเด้งกลับ ตำแหน่งเดิมของไฟบอกเกียร์จะเลื่อนมาตามทิศทางที่เราโยกไป โยกขึ้นก็เป็นถอยแต่เมื่อจากเกียร์ถอยต้องการมาที่เกียร์เดินหน้ามันจะสามารถโยกได้สองจังหวะโดยที่ไม่ต้องมานั่งโยกให้เข้าทีละจังหวะ ให้ไปที่เกียร์ว่างแล้วค่อยไปที่เกียร์เดินหน้า ทีเดียวก็จะเลื่อนให้สองตำเหน่งเลยครับ ถ้าเราอยู่เกียร์เดินหน้าแล้วโยกไปทางซ้ายก็จะเข้าโหมดการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองและถ้าจะจอดรถก็สามารถกดที่ปุ่ม P ได้ทันทีโดยไม่ต้องโยกแต่ประการใด ระบบเกียร์นี้ใช้งานไม่ยากแต่ต้องใช้ความคุ้นเคยพอสมควรครับแล้วจะสามารถใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วครับ