ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครที่เปลี่ยนมาขับโตโยต้าแล้วเกรียนบ้าง ยกมือขึ้น  (อ่าน 10694 ครั้ง)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมเปลี่ยนจาก E60 มาขับ Fortuner เพราะน้ำท่วม วันแรกที่ขับมาทำงานลองซิ่งแบบเดิมดู

โคดเสียวเลยครับ เครื่องมันก็ดึงพอใช้ได้ แต่เบรคแย่สุด (ของผมปี 07) ลองสาดสามเลนดูรถสะบัดเกือบคว่ำ สุดท้ายขับแบบเรื่อยๆดีกว่าหาความมั่นใจยากจริงๆ

แล้วเมื่อคืน เพื่อนมันเมาโทรเรียกผมไปรับไปมัน ขับ FD มันกลับ ผมไม่เคยขับ Honda มาก่อน สงสัยไม่ชิน คันเร่งเบาเกินไปกดนิดเดียวพุ่งเอาๆ แต่เบรคดันสูงอีกแตะนิดเดียวหัวทิ่ม พวงมาลัยก็เบาเกินไป

เป็นประสบการณ์ที่น่ารำคาญแบบที่ผมไม่เจอมาก่อน หรืออาจจะเพราะผมไม่ชินกับ Feeling แบบนี้ ตอนนี้เลยจอด Fortuner ไว้ แล้วเอา Explorer มาลุยน้ำแทน

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ผมอาจจะเห็นต่างจากเกือบทุกๆคนในนี้ก็ได้ แต่ที่บ้านผมสอนให้ขับแบบปลอดภัย ไม่เร่งไม่เบรคอย่างกระทันหันและรุนแรงครับ
ดังนั้นทุกคันในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น jazz gd, accord '96, camry '08, prelude h22a (เพิ่งขายไป) และคันล่าสุด itr dc5 ผมก็ขับเหมือนๆกันทุกคัน
ไม่ซิ่ง ไม่มุด ไม่จี้ตูด ไม่เบรคกะชั้นชิด และไม่ว่าจะไปขับรถใครก็ไม่มีอาการนี้ด้วยครับ

ผมชอบขับให้ smooth มากกว่า ผมว่าการขับโดยที่เร่งหรือเบรคโดยไม่ทำให้คนในรถรู้สึกถึงอาการหัวสั่นหัวคลอนเวลาเร่งหรือเบรคได้นั้น
มันต้องอาศัยการคุมน้ำหนักคันเร่งและเบรคอย่างเหมาะสม ซึ่งมันทำยากกว่าขับแบบเร่งเร็วเบรคแรงตั้งเยอะ
ผลพลอยได้คือประหยัดน้ำมัน ประหยัดผ้าเบรค ถนอมรถ

ผมก็ไม่ชอบพวกที่ชอบปาดชอบแทรกนะ แต่การขับแบบที่ผมขับทุกวันนี้มันก็ไม่ได้มีช่องว่างให้แทรกได้เหมือนกัน
มันอยู่ที่การอ่านจังหวะการไหลของกระแสการจราจรมากกว่าที่จะทำให้ได้ไปเร็วหรือช้า อยู่ในเลนที่รถติดหรือไม่ติด

จะเร่งแรง เบรคลึก ผมเอาไว้ใช้เวลาวิ่งเซอร์กิตในสนามเท่านั้นแหละครับ
บนถนนไม่เอาอ่ะ...ตัวผมเองไม่ชอบที่เห็นคนอื่นทำแบบนั้นใกล้ๆรถผม
และผมก็คิดว่าคนอื่นก็คงไม่ชอบให้ผมไปทำแบบนั้นใกล้ๆรถเค้าเหมือนกัน
เพราะถ้าทำแบบนั้นมันจะเหลือพื้นที่ให้สำหรับความผิดพลาดเพียงนิดเดียวเท่านั้น
แล้วถ้าเกิดอะไรขึ้นมา มันได้ไม่คุ้มเสียกันครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1