ผู้เขียน หัวข้อ: MAZDA RX-7 Type RS-R  (อ่าน 49662 ครั้ง)

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
MAZDA RX-7 Type RS-R
« เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 22:59:08 »
สวัสดีครับ รีวิวแรกของผม หลังจากเอาเปรียบ อ่านของคนอื่นมานาน
ผิดถูกประการใด ขออภัยมานะที่นี้ ด้วย

ข้อมูลบางอย่างจาก www.siamspeed.com ห้อง Rotaryคับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:02:45 »
FD3S เนี่ยตัวแรกเลย คือ เครื่อง rotary ระหัส 13B-REW เป็น sequential twin turbo นะคับ โดยมีแรงม้า 225 ตัว

โดยทีมีตัวถังน้ำหนักเบา กระจกบาง ซึ่งทำให้อัตราการเร่ง ใกล้เคียงกับรถสปอร์ต จากค่ายอื่นที่มีแรงม้า 280 แรงม้า ได้อย่างไม่ยากเย็น

ส่วน minor change ครั้งแรก ในปี 1996 ขึ้นนะคับ และแรงม้าเครื่องกลายเป็น 265 ม้า และเปลี่ยนไฟหน้าเป้นแบบ ไฟกลมๆๆ 3 ดวง ซึ่งมีทั้งหมด 4 รุ่น คือ

1 type R เป้นรุ่นมาตราฐาน ราคาถูกสุด สิ่งอำนวยความสะดวกค่อยข้างน้อย ภายนอกไม่มี ชุด spoilier มาให้
2 touring x ซึ่งเป็น รุ่น full option แต่มีน้ำหนักมากสุด สิ่งอำนวยความสะดวกเช่น แอร์ auto sunroof และ เกียร์ ออโต้
3 type RS มีรูปโฉมเป้น sport
4 type RZ รุ่นนี้หายาก เป็นรถที่มีความเป็น sport และ สมรรถนะดีที่สุด และหายากในบ้านเรา อิอิ รุ่นนี้อัตราเฟืองท้ายอยู่ที่ 4.3 เลย จัดจ้านกว่า type อื่นๆๆและไม่มีเบาะหลังมาให้นะคับ



type RZ จะมีแรงม้าสูงสุด คือ 280 แรงม้า และดูกันง่ายๆๆที่คอไอดีจะเป็นสีดำ ช่วงล่าง กันชนหน้า สปอยเลอร์ ได้รับการ ปรับปรุงใหม่ ให้สวยขึ้น
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:05:07 »
1997.10 : Mazda introduced a limited edition RX-7 Type RS-R in commemoration of the 30th anniversary of the Rotary engine.

 The RX-7 type RS-R, which is based on the type RZ model,

 features an exclusive BILSTEIN dampers and high performance tires.

 แปลว่า  ของผมตัวนี้เป็นตัว ครอบรอบ 30ปี ให้ช่วงล่าง BILSTEIN มาจากโรงงานและยาง Yokohama s-drive คับ

รายละเอียดรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2011, 00:17:07 โดย magnic »
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:08:03 »
ในการขับครั้งแรกตำแหน่งที่นั่งมันเตี้ยได้ใจจริงๆๆ

รู้สึกว่าจะต่ำกว่า  mx-5 นิดนึง เวลาขึ้นลงก็ลำบากนิดหน่อยสำหรับคนที่ตัวใหญ่

ตำแหน่งเบรคมือเหมาะดีมาก

พวงมาลัยผมหาที่ปรับสูงต่ำไม่เจอครับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:08:59 »
และภายในแคบและอึดอัดมาก แต่เหมาะกับไปกับสาวๆๆเพราะจะได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:11:58 »
 ตัวนี้เป็นเกียร์ธรรมดา 5 speed ตำแหน่งเปลี่ยนเกียร์เหมือนรถเกียร์ธรรมดาทั่วไป

แต่ๆว่า postion การเปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องลากยาว

ง่ายๆๆสั้นๆๆแค่พลิกข้อมือเท่านั้น แต่ต้องไวหน่อยนะ

เพราะรอบเครื่องมันขึ้นไวมาก

และคันนี้มันมีเสียงเตือนให้เปลี่ยนเกียร์ด้วยมาจากโรงงานด้วยเวลาลากรอบสูงงงง ก่อนกล่องจะตัด 

ชำเรืองด้วยหางตานะ   รู้สึกจะประมาณ 8000 รอบนะ    ดูไม่เคยทันเพราะสมาธิต้องอยู่บนถนนเท่านั้น   (หูฟังเสียงเตือนอย่างเดียว)
อีกอย่างคลัช ไม่หนักเลยน้ำหนักเบาเหมือนรถvigo
ขับเวลารถติดสบายมาก แอร์เย็นดี
ความร้อนปกติไม่ขึ้นเลยจะอยู่ประมาณตรงกลาง
 ไม่ว่าจะวิ่งอัดขนาดไหน(แต่ผมอัดตอนกลางคืนะ กลางวันไม่ค่อยได้ซัด)
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:14:06 »
คอนโชลกลางก็ตามนี่เลย วิทยุยังไม่เคยลองเปิดไม่รู้ใช้ได้มั้ย..ฟังเสียงเครื่องก็มีฟามสุขแล้ว...อิอิ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:16:14 »
เนื้อที่เก็บของด้านหลังครับ ตื้นมาก ใส่อะไรไม่ค่อยได้นัก
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:18:25 »
เป็นที่เก็บแม่แรงและถอดล้อคับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:20:07 »
อีกด้าน
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:21:13 »
นี่ยางอะไหล่
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:22:35 »
เป็นฝาเติมน้ำที่ปัดน้ำฝนหลังคับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:25:09 »
ที่นั่งด้านหลังเหมาะสำหรับเด็กตัวเล็กๆที่ความสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร

เพราะมันเล็กและแคบมากคับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:26:29 »
ดูชัดๆๆ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:27:57 »
ปุ่มกดละลายฝ้ากระจกหลัง และ ช่องเก็บของเล็กๆมีฝาปิด
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:29:43 »
มุมมองกระจกข้างซ้าย มองอะไรไม่ค่อยเห็นคับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:31:37 »
ประตูฝั่งคนนั่งข้าง จากบนสุดที่เปิดกระจกไฟฟ้าไม่ auto คับ
 
ตรงกลางเป็นปุ่มล็อครถ

ถัดมาด้านล่างสุดเป็นที่ ปิด-เปิดประตู เข้าออกคับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:34:09 »
ปุ่ม เปิด-ปิด กระดกไฟหน้า pop-upเฉยๆ เอาไว้เวลาทักทายกัน หรือ ล้างไฟหน้ารถ คับ

ลงมาเป็นปุ่ม reset trip meter มี tripเดียว

และไฟเตือนแบตเตอรี่กะเบรคมือ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:36:21 »
ประตูด้านคนขับ เป็นที่ปรับกระจกมองข้างไฟฟ้า (เหมือนastina ตาตี่เลย..อิอิ)

ถัดมาเป็นปุ่มกระจกไฟฟ้า auto ขึ้นลงด้านคนขับ มันแปลกดี เวลากดกระจกลง ปุ่มจะลงตามด้วย

เวลากดขึ้น ปุ่มจะหงายขึ้นด้วย

ถัดลงมาเป็นปุ่มล็อคการเปิดกระจก และปุ่มล็อครถ

ถัดมาด้านล่างสุดเป็นที่เปิดประตู สังเกตุว่าด้านข้างจะมีที่พิงขาด้านข้างด้วย

ส่วนตำแหน่งการเปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยว เหมือนรถmazdaทั่วไป
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:38:19 »
ที่พิงขา ภาพชัดหน่อย
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:48:24 »
อัตตราเร่งถือว่าดีทีเดียว เป็น เครื่อง rotary รหัส 13B-REW Twin Turbo แบบ sequential 1300CC.

โดย Turbo ตัวแรกเริ่มทำงานที่ 3000 รอบ ส่วนตัวที่สองที่ 4500 รอบ

อัตราเร่ง ในตอนแรกๆๆที่ได้รถมายังไม่กล้าซัดเต็มที่ เพราะยังไม่รู้จักรถเท่าไรนัก โดยจะเปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 6000 รอบ

ก็รู้สึกว่าดึงดีทีเดียว ประมาณ B18Cฝาแดง ใส่กล่องแต่งแล้ว vtecเปิดทำงาน อย่างนั้นเลย

แล้วพอเริ่มคุ้นเคย คราวนี้เหยีบมิดตีน  รอเปลี่ยนเกียร์อย่างเดียวหลังจากมีเสียงเตือน

เกียร์ 1 ออกตัวจากรอบเดินเบา มันก็เริ่มๆดึงๆๆแล้วพอเลย6000รอบไป ดึงจมไปกับเบาะเลย

มีเพียงพวงมาลัยให้เกาะไว้ ไม่สามารถขยับตัวไปข้างหน้าได้เลย

เปลี่ยนลงเกียร์สองล้อฟรีนิดหน่อย แล้วก็ดึงๆๆอีก(อธิบายได้แค่นี้จริงๆๆ)

เปลี่ยนขึ้นเกียร์สาม แรงดึงลดลงนิดดดเดียว แต่ยังดึงเป็นบ้าเป็นหลังอยู่

ลงเกียร์สี่แรงดึงลดลงแล้วเริ่มจะขยับตัวได้บ้าง แต่เข็มความเร็ววิ่งเหมือนเสียเลยมันไหลเร็วมาก ประมาณกลางเกียร์ก็ตัดที่ 190

เข็มไมล์ไหลกลับมาที่ 180 อีก ( เวลากล่องตัดไม่ได้ตัดหัวทิ่มนะครับมันจะเฉยๆๆไปเลยเหมือนไม่ตอบสนองใดๆ )

จากการคาดคะแน เพราะขับคนเดียว 0-100 ต้องไม่เกิน 5 วินาทีและ0-190 ไม่น่าจะเกิน 15 วินาที  ....บันไซ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:53:33 »
การทรงต้ว เนื่องจากได้ช่วงล่างของ BILSTEIN มาจากโรงงาน

ในความเร็วต่ำ 0-100 ก็ไม่ได้แข็งกระเทือน กระโดกกระเดก มากมายนัก
 
ต้องใช้คำว่า มันหนึบดีกว่า ในรถเตี้ยๆๆแบบนี้ถือว่ารับได้ครับ

ส่วนน้ำหนักพวงมาลัยไม่หนักมากพอๆๆกับ astinaตาตี่  แต่ handling ถือว่าคมฉับไวมาก หักนิดเดียว รถก็เปลี่ยนเลนไปทั้งคันอย่างไม่อิดอ็อด

ดีกว่า MX-5 ที่หัวจะไปก่อนแล้วหลังค่อยตามมา

ส่วนในความเร็วสูงสุด 170 -MAX  ถือว่ายังไม่ดีนัก มันนิ่มเกินไป ทำให้มีความรู้สึกว่า หน้าลอยนิดๆ พวงมาลัยไวและเบาเกิน ไปในความเร็วสูง

( รู้สึกเหมือนว่าหน้าเชิดนิดๆ ล้อหลัง กด ดัน รถให้พุ่งไปข้างหน้าอย่างบ้าคลั่ง )

แต่โดยรวมถือว่าดีทีเดียว อัตราเร่งดีมาก เวลามุด เปลี่ยนเลน จะได้เปรียบเป็นพิเศษ แต่ต้องระวังเวลาใช้ความเร็วสูงเข้าโค้ง

ตูดจะไวซักหน่อย(เช่นจากพระราม4มุ่งหน้าพระราม3จะมีโค้งขวา 90

อยู่เข้าโค้งความเร็วประมาณ100นึงนี้แล้ว เสียวตูดออกมาก ถ้าดิฟเป็นก็ดีนะ)
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:55:27 »
อัตตราการสิ้นเปลือง คิดว่าหลายคนคงสนใจว่ามันกินแค่ไหน

นี่เป็นการลองเติมน้ำมันเต็มถัง คือมันเหลือน้ำมันหนึ่งขีดแล้วเติม 2000 บาท (มี reset trip เดียว)
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:56:26 »
ครึ่งถังวิ่งไปได้ แค่นี้ ต้องถิอว่าไม่กินเท่าไหร่นะ

เพราะ ขับแบบซัดชะมากกว่า  85% บนทางด่วนช่วงเวลา หลังตีสอง อัดความเร็วสูงสุดดดด ตลอด
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 23:59:26 »
ถ้าซื้อรถจดประกอบตอนนี้ ถือว่า สายไปแล้วคับ เพราะรัฐบาลสั่งขึ้นภาษีอะไหล่เก่า 40%
ทำให้ราคารถจดประกอบใกล้เคียงกับรถจดแบบปรกติ .....55555555  ใครซื้อก่อนรอดไป
ถามตามเต้นรถจดประกอบทั่วไปได้ ร้องกันเป็นเสียงเดียวเลยว่า "มันขึ้นมาให้เราทำไม่ได้"

เรื่องภาษีย้อนหลัง กฎหมายออกมามีแต่เดินหน้าอย่างเดียว ไม่มีย้อนหลัง3เดือน 3 ปี อะไรจำพวกนี้
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 00:14:34 »
สุดท้ายแล้วคับ คันนี้จอดเก็บ เอาไว้วิ่งเล่น เวลากลางคืน และไม่คิดแต่งเพิ่ม เอา standard เดิมๆๆ ชอบแบบนี้คับ

ก็ดีนะคับเพราะ standard เครื่องไม่เปราะ แอร์เย็น ไม่ heat  แต่เสียงหวานมากนะครับ...ชอบๆๆ

และที่เค้าบอกว่า RX-7 จะดึงดูดสายตาผู้ชายได้มากกว่าผู้หญิง

อันนี้ก็ไม่แน่นะครับ ขับไปแถว สาธร สาว office มองกันให้ควัก

มองยิ่งกว่า e-coupe ที่จอดติดกันข้างๆๆ อีก ( คนขับ e-coupe ยังหันมามอง ค้อน ขวับๆๆ )


ปล. สุดท้ายนี้อยากทราบอะไรก็ ถามมาแล้วกัน  ตอบได้ก็ตอบคับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบ ไม่เบื่อสะก่อนคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2011, 22:40:04 โดย magnic »
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 00:17:37 »
เท่ห์สุดยอดเลยครับ

ซื้อมาแล้วไม่ตกรุ่นแน่นอน เพราะยังไม่มีรุ่นที่จะมาแทน

ขอบคุณสำหรับ review ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • -*-
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 00:22:07 »
ขอบคุณครับ
ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 08:52:54 »
สุดยอด ชอบมากครับ สำหรับรีวิว

0-100 km/hr 5 วินาที คงรู้สึกดึงสุดๆๆ เลยเน้อะ อยากมีปัญหาซื้อรถ sport แรงๆๆ ขับบ้างจัง

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
Re: MAZDA RX-7 Type RS-R
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 09:21:18 »
ขอบคุณมากๆครับผม
งดงามเป็นที่สุด...อยู่เหนือกาลเวลาไปแล้วครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี