ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันว่า มาสด้า2 แรงพอสมควร แต่แพ้รถคู่แข่งเพราะเข็มไมล์ตรงที่สุด??  (อ่าน 17571 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอออกจากภาวะน้ำท่วมแปปนึงนะครับ


เคยได้ยินมาว่า รถบางรุ่นเข็มไมล์อ่อนเหลือเกิน
ในขณะที่บางรุ่น เข็มไมล์ค่อนข้างตรง

ผมเคยลองขับมาสด้า2ดูแล้ว
พอได้อ่านรีวิวคุณจิมมี่ และนักทดสอบรถจากหลายๆที่
ก็ยังติดใจในเรื่องอัตราเร่ง ที่ออกจะด้อยกว่าคู่แข่งอย่างซิตี้หรือวีออส(ในเกมจับเวลา)
แต่ในความเป็นจริง ทำไมผมรู้สึกว่า มันจี๊ดจ๊าดซะเหลือเกิน
เป็นไปได้มั้ยที่ มาสด้า2 ไมล์มันเที่ยงตรงมากๆ เลยทำในแพ้ ในเกมจับเวลา??

เพราะผมใช้ GPS ในการตรวจวัดแล้ว
เจอว่า มาสด้า2 ที่เคยลองขับ เข็มชี้ที่ 100 กม/ชม. วัดไมล์จริงได้ 99 กม/ชม.(ค่อนข้างตรงมากๆ)
ในขณะที่ผมใช้กับรถผม(วีออส) เข็มชี้ที่ 100 แต่วัดได้แค่ 96 เท่านั้น
วีออสผม เปลี่ยนยางใหญ่กว่าไซต์เดิมๆจากโรงงานอยู่ จากหน้ากว้าง 185 เป็น 195
ซึ่งถ้าเป็นรถเดิมๆ น่าจะอยู่ที่ 94 กม/ชม. เท่านั้นเอง

หมายความว่า เป็นไปได้มั้ยครับ ที่ในความเป็นจริงแล้ว
เข็มไมล์มันหลอกเราอยู่?? เพราะถ้าจากอ้างอิงตาม GPS ของผมเอง
หมายความว่า ไมล์วีออส มีความเพี้ยนอยู่ราวๆ 6% ซึ่งถ้าผมปรับให้ไมล์มันตรงแล้ว
เป็นไปได้มั้ย ที่วีออส จะมีอัตราเร่ง ใกล้เคียงกับมาสด้า2 เอามากๆ

มันเป็นทริคที่หลอกคนขับว่ารถมันดี รถมันแรงหรือเปล่าครับ??

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
แต่ของไทยไม่ได้ใช้เข็มไมล์ครับ ใช้ กม. ส่วนรุ่นที่นับเป็นไมล์ มาสด้าสองเวอชั่นเมกา ยังไม่มีโชคดีที่ได้สัมผัสครับ (น่าจะมี cruise control DTC กับ แอร์แบ็กมากลูกขึ้นเท่านั้นที่เป็นนัยยะสำคัญ) เลยบอกไม่ได้มันแม่นไปม

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ลองดู club ที่คุณ RUKTOOKKHON โพสต์ไว้ ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16393.0.html

อันที่จริง ต้นของ  2 มันจิ๊ดเอามากๆ
แต่กลางหาย ปลายหด

เกียร์มันโง่สุดๆ

แต่ที่ของ Jazz กับ City เกียร์มันสมูทมาก มาแบบต่อเนื่อง ไม่มีจังหวะดึงให้เห็นซักเท่าไหร่


ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
แต่ของไทยไม่ได้ใช้เข็มไมล์ครับ ใช้ กม. ส่วนรุ่นที่นับเป็นไมล์ มาสด้าสองเวอชั่นเมกา ยังไม่มีโชคดีที่ได้สัมผัสครับ (น่าจะมี cruise control DTC กับ แอร์แบ็กมากลูกขึ้นเท่านั้นที่เป็นนัยยะสำคัญ) เลยบอกไม่ได้มันแม่นไปม
ที่คุณ YenChar เค้าหมายถึงเข็มที่เป็น km/h นั่นแหละครับ

แต่บ้านเราเรียกเข็มไมล์กันหมด ไม่ว่ามันจะมีหน่วยเป็นไมล์หรือกิโล

ส่วนเรื่องที่ว่าอัตราเร่งมันอาจจะพอๆกับ ซิตี้ หรือ วีออส นั้น ผมว่าก็อาจมีสิทธิ์เป็นไปได้สูงครับ

เพราะที่เว็บเราจับเวลากันก็ใช้ความเร็วที่บอกอยู่บนหน้าปัด ไม่ได้ใช้ GPS

ถ้าอยากรู้แน่ๆผมว่าคงต้องใช้เครื่องมือพวก Datron อะไรเทือกนั้น ไม่ก็จับมาลองกันพร้อมๆกัน 3 คันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2011, 23:33:14 โดย Hokkaido »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เชื่อว่ารถระดับนี้ 0-100 ไม่ทิ้งกันกันมากหรอกอย่างมากสุดก็ช่วงตัวรถ เพราะถ้ารถอืดจริงทางผู้ผลิตก็เซ็ตเกียร์ช่วยได้ ต้องดูต้นถึงปลายถึงจะพอบอกอะไรได้
ส่วนตัวยังเชื่อว่าวีออสยังแรงกว่า2อยู่ดี

แก้ไขครับ เด็กดีไม่สมควรทำ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2011, 14:32:33 โดย hypercanon »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ที่คุณผู้อ่านรู้สึกว่ามันจี๊ดๆ ใช้ได้

เหตุผลก็เพราะอย่างที่ได้เขียนไปแล้วในรีวิวครับ
ทีมวิศวกรเขาให้ความสำคัญในเรื่องของ City Agility
หรือความคล่องแคล่วในเมือง นั่นหมายความว่า
ช่วง 0-40 , 0-60 จะต้องให้ประสบการณ์ที่ ไว ฉับไว
ตอบสนองดี แต่ทั้งนี้ มันก็ต้องยอมไปลดทอนกับแรงบิดช่วงกลาง และช่วงปลาย
ที่อาจจะต้องหดเหี่ยวหายไปด้วย แต่ในเมื่อ รถกลุ่มนี้ คนส่วนใหญ่ จะใช้งานในเมืองกันเยอะกว่า
ดังนั้น การที่แรงบิดช่วงกลาง หรือปลายเหี่ยว ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะคงมีไม่กี่คนหรอก
ที่จะพามันไปแช่ในช่วงปลายๆบ่อยนัก วิศวกร ก็เลยเลือกเซ็ตรถมาในทางนี้หนะครับ

คุณ Hypercanon ครับ
เว็บเรา ไม่แนะนำให้คุณผู้อ่านไปจับเช็งกันเองบนถนนหลวงครับ
เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังอาจก่ออันตรายให้กับคุณผู้อ่านกันเองอีกด้วยครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ผมมองว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องแพ้ชนะนะ

ยิ่งไมล์ตรงมากเท่าไหร่ผมก็ยิ่งชอบเลย

อย่างน้อยควรไม่เกิน -2

อย่าง Jazz GE เข็มชี้ 100 วัดจากค่า Diag บนวิทยุ แค่ 95 เอง เพียนมากไปหน่อย

ว่าจะเปลี่ยนขนาดยางให้มันแข๊งขึ้นอีกนิด ซัก 98 99 ก็ยังดี

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
แต่ของไทยไม่ได้ใช้เข็มไมล์ครับ ใช้ กม. ส่วนรุ่นที่นับเป็นไมล์ มาสด้าสองเวอชั่นเมกา ยังไม่มีโชคดีที่ได้สัมผัสครับ (น่าจะมี cruise control DTC กับ แอร์แบ็กมากลูกขึ้นเท่านั้นที่เป็นนัยยะสำคัญ) เลยบอกไม่ได้มันแม่นไปม
ที่คุณ YIM เค้าหมายถึงเข็มที่เป็น km/h นั่นแหละครับ

แต่บ้านเราเรียกเข็มไมล์กันหมด ไม่ว่ามันจะมีหน่วยเป็นไมล์หรือกิโล

ส่วนเรื่องที่ว่าอัตราเร่งมันอาจจะพอๆกับ ซิตี้ หรือ วีออส นั้น ผมว่าก็อาจมีสิทธิ์เป็นไปได้สูงครับ

เพราะที่เว็บเราจับเวลากันก็ใช้ความเร็วที่บอกอยู่บนหน้าปัด ไม่ได้ใช้ GPS

ถ้าอยากรู้แน่ๆผมว่าคงต้องใช้เครื่องมือพวก Datron อะไรเทือกนั้น ไม่ก็จับมาลองกันพร้อมๆกัน 3 คันเลย

อ้าว ใครมาแซวผมเนี่ย ยังไม่ได้ reply ใน topic นี้เลย เหอๆ

ผมว่าความรู้สึกที่ได้จากการตอบสนอง กับตัวเลข มันวัดอะไรไม่ได้หรอกครับ ถ้าไม่จับเวลาคงไม่รู้

แต่เข็มไมล์ห่างกันนิดๆ หน่อย ผมว่าคงไม่ได้มีผลมากมากมั้ง
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ลองดู club ที่คุณ RUKTOOKKHON โพสต์ไว้ ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16393.0.html

อันที่จริง ต้นของ  2 มันจิ๊ดเอามากๆ
แต่กลางหาย ปลายหด

เกียร์มันโง่สุดๆ

แต่ที่ของ Jazz กับ City เกียร์มันสมูทมาก มาแบบต่อเนื่อง ไม่มีจังหวะดึงให้เห็นซักเท่าไหร่


MAZDA2 ผมเคยขับทั้ง  MT และ AT
เกียร์ MT ขับดีมากเสมอต้นเสมอปลาย ดี
เกียร์ AT อัตราเร่งจะลดความร้อนแรงลงเมื่อประมาณ 100-120 km/h แต่มันจะมี HOLD MODE ที่กดแล้วรอบจะตีสูงขึ้นและรถพุ่งทะยานเพิ่มขึ้นขณะที่เหยียบเท่าเดิม ผมก็ไม่รู้กลไกมันเหมือนกัน แต่เจ้าของรถบอกว่า มันสับเกียร์ได้คล้าย mt เลย
เครื่องแรงน้อยไปนิด เกียร์ 4 speed ฟังแล้วเหมือนด้อยกว่า CITY ผม แต่เอาเข้าจริง ผมว่ามันก็จี๊ดเอาเรื่องอยู่


อันนี้ผมคิดเองนะ
เรื่องไมล์เพี้ยนถ้ามองแค่ผิวเผิน อาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ก็แค่มันเว่อร์กว่าความเป็นจริง  แต่เคยนั่งคุยกันกับเพื่อนเล่นๆ
ไมล์เพี้ยนแบบที่โชว์ที่หน้าปัดสูงกว่าความเป็นจริง นอกจากเรื่องความเร็ว อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ที่ดูแล้วเหมือนรถมันสมรรถนะดีกว่าความเป็นจริงแล้ว แต่ไอ้ที่กล่าวมาข้างต้น มันดันไปมีผลข้างเคียง ลากให้ ระยะทางที่รถวิ่งเพี้ยนสูงไปด้วยเช่นกัน คือ เราใช้รถน้อยกว่าระยะทางที่โชว์บนหน้าปัด ซึ่งเสียเปรียบในเชิงระยะประกัน

เช่นรถ ก. รับประกัน 100,000 KM
ไมล์รถเพี้ยน 5%  ก็คือ  100,000 X 5 /100  = 5,000 KM
นั้นหมายถึงเราใช้รถระยะทาง(จริง ) 95,000 km รถเราก็หมดประกันเสียแล้ว เพราะ ระยะทางที่หน้าปัดมันจะโชว์ 100,000 km (ระยะทางที่โชว์บนหน้าปัด – ค่าความเพี้ยน = ระยะทางจริง )
จะเห็นว่า ยิ่งคันไหนเพี้ยนหนัก คันนั้นระยะประกันยิ่งหดมากตามไปด้วย
ถ้าทำให้ตรงได้ผมว่าทำเถอะครับ ค่ายรถทั้งหลาย เล่นกันแฟร์ๆโล้ด ไม่ต้องมาฉลาดแกมโกงหรอก   คหสต  นะ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รู้ว่าคันไหนต้องชดเชยเท่าไหร่ก็ไม่ยาก คลิปทำไว้มีอยู่แล้ว
ถ้าบอกว่า 2 เข็มตรงมาก แล้ว Jazz เพี้ยน 5kmh ก็ลองจับเวลาสิครับ
ต่อให้กดหยุดนาฬิกาตอนที่ Jazz แตะ 105 เลยก็ได้ แค่นั้นก็รู้แล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ RUKTOOKKHON ครับ

เลขไมล์ อายุรับประกัน เขานับที่เลขไมล์เท่านั้นครับ ไม่นับค่าความเพี้ยน

ดังนั้น ถ้าเลขไมล์ ถึง หนึ่งแสนกิโลเมตร ก็เป็นอันหมดอายุประกัน
หรือไม่ก็ สามปี

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438


Hold mode ของ มาสด้า2 สอง มันเหมือนแค่ การออกตัวที่เกียร์ สอง รวมกับ od off
เหมือนทดเกียร์ จากสี่ ลงมาที่ สาม ในสภาวะการขับขี่  ทำให้รอบเครื่อง สูงขึ้น แต่สำหรับ แจ๊สแล้ว ไม่ต้องอาศัยรอบเครื่องที่สูงขนาดนั้น เพื่อให้ได้ ความเร็วที่พอๆกัน นั่นเป็นเพราะ ความฉลาดของเกียร์ และระบบเครื่องยนต์ รึป่าว อันนี้ไม่ทราบ ?
ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ เราขับรถขึ้นวงแหวนอุตสาหกรรม ในกรณี ที่ความเร็วคงที่ ไม่กดคันเร่งเพิ่ม ยังไม่กด Hold mode หรือปรับ paddle shift ใดๆทั้งสิ้น   คุณจะรู้เลยว่า มาสด้าสอง รักษาความเร็วคงที่ได้ เหนื่อยกว่า ฮอนด้า  อันนี้ จริง ถ้าจะขับมาสด้าสองขึ้นวงแหวนแบบทำเวลาให้ดี จะต้องทรมานเครื่องยนต์ มากกว่า เพราะ จะต้องกด Hold และรอบเครื่องยนต์ ก็จะสูงกว่า ขับแบบ od on ในความเร็วปกติพอสมควร   ...

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
มันแรงน้อยกว่าจริงจริงครับ คลิปที่ท่านใดสักท่านแปะไว้ให้เห็น น่าจะบอกได้ดีที่สุด
เกียร์ 1 มาสด้าเครื่องเล็กเล็ก AT มันออกตัวได้จี๊ดจ๊าดแบบนี้แหละครับ
พุ่่งปรู๊ด 0-60 นี่อย่างไว เป็นมาตั้งแต่สมัย 323 1.6, นิวซีดาน 1.6, โปรทีเจ 1.6 แล้ว

แต่พอเกียร์​ 2-3-4 ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเกียร์มันดูเหมือนเสียกำลังไปมาก
ทั้งทั้งที่มันก็ไม่ได้ทดห่างกว่าคู่แข่งสักเท่าไหร่เลย 100 กม./ชม. รอบขึ้น 3,000 ด้วยซ้ำ
แล้ว Lock-up ก็ทำงานตั้งแต่ความเร็วต่ำต่ำ 60-70 กม./ชม. ก็ทำงานแล้ว ก็แปลกใจเหมือนกัน

ดังนั้น ถ้าใช้ Hold Mode เป็น และมุดในเมือง ไปกับ Jazz ที่ใช้ Paddle Shift
ผมคิดว่าหนีกันไม่ออก ไล่กันเหนื่อย แล้วจังหวะความเร็วต่ำ ถ้า 2 ได้เกียร์ที่ถูกต้อง
มันจะยืด Jazz ได้ด้วย แต่ได้ไม่นาน

================================================

แก้ไขความเข้าใจเรื่อง HOLD MODE หน่อยนึงครับ

มันเป็นคนละเรื่อง คนละอย่างกับ Overdrive หรือที่เราเรียกกัน O/D จนติดปาก
Hold Mode ของมาสด้า 2 คือ "การสั่งให้เกียร์ทำงานแบบเกียร์ธรรมดา"
พูดง่ายง่ายว่าไม่ต่างจากโยกไปฝั่ง +/- ของรถรุ่นใหม่หรอก เพียงแต่ไม่สะดวกเท่าก็เท่านั้น

เปิด Hold Mode แล้วเกียร์จะทำงานดังนี้
L - คาเกียร์ 1 สถานเดียว
S - คาเกียร์ 2 สถานเดียว
D - คาเกียร์ 3 สถานเดียว "ยกเว้นรถชะลอลงจนหยุดนิ่ง เกียร์จะเข้าเกียร์ 1 ให้เพื่อป้องกัน
ความเสียหาย และพอความเร็วเพิ่มขึ้นจะกลับไปเข้าเกียร์ 3 ให้และคาไว้อย่างนั้น"
Hold mode ไม่มีเกียร์ 4 ครับ

ดังนั้น กด Hold Mode ไม่ใช่ทำให้รอบสูงขึ้นเสมอไป ถ้าใช้งานผิดวิธี
เกิดวิ่งมาสัก 40 กม./ชม. กดลากรอบมาสัก 4,000 รตน. เกียร์อยู่ที่ D
พอกด Hold Mode มันดันสั่งให้เข้าเกียร์ 3 รอบก็วูบลงมาแทนน่ะสิครับ

ใช้ให้ถูกวิธี แล้วรถมาสด้าท่านก็จะวิ่งดีได้ตามเท้าท่าน
ถึงแม้มันจะไม่แรงจนเช็ด Jazz กระเด้งก็เถอะ แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกแย่
กับการตอบสนองของเกียร์ในจังหวะคิกดาวน์ที่ คิดช้าทำช้าไปหน่อยนึง

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
มันแรงน้อยกว่าจริงจริงครับ คลิปที่ท่านใดสักท่านแปะไว้ให้เห็น น่าจะบอกได้ดีที่สุด
เกียร์ 1 มาสด้าเครื่องเล็กเล็ก AT มันออกตัวได้จี๊ดจ๊าดแบบนี้แหละครับ
พุ่่งปรู๊ด 0-60 นี่อย่างไว เป็นมาตั้งแต่สมัย 323 1.6, นิวซีดาน 1.6, โปรทีเจ 1.6 แล้ว

แต่พอเกียร์​ 2-3-4 ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเกียร์มันดูเหมือนเสียกำลังไปมาก
ทั้งทั้งที่มันก็ไม่ได้ทดห่างกว่าคู่แข่งสักเท่าไหร่เลย 100 กม./ชม. รอบขึ้น 3,000 ด้วยซ้ำ
แล้ว Lock-up ก็ทำงานตั้งแต่ความเร็วต่ำต่ำ 60-70 กม./ชม. ก็ทำงานแล้ว ก็แปลกใจเหมือนกัน

ดังนั้น ถ้าใช้ Hold Mode เป็น และมุดในเมือง ไปกับ Jazz ที่ใช้ Paddle Shift
ผมคิดว่าหนีกันไม่ออก ไล่กันเหนื่อย แล้วจังหวะความเร็วต่ำ ถ้า 2 ได้เกียร์ที่ถูกต้อง
มันจะยืด Jazz ได้ด้วย แต่ได้ไม่นาน

================================================

แก้ไขความเข้าใจเรื่อง HOLD MODE หน่อยนึงครับ

มันเป็นคนละเรื่อง คนละอย่างกับ Overdrive หรือที่เราเรียกกัน O/D จนติดปาก
Hold Mode ของมาสด้า 2 คือ "การสั่งให้เกียร์ทำงานแบบเกียร์ธรรมดา"
พูดง่ายง่ายว่าไม่ต่างจากโยกไปฝั่ง +/- ของรถรุ่นใหม่หรอก เพียงแต่ไม่สะดวกเท่าก็เท่านั้น

เปิด Hold Mode แล้วเกียร์จะทำงานดังนี้
L - คาเกียร์ 1 สถานเดียว
S - คาเกียร์ 2 สถานเดียว
D - คาเกียร์ 3 สถานเดียว "ยกเว้นรถชะลอลงจนหยุดนิ่ง เกียร์จะเข้าเกียร์ 1 ให้เพื่อป้องกัน
ความเสียหาย และพอความเร็วเพิ่มขึ้นจะกลับไปเข้าเกียร์ 3 ให้และคาไว้อย่างนั้น"
Hold mode ไม่มีเกียร์ 4 ครับ

ดังนั้น กด Hold Mode ไม่ใช่ทำให้รอบสูงขึ้นเสมอไป ถ้าใช้งานผิดวิธี
เกิดวิ่งมาสัก 40 กม./ชม. กดลากรอบมาสัก 4,000 รตน. เกียร์อยู่ที่ D
พอกด Hold Mode มันดันสั่งให้เข้าเกียร์ 3 รอบก็วูบลงมาแทนน่ะสิครับ

ใช้ให้ถูกวิธี แล้วรถมาสด้าท่านก็จะวิ่งดีได้ตามเท้าท่าน
ถึงแม้มันจะไม่แรงจนเช็ด Jazz กระเด้งก็เถอะ แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกแย่
กับการตอบสนองของเกียร์ในจังหวะคิกดาวน์ที่ คิดช้าทำช้าไปหน่อยนึง

ถามเพิ่มครับ ปัจจุบันก็ใช้ Hold อยู่บ่อยเหมือนกัน
แต่บางครั้งรอบจะไม่ขึ้น น่าจะเป็นเพราะตอนนั้นอยู่ที่ D แล้วกด Hold
อยู่ที่เกียร์ 3 ซึ่ง D มันอยู่ที่ 3 อยู่แล้วในโหมด Hold รอบมันเลยไม่ขึ้นไปนั่นเอง

ถูกมั้ยครับ

ดังนั้น ถ้ากด Hold แล้วไม่ไป ผมต้องผลักลงมาที่ S เพื่อที่จะให้รอบมันขึ้น ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
เว่ากันซื่อๆ เพราะผมเองอยากได้เจ้าสองมาวิ่งเล่นรับใช้ที่บ้านใจจะขาด (ขนาดเฟียสต้ามาจอดข้างหน้า ผมไม่ขอรับนา แต่ให้ขับน่ะ รับได้.... เว้นแต่คุณจะเอาเครื่อง Zetec มาและพ่วงเกียร์ MT นี่อาจทำให้หวั่นไหวได้)

เท่าที่ขับของเพื่อนมา ตัวท็อปสุด เกียร์ AT สภาพถอยมาเกือบปี แต่วิ่งไม่ถึงหมื่นกิโลเมตร (วิ่งน้อยมาก และวิ่งในเมืองเอง) ถ้าใช้งานในเมือง หรือเร่งแซงระยะสั้นกับเกียร์ออโต้ ผมชอบมากครับ ทำให้รู้สึกว่ารถมันมั่นใจพอที่จะหนีจังหวะได้อย่างไม่เปลืองแรง

โอเค พอรอบปลายมันมีการเสียกำลังมากไป มันไม่สมดุลกัน แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ ไม่มีอะไรได้มาทั้งสองด้านอยู่แล้ว อัตราเร่งปรู๊ดปร๊าด ต้องแลกกับปลายหด... หรือถ้าไม่สะใจพอ? ลงเทอร์โบดูสิครับ แต่คลัทช์ไปเร็วแน่ เพราะอัตราทดเกียร์ 1 กับ 2 มันชิดนะ...

หากไปดูวีดีโอแสดงวิสัยทัศน์ของทางวิศวกรมาสด้าเอง เขาก็บอกอยู่แล้วครับ Defy (ต่อต้าน) กับความคิดเดิมๆ ที่ว่า ทำไมรถขับสนุกๆ ต้องเป็นรถแรงม้าเยอะๆ  ฉะนั้น อย่าแปลกใจเลยครับว่าทำไมแอบด้อย แต่จริงๆ แล้ว ฟิลลิ่งในการขับจริงๆ แล้ว มันสนุกกว่ารถแรงม้าเยอะๆ แต่ทื่อๆ ในอารมณ์กว่ามาก....

เข็มไมล์ตรง ผมว่าเป็นเรื่องดีในเรื่องด้อยนะ เพราะต่อให้จับ GPS ก็ตรงกับความเร็วที่หน้าปัทม์ (ลองมาแล้วครับ กับ GPS ในมือถือเลย) อย่างน้อย ถนนช่วงจำกัดความเร็ว หรือมีกล้อง เราจะได้เตรียมตัวใช้ความเร็วให้เหมาะสมให้ถูกสถานการณ์

จริงๆ กำลังดูว่า หากวิศวกรมาสด้าทำ Skyactive Tranmission ออกมา (เกียร์ที่วิศวกรมาสด้าอ้างว่า จะลดการเสียกำลังให้ได้มากที่สุด) อาจทำให้น้องสองมีลีลาเอาอยู่ทุกช่วงเวลาก็ได้... ซึ่งแน่นอน มันมาไม่ทัน และไม่มีทางได้เห็นหรอก

(ขนาด Sky Active ยังอยู่กับตลาดญี่ปุ่นเลย.....)

ในมุมมองผมนะ ถอยออกมา ขับให้สนุกไปพลางๆ แล้วถ้าเจอหัว Demio Sport (มาสด้าสองแพ็คเกจพิเศษในตลาดญี่ปุ่น) พ่วง Sport CVT ด้วยล่ะ งานนี้อยากลองดูว่า Paddle Shift CVT ของญี่ปุ่นจะเป็นไงเชียว.....
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ช่วงความเร็ว 0-60 ของ มาสด้า 2 จี้ดมากๆครับ

แต่ช่วงความเร็วปลาย ผมคิดว่า มันเสียกำลังไปค่อนข้างเยอะครับ โดยเฉพาะตอนที่
มันขึ้นเกียร์ 4 ที่ความเร็ว 150 ไอตรงนั้นอะ หมดแรงไปเลยครับ

แต่พอใช้ Hold mode ผมว่ามันก็ดีขึ้นแหล่ะ ในระดับนึงอะครับ

แต่ความเร็วปลาย ยังไงมันก็สู้ Jazz City Fiesta ไม่ได้อยู่ดีอะ

ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
แต่ของไทยไม่ได้ใช้เข็มไมล์ครับ ใช้ กม. ส่วนรุ่นที่นับเป็นไมล์ มาสด้าสองเวอชั่นเมกา ยังไม่มีโชคดีที่ได้สัมผัสครับ (น่าจะมี cruise control DTC กับ แอร์แบ็กมากลูกขึ้นเท่านั้นที่เป็นนัยยะสำคัญ) เลยบอกไม่ได้มันแม่นไปม
ที่คุณ YIM เค้าหมายถึงเข็มที่เป็น km/h นั่นแหละครับ

แต่บ้านเราเรียกเข็มไมล์กันหมด ไม่ว่ามันจะมีหน่วยเป็นไมล์หรือกิโล

ส่วนเรื่องที่ว่าอัตราเร่งมันอาจจะพอๆกับ ซิตี้ หรือ วีออส นั้น ผมว่าก็อาจมีสิทธิ์เป็นไปได้สูงครับ

เพราะที่เว็บเราจับเวลากันก็ใช้ความเร็วที่บอกอยู่บนหน้าปัด ไม่ได้ใช้ GPS

ถ้าอยากรู้แน่ๆผมว่าคงต้องใช้เครื่องมือพวก Datron อะไรเทือกนั้น ไม่ก็จับมาลองกันพร้อมๆกัน 3 คันเลย

อ้าว ใครมาแซวผมเนี่ย ยังไม่ได้ reply ใน topic นี้เลย เหอๆ

ผมว่าความรู้สึกที่ได้จากการตอบสนอง กับตัวเลข มันวัดอะไรไม่ได้หรอกครับ ถ้าไม่จับเวลาคงไม่รู้

แต่เข็มไมล์ห่างกันนิดๆ หน่อย ผมว่าคงไม่ได้มีผลมากมากมั้ง

ผมเมาขี้ตาหรือเบลอหว่า เห็นตัว Y เหมือนกัน 555+

แก้แล้วนะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410

ถามเพิ่มครับ ปัจจุบันก็ใช้ Hold อยู่บ่อยเหมือนกัน
แต่บางครั้งรอบจะไม่ขึ้น น่าจะเป็นเพราะตอนนั้นอยู่ที่ D แล้วกด Hold
อยู่ที่เกียร์ 3 ซึ่ง D มันอยู่ที่ 3 อยู่แล้วในโหมด Hold รอบมันเลยไม่ขึ้นไปนั่นเอง

ถูกมั้ยครับ

ดังนั้น ถ้ากด Hold แล้วไม่ไป ผมต้องผลักลงมาที่ S เพื่อที่จะให้รอบมันขึ้น ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

ถูกต้องครับ กรณีนั้นทำได้สองแบบ
1. ถ้าอยากเล่น Hold ก็ทำตามที่พูดมาได้เลยครับ พอผลักลงมา S มันก็จะชิฟท์ลงเกียร์ 2 ให้
2. ไม่ยุ่งกับ Hold Mode แล้วดึงลงมา L เลย เพราะในโหมดปกติ (HOLD Off) เกียร์​ L เป็นเกียร์ 1-2 ครับ

แต่ถ้าขับใช้เกียร์ D แล้วขับเร็วระดับนึง รถอยู่ในเกียร์​ 4 อยู่แล้ว จังหวะนั้นกด Hold มันจะสับลงสามให้ครับ
ซึ่งก็ทำได้สองวิธีเหมือนกัน จะกด Hold ก็ได้ หรือจะสับลง S ก็ได้เหมือนกันครับ

จริงจริงเกียร์ Hold Mode ของมาสด้านี่ฉลาดมากครับ ฉลาดมาก่อนที่ใครจะคิดทำ Tiptronic ด้วยซ้ำ
แต่มันเป็นความฉลาดเมื่อ 20 ปีที่แล้วเท่านั้นเอง...

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214

จริงจริงเกียร์ Hold Mode ของมาสด้านี่ฉลาดมากครับ ฉลาดมาก่อนที่ใครจะคิดทำ Tiptronic ด้วยซ้ำ
แต่มันเป็นความฉลาดเมื่อ 20 ปีที่แล้วเท่านั้นเอง...

ปวดร้าว

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์

จริงจริงเกียร์ Hold Mode ของมาสด้านี่ฉลาดมากครับ ฉลาดมาก่อนที่ใครจะคิดทำ Tiptronic ด้วยซ้ำ
แต่มันเป็นความฉลาดเมื่อ 20 ปีที่แล้วเท่านั้นเอง...

ปวดร้าว

แล้วถ้าเราลากรอบ หรือเข้า Hold Mode บ่อยๆ จะมีปัญหาเรื่องเกียร์ในระยะยาวไหมครับ
เกียร์ลูกนี้มันทนไม้ทนมือรึเปล่าเนี่ยครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
รถผม มาสด้า แอสติน่าตาตี่
เล่น Hold Mode ประจำเพราะรอบต้นมันแย่กว่ารถรุ่นใหม่ๆ
อายุรถก้อ 15 ปีเข้าไปแล้ว
ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์นะครับ

ผมว่าดีกว่าการสับเกียร์นะ
การสับเกียร์ เกียร์น่าจะสึกหรอกมากกว่าการกดปุ่ม Hold ที่เป็นการสั่งทางอิเลกโทรนิค

แต่เพื่อนผมบางคน เล่นทั้ง Hold และสับเกียร์ ลากredline ตลอดทุกเกียร์
มาสด้าแลนติส อายุเท่ารถผม เค้าเปลี่ยนเกียร์ไปลูกเดียวเองนะ  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องเกียร์ผมไม่มีความรู้นะ..แต่นิสัยประจำตัวของผม
การแซงนั้นผมจะเข้าเกียร์ตามตำแหน่งที่ต้องการก่อน ในขณะที่คันเร่งคงที่
หลังจากเกียร์เปลี่ยนแล้วถึงจะซั่มคันเร่งลงไป

ถ้าคิกดาวน์เอง เกียร์เปลี่ยนลงและรอบกวาดขึ้นทันที

ผมว่าอย่างหลังน่าจะพังเร็วกว่าด้วยซ้ำ หรือผมคิดผิดอ่ะ..ไม่รู้การทำงานของเกียร์ออโต้ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
แล้วเกียร S คืออะไรเหรอครับ

เป็นการเปิดระบบให้ลากเกียรมากกว่าเดิมหรือเปล่าครับ??
คล้ายๆกับปุ่ม ECT ในแคมรี่หรือเปล่า ที่พอกดแล้ว เกียรจะเปลี่ยนช้าลง ลากรอบมากขึ้น
ทำให้รถพุ่งไปมากขึ้น??

ปกติผมขับวีออสบ่อยๆ ถ้าผลักเกียรไปที่ D-3 คือใช้เกียรสูงสุดคือเกียร 3
เวลาเร่งแซง ถ้ากดคันเร่งมิด มันจะต้องมีจังหวะคิ๊กดาวท์ลงก่อน
แต่ถ้าใส่ 3 มันจะพุ่งออกไปเลย(เพราะเกียรมันคาไว้ที่ 3 อยู่แล้ว)
ผมไม่ค่อยชอบระบบแบบนี้เท่าไหร่ เพราะช่วงเกียร 1-2 ก็ต้องกดคันเร่งมิดอยู่ดี
นอกจากผลักมาที่ L หรือ 2 แต่ก็ต้องมาเปลี่ยนเป็น 3 ใหม่อีก
ถ้ากดให้มันลากเลยตั้งแต่แรกในทุกๆเกียร น่าจะเหมาะกว่า


ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
คุณ RUKTOOKKHON ครับ

เลขไมล์ อายุรับประกัน เขานับที่เลขไมล์เท่านั้นครับ ไม่นับค่าความเพี้ยน

ดังนั้น ถ้าเลขไมล์ ถึง หนึ่งแสนกิโลเมตร ก็เป็นอันหมดอายุประกัน
หรือไม่ก็ สามปี
ครับพี่จิม ผมว่าเราเข้าใจตรงกันอยู่ ผมสื่อสารไม่ชัดเจนเอง
ที่อยากสื่อจริงๆคือ หน้าปัท มันทะลึ่งโชว์ 100,000 ทั้งๆที่จริงเราใช้(จริง)แค่ 95,000 อันเนื่องมาจากความเพี้ยน 5% ทำให้เราเสียเปรียบในเชิงการรับประกันครับ
แล้วไอ้ตี้ผมเหมือนจะเพี้ยน ประมาณ 5% ด้วย และใช้มาปีกว่าๆ วิ่งไป 78,300 km ครับ มีแนวโน้มที ระยะ จะถึงก่อน เวลา สูง ซึ่งถ้ามันเป็นอย่างที่ผมคิด แน่นอนว่าเราเสียเปรียบ 5,000 km ซึ่งไม่น้อยเลย