ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเล่าเล็ก: กับการเสียทรัพย์ไปกับยาง (เปลี่ยนยาง)  (อ่าน 17066 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
      สวัสดีชาว Headlightmag.com ทุกท่าน วันนี้ผมมี เอ่อ...เรียกว่า เรื่องเล่าแล้วกันครับ เรียกว่าบทความ ดูมันจะเยอะไป เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับ
การเสียเงินเปลี่ยนยางเองครั้งแรก หลังจากที่ใช้งานยางที่มากับรถ (รถมือ2) ร่วมทุก ร่วมสุข มาด้วยกัน ประมาณ 2 ปีครึ่ง


     นี่คือสภาพของยาง KUMHO ที่ใช้มา 2 ปีครึ่ง (ยางปี 09) วิ่งมาที่ระยะทาง 45,000km โดยประมาณ ไม่เคยรั่วครับ แต่อย่าให้ดอกหมด เพราะว่า
ถ้าดอกหมดเมื่อไหร่  สภาพก็จะเป็นดังที่เห็นในภาพ คือ แก้มยาก กับหน้ายาง แยกออกจากกันในส่วนที่ดอกหมด สภาพเหมือนยังที่ผ่านการดริฟต์ มาแล้ว  :'(

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
เนื่องจากรถ ใช้พลังงานทางเลือก (LPG) และเป็นถังแบบโดนัท ติดตั้งไว้แทนที่ยางอะไหล่ จึงทำให้ยางอะไหล่ต้องเอาออกมาเก็บไว้ในบ้าน

และบ้านก็อยู่นครปฐม แต่เหตุมันเกิดที่ บ้านฉาง จ.ระยอง ก็เลยต้องอาศัยหยิบยืมยางอะไหล่ ของเพื่อน โดยอาศัยล้ออะไหล่ของเจ้าม่อน(น้องที่ทำงานเดียวกัน) นี่แหละ

เหมาะสุด (CIVIC FD) 5 รู 114.3 เส้นรอบวง ใกล้เคียงกับล้อ Standard เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับล้ออะไหล่ของ MAZDA3 มันจะเหมือนล้อมอเตอร์ไซค์มากว่า

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
         จริงๆ ผมสามารถยืมล้ออะไหล่ของน้องอีกคนได้นะ เพราะมันใช้ MAZDA3 เหมือนกัน แต่การที่ล้ออะไหล่ของ MAZDA3 เอง มีขนาดเส้นรอบวงที่น้อยกว่า

และเนื่องจากเหตุการณ์ เกิดขึ้นที่ อ.บ้านฉาง และที่ อ.บ้านฉางเอง ตัวเลือกในเรื่องของ ยี่ห้อ และขนาดของ ยางที่ต้องการ อาจจะมีน้อย และราคาก็อาจจะแพงกว่า

ผมจึงเลือกที่จะใส่ล้ออะไหล่ของ Civic วิ่งไปที่ระยอง ระยะทาง 30 km ซึ่งอย่างน้อย ก็จะทำให้มั่นใจได้ในระดับนึง ว่าไม่ต้องคอยฝืนพวงมาลัย เนื่องจากล้อที่ไม่เท่ากัน

         
           ขึ้นเขียง เปลี่ยนถุงเท้ากันหน่อย ที่ MAX CORNER เหตุที่เปลี่ยนที่นี่ เพราะเค้าเน้นไปทางรถเก๋ง และพวกของแต่งช่วงล่างด้วย และที่สำคัญ ราคาไม่ค่อยแพง

เมื่อเทียบกับพวก Cockpit, B-Quick, D-Plus
     

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ลาก่อน KUMHO (ยางจากแดนโสม)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ยินดีต้องรับ HANKOOK VENTUS V12 evo (ยางจากแดนโสมเช่นกัน)

   ทำไมถึงเลือกใช้ HANKOOK VENTUS V12 evo ทั้งที่ใจ เล็ง DUNLOP LM703 ซึ่งราคาก็เท่ากัน

   เหตุผลเพราะ Feedback ทางลบ ของเจ้า  DUNLOP LM703 ที่เยอะกว่า ทั้งๆที่เป็นยางผลิตในประเทศแท้ๆ

   ทั้งในเรื่องของการรีดน้ำ ที่ไท่ดีเท่าที่ควร และอาการแก้ยางบวมง่าย เมื่อตกหลุม

    อ่าว..อย่างนี้ แล้ว  HANKOOK VENTUS V12 evo มันมีดีอะไร คำตอบคือ ไม่รู้ครับ แต่ Feedbackใน ด้านบวก
 
    มันเยอะกว่า  DUNLOP LM703 กะมัง จากการใช้งานจริง ของเพื่อนนะ เสียงที่ไม่หอนมาก และยางใช้ได้ถึง 50,000km

    โดยราคาที่เท่ากัน ผมจึงตัดสันใจ เลือกยากสัญชาติเกาหลี อีกครั้ง

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
อันนี้คือดอกยางของ HANKOOK VENTUS V12 evo ซึ่งเป็นยางกึ่ง SPORT ครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
นอกเหนือจากเปลี่ยนยางแล้ว ก็จัด Adaptor ขนาด 1 นิ้วสักคู่ ติดตั้งไว้ที่ล้อหลัง เพื่ออะไรน่ะเหรอ..?

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
เพื่อให้ล้อมันพอกีกับ ขอบซุ้มครับ จุดประสงค์เพื่อความสวยงาม และลดอาการ ท้ายออก ( OverSteer) ได้บ้างเล็กน้อย กรณีเข้าโค้ง

แคบๆ แต่เวลามุด รู้สึกว่า Handling เล้าใจน้อยกว่าเดิม แปลอีกทีก็คือ มุดไม่มันส์เท่าเดิม (บางทีอาจจะคิดไปเอง >:( มั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ตั้งศูนย์กันซะหน่อย จะได้ไม่ออกนอกลู่นอกทางเหมือนเจ้าของรถ  :D 555

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
และนี่คือหลักฐาน แสดงบัญชีรายจ่าย ที่ไม่สามารถ เบิกกับใครได้ครับ เอิ้ก เอิ้ก  :o

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
ขอดีใจกับของขวัญปีใหม่ด้วยครับ......ชิ้นโบว์แดงซะด้วย (โดนไป 16,000 อิอิ)
ไว้เจอกันนาเพื่อนเอก.....ไอ้ยุทธน้ำบุกขึ้นใหญ่แล้ว มันบอกมา 555

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
สรุป
 
     ไม่มีอะไรมากครับ แค่มาแชร์ข้อมูลกันเฉยๆ อาจจะนอกกระแสน้ำท่วมไปบ้าง แต่ไม่อยากให้ทุกคนเครียดกับเรื่องน้ำท่วมจนเกินไปครับ

ยังผมก็ขอส่งแรงใจ ไปให้กับผู้ประสบกับ "มหาอุทกภัย" ทุกคนนะครับ และขอให้ทุกคนฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปด้วยกันให้ได้ครับ...../เอก/.....

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

- ข้องใจเรื่องอแดปเตอร์ที่ไว้ดึงล้อให้ใกล้ซุ้มมานานแล้ว

มันมีผลต่อการรับน้ำหนักและแรงกระแทกไหมครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
แนะนำครั้งต่อไป เผื่อไม่มีเพื่อนให้ยืมล้อซีวิคนะครับ

ถ้าไม่มั่นใจและต้องขับไกล เอาล้อปกติขึ้นมาไว้คู่หน้า
แล้วโยนล้ออะไหล่เหลืองไปใส่ล้อหลังครับ จะได้สบายใจ
แต่อันที่จริงแล้ว มันไม่ฝืนพวงมาลัยเลยนะครับ

โปรทีเจผมเคยยางแบน ก็ต้องยกขึ้นท้ายรถเก็บ
แล้วเอาล้อเหลือง RX-7 ลงมาใส่ล้อหน้าซ้าย
ิ่วิ่งกลับบ้านใช้ความเร็วเต็มกำหนด 80 กม./ชม.
ทุกอย่างนิ่งสนิท เหมือนใส่ล้อปกติเลยครับ

ออฟไลน์ ULTIMATE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
ที่ Max corner เค้าบริการดีจริงๆครับ เหมาะสำหรับ ฅ คนรักรถ  อย่างเราครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
แนะนำครั้งต่อไป เผื่อไม่มีเพื่อนให้ยืมล้อซีวิคนะครับ

ถ้าไม่มั่นใจและต้องขับไกล เอาล้อปกติขึ้นมาไว้คู่หน้า
แล้วโยนล้ออะไหล่เหลืองไปใส่ล้อหลังครับ จะได้สบายใจ
แต่อันที่จริงแล้ว มันไม่ฝืนพวงมาลัยเลยนะครับ

โปรทีเจผมเคยยางแบน ก็ต้องยกขึ้นท้ายรถเก็บ
แล้วเอาล้อเหลือง RX-7 ลงมาใส่ล้อหน้าซ้าย
ิ่วิ่งกลับบ้านใช้ความเร็วเต็มกำหนด 80 กม./ชม.
ทุกอย่างนิ่งสนิท เหมือนใส่ล้อปกติเลยครับ

ประเด็นคือ เหนื่อยอ่ะครับ แหะ แหะ  :-[

แต่ก็เข้าใจตรงจุดนี้แหละครับ ถ้ามันเกิดเหตุ ขึ้นจริงกลางทางจริงๆ แล้วยางอะไหล่ที่เรามี ก็เป็นแบบนี้ ก็คงต้องทำตามที่คุณเนยบอก
ถ้ามันรั่วล้อหน้านะ เพราะถ้าจะให้ผมเปลี่ยน ใส่ล้อเล็กที่ล้อหน้า ในเส้นทางที่เราไม่คุ้น รวมไปถึง ถ้าเป็นเวลาตอนกลางคืนด้วยแล้วล่ะก็
อันตรายตรงทีื เมื่อล้อเล็ก หน้าจะเตี้ย โอกาสตกหลุมมี ถ้าเป็นเส้นทางที่ไม่คุ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2011, 12:12:27 โดย pkdiamond »

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์

- ข้องใจเรื่องอแดปเตอร์ที่ไว้ดึงล้อให้ใกล้ซุ้มมานานแล้ว

มันมีผลต่อการรับน้ำหนักและแรงกระแทกไหมครับ

เกี่ยวกับทางด้าน วิศวกรรม มันมีผลอยู่แล้วครับ และอาจจะทำให้ลูกปืนล้อหลังไปเร็วด้วย ที่ใส่เพราะเน้นสวยล้วนๆครับ

    เพราะภาระของช่วงล่างที่มากขึ้น เพราะน้ำหนักที่มากขึ้น ของที่ผมใส่ไป เป็นของ ไมตี้เอ๊ก ทำจากเหล็ก น้ำหนัก 1 กิโลกรัม

   ทีแรกก็ชั่งใจอยู่ว่าจะเอาของ FD ดีมั้ย เพราะว่า มันเป็นอลูมิเนียม ซึ่งหนักต่างกัน ครึ่งกิโลกรัม แต่ผมใส่ในล้อที่ไม่ได้เป็นล้อขับเคลื่อน

   ซึ่งก็น่าจะส่งผลไม่มากเกี่ยวกับอัตราเร่ง และเนื่องจากเป็นโลหะชุป Zinc น่าจะแข็งแรงกว่า อลูมิเนียมในระยะยาว และที่สำคัญอีกเรื่องคือ

  ไม่ต้องคว้านรู้แกนกลาง เพราะ Adaptor ของ ไมร์ตี้เอ๊กซ์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 67 มิล ซึ่งพอดี แต่ Adaptor ของ ซีวิค FD มัน 64 มิล ซึ่งจะต้องคว้าน
 
  เสียเวลาขึ้นไปอีก

ออฟไลน์ kritcc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
ร้านนี้ ราคาดีจริงๆ ถูกกว่ากรุงเทพอีกนะครับ

ผมก็เล็งๆ V12 ไว้เหมือนกัน แต่ของผมขอบ 18 ค่ายางแพงกว่า 17 ของคุณเกือบเท่าตัว
ยางที่ใ้ช้อีกไม่นานคงต้องเปลี่ยนแล้ว ช่วงนี้เลยพยายามขับช้าๆไปก่อนกลัวเสียนะครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ผมก็ใช้mz3 เหมือนกันครับยางเบอร์นี้215/45r17
แต่ผมว่ายางมันบางไปและเส้นรอบวงเล็กกว่าของเดิมหน่อยขับแล้วเหมือนมันจะเร็วขึ้น
ตอนนี้ใช้ ML PS3. 205/50R17 แทนสบายใจดีครับลุยได้ดีกว่าเบอร์บนครับ
ส่วนv12 ผมเคยใช้กับเบอร์245/40R19 ครับแรกก็เงียบและเกาะดีครับแต่แค่30,000โลก็ดังขึ้นจน
40,000โลก็ทนไม่ไหวครับเปลี่ยนเป็นML PS3. แทนเงียบและเกาะกว่าเดิมครับ
ตอนนี้ใช้มาอีก30,000โลแล้วเสียงดังขึ้นไม่มากเท่าไหร่แต่ราคาจากV12 เส้นล่ะ8,000เป็นPS3เส้นล่ะ12,500ครับ
ต่อไปว่าจะกลับไปคบแค่18" แทนแล้วครับเพราะราคาแพงกว่า17"ไม่มากเวอร์ครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมว่าคุณ pkdiamond โชคดีมาก
ที่ยางไม่แตกตอนใช้ความเร็วสูง
ใช้ยางได้คุ้มค่าสุดๆ หมดจด จริงๆ  ;D

ปล.ล้อหลังของ MAZDA 3 แบะ
     ต้องระัวังเหมือนกันครับ
     เผลอแป๊บเดียว สึกเยอะมากเลย..    
    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2011, 17:23:19 โดย redsun »

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ส่วนใหญ่ยางวิ่งในไทยนี้ดอกไม่หมดก็จริงแต่วิ่งเกิน 4 หมื่นโลก็ต้องเปลี่ยนแล้วครับ
และมันก็มีหลายสาเหตุอีกที่ทำให้ยางเป็นสภาพนี้ได้ยิ่งดอกใกล้จะหมดวิ่งๆเร็วๆเจอแค่ขอบซีเมน
คมๆหรือขอบหินก็ฉีกแล้วครับ

ออฟไลน์ sandjungkub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Hankook รุ่นนี้ถูกจัง   ซีรี่ย์นี้ ของ มิชลิน ps3 เส้นละเกือบ 4,500 

พึ่งเปลี่ยนเมื่อสองเดือนที่แล้ว กระเป๋าแบนเลย