Highway 90 km/h ครับ Motorway (ส่วนป้ายฟ้า) 120 km/h ครับ ที่ทางหลวงทั่วไป ยิงที่ 120 นั่นเขาอนุโลมครับ แต่ถ้าหิวเงินก็เปลี่ยนมายิงที่ 90 ได้
สงสัยจังว่าทำไมมีเสียงโวยวายว่าอยากเปลี่ยนกฎหมายจากหลายคนไทยเหลือเกินครับ ทั้งที่ Interstate ที่เป็น controlled-access highway ส่วนใหญ่ยังจำกัดที่ 55mph เอง เขาก็วิ่งกันได้ กฎมันไม่ได้โบราณหรอกครับ รถอาจจะสมรรถนะสูงขึ้นก็จริง แต่พอชน มันยังไม่ได้สร้างให้ทนขนาดนั้น ยังทดสอบชนกันที่ 60km/h เองเลย
แล้วต้องเทียบสภาพถนนบ้านเราด้วย อย่าง Motorway ทำไมจำกัดสูงสุดที่ 120 ทั้งที่ German Autobahn ไม่จำกัด แถมแนะนำความเร็วควรใช้ 130km/h ด้วย ก็ดูของทางบ้านเราจั๊มสะพานสิครับ..
ดังนั้นถ้าโดนก็ต้องรับผิดชอบไปล่ะ คงออก opinion ไม่ได้
Interstate Highway มีแค่ช่วงใกล้ตัวเมือง หรือทางโค้งเยอะ ทางแคบ ที่จำกัด 55 mph
ถ้าเป็นทางช่วงยาวยาวจริงจริง หลายจุดก็กำหนด 70 mph นะครับ แถมยังเป็นที่รู้กันดีอีกว่า
ความเร็วที่จะถูกจับจริงจริง คือ Speed Limit + 15 ดังนั้น ทางช่วงยิงยาววิ่งกัน 80+ ทั้งนั้นครับ
พูดก็พูดเถอะ ผมยอมรับว่าผมเป็นคนรักความเร็ว ชอบขับรถเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้
แต่ไอ้การจำกัด 55mph หรือ 90 กม./ชม. เนี่ย มันทำให้เกิดอุบัติเหตุง่ายกว่ามั้ย
รถสมัยนี้วิ่ง 90 กม./ชม. นิ่งอย่างกะเรือจอดบนน้ำในบึง ขับไปแทบจะหลับไป
แล้วถ้าไม่มี Cruise Control ก็ต้องมานั่งมองเข็มบนหน้าปัด แต่ถ้ามีก็พาลจะหลับอีก
ในขณะที่ถ้าคุณกำหนดสัก 120-130 กม./ชม. หรือ 75mph มันเป็นความเร็วที่ทำให้คนตื่นตัวด้วยตัวมันเอง
แถมยังเป็นความเร็วที่คนส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าพอดี โดยไม่ต้องจ้องหน้าปัดตลอดเวลาเพื่อรักษาระดับความเร็ว
แบบนี้มันน่าจะปลอดภัยกว่า เรื่องรถไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรับแรงกระแทกที่ความเร็วสูงขึ้น ผมว่าไม่จริงหรอกครับ
รถรุ่นใหม่ใหม่ ทดสอบการชนได้คะแนนดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะ และการที่ทดสอบชนที่ 60 กม./ชม.
ก็เพราะมีการคำนึงการเบรกชะลอความเร็วลงมาจากความเร็วเดินทางแล้ว ก่อนถึงจุดปะทะ
ซึ่งรถสมัยนี้ เบรกก็ดีกว่า แทรกชันก็ดีกว่ารถสมัยก่อนมาก ดังนั้นการจำกัด 90 กม./ชม. ผมว่ายังไงก็ต่ำเกินไปครับ
ท่านผู้รักษากฎหมายทั้งหลาย ก็ยังทำไม่เห็นจะได้เลย ขับกันทีแทบจะปลิวกันทั้งนั้น