ใครว่าครับ ราคามันจะขึ้นเลยละ ลองดูพวกรถเก่าๆ ของ British Leyland สิครับ
หืม รายการเปลี่ยนขยะเป็นทองเหรอครับ 555555 (แซว)
รถของ BL/Austin Rover นี่ เรื่องคุณภาพนี่หายห่วง สงสัยจะห่วยแข่งกับ FIAT ตอนออกมาเมืองไทย ผมว่าไม่แพ้รถยุ่นอย่าง Corolla KE10 เลย แต่ตอนนี้ชาตินึง ถึงจะเห็น Allegro เสียที เพราะงานประกอบแย่มาก ตัวรถก็เลยไม่ทน
เห็นด้วยว่าราคามันจะขึ้น แต่เรื่องอะไหล่เนี่ย ผมว่าหนัก เพราะบริษัทมันเจ๊งไปเลย อีกทั้งความที่มันไม่ทนเนี่ย ทำให้การซ่อมบำรุงหนักเข้าไปอีก
แต่ธรรมดาครับ รถที่ดูแลยากๆ ถ้าสภาพสวยๆ ราคาก็ย่อมแรง เพราะมันเป็นค่าเหนื่อยของเจ้าของ
แต่ไม่ใช่ไม่ชอบนะครับ เคยเห็น Rover 75 คันนึง โอ้แม่เจ้า อะไรมันจะงามขนาดนี้นะเนี่ย
Rover SD1 ก็เป็นรถอังกฤษที่ผมชอบที่สุดรุ่นนึง (ถึงมันจะขึ้นชื่อเรื่องความเห่ยของคุณภาพตัวรถก็เถอะ เอาน่ะ)
ในกรณีของ SAAB เนี่ย ผมว่ามันติดจริงๆ แค่ข้อเดียวคือ GM ไม่ยอมให้ SAAB ตกอยู่ในมือประเทศโลกที่สาม อย่าง จีนหรือ รัสเซีย เพราะกลัวเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์
แต่ ณ เวลานี้ จีน รัสเซีย และอินเดีย เท่านั้น ที่จะมีเงินทุนพอมาอุ้ม SAAB ไว้ เพราะประเทศเหล่านี้ มีอัตราการเติบโตสูงมาก ต่างกับพวกโลกตะวันตก ที่แง่กๆ ไปหมดแล้ว
Ford กล้าขาย Volvo ให่้ Geely
แต่อย่างว่า GM ไม่กล้าปล่อย SAAB ไปอยู่ในมือจีน เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่ของ GM ตอนนี้ ถ้าเกิด จีนเอาเทคโนโลยีของ Saab (ซึ่งก็คือของ GM) ผลิตแข่งขึ้นมาในเมืองจีน ทีนี้ Buick ในจีน ก็อาจจะตายได้ จึงเป็นเหตุผลหลักๆ ว่า ทำไมให้ตาย GM ก็ไม่ยอมให้ SAAB อยู่ในมือจีน
ตอนนี้ที่ US เนี่ย autoblog เพิ่งลงข่าวว่า รถใน US ทุกคัน ไม่ว่าจะซื้อมากี่ปี จะถูกยกเลิกรับประกันโดย SAAB ทั้งหมด ถ้าใครซื้อก่อนที่ GM จะขาย SAAB ทิ้ง GM จะยังช่วยรับประกันให้ แต่ใครซื้อหลังจากนั้น ก็ต้องสวดมนต์ขอให้ SAAB US หาวิธีรับประกันรถต่อไปให้ได้
ดังนั้น ผมเชื่อว่า ชะตาของ SAAB ณ เวลานี้ อยู่ในมือ GM เท่านั้น ตราบใดที่ GM ยังไม่ยอมปล่อยมือ SAAB ให้กับรัสเซีย หรือจีน SAAB และกระทาชายนาย Victor Muller แห่ง Spyker ก็คงจะลงนรก ด้วยกาละฉะนี้
จบ