ผู้เขียน หัวข้อ: ฟอร์จูนเนอร์ประสานงาสองแถวเจ็บระนาว และ เก๋งแอคคอร์ดพุ่งชนต้นไม้ขาด 2 ท่าน  (อ่าน 19969 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
อาจเป็นเพราะช่วงล่าง และความเร็วที่สูงมาก ทำให้รถเสียหลักได้ขนาดนี้ เวลายางระเบิด  รถคันเก่าของลุงผม bmw e30 วิ่งบนทางด่วน 100+ ล้อหลังหลุด แต่รถยังทรงตัวอยู่ได้ ยังงงอยู่ว่ารอดมาได้ไง วิ่ง มา 3 ล้อ ช่วงล่างก็มีผลจริง ๆ ครับเวลาเกิดอุบัติเหตุ...

ล้อหลังหลุดยังพอรอดได้ แต่ถ้าล้อหน้าแบบในข่าวเนี่ยรถเสียหลักง่ายมากเพราะเป็นล้อที่ควบคุมทิศทางครับ ส่วนมากถ้าล้อหน้ายางระเบิดเสร็จเกือบทุกคัน

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
^
^
^
ผมเนี่ยแหละเป็นคนหนึ่งที่รอดจากเหตุการณ์ยางหน้าระเบิด

Volvo 760 ของผมเคยหักหลบรถที่พุ่งออกมาจากซอยด้วยความเร็ว 80 หักขวาไปแล้วยางหน้าซ้ายแตก เพราะอายุยางเก่า+รับแรงเลี้ยวแรงๆ

แต่ผมก็ยังสามารถหักเลี้ยวคืนรถกลับมาขนานถนนได้อีกครั้ง

ผมว่านอกจากสติคนขับแล้ว ช่วงล่างมัลติลิ้งค์และแร็คพวงมาลัยดีๆ ก็มีส่วนช่วยให้ผมรอดตายจากวันนั้นครับ

ปล. รถสเปคเดิมๆ ไม่ได้แต่งช่วงล่าง สภาพเก่าตามอายุ 22 ปี

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
อ่ะ..เอามาให้ดูเล่นเล่น



"Portela, who was wearing his seat belt, could not "negotiate" a curve and lost control, said Sgt. John Churchill of the Palm Beach County Sheriff's Office. The car turned clockwise, made it on to the median and continued sideways until it stuck a tree, which split the car in half, the report stated. - The Palm Beach Post News 25 Jan 2011"




ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
รถอะไรก็เละเหมือนกันล่ะคับ ถ้าคนขับประมาทๆๆๆชนขนาดนั้นมาเป็น100ขึ้นอยู่แล้ว แต่ฟอร์จูนเนอนี่ซิแอแบคไม่ออกซะงั้นๆๆ รถก็ยังใหม่อยู่เลย

ออฟไลน์ domo24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
ทางใต้ ต้นไม้เกาะกลางถนนทำคนตายมาเยอะแล้ว มันเป็นร่องลงไปแทนที่จะให้รถหยุดด้วยดิน เลน แต่ต้นไม้ดันเป็นที่หยุด แล้วแต่ละต้นไม่ใช่เล็กๆ


ต้นใหญ่ๆทั้งนั้นละครับ วิ่งบ่อย วิ่งยาวๆครั้งนึง เจออุบัติเหตุ3-4รอบได้กับเกาะกลาง
BMW 318i e36 94'
Benz C220 Elegance 94'
Toyota AE100 96'
Toyota Prado lc90 00'
Toyota VX100 06'
Toyota Altis 10'
Chevrolet Cruze 12'
Chevrolet Captiva 13'
Toyata Yaris 15'

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
สืบจากรูป


กรณี Fortuner และ รถกระบะรับ-ส่งคน
ผมคิดว่าต่างฝ่ายต่างวิ่งกินเลนนะครับ

เพราะ ถ้ากินเลนฝ่ายเดียว จะเกิดการชนที่ฝั่งคนขับแต่กรณีนี้ เกิดการชนที่ฝั่งซ้าย
สาเหตุน่าจะเกิดจากทัศนวิสัยไม่ดี มีฝนและหมอก ประกอบกับเป็นทางโค้งสลับไปมา
คนขับทั้งสองฝั่งจึงพยายามขับแบบห่างขอบถนนไว้
แต่ Fortuner กินเลนมากกว่าเขาหน่อย ตัวรถทั้งคู่จึงเกี่ยวตวัดหมุนและมาหยุดที่ ขอบกั้นทางฝั่งรถกระบะรับ-ส่งคน

ดังนั้น คำให้การของทั้งสองฝ่ายจึงถูกต้อง (เห็นอีกฝ่ายขับกินเลนเข้ามา...)

ส่วนผ้าสีแดงๆ ที่ติดกับกันชนและล้อหน้าด้านซ้ายของ Fortuner
น่าจะเป็นผ้าใบติดกันฝนกันลมด้านข้างให้ผู้โดยสารตอนหลังของรถกระบะ แล้วเกี่ยวติดมาขณะเฉี่ยวชนด้านข้าง 


กรณี Accord 2 ท่อนรัดต้นไม้


กรณีนี้ เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว แสงสลัวๆช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นอาจมีหมอกนิดๆ ในทางโค้งที่ผิวถนนเปียกลื่นจากคราบน้ำค้างยามเช้ามืด
ยางแตกหรือไม่ ไม่รู้ ถ้าชนรั้วกั้นขอบถนนด้วยความเร็ว ล้อแม็กซ์ก็แหลก

รถสมัยใหม่ รุ่นไหน เจอเหตุการณ์แบบนี้ บทสรุปก็แทบจะคล้ายกัน
เพราะตัวรถสมัยใหม่มีแต่
กันชนพลาสติก
โฟม ซับเสียง
เหล็กบางๆ เพื่อลดน้ำหนัก
โครงสร้าง ยุบตัวง่าย เพื่อความยืดหยุ่นในการปะทะ

ด้วยความเร่งรีบกลัวเสียงาน กลับต้องมาเสียชีวิตแทน



สืบจากรูป ผิดอย่างไร ก็ต้องขออภัย
แต่....
ทั้งสองกรณี เป็นตัวอย่างของ "ความประมาท"

ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียทุกท่านครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ tonine

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
ผมเคยเห็น isuzu รุ่นเก่าประมาณยี่สิบกว่าปีที่แล้ว (ไม่รู้ชื่อรุ่นอะไร)
ซิ่งซัดเสาไฟฟ้าต้นใหญ่มากๆ เสาไฟขาด (ด้านข้างตัวรถฟาดกับเสา เห็นเต็มๆตาเพราะห่างจากบ้านผมประมาณร้อยเมตร)
รถยุบนิดเดียวคนขับและผู้โดยสารปลอดภัย เดินออกจากรถได้ด้วยตัวเอง มีแค่รอยขีดข่วนนิดหน่อย (คิดว่าไม่น่าจะรอด)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เหอะๆ ดูจากสภาพแอคคอร์ด ทำไมไปคิดกันว่าถ้าเป็นรถยุโรปจะรอดตายไปได้ล่ะครับนั่น เสี่ยซิ่งเบ๊นซ์เสียหลักดับคาที่เยอะแยะ ต่อให้ Volvo ก็ไปยมโลกแน่ๆล่ะครับ - -

ถ้าเหล็กมันแข็งจนตัดต้นไม้เป็นสองท่อนได้ก็ว่าไปอย่าง แต่คงต้องออกแบบด้านข้างเป็นหัวหอก *-*

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมเคยเห็น isuzu รุ่นเก่าประมาณยี่สิบกว่าปีที่แล้ว (ไม่รู้ชื่อรุ่นอะไร)
ซิ่งซัดเสาไฟฟ้าต้นใหญ่มากๆ เสาไฟขาด (ด้านข้างตัวรถฟาดกับเสา เห็นเต็มๆตาเพราะห่างจากบ้านผมประมาณร้อยเมตร)
รถยุบนิดเดียวคนขับและผู้โดยสารปลอดภัย เดินออกจากรถได้ด้วยตัวเอง มีแค่รอยขีดข่วนนิดหน่อย (คิดว่าไม่น่าจะรอด)

กระบะมีแชสซีส์ครับ รถเก๋งเป็น Monocoque

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
รถอะไรก็เละเหมือนกันล่ะคับ ถ้าคนขับประมาทๆๆๆชนขนาดนั้นมาเป็น100ขึ้นอยู่แล้ว แต่ฟอร์จูนเนอนี่ซิแอแบคไม่ออกซะงั้นๆๆ รถก็ยังใหม่อยู่เลย

อาจชนไม่ถูกจุดมั้งครับ จำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อน ฟอร์จูนเนอร์ยับรอบคัน แต่ถุงลมก็ไม่ทำงาน เห็นแจ้งว่าชนไม่ถูกจุดครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ expedite

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ข่าวที่สอง ภ้าไม่เห็นไฟท้ายดูไม่ออกเลยว่าเป็น Accord. :'(

ขับรถอย่าประมาทเป็นดีที่สุดครับ.
คุณตาท่านเคยบอกผมไว้ ขับเร็ว100 กับ ขับเร็ว70-80 ไปถึงจุดหมายไม่ต่างกันเกิน15 นาทีครับ. ไม่ต้องรีบปลอดภัยแน่นอน.

ปล. จากความคิดเห็นถ้าชนไม่ถูกจุดแล้วถุงลมไม่ทำงาน ผมว่าแบบนี้คงต้องให้ทางผู้ผลิตรถทุกยี่ห้อ เค้าควรใส่ใจตรงจุดนี้เพิ่มขึ้นนะครับ.

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
พูดเป็นสองข่าว
ข่าวแรก
ผมว่าเรื่องกินเลนต้องรอดูการพิสูจน์อีกที แต่เห็นบอกว่าจะฟ้องบริษัทรถ เพราะเบาะลมไม่ทำงาน (ดูๆ ดูใช้คำ ถุงลมมั่นนั่งได้ซะที่ไหนหล่ะ)
ดูจากความเสียหายแล้ว ผมว่าไม่ใช่เรื่องแปลกนะที่ถุงลมจะไม่ทำงาน เพราะเซ็นเซอร์ถุงลมที่มี 2 จุดดูแล้วจุดนึงที่อยู่ในฝั่งที่ยับเยินอาจจะไม่ได้รับการกระเทือน
ส่วนอีกฝั่งไม่มีแม้แต่รอยยุบเลย ดูแล้วไม่น่าจะทำให้ถุงลมทำงานได้นะ แล้วอีกอย่างคำถามคือ คนนั่งคาดเข็มขัดรึเปล่า
อยากบอกเจ้าของ Fortuner ว่า ถุงลมไม่ได้ทำให้ปลอดภัยเสมอไปหรอกนะครับ

ข่าวสอง
คิดว่าคงมาด้วยความเร็วสูงเหมือนกัน เรื่องความเปราะไม่ขอพูดถึง
ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
ทางใต้ ต้นไม้เกาะกลางถนนทำคนตายมาเยอะแล้ว มันเป็นร่องลงไปแทนที่จะให้รถหยุดด้วยดิน เลน แต่ต้นไม้ดันเป็นที่หยุด แล้วแต่ละต้นไม่ใช่เล็กๆ

ต้นไม้บนเกาะกลาง ไว้กันรถวิ่งข้ามเลนไปตรงข้ามครับ
ไม่งั้นรถสวนมา อาจอันตรายไปด้วย
จะเจ็บก็เจ็บคันเดียว คนอื่นไม่ลำบาก
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ไม่น่าจะใช่นะครับ

วิธีลดความเสียหายจากอุบัติเหตุที่ถูกต้อง คือการติดตั้งราวกั้นขอบทางให้รถไม่หลุดข้ามออกไปอีกฝั่งหนึ่งมากกว่า
ที่เมืองนอกมีวิจัยกันอย่างจริงจัง ว่าจะออกแบบราวกั้นยังไงให้รถชนแล้ว ไม่พลิกคว่ำออกไปด้านนอก
หรือทำยังไงให้รั้วรับแรงปะทะของรถแล้วย่นไป แล้วบังคับให้รถครูดไปเพื่อให้หยุดสนิทได้เร็วขึ้น

เอาต้นไม้มาวางเพื่อกันไม่ให้กระเด็นข้ามไปอีกฝั่ง ยิ่งทำให้คนมีโอกาสตายสูงขึ้นแทนที่จะช่วยลดการบาดเจ็บ


ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
EURONCAP ทดสอบที่60 เอง จะไปคาดหวังที่ความเร็วสูงมากก็ไม่ไหวนะครับ ยังไงก็เสียใจด้วยนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Infinity

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Accord ไม่บางไปหรอก

แต่ ต้นไม้มันแข็งเกินไป

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
เอ่อพูดตรงๆ ผมเห็น H ในไทยขาด 2 ท่อนหลายคันแล้ว (ไม่ได้ไบแอส แค่เอาข้อมูลมาแชร์ แฟนผมก็ใช้ H ญาติผมก็เป็นเซลล์ขาย H และมี H กันหลายคัน) ผมเห็น Jazz ทุกรุ่น, City ตั้งแต่แมลงสาบ ZX จนถึงตัวปัจจุบัน, Civic ตาโต กับ FD, CR-V Gen2 (รถเพื่อนแม่ขาด2ท่อนแต่คนรอด), Accord G6 G7 และเพิ่งเห็น G8 ในข่าวคันนี้คันแรก  ทั้งหมดที่กล่าวล้วนแต่ขาด2ท่อน  :-\

พูดถึงยี่ห้ออื่นๆ ไม่เคยเห็นกรณีขาด2ท่อนมากมายขนาดนี้
ไม่ได้โทษว่ารถบาง แต่คนขับอาจขับเร็ว เพราะยอมรับว่าสมรรถนะของ H มันค่อนข้างร้อนแรงในหลายๆรุ่น แต่บางรุ่นก็บางจริง

ยังไงก็ขอไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิต :'(

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ดูไว้เตือนสติครับ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ ขับรถเร็ว ประมาท เท่ากับพร้อมตายทุกเมื่อ ถ้าคิดในแง่ดีการตายก็ยังดีกว่าอัมพาตตลอดชีวิตครับ  :)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
*กรณีนี้ ถ้า เป็น bmw ผมเชื่อว่ามันจะไม่ขาด2ท่อนเเบบนี้
ถึงเป็น M5 มาเร็วๆก็ตาย5 ครับ
ดูแล้วต้องปะทะเร็วมากแน่ๆ ไม่งั้นมาตรฐานก็ป้องกันได้แหละครับ ทำไมรถไถล? ไม่ใช่ 2.4 แล้วไม่มี VSA รึเปล่า แค่ 2.0 ก็วิ่งตรงๆได้เร็วนะ
ไม่น่าจะใช่นะครับ

วิธีลดความเสียหายจากอุบัติเหตุที่ถูกต้อง คือการติดตั้งราวกั้นขอบทางให้รถไม่หลุดข้ามออกไปอีกฝั่งหนึ่งมากกว่า
ที่เมืองนอกมีวิจัยกันอย่างจริงจัง ว่าจะออกแบบราวกั้นยังไงให้รถชนแล้ว ไม่พลิกคว่ำออกไปด้านนอก
หรือทำยังไงให้รั้วรับแรงปะทะของรถแล้วย่นไป แล้วบังคับให้รถครูดไปเพื่อให้หยุดสนิทได้เร็วขึ้น

เอาต้นไม้มาวางเพื่อกันไม่ให้กระเด็นข้ามไปอีกฝั่ง ยิ่งทำให้คนมีโอกาสตายสูงขึ้นแทนที่จะช่วยลดการบาดเจ็บ


หรือถ้าทำแบบไทยๆหน่อย พุ่มไม้ มันจะพอหยุดรถไหมครับ