!!! ยอดจำหน่ายรถกระบะ เดือนมกราคม 2555 วีโก้แชมป์ อันดับ 1 ยอดขายกว่า 2 หมื่นคัน

reyeshenry

ยอดขายทั้งหมดเอามาจากเวปโตโยต้าและเวป http://www.motortrivia.com ครับ

Toyota รายงานตลาดรถยนต์เดือนมกราคม 2555  ทุกยี่ห้อ  ยอดขายรวม 76,246 คัน เพิ่มขึ้น 11.5%  โตโยต้ากวาดไป  36,00 คัน อีซูซุ 10,000 คัน

ยอดขายรถยนต์ทุกยี่ห้อ  ทุกประเภทครับ
http://www.motortrivia.com/section-bizzes-news-09/1665-toyota-sales-report-2012-january/toyota-sales-report-2012-january.html





http://www.toyota.co.th/th/sale_volum.asp?type_id=1&from_month=1&from_year=2012&to_month=2&to_year=2012&order_by=from_value

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2012, 12:28:14 โดย thepowermancity »



banch

พี่โตขายสองหมื่นคันเลยหรอ


ถึงว่าฟอร์ดกับมาสด้าไม่มีพาร์ทมาประกอบรถส่งให้ลูกค้า

มาสด้าที่เคยประกาศไว้ว่ามีรถพร้อมส่ง 2500 คันทันทีที่เปิดตัว

ผมคิวที่ 3 ของศูนย์ เดือนครึ่งแล้วยังไม่มีวี่แวว

ล่าสุดเซลล์ขอเลื่อนไปถึงปลายเมษา










Ruksadindan

สมชื่อแชมป์จริงๆสินะ



Aos

เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...



BestHuafoo


แค่ยอด Fleet ก็กินเรียบแล้ว   :P



Tyde

ตอนเดียวซะส่วนใหญ่ ;D



reyeshenry

เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

จริงๆ แม้ฟอร์ด ใหม่ Bt50 ใหม่ โคราลาโด้ จะกระแสดี  แต่ผมว่า กระแสดีสำหรับคนในเมือง คนที่เล่นเน็ต ซะส่วนใหญ่ครับ
ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือตลาดภูธร และคนที่ไม่เล่นเน็ตนะครับ ลองมาดูตามต่างจังหวัด บ้านนอกซิครับ
ชาวบ้าน สวนใหญ่  เขาเลือก วีโก้ ดีแม๊ก มาเป็น 2 ตัวเลือกแรกก่อนเลย   แถมรุ่นที่ชาวบ้านที่ซื้อ ไม่ได้ซื้อรุ่นถูกๆนะครับ มีแต่  4 ประตูยกสูง หรือ 2 ประตูยกสูงเพียบ
ตอนเดียวส่วนใหญ่เป็นรถส่งของ ยังไม่เยอะเท่า กระบสี่ประตู และ 2 ล้อยกสูงเลย 

แต่ที่น่าแปลกใจคือ 2-3 ปีหลังมาเนี่ย  ไทรตัน ขายดีมากๆ  บางเดือนเกือบเท่าดีแม๊กตัวเดิมเลย
  


อ่อ  ยอดขาย  นี้ มาจากเวป อื่น http://www.motortrivia.com  ก็ประมาณนี้ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2012, 12:25:41 โดย thepowermancity »



Weetting

นับการยอดจอง รึ ไฟแนนซ์ผ่านครับ   ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



mongolias

ปีนี้น่าจับตามองมิตซูฯแฮะ
ถ้ามิราจเกิดติดลมบนขึ้นมา ดีๆไม่ดี Nissan ก็หืดขึ้นคอเหมือนกันนะเนี่ย



superden

ที่ทำงานผม ซื้ออแต่ ฟอร์ด นะ แต่รุ่นใหม่ยังไม่เคยเห็น สงสัยยังไม่สั่ง  โตโยต้า ก็มีบ้างแต่ วีโก้ แชปม์ก็ยังไม่เห็น
สงสัยรุนใหม่ๆยังไม่ได้สั่ง555



7777777

ผมเพิ่งกลับจากอีสานมาครับ

ระหว่างทางเนี่ย ยังกับโชว์รูมรถกระบะเลยครับ

ford + mazda + isuzu + toyota + chev มีหมดครับ


แต่ตอนนี้ toyota เห็นบนถนนตจว.เยอะมากจริงๆๆๆๆๆ ลองมาก็ isuzu ลองมาก็ chev


ps. chev ที่มาทำรถสองแถวเนี่ยดูดีไม่น้อยเลยครับ ถ้าเทียบกับtoyotaที่เป็นสองแถว



Bimmer Boy

ส่วนใหญ่เป็นรถค้างส่งตอนน้ำท่วมหรือเปล่า โรงงานไม่โดนท่วมเลยปั๊มรถส่งได้ไวกว่า แต่น่าแปลกที่อีซูสุโดนทิ้งเยอะเหลือเกินทั้งที่เป็นรุ่นใหม่หมด



reyeshenry

ส่วนใหญ่เป็นรถค้างส่งตอนน้ำท่วมหรือเปล่า โรงงานไม่โดนท่วมเลยปั๊มรถส่งได้ไวกว่า แต่น่าแปลกที่อีซูสุโดนทิ้งเยอะเหลือเกินทั้งที่เป็นรุ่นใหม่หมด

คิดว่าน่าจะใช่ครับ

แต่ลองย้อนดูข้อมูลย้อนหลังปี 2554

ปรากฎว่า  วีโก้ จะขายได้ เกินหมื่นคันทุกเดือน และดีแม๊กตัวเดิม ก็ไล่ๆ กันมา  แต่วีโก้ นำอันดับ 1 ตลอด
อันดับสอง ดีแม๊ก อันดับสามไทรตัน

แต่ช่วงน้ำท่วม ไทรตัน ขายดีกว่าใครเพื่อน เพราะโตโยต้า ดีแม๊กส่งรถไม่ได้



NS

โตต้าใช้กับรถบริษัทเพียบเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Fly to dream

อย่าคิดว่ายี่ห้อรองมันน้อย แค่ไม่มีรถส่งแค่นั้นถ้าไม่เชื่อก็เชิญไปดูตามเว็บคลับก็แล้วกัน ลองดูถ้ามันส่งได้เต็มๆยอดคงไม่แค่นี้หรอก

 กระแสในเน็ตอย่าคิดว่ามีแค่นี้ แค่ยี่ห้อรองไม่มีปัญญาส่งรถยี่ห้อรองถ้าอยากเห็นเยอะๆดูได้ตามหัวเมืองใหญ่ๆแล้วจะค้นพบว่าไม่ใช่แค่กระแสอวยในเน็ต
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



zekoza11

สำหรับเมืองไทย เรื่อง ศูนย์บริการ และ อไหล่ กับราคาขายต่อ เนี้ยสำคัญ



hutzero

เพื่อนที่ทำงานก็เพิ่งได้วีโก้   หลังจากจองไปก่อนน้ำท่วมอีก



pladaek

เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

จริงๆ แม้ฟอร์ด ใหม่ Bt50 ใหม่ โคราลาโด้ จะกระแสดี  แต่ผมว่า กระแสดีสำหรับคนในเมือง คนที่เล่นเน็ต ซะส่วนใหญ่ครับ
ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือตลาดภูธร และคนที่ไม่เล่นเน็ตนะครับ ลองมาดูตามต่างจังหวัด บ้านนอกซิครับ
ชาวบ้าน สวนใหญ่  เขาเลือก วีโก้ ดีแม๊ก มาเป็น 2 ตัวเลือกแรกก่อนเลย   แถมรุ่นที่ชาวบ้านที่ซื้อ ไม่ได้ซื้อรุ่นถูกๆนะครับ มีแต่  4 ประตูยกสูง หรือ 2 ประตูยกสูงเพียบ
ตอนเดียวส่วนใหญ่เป็นรถส่งของ ยังไม่เยอะเท่า กระบสี่ประตู และ 2 ล้อยกสูงเลย 


ตามนี้แหล่ะครับ.. ถ้าเรามาเช็กเสียงหรือสำรวจตามเว็บตามเน็ต ก็จะเจอแต่ค่ายรองๆทั้งนั้นครับ
แต่ถ้าออกพื้นที่ตามภูธรสิครับ มีแค่วิโก้และดีแม็กมาก่อนเลย..

ผมสังเกตุชาวเน็ตอยู่บ่อยๆ มักจะออกมาพูดแนวๆว่า ซื้อตามคนอื่นบอก ไม่หาข้อมูลรถ เอะอะก็อ้างราคาขายต่อ อะไหล่หาง่าย ผมเจอตลอด!!
ขอร้องเถอะครับ.. ถ้าไม่เข้าใจชาวภูธรอย่างผมหรือคนอื่นที่ซื้อรถตลาด
ช่วยแสดงความคิดเห็นที่มันเคารพกันบ้าง อย่าให้เหมือนกับว่าพวกผมรู้สึกเหมือนถูกชาวเน็ตดูถูก..

ปล. อยากจะพูดมานานแล้วล่ะครับ ถ้าทำให้ท่านใดไม่พอใจ ผมก็ขออภัยไว้ด้วยครับ.. :)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



eaowpj

วีโก้ขนาดออกมานานแล้วยอดขายยังแรงจริง ๆ  :)



Bimmer Boy

เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

จริงๆ แม้ฟอร์ด ใหม่ Bt50 ใหม่ โคราลาโด้ จะกระแสดี  แต่ผมว่า กระแสดีสำหรับคนในเมือง คนที่เล่นเน็ต ซะส่วนใหญ่ครับ
ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือตลาดภูธร และคนที่ไม่เล่นเน็ตนะครับ ลองมาดูตามต่างจังหวัด บ้านนอกซิครับ
ชาวบ้าน สวนใหญ่  เขาเลือก วีโก้ ดีแม๊ก มาเป็น 2 ตัวเลือกแรกก่อนเลย   แถมรุ่นที่ชาวบ้านที่ซื้อ ไม่ได้ซื้อรุ่นถูกๆนะครับ มีแต่  4 ประตูยกสูง หรือ 2 ประตูยกสูงเพียบ
ตอนเดียวส่วนใหญ่เป็นรถส่งของ ยังไม่เยอะเท่า กระบสี่ประตู และ 2 ล้อยกสูงเลย 


ตามนี้แหล่ะครับ.. ถ้าเรามาเช็กเสียงหรือสำรวจตามเว็บตามเน็ต ก็จะเจอแต่ค่ายรองๆทั้งนั้นครับ
แต่ถ้าออกพื้นที่ตามภูธรสิครับ มีแค่วิโก้และดีแม็กมาก่อนเลย..

ผมสังเกตุชาวเน็ตอยู่บ่อยๆ มักจะออกมาพูดแนวๆว่า ซื้อตามคนอื่นบอก ไม่หาข้อมูลรถ เอะอะก็อ้างราคาขายต่อ อะไหล่หาง่าย ผมเจอตลอด!!
ขอร้องเถอะครับ.. ถ้าไม่เข้าใจชาวภูธรอย่างผมหรือคนอื่นที่ซื้อรถตลาด
ช่วยแสดงความคิดเห็นที่มันเคารพกันบ้าง อย่าให้เหมือนกับว่าพวกผมรู้สึกเหมือนถูกชาวเน็ตดูถูก..

ปล. อยากจะพูดมานานแล้วล่ะครับ ถ้าทำให้ท่านใดไม่พอใจ ผมก็ขออภัยไว้ด้วยครับ.. :)

เห็นด้วยนะครับ ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อรถไม่เหมือนกัน แน่นอนบรรทัดฐานของเราไม่ควรใช้เป็นบรรทัดฐานของคนอื่น ต้องเคารพการตัดสินใจของเจ้าของเงิน คนอยู่วงนอกควรเป็นผู้แนะนำมิใช่ผู้ตัดสิน ผมว่าลองเอารถสเปคเทพๆไปวิ่งบ้านนอกที่ไม่มีศูนย์บริการยี่ห้อนั้นเลย ดูจะวิ่งได้สักกี่น้ำ จะเข้าศูนย์ทีต้องวิ่งข้ามจังหวัด รอคิวกันยาวเหยียด แล้วคิดว่ารถเทพยังคงคุ้มอยู่หรือไม่ล่ะ



YenChar

ยอดขายส่วนใหญ่ ใช้ในเชิงธุรกิจทั้งนั้นครับ
คนทำมาหากิน เค้าไม่สนออฟชั่นหรือการขับขี่หรอกครับ

ขอแค่ ทน ถูก เกียรธรรมดา ขนของได้ อะไหล่เยอะ ไว้ใจได้
ก็พอแล้ว พวกระบบอะไรมากมาย วัสดุภายใน เครื่องเสียง เค้าไม่สนใจหรอก



MC Stradale

Toyota กับ Isuzu ยอดขายก้ต่างกันครึ่งๆเลยเหมือนกันนะครับเนี่ย แต่ก้อย่างนี้หละมั้งครับ เพราะศูนย์บริการมีเยอะ ก้คงไม่แปลกถ้าจะขายได้เยอะ



Chariot

คนทำมาหากิน คนต่างจังหวัด คนรายได้น้อย ส่วนใหญ่ก็มักใช้รถที่ทนทาน ประหยัดน้ำมัน ซ่อมง่ายๆ  ไม่เสียเวลาทำมาหากินของเขา อะไหล่นอกศูนย์มีเยอะ ราคาถูก ถ้าจะขายต่อ ก็ให้มันขาดทุนน้อยที่สุด

ใช้รถเป็นทาส ให้สามารถเคลื่อนที่จากจุด A-B ได้อย่างประหยัดเงินและเวลาที่สุด เช่น แท๊กซี่ วินรถตู้ รถส่งของ รถเช่า


ดังนั้นจึงทำให้ภาพลักษณ์ของโตโยต้าหรืออีซูซุ"ส่วนใหญ่"จะเป็นรถสำหรับคนที่ใช้รถไปวันๆ ไม่ได้เล่นรถจริงจัง เน้นประหยัดเงินและเวลา

*เรียกง่ายๆว่าเป็น Fleet Vehicle Brand ไปเรียบร้อยแล้ว

ทำให้คนเล่นรถ"ส่วนใหญ่" ซึ่งไม่สนราคาขายต่อ ไม่สนศูนย์เยอะ อะไหล่เกลื่อน มักไปเล่นยี่ห้ออื่นซึ่งมีออพชั่นล่อตาล่อใจมากกว่า

หรือบางคนที่เล่นรถ แต่ซื้อโตโยต้า(เพราะชอบอะไรบางอย่างในนั้น) ก็พยายามสรรหาของแต่งให้ดูต่างจากพวกรถฟลีท ถึงขั้นพยายามแต่งให้เป็นเลกซัสก็มี  ::)  :P

จะมีก็แต่ พริอุส ที่ยังไม่เห็นมีใครเอามาทำเป็นรถฟลีทสักที



Schnitzel

ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก



LAGUNA

ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ



Schnitzel

ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

มิโกหกอันไดเลย พอดีมีโอกาสได้เห็นเอกสารที่ บริษัทรถมายื่นขอส่งออกที่ท่าเรือ ถึงได้รู้ความจริง

นี่ก็อาจเป็นสาเหตหนึ่งที่มิตซูทำการตลาดในประเทศแบบงั้นๆ ไม่ค่อยล้ำหน้าคูแข่งเท่าไหร่ แต่ยอดขายออกจริง ณ.หน้าโรงงานของเขามากกว่าใครๆ



reyeshenry

ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

มิโกหกอันไดเลย พอดีมีโอกาสได้เห็นเอกสารที่ บริษัทรถมายื่นขอส่งออกที่ท่าเรือ ถึงได้รู้ความจริง

นี่ก็อาจเป็นสาเหตหนึ่งที่มิตซูทำการตลาดในประเทศแบบงั้นๆ ไม่ค่อยล้ำหน้าคูแข่งเท่าไหร่ แต่ยอดขายออกจริง ณ.หน้าโรงงานของเขามากกว่าใครๆ

ยอดส่งออกเยอะ แต่ขายไม่ได้  ก็ไม่มีประโยชน์นะครัย  ตัวสำคัญมันอยู่ที่ยอดขายไม่ใช่เหรอครับ   
สมมุติ มี 2 บริษัทแข่งกัน ขายของเหมือนๆ กัน

บริษัท ก  มีของจำหน่าย ส่งขาย 100 ชิ้น     ยอดขายได้ วันละ 90 ชิ้นทุกๆวัน
บริษัท ข มีของจำหน่าน ส่งขาย  200 ชิ้น    ยอดขายได้วันละ 30-60 ชิ้นต่อวัน

จะเห็นได้ว่า  ส่งออกเยอะไม่ได้หมายความว่า จะดีนะครับ การทำการค้า เน้นยอดขาย ผลกำไร ไม่ใช่เหรอครับท่าน




tommaris

ได้รู้อะไรแปลกๆ เยอะเลย  (แต่ไม่เชื่อนะ)  ;D



Schnitzel

ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

มิโกหกอันไดเลย พอดีมีโอกาสได้เห็นเอกสารที่ บริษัทรถมายื่นขอส่งออกที่ท่าเรือ ถึงได้รู้ความจริง

นี่ก็อาจเป็นสาเหตหนึ่งที่มิตซูทำการตลาดในประเทศแบบงั้นๆ ไม่ค่อยล้ำหน้าคูแข่งเท่าไหร่ แต่ยอดขายออกจริง ณ.หน้าโรงงานของเขามากกว่าใครๆ

ยอดส่งออกเยอะ แต่ขายไม่ได้  ก็ไม่มีประโยชน์นะครัย  ตัวสำคัญมันอยู่ที่ยอดขายไม่ใช่เหรอครับ   
สมมุติ มี 2 บริษัทแข่งกัน ขายของเหมือนๆ กัน

บริษัท ก  มีของจำหน่าย ส่งขาย 100 ชิ้น     ยอดขายได้ วันละ 90 ชิ้นทุกๆวัน
บริษัท ข มีของจำหน่าน ส่งขาย  200 ชิ้น    ยอดขายได้วันละ 30-60 ชิ้นต่อวัน

จะเห็นได้ว่า  ส่งออกเยอะไม่ได้หมายความว่า จะดีนะครับ การทำการค้า เน้นยอดขาย ผลกำไร ไม่ใช่เหรอครับท่าน



สงสัยต้องชี้แจง คืองี้ครับทั่นประธาน ;D

โรงงานผู้ผลิตรถมีหน้าที่คือ ผลิตรถ เท่านั้นครับ
ส่วนการจัดจำหน่ายการส่งเสริมการตลาดก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งซึ่งจะมีระบบจัดจำหน่ายจะเป็นโชว์รูมของบริษัทเอง หรือโชว์รูมของดีลเลอร์ (ต่อไปจะเรียกสั้นว่าโชว์รูม) จะในหรือต่างประเทศก็แล้วแต่
ที่มารับรถจากฝ่ายจัดจำหน่าย (ที่รับมาจากโรงงานอีกที) ไปดำเนินการขายการตลาดในพื้นที่ของตนเอง
 ส่วนจำนวนที่โชว์รูมมารับไปเท่าไหร่ก็มาจากยอดจองของลูกค้านั่นแหละจะยอดจริงหรือยอดสั่งไปสต็อครอขายของแต่ละโชว์รูมก็แล้วแต่...........

แต่สิ่งหนึ่ง.....ที่แน่นอนคือ...เมื่อใดที่ล้อรถหมุนออกจากโรงงาน...เมื่อนั้นโรงงาน(หรือบริษัทผลิตรถ) ต้องได้เงิน (ภายในเวลาเครดิต) จากโชว์รูม........นั่นก็หมายความว่า
รถทุกคันที่ออกไปจากโรงงาน....ไม่ใช่ส่งไปอย่างไร้จุดหมาย....ไร้คนซื้อ......ส่งออกไปเฉยๆ...อย่างที่คุณเข้าใจ....จะโชว์รูมจาก อุดร ตาก ระยอง ขุมพร ออสเตรเลีย สเปน อเมริกา หรือที่ไหนก็แล้วแต่
ต้องจ่ายเงินผ่านมาทางบริษัทจัดจำหน่ายของบริษัทๆ จ่ายให้โรงงาน กระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวากันไปมาแบบนี้แหละ
 ส่วนโชว์รูมก็ขายได้เงินสดเช่นกันจากไฟแนนซ์ หรือลูกค้าที่ซื้อสดเอง (อย่างที่เรารู้กัน) เราก็มีหน้าที่ผ่อนกับไฟแนนซ์....ไม่ใช่โรงงานรอค่างวดจากรถทุกคันที่ผ่อนกัน 4ปี /6ปี หรอกนะ
โชว์รูมก็เอาเงินเหล่านี้แหละไปซื้อรถจากบริษัทผู้ผลิตรถ

ในโรงงานผลิตรถที่เขาควบคุมต้นทุนกันดีจริงๆ (ไม่รับประกันว่าทุกโรง) เขาจะคำณวนราคาขายในแต่ละช็อปที่ส่งมอบกันเลย....เช่น

Body Shop (ผลิตตัวถังทั้งคัน) ส่งมอบตัวถังก่อนพ่นสีในราคา 50,000 บาท (สมมุติไป)
Paint Shop รับมาจาก Body Shop ในราคา 50,000 บาท เอามาผ่านกระบวนการทำสีพร้อมส่งมอบตัวถังพ่นสีไปโรงประกอบแล้วในราคา 80,000 บาท (สมมุติอีก)
Assembly Shop รับมอบตัวถังพ่นสีเรียบร้อยแล้วในราคา80,000 จากนั้นเอามาประกอบใส่ ล้อ เบาะ เครื่องยนต์ ถังน้ำมัน จิปาถะ ฯลฯ
รวมแล้วเป็นราคา เช่น สามแสนบาท นี่คือต้นทุนโรงงานแท้ๆ จากนั้นก็เอาไปคิดราคาขายลูกค้าบวกกำไร ค่าดำเนินการ ค่าภาษี ค่าโน้น ค่านี้ ขายจริง 1,200,000 (สมมุติอีก)

   ทีนี้นึกออกยังว่า บริษัทเขาจะส่งออกรถไปแบบไร้จุดหมายหรือเปล่า.........รถไม่ใช่แตงโม จะได้ผลิตขายกันอย่างไร้ทิศทาง :D ;)



Schnitzel

ได้รู้อะไรแปลกๆ เยอะเลย  (แต่ไม่เชื่อนะ)  ;D

ไม่แปลกและดีด้วย เป็นไปตามหลักกาลามสูตร 10 ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    1.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
    2.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
    3.อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
    4.อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
    5.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
    6.อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
    7.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
    8.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
    9.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
    10.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน

ซึ่งไม่ต่างกับผมมาก เพราะผมมักไม่เชื่อในข้อมูลอะไรง่ายๆ ในทันทีๆรับสารมาจากสื่อ.....แต่แล้วแต่วิธีจัดการของแต่ละบุคคลในการจัดการกับ ความไม่เชื่อเหล่านั้นของตนเองว่าจะทำแบบใด
เช่น...
 - ไปค้นหา ข้อมูล หลักฐาน มาเปรียบเทียบกันดูหลายแหล่ง เมื่อเห็นว่าตรงกันและเป็นจริง..จึงเชื่อได้
 - ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่เชื่อต่อไปอยู่อย่างนั้นแหละ ไม่จัดการอะไร นานๆ ก็ลืมไปเอง ตกลงไม่ต้องรู้ความจริงกันว่าคืออะไรกันแน่ กลายเป็นคนระแวงคนอื่น ไม่เชื่อในอะไรสักอย่าง
    ก็อาจได้หรือเสียประโยชน์ที่ตนควรได้รับจากข้อมูลที่ถูกต้องไป
แล้วแต่ละคนครับ