ผู้เขียน หัวข้อ: !!! ยอดจำหน่ายรถกระบะ เดือนมกราคม 2555 วีโก้แชมป์ อันดับ 1 ยอดขายกว่า 2 หมื่นคัน  (อ่าน 16531 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ยอดขายทั้งหมดเอามาจากเวปโตโยต้าและเวป http://www.motortrivia.com ครับ

Toyota รายงานตลาดรถยนต์เดือนมกราคม 2555  ทุกยี่ห้อ  ยอดขายรวม 76,246 คัน เพิ่มขึ้น 11.5%  โตโยต้ากวาดไป  36,00 คัน อีซูซุ 10,000 คัน

ยอดขายรถยนต์ทุกยี่ห้อ  ทุกประเภทครับ
http://www.motortrivia.com/section-bizzes-news-09/1665-toyota-sales-report-2012-january/toyota-sales-report-2012-january.html





http://www.toyota.co.th/th/sale_volum.asp?type_id=1&from_month=1&from_year=2012&to_month=2&to_year=2012&order_by=from_value

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2012, 12:28:14 โดย thepowermancity »

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
พี่โตขายสองหมื่นคันเลยหรอ


ถึงว่าฟอร์ดกับมาสด้าไม่มีพาร์ทมาประกอบรถส่งให้ลูกค้า

มาสด้าที่เคยประกาศไว้ว่ามีรถพร้อมส่ง 2500 คันทันทีที่เปิดตัว

ผมคิวที่ 3 ของศูนย์ เดือนครึ่งแล้วยังไม่มีวี่แวว

ล่าสุดเซลล์ขอเลื่อนไปถึงปลายเมษา








ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
สมชื่อแชมป์จริงๆสินะ

ออฟไลน์ Aos

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

แค่ยอด Fleet ก็กินเรียบแล้ว   :P

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ตอนเดียวซะส่วนใหญ่ ;D

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

จริงๆ แม้ฟอร์ด ใหม่ Bt50 ใหม่ โคราลาโด้ จะกระแสดี  แต่ผมว่า กระแสดีสำหรับคนในเมือง คนที่เล่นเน็ต ซะส่วนใหญ่ครับ
ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือตลาดภูธร และคนที่ไม่เล่นเน็ตนะครับ ลองมาดูตามต่างจังหวัด บ้านนอกซิครับ
ชาวบ้าน สวนใหญ่  เขาเลือก วีโก้ ดีแม๊ก มาเป็น 2 ตัวเลือกแรกก่อนเลย   แถมรุ่นที่ชาวบ้านที่ซื้อ ไม่ได้ซื้อรุ่นถูกๆนะครับ มีแต่  4 ประตูยกสูง หรือ 2 ประตูยกสูงเพียบ
ตอนเดียวส่วนใหญ่เป็นรถส่งของ ยังไม่เยอะเท่า กระบสี่ประตู และ 2 ล้อยกสูงเลย 

แต่ที่น่าแปลกใจคือ 2-3 ปีหลังมาเนี่ย  ไทรตัน ขายดีมากๆ  บางเดือนเกือบเท่าดีแม๊กตัวเดิมเลย
  


อ่อ  ยอดขาย  นี้ มาจากเวป อื่น http://www.motortrivia.com  ก็ประมาณนี้ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2012, 12:25:41 โดย thepowermancity »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
นับการยอดจอง รึ ไฟแนนซ์ผ่านครับ   ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ปีนี้น่าจับตามองมิตซูฯแฮะ
ถ้ามิราจเกิดติดลมบนขึ้นมา ดีๆไม่ดี Nissan ก็หืดขึ้นคอเหมือนกันนะเนี่ย

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ที่ทำงานผม ซื้ออแต่ ฟอร์ด นะ แต่รุ่นใหม่ยังไม่เคยเห็น สงสัยยังไม่สั่ง  โตโยต้า ก็มีบ้างแต่ วีโก้ แชปม์ก็ยังไม่เห็น
สงสัยรุนใหม่ๆยังไม่ได้สั่ง555

ออนไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ผมเพิ่งกลับจากอีสานมาครับ

ระหว่างทางเนี่ย ยังกับโชว์รูมรถกระบะเลยครับ

ford + mazda + isuzu + toyota + chev มีหมดครับ


แต่ตอนนี้ toyota เห็นบนถนนตจว.เยอะมากจริงๆๆๆๆๆ ลองมาก็ isuzu ลองมาก็ chev


ps. chev ที่มาทำรถสองแถวเนี่ยดูดีไม่น้อยเลยครับ ถ้าเทียบกับtoyotaที่เป็นสองแถว

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่เป็นรถค้างส่งตอนน้ำท่วมหรือเปล่า โรงงานไม่โดนท่วมเลยปั๊มรถส่งได้ไวกว่า แต่น่าแปลกที่อีซูสุโดนทิ้งเยอะเหลือเกินทั้งที่เป็นรุ่นใหม่หมด

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ส่วนใหญ่เป็นรถค้างส่งตอนน้ำท่วมหรือเปล่า โรงงานไม่โดนท่วมเลยปั๊มรถส่งได้ไวกว่า แต่น่าแปลกที่อีซูสุโดนทิ้งเยอะเหลือเกินทั้งที่เป็นรุ่นใหม่หมด

คิดว่าน่าจะใช่ครับ

แต่ลองย้อนดูข้อมูลย้อนหลังปี 2554

ปรากฎว่า  วีโก้ จะขายได้ เกินหมื่นคันทุกเดือน และดีแม๊กตัวเดิม ก็ไล่ๆ กันมา  แต่วีโก้ นำอันดับ 1 ตลอด
อันดับสอง ดีแม๊ก อันดับสามไทรตัน

แต่ช่วงน้ำท่วม ไทรตัน ขายดีกว่าใครเพื่อน เพราะโตโยต้า ดีแม๊กส่งรถไม่ได้

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
โตต้าใช้กับรถบริษัทเพียบเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
อย่าคิดว่ายี่ห้อรองมันน้อย แค่ไม่มีรถส่งแค่นั้นถ้าไม่เชื่อก็เชิญไปดูตามเว็บคลับก็แล้วกัน ลองดูถ้ามันส่งได้เต็มๆยอดคงไม่แค่นี้หรอก

 กระแสในเน็ตอย่าคิดว่ามีแค่นี้ แค่ยี่ห้อรองไม่มีปัญญาส่งรถยี่ห้อรองถ้าอยากเห็นเยอะๆดูได้ตามหัวเมืองใหญ่ๆแล้วจะค้นพบว่าไม่ใช่แค่กระแสอวยในเน็ต
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ zekoza11

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
สำหรับเมืองไทย เรื่อง ศูนย์บริการ และ อไหล่ กับราคาขายต่อ เนี้ยสำคัญ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
เพื่อนที่ทำงานก็เพิ่งได้วีโก้   หลังจากจองไปก่อนน้ำท่วมอีก

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

จริงๆ แม้ฟอร์ด ใหม่ Bt50 ใหม่ โคราลาโด้ จะกระแสดี  แต่ผมว่า กระแสดีสำหรับคนในเมือง คนที่เล่นเน็ต ซะส่วนใหญ่ครับ
ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือตลาดภูธร และคนที่ไม่เล่นเน็ตนะครับ ลองมาดูตามต่างจังหวัด บ้านนอกซิครับ
ชาวบ้าน สวนใหญ่  เขาเลือก วีโก้ ดีแม๊ก มาเป็น 2 ตัวเลือกแรกก่อนเลย   แถมรุ่นที่ชาวบ้านที่ซื้อ ไม่ได้ซื้อรุ่นถูกๆนะครับ มีแต่  4 ประตูยกสูง หรือ 2 ประตูยกสูงเพียบ
ตอนเดียวส่วนใหญ่เป็นรถส่งของ ยังไม่เยอะเท่า กระบสี่ประตู และ 2 ล้อยกสูงเลย 


ตามนี้แหล่ะครับ.. ถ้าเรามาเช็กเสียงหรือสำรวจตามเว็บตามเน็ต ก็จะเจอแต่ค่ายรองๆทั้งนั้นครับ
แต่ถ้าออกพื้นที่ตามภูธรสิครับ มีแค่วิโก้และดีแม็กมาก่อนเลย..

ผมสังเกตุชาวเน็ตอยู่บ่อยๆ มักจะออกมาพูดแนวๆว่า ซื้อตามคนอื่นบอก ไม่หาข้อมูลรถ เอะอะก็อ้างราคาขายต่อ อะไหล่หาง่าย ผมเจอตลอด!!
ขอร้องเถอะครับ.. ถ้าไม่เข้าใจชาวภูธรอย่างผมหรือคนอื่นที่ซื้อรถตลาด
ช่วยแสดงความคิดเห็นที่มันเคารพกันบ้าง อย่าให้เหมือนกับว่าพวกผมรู้สึกเหมือนถูกชาวเน็ตดูถูก..

ปล. อยากจะพูดมานานแล้วล่ะครับ ถ้าทำให้ท่านใดไม่พอใจ ผมก็ขออภัยไว้ด้วยครับ.. :)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
วีโก้ขนาดออกมานานแล้วยอดขายยังแรงจริง ๆ  :)

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
เป็นเวป ของโตโยต้าทำ  ไม่ค่อยน่าเชื่อ.......คริๆๆ

ส่วนมากที่ขายได้เยอะ  ขายให้พวกองค์กรต่างง บริษัท  ซื้อทีหลายๆๆคัน..

 เช่น  บริษัท CP แถวบ้านผม  รถพนักงาน รถใช้ในบริษัท ใช้ วีโก้ หมด...***เค้านับรวมด้วยเรยดูเยอะ..


**ตามท้องถนนก็เยอะนะ...

จริงๆ แม้ฟอร์ด ใหม่ Bt50 ใหม่ โคราลาโด้ จะกระแสดี  แต่ผมว่า กระแสดีสำหรับคนในเมือง คนที่เล่นเน็ต ซะส่วนใหญ่ครับ
ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คือตลาดภูธร และคนที่ไม่เล่นเน็ตนะครับ ลองมาดูตามต่างจังหวัด บ้านนอกซิครับ
ชาวบ้าน สวนใหญ่  เขาเลือก วีโก้ ดีแม๊ก มาเป็น 2 ตัวเลือกแรกก่อนเลย   แถมรุ่นที่ชาวบ้านที่ซื้อ ไม่ได้ซื้อรุ่นถูกๆนะครับ มีแต่  4 ประตูยกสูง หรือ 2 ประตูยกสูงเพียบ
ตอนเดียวส่วนใหญ่เป็นรถส่งของ ยังไม่เยอะเท่า กระบสี่ประตู และ 2 ล้อยกสูงเลย 


ตามนี้แหล่ะครับ.. ถ้าเรามาเช็กเสียงหรือสำรวจตามเว็บตามเน็ต ก็จะเจอแต่ค่ายรองๆทั้งนั้นครับ
แต่ถ้าออกพื้นที่ตามภูธรสิครับ มีแค่วิโก้และดีแม็กมาก่อนเลย..

ผมสังเกตุชาวเน็ตอยู่บ่อยๆ มักจะออกมาพูดแนวๆว่า ซื้อตามคนอื่นบอก ไม่หาข้อมูลรถ เอะอะก็อ้างราคาขายต่อ อะไหล่หาง่าย ผมเจอตลอด!!
ขอร้องเถอะครับ.. ถ้าไม่เข้าใจชาวภูธรอย่างผมหรือคนอื่นที่ซื้อรถตลาด
ช่วยแสดงความคิดเห็นที่มันเคารพกันบ้าง อย่าให้เหมือนกับว่าพวกผมรู้สึกเหมือนถูกชาวเน็ตดูถูก..

ปล. อยากจะพูดมานานแล้วล่ะครับ ถ้าทำให้ท่านใดไม่พอใจ ผมก็ขออภัยไว้ด้วยครับ.. :)

เห็นด้วยนะครับ ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อรถไม่เหมือนกัน แน่นอนบรรทัดฐานของเราไม่ควรใช้เป็นบรรทัดฐานของคนอื่น ต้องเคารพการตัดสินใจของเจ้าของเงิน คนอยู่วงนอกควรเป็นผู้แนะนำมิใช่ผู้ตัดสิน ผมว่าลองเอารถสเปคเทพๆไปวิ่งบ้านนอกที่ไม่มีศูนย์บริการยี่ห้อนั้นเลย ดูจะวิ่งได้สักกี่น้ำ จะเข้าศูนย์ทีต้องวิ่งข้ามจังหวัด รอคิวกันยาวเหยียด แล้วคิดว่ารถเทพยังคงคุ้มอยู่หรือไม่ล่ะ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ยอดขายส่วนใหญ่ ใช้ในเชิงธุรกิจทั้งนั้นครับ
คนทำมาหากิน เค้าไม่สนออฟชั่นหรือการขับขี่หรอกครับ

ขอแค่ ทน ถูก เกียรธรรมดา ขนของได้ อะไหล่เยอะ ไว้ใจได้
ก็พอแล้ว พวกระบบอะไรมากมาย วัสดุภายใน เครื่องเสียง เค้าไม่สนใจหรอก

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
Toyota กับ Isuzu ยอดขายก้ต่างกันครึ่งๆเลยเหมือนกันนะครับเนี่ย แต่ก้อย่างนี้หละมั้งครับ เพราะศูนย์บริการมีเยอะ ก้คงไม่แปลกถ้าจะขายได้เยอะ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
คนทำมาหากิน คนต่างจังหวัด คนรายได้น้อย ส่วนใหญ่ก็มักใช้รถที่ทนทาน ประหยัดน้ำมัน ซ่อมง่ายๆ  ไม่เสียเวลาทำมาหากินของเขา อะไหล่นอกศูนย์มีเยอะ ราคาถูก ถ้าจะขายต่อ ก็ให้มันขาดทุนน้อยที่สุด

ใช้รถเป็นทาส ให้สามารถเคลื่อนที่จากจุด A-B ได้อย่างประหยัดเงินและเวลาที่สุด เช่น แท๊กซี่ วินรถตู้ รถส่งของ รถเช่า


ดังนั้นจึงทำให้ภาพลักษณ์ของโตโยต้าหรืออีซูซุ"ส่วนใหญ่"จะเป็นรถสำหรับคนที่ใช้รถไปวันๆ ไม่ได้เล่นรถจริงจัง เน้นประหยัดเงินและเวลา

*เรียกง่ายๆว่าเป็น Fleet Vehicle Brand ไปเรียบร้อยแล้ว

ทำให้คนเล่นรถ"ส่วนใหญ่" ซึ่งไม่สนราคาขายต่อ ไม่สนศูนย์เยอะ อะไหล่เกลื่อน มักไปเล่นยี่ห้ออื่นซึ่งมีออพชั่นล่อตาล่อใจมากกว่า

หรือบางคนที่เล่นรถ แต่ซื้อโตโยต้า(เพราะชอบอะไรบางอย่างในนั้น) ก็พยายามสรรหาของแต่งให้ดูต่างจากพวกรถฟลีท ถึงขั้นพยายามแต่งให้เป็นเลกซัสก็มี  ::)  :P

จะมีก็แต่ พริอุส ที่ยังไม่เห็นมีใครเอามาทำเป็นรถฟลีทสักที

ออฟไลน์ Schnitzel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ออฟไลน์ LAGUNA

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

ออฟไลน์ Schnitzel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

มิโกหกอันไดเลย พอดีมีโอกาสได้เห็นเอกสารที่ บริษัทรถมายื่นขอส่งออกที่ท่าเรือ ถึงได้รู้ความจริง

นี่ก็อาจเป็นสาเหตหนึ่งที่มิตซูทำการตลาดในประเทศแบบงั้นๆ ไม่ค่อยล้ำหน้าคูแข่งเท่าไหร่ แต่ยอดขายออกจริง ณ.หน้าโรงงานของเขามากกว่าใครๆ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

มิโกหกอันไดเลย พอดีมีโอกาสได้เห็นเอกสารที่ บริษัทรถมายื่นขอส่งออกที่ท่าเรือ ถึงได้รู้ความจริง

นี่ก็อาจเป็นสาเหตหนึ่งที่มิตซูทำการตลาดในประเทศแบบงั้นๆ ไม่ค่อยล้ำหน้าคูแข่งเท่าไหร่ แต่ยอดขายออกจริง ณ.หน้าโรงงานของเขามากกว่าใครๆ

ยอดส่งออกเยอะ แต่ขายไม่ได้  ก็ไม่มีประโยชน์นะครัย  ตัวสำคัญมันอยู่ที่ยอดขายไม่ใช่เหรอครับ   
สมมุติ มี 2 บริษัทแข่งกัน ขายของเหมือนๆ กัน

บริษัท ก  มีของจำหน่าย ส่งขาย 100 ชิ้น     ยอดขายได้ วันละ 90 ชิ้นทุกๆวัน
บริษัท ข มีของจำหน่าน ส่งขาย  200 ชิ้น    ยอดขายได้วันละ 30-60 ชิ้นต่อวัน

จะเห็นได้ว่า  ส่งออกเยอะไม่ได้หมายความว่า จะดีนะครับ การทำการค้า เน้นยอดขาย ผลกำไร ไม่ใช่เหรอครับท่าน


ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ได้รู้อะไรแปลกๆ เยอะเลย  (แต่ไม่เชื่อนะ)  ;D

ออฟไลน์ Schnitzel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ยอดในประเทศไทยนั่นเอง

แต่หลายปีที่ผ่านมา มิตซู คือผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์มากที่สุดในประเทศไทย

รถกระบะมิตซูได้รับความนิยมในต่างประเทศมานานแล้วและส่งออกมานานก่อนใคร (มีแต่มิตซูเท่านั้นที่ส่งออกรถสมัยนั้นไม่มีทั้งกระบะโตต้า อีซูสุ หรือเจ้าไหนเลย)

เท่ากะโตโยต้าเก่งแต่ในบ้าน มิตซู เก่งทั่วโลก

ในระดับโลกมิตเก่งกว่าจิงดิครับ

มิโกหกอันไดเลย พอดีมีโอกาสได้เห็นเอกสารที่ บริษัทรถมายื่นขอส่งออกที่ท่าเรือ ถึงได้รู้ความจริง

นี่ก็อาจเป็นสาเหตหนึ่งที่มิตซูทำการตลาดในประเทศแบบงั้นๆ ไม่ค่อยล้ำหน้าคูแข่งเท่าไหร่ แต่ยอดขายออกจริง ณ.หน้าโรงงานของเขามากกว่าใครๆ

ยอดส่งออกเยอะ แต่ขายไม่ได้  ก็ไม่มีประโยชน์นะครัย  ตัวสำคัญมันอยู่ที่ยอดขายไม่ใช่เหรอครับ   
สมมุติ มี 2 บริษัทแข่งกัน ขายของเหมือนๆ กัน

บริษัท ก  มีของจำหน่าย ส่งขาย 100 ชิ้น     ยอดขายได้ วันละ 90 ชิ้นทุกๆวัน
บริษัท ข มีของจำหน่าน ส่งขาย  200 ชิ้น    ยอดขายได้วันละ 30-60 ชิ้นต่อวัน

จะเห็นได้ว่า  ส่งออกเยอะไม่ได้หมายความว่า จะดีนะครับ การทำการค้า เน้นยอดขาย ผลกำไร ไม่ใช่เหรอครับท่าน



สงสัยต้องชี้แจง คืองี้ครับทั่นประธาน ;D

โรงงานผู้ผลิตรถมีหน้าที่คือ ผลิตรถ เท่านั้นครับ
ส่วนการจัดจำหน่ายการส่งเสริมการตลาดก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งซึ่งจะมีระบบจัดจำหน่ายจะเป็นโชว์รูมของบริษัทเอง หรือโชว์รูมของดีลเลอร์ (ต่อไปจะเรียกสั้นว่าโชว์รูม) จะในหรือต่างประเทศก็แล้วแต่
ที่มารับรถจากฝ่ายจัดจำหน่าย (ที่รับมาจากโรงงานอีกที) ไปดำเนินการขายการตลาดในพื้นที่ของตนเอง
 ส่วนจำนวนที่โชว์รูมมารับไปเท่าไหร่ก็มาจากยอดจองของลูกค้านั่นแหละจะยอดจริงหรือยอดสั่งไปสต็อครอขายของแต่ละโชว์รูมก็แล้วแต่...........

แต่สิ่งหนึ่ง.....ที่แน่นอนคือ...เมื่อใดที่ล้อรถหมุนออกจากโรงงาน...เมื่อนั้นโรงงาน(หรือบริษัทผลิตรถ) ต้องได้เงิน (ภายในเวลาเครดิต) จากโชว์รูม........นั่นก็หมายความว่า
รถทุกคันที่ออกไปจากโรงงาน....ไม่ใช่ส่งไปอย่างไร้จุดหมาย....ไร้คนซื้อ......ส่งออกไปเฉยๆ...อย่างที่คุณเข้าใจ....จะโชว์รูมจาก อุดร ตาก ระยอง ขุมพร ออสเตรเลีย สเปน อเมริกา หรือที่ไหนก็แล้วแต่
ต้องจ่ายเงินผ่านมาทางบริษัทจัดจำหน่ายของบริษัทๆ จ่ายให้โรงงาน กระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวากันไปมาแบบนี้แหละ
 ส่วนโชว์รูมก็ขายได้เงินสดเช่นกันจากไฟแนนซ์ หรือลูกค้าที่ซื้อสดเอง (อย่างที่เรารู้กัน) เราก็มีหน้าที่ผ่อนกับไฟแนนซ์....ไม่ใช่โรงงานรอค่างวดจากรถทุกคันที่ผ่อนกัน 4ปี /6ปี หรอกนะ
โชว์รูมก็เอาเงินเหล่านี้แหละไปซื้อรถจากบริษัทผู้ผลิตรถ

ในโรงงานผลิตรถที่เขาควบคุมต้นทุนกันดีจริงๆ (ไม่รับประกันว่าทุกโรง) เขาจะคำณวนราคาขายในแต่ละช็อปที่ส่งมอบกันเลย....เช่น

Body Shop (ผลิตตัวถังทั้งคัน) ส่งมอบตัวถังก่อนพ่นสีในราคา 50,000 บาท (สมมุติไป)
Paint Shop รับมาจาก Body Shop ในราคา 50,000 บาท เอามาผ่านกระบวนการทำสีพร้อมส่งมอบตัวถังพ่นสีไปโรงประกอบแล้วในราคา 80,000 บาท (สมมุติอีก)
Assembly Shop รับมอบตัวถังพ่นสีเรียบร้อยแล้วในราคา80,000 จากนั้นเอามาประกอบใส่ ล้อ เบาะ เครื่องยนต์ ถังน้ำมัน จิปาถะ ฯลฯ
รวมแล้วเป็นราคา เช่น สามแสนบาท นี่คือต้นทุนโรงงานแท้ๆ จากนั้นก็เอาไปคิดราคาขายลูกค้าบวกกำไร ค่าดำเนินการ ค่าภาษี ค่าโน้น ค่านี้ ขายจริง 1,200,000 (สมมุติอีก)

   ทีนี้นึกออกยังว่า บริษัทเขาจะส่งออกรถไปแบบไร้จุดหมายหรือเปล่า.........รถไม่ใช่แตงโม จะได้ผลิตขายกันอย่างไร้ทิศทาง :D ;)

ออฟไลน์ Schnitzel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ได้รู้อะไรแปลกๆ เยอะเลย  (แต่ไม่เชื่อนะ)  ;D

ไม่แปลกและดีด้วย เป็นไปตามหลักกาลามสูตร 10 ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    1.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ฟังๆ กันมา
    2.อย่าเพิ่งเชื่อตามที่ทำต่อๆ กันมา
    3.อย่าเพิ่งเชื่อตามคำเล่าลือ
    4.อย่าเพิ่งเชื่อโดยอ้างตำรา
    5.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกเดา
    6.อย่าเพิ่งเชื่อโดยคาดคะเนเอา
    7.อย่าเพิ่งเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
    8.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะถูกกับทฤษฎีของตน
    9.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
    10.อย่าเพิ่งเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน

ซึ่งไม่ต่างกับผมมาก เพราะผมมักไม่เชื่อในข้อมูลอะไรง่ายๆ ในทันทีๆรับสารมาจากสื่อ.....แต่แล้วแต่วิธีจัดการของแต่ละบุคคลในการจัดการกับ ความไม่เชื่อเหล่านั้นของตนเองว่าจะทำแบบใด
เช่น...
 - ไปค้นหา ข้อมูล หลักฐาน มาเปรียบเทียบกันดูหลายแหล่ง เมื่อเห็นว่าตรงกันและเป็นจริง..จึงเชื่อได้
 - ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่เชื่อต่อไปอยู่อย่างนั้นแหละ ไม่จัดการอะไร นานๆ ก็ลืมไปเอง ตกลงไม่ต้องรู้ความจริงกันว่าคืออะไรกันแน่ กลายเป็นคนระแวงคนอื่น ไม่เชื่อในอะไรสักอย่าง
    ก็อาจได้หรือเสียประโยชน์ที่ตนควรได้รับจากข้อมูลที่ถูกต้องไป
แล้วแต่ละคนครับ