ผู้เขียน หัวข้อ: "ซีดาน" เกาะถนนกว่า มีอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่า "แฮชแบค" จริงมั้ยครับ??  (อ่าน 21418 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เข้ามาแชร์ความเห็นกันแบบพี่สอนน้องนะครับ ใครมีความเห็นอย่างไรบ้าง อย่าทะเลาะกันนะครับ

เมื่อหลายๆปีก่อน สมัยยังเป็นเด็กน้อยเพิ่งศึกษาเรื่องรถใหม่ๆ
เคยได้ยินมาว่า รถซีดาน มีอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่ารถแฮชแบค
นั่นทำให้รถซีดาน เกาะถนนกว่า ลมปั่นป่วนน้อยกว่า และมีแนวโน้มจะประหยัดน้ำมันกว่า

ปัจจุบันนี้ อยากทราบว่า ความคิดเหล่านั้นโบราณไปแล้ว หรือว่ามันยังถูกต้องอยู่ครับ??

ถ้าผมมองในมุมกลับกัน ขออ้างอิงไปถึงกระทู้ราวตากผ้า"GT Wing" ที่ผมเคยตั้งไว้เมื่ออาทิตย์ก่อน

สมมุติผมซื้อรถแฮชแบคมาคันนึง และรถซีดานมาคันนึง
รถซีดาน ติดราวตากผ้า ติดสปอยเลอร์ แล้วดูไม่สวย ดูแปลกๆ เหมือนรถบ้านแอบซิ่ง
แต่แฮชแบค ติด GT Wing กลับดูสวย ดูสปอร์ต เข้ากั๊นนนเข้ากัน
- รถซีดานที่ไม่มีสปอยเลอร์ แต่มีอากาศพลศาสตร์ดีกว่า ท้ายลาดลง ลมปั่นป่วนที่ท้ายรถน้อยกว่า
เทียบกับ
- รถแฮชแบคที่อากาศพลศาสตร์แย่กว่า แต่มีสปอยเลอร์ขั้นเทพกดท้ายและจัดระเบียบลมอยู่

รถคันไหน จะเกาะถนน มีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และมีลมปั่นป่วน น้อยกว่าครับ??

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
เอ ... สงสัยเอามาจากความเห็น ในการทู้เฟียสต้า 4 ประตูกับ 5 ประตูหรือเปล่าครับ

มันขึ้นอยู่กับการออกแบบตั้งแต่เริ่มผลิตแล้งล่ะครับ โดยมอง ค่า Cd. เป็นสำคัญครับ .... ส่วนสปอยเลอร์หลังเอาไว้สร้างแรงกด Down Force ที่ท้ายรถในย่านความเร็วสูงๆ .... ส่วนพี่ไทย นั้นไม่ว่าจะรุ่นไหน ขับเป็นเต่าก็ยังใส่สปอยเลอร์หลัง ให้มันครบๆเข้าว่า  =  ="

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ความเห็นส่วนตัวผมล้วนๆนะครับ ผิดถูกขออภัยแล้วรบกวนผู้รู้แก้ไขด้วยครับ ;D

ผมว่ามันก็ไม่เสมอไปหรอกครับมันน่าจะมีปัจจัยอื่นๆอีกหลายอย่างหลักอากาศดีแต่ระบบขับขับเคลื่อนห่วย ถ่ายทอดแรงม้าลงพื้นไม่ได้ เซ็ทช่วงล่างไม่ดีก็คงไม่ดีกว่ากันได้หรอกครับ

ตัวอย่าง รถแฮชแบคส่วนใหญ่ขับเคลื่อนล้อหน้า ถ้าคุณติดแต่ สปอยเลอร์ หลัง แรงกดส่วนมากก็จะอยู่ที่ด้านท้ายแล้วด้านหน้าที่เป็นล้อขับเคลื่อนก็จะยกก้จะทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดแรงขับเคลื่อนลงสู่พื้นได้หมด ถ้าจะให้ดีควรมีการทำช่วงล่างเพื่อให้มีการยืดของ โช๊ค หน้าที่หนืดหน่อยเพื่อให้หน้ารถยกน้อยหรือช้าที่สุดครับ

ปล นี่คือที่ผมเข้าใจนะครับ ผิดถูกรบกวนผู้รู้ช่วยแก้ไขด้วยครับ :)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตอบแบบไม่ใช่นักออกแบบรถนะครับ

รถท้ายตัด มีพื้นที่ด้านท้ายมากกว่า ทำให้เกิดลมวนอยู่ท้ายรถมากกว่า
กระแสลมวนจะมาทำให้ด้านท้ายยกขึ้น หรือเข้าไปใต้ท้องทำให้ต้านลมมากขึ้น
ต่างจากรถแบบซีดาน ที่พื้นที่หน้าตัดด้านท้ายน้อยกว่า กระแสลมวนเลยเบาบางกว่า

ดังนั้น การมีสปอยเลอร์มาช่วยจัดระเบียบกระแสลม ก็จะทำให้กระแสลมวนน้อยลง
ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานก็จะลดลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น 4 ประตู หรือ 5 ประตูครับ
เพียงแต่ สปอยเลอร์ที่นำมาติดตั้งในรถ 5 ประตู ก็จะต้องจัดระเบียบลมได้ดีกว่า 4 ประตู
แต่ต้องอย่าลืมว่า มันก็ยังมีลมที่มาจากด้านข้าง ซึ่งยังจัดการได้ไม่ดีเท่ากับซีดาน

ส่วนสปอยเลอร์ติดตั้งไว้คนละตำแหน่งกับล้อขับเคลื่อน แทบจะไม่มีผลครับ
เพราะสปอยเลอร์จะทำหน้าที่ของมันก็ต่อเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงไปแล้ว รถไม่ได้ต้องการแทรคชัน
ที่ล้อขับเคลื่อน มากเท่ากับตอนออกตัว เร่งไปจากจุดหยุดนิ่ง ถ้าไปแก้ที่ความหนืดของช็อคอัพก็จะหลงทางไปกันใหญ่
เรื่องนี้เองที่ผมถึงส่งเสริมว่าให้ใช้สปอยเลอร์ที่ออกแบบมาจากโรงงานเท่านั้น ไม่ใช่ตามร้านประดับยนต์ทั่วไปที่เอาสวยเข้าว่า
เพราะถ้าเกิดมัน สร้างแรงกดจนหน้าลอย หรือยิ่งแย่กว่านั้นคือไปสร้างแรงยกท้ายแทน มันจะสร้างผลเสียมากกว่าผลดีครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ไว้ทางบ้านอนุมัติ หางหลัง JS Racing ได้เมื่อไหร่ จะเอามาแชร์ครับ

แต่ถ้าทางจะชาติหน้า  :P

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
พี่อุ๊ด ไง ค่า cd. นิดเดว *-*

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อยู่ที่คนขับครับ

คนขับไม่เป็น ยังไงก็เปลือง :D

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ผมเข้าใจว่า
เฟียสต้าทุกอย่างเหมือนกันเว้นแต่รูปภายนอก
-   ซีดานที่ไม่มีสปอยเลอร์
-   แฮชแบคไม่มีสปอยเลอร์
พลศาสตร์อาจเป็นตัวแปลสำคัญ ซีดานอาจมีลักษณ์ที่ยาวกว่าท้ายตัดบวกกับน้ำหนักที่มีแรงกดทับช่วงท้ายทำให้อาการท้ายยกท้ายลอยมันน้อยกว่าแฮซแบค จึงทำให้ความมั่นคงมีมากว่า
เพราะฉนั้นแฮชแบคที่อากาศพลศาสตร์แย่กว่า จึงจำเป็นมีสปอยเลอร์ขั้นเทพกดทับส่วนท้ายและจัดระเบียบลมหรือให้มีน้ำหนักเหมือนซีดานจึงทำให้มั่นคงเหมือนซีดานหรือมากกว่าแล้วแต่การออกแบบสปอยเลอร์

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
คิดว่าถูกนะครับ  รถแข่งก็ซีดาน  นิครับ  ^^

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ลองสังเกตรถแข่ง ในไทยเห็นพวกท้ายตัด 3ประตู คูป้ลงแข่งก็เยอะ เช่น Civic 3d, Type R, Jass, Yaris ฯลฯ
หรือระดับโลก WTCC  WRC ก็ใช้ทรงแฮชแบค เช่น Focus, Mini, Leon, Impresza ฯลฯ
ขอตอบว่าไม่จริง มันยังมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกมากกว่ารูปทรง

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
ปล่อยไก่เลยผม  :D

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ปีศาจ ยังต้องใช้ สปอยเลอร์ระดับเทพเลยครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ตอบแบบไม่ใช่นักออกแบบเหมือนกันครับ

ท้ายตัดจะทำให้มีลมวนด้านท้ายเยอะมากครับ และไอ้ลมวนด้านท้ายเนี่ยแหละ จะสร้างแรงยกตัวสูงมาก

ทฤษฎีแรงลมวนยกตัว ต้องลองค้นทฤษฎีการบินของ ผึ้ง หรือ นกเป็ดน้ำ ดูครับผม

ผึ้งจะสร้างแรงลมวนที่สุงมาก ทำให้ตัวมันบินได้เลยครับ

แต่ของรถยนต์คงไม่ได้สุงขนาดปีกฝึ้งครับ ^ ^
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Jazz กับ City

เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน

City ทำความเร็วสูงสุดมากกว่า Jazz กว่า 10 กม./ชม.

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Hatchback น่าจะเกาะถนนกว่าเวลาโค้งนะครับ เหมือนกับท้ายมันไม่มี เลยแรงเหวี่ยงน้อยลงหน่อย แต่ทางตรงสู้ Sedan ไม่ได้หรอกครับ ก็ตามที่คห.บนๆบอกมาแหละครับ ที่อากาศหมุนเวียนด้านท้ายดีกว่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำตอบครับ


ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
เก็บความรู้ครับ แต่ถึงอย่างนั้นผมก้ยังชอบรถแฮชแบคเพราะความแเนกประสงค์อยู่ดีครับ เหอๆ

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Hatchback น่าจะเกาะถนนกว่าเวลาโค้งนะครับ เหมือนกับท้ายมันไม่มี เลยแรงเหวี่ยงน้อยลงหน่อย แต่ทางตรงสู้ Sedan ไม่ได้หรอกครับ ก็ตามที่คห.บนๆบอกมาแหละครับ ที่อากาศหมุนเวียนด้านท้ายดีกว่า

4 ประตูจึงจำเป็นต้องใส่สปอยเลอร์เหมือนกันเวลาเข้าโค้ง เพื่อพลศาสตร์ ด้านแรงเหวี่ยงของท้าย ทำให้ท้ายไม่เหวี่ยงจนเกินไป เหมือนหางเสือบนเรือแบบนั้น

สรุป รถซิ่งรถแข่งควรมีครับ
ซีดาน มีประโยชน์ตอนทางโค้ง
แฮซแบค มีประโยชน์ตอนทางตรง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2012, 15:00:06 โดย NgoH »

ออฟไลน์ pump

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
เคยดูจาก WRC คือรถ แฮซแบค กับซีดาน มีการเอามาเทียบเวลา แล้ว รถแฮซแบค ทำเวลาในการวิ่งได้ดีกว่ารถซีดาน เลยทำให้เดี๋ยวนี้ WRC จึงเห็นแต่รถแฮซแบค
ซึ้งก็คงมีผลให้ด้านอากาศพลศาสตร์ด้วย

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
sedan ดีกว่าในทางตรง
hatchback ดีกว่าในทางโค้ง drift ดีกว่า

ลองดูซิครับ clip ของ Ken box เขาใช้แต่รถ Hatchback ทั้งนั้น
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ natarmy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
ผมว่า ซีดาน เลื้อยดีกว่า แต่ โรนัลโด้ วิ่งเร็วกว่าในทางตรงครับ.   

ปล.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำถามเล้ยยย ขำๆๆ

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ท้ายรถซีดาน คือ สปอยเลอร์อันใหญ่

ถ้าแค่เรื่องแหวกอากาศ ซีดานดีกว่า กระจายน้ำหนักดีกว่า ขับแบบมนุษย์ผู้เจริญแล้ว ทำได้ดีกว่า

แต่

หนักกว่า hatchback

น้ำหนัก เค้า set กันใหม่ ข้างในไม่มีอะไรเหมือนรถบ้านเลย นอกจากตัวถัง และมือจับประตู

รถแข่งเลยนิยมท้ายตัดมากกว่า ไม่ต้องทำอะไรก็เบากว่าหลายสิบกิโล

ใส่สปอยเลอร์อันเท่าบ้านก็ไม่มีใครว่า

แต่ถ้าเป็นรถบ้าน คงตลก

เรื่องลมดูด hatchback มากกว่าซีดาน แน่ๆ แถมลอยง่ายกว่า

เป็นที่มาของสปอยเลอร์อันเท่ากับจานดาวเทียม

vw beatle audy tt รุ่นแรกๆ เค้าสวดยับ เพราะลอยที่ความเร็วสูง

เลยต้องจับใส่สปิยเลอร์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แลก กับค่า cd ที่ห่วยขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2012, 21:20:31 โดย kabokaboh »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เทียบรถเดิมๆ ไม่ใส่อะไรช่วยเลยนะ

ซีดาน/ฟาสแบ็ค อากาศไหลผ่านท้ายรถได้เร็วกว่า ทางตรงจึงทำความเร็วได้สูงกว่า แต่พอทางโค้งท้ายมันโยนมากกว่า

แฮตช์แบ็ค อากาศไหลผ่านท้ายรถได้ช้ากว่า ทางตรงจึงอึดกว่า แต่พอทางโค้งมีอาการท้ายโยนน้อยกว่า

สรุปว่า ถ้าใช้แข่งทางตรงเยอะๆ รถซีดานดีกว่า

ถ้าใช้แข่งทางโค้งเยอะๆ รถแฮตช์แบ็คดีกว่า


ส่วนแฮตช์แบ็คติดสปอยเลอร์แล้วจะดีเท่าซีดานมั้ย ผมว่าก็คงไม่ดีเท่า เพราะมันหนีกฎหน้าตัดกว้างไม่พ้น

ลองเล่นเว็บนี้ดูครับ คลิกเลือกแบบตัวถังรถ แล้วมันจะคำนวนค่า Cd ให้ดู

http://hpwizard.com/aerodynamics.html

จะเห็นได้ว่า ถ้ากำหนดแบบรถทุกอย่างเท่ากัน แต่ต่างกันที่ท้าย ฟาสแบ็คจะลู่ลมสุด รองลงมาเป็นซีดาน โหล่สุดคือแฮตช์แบ็ค

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
จริงครับ

ในการออกแบบ ตัวรถ ยิ่งแบน ยิ่งกลมมน ลดเหลี่ยมมุมให้มากที่สุด ยิ่งดี
อย่ากระชากอากาศให้เปลี่ยนแปลง จาก 0 ไป 10 เลย (หน้าตัดแบบรถบัส)
ควรค่อยๆเพิ่มองศาจาก 0-1-2-3-4-5  จากนั้นค่อยๆ ลดองศาลงแบบ 5-4-3-2-1-0
มิฉะนั้น อากาศจะโมโหมาก ปั่นป่วน หมุนวน ฟุ้งกระจาย สุดขีด
จะตีรวน ดึงวัตถุไม่ให้ลื่นไหลไปได้ อย่างธรรมชาติ ที่ควรจะเป็น

ทางออกแบบ ด้านๆ แก้ขัดไปก่อน คือ หาแผ่นจัดเรียงอากาศ (สปอยเลอร์)
มาติดตั้งทั้งด้านหน้ารถ และ ท้ายรถ
เพื่อ ขอโทษขอโพยอากาศ ให้อยู่ในระเบียบมากขึ้น โวยวายน้อยลง
ก็พอบรรเทาไปได้ระดับหนึ่ง


บทสรุป สำหรับรถ,เครื่องบิน,ยานพาหนะ ความเร็วสูง
จึงต้องเป็น หน้าแบน กลางป่อง(ห้องโดยสาร) หลังแบน
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
พูดว่าเกาะถนนเฉยๆ คงไม่เกี่ยวกับซีดาน หรือ แฮทช์แบ็คซะทีเดียวนะครับ แต่ผมไม่ค่อยเข้าใจว่าคำว่า อากาศพลศาสตร์ดีกว่า หมายถึงอะไร ต้องแยกไปเป็นเรื่องๆ จับรวมกันคงไม่ได้ครับ
ถ้าพูดถึง Cd ต่ำ หรือลู่ลม อันนี้ส่งผลต่อการทำความเร็วเป็นหลัก ไม่ใช่เรื่องของการเกาะถนน รถซีดานก็ควรจะทำด้านนี้ได้ดีกว่า
แต่การติดสปอยเลอร์ทำให้ Downforce เพิ่มขึ้น ทำให้การเกาะถนนดีขึ้น อันนี้แฮทช์แบ็คติดก็ไม่เกี่ยวว่าจะทำความเร็วได้ดีเท่าซีดาน
ส่วนความเป็น Hatchback เข้าใจว่า ท้ายมันไม่ยาวออกไปจากล้อหลังเหมือนซีดาน ทำให้มันควบคุมได้ดีกว่าครับเพราะท้ายโยนน้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าความเร็วต่ำ รถท้ายตัดน่าจะไปดีกว่าครับ  :)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
สปอยเลอร์ ไม่ได้ช่วยเรื่อง ลดแรงเสียดทาน
แต่ช่วยเรื่อง Down Force  สำหรับรถขับความเร็วสูง จะกดรถให้ไม่ลอย คือใช้แรงจากธรรมชาติมากดรถนั่นเอง ไม่ได้เอามาเรียงอากาศแต่อย่างใด แต่เอาอากาศมากด
หน้าที่ของสปอยเลอร์คือ ต้านอากาศให้กดท้ายรถไว้ครับ ไม่ได้เรียง อากงอากาศอะไรทั้งนั้น มีสปอร์เลอกร์แรงเสียดทานที่ท้ายจะเพิ่มขึ้นเพราะเอามากดท้ายครับ

กรุณาเข้าใจกันให้ถูกต้องด้วย

แรงลมจากด้านบนถ้ามันผ่านไปแล้วก็เลยไปครับไม่ได้มาม้วนอยู่ใต้รถ
แต่ลมมันยกรถเราไม่ได้ครับ

แต่เราเอาลมมากดรถไว้เพื่อความหนึบ


รถ แฮชแบค มันแปลว่ารถที่มีห้าประตู
จุดประสงค์ที่ สร้างมา เพื่อ เพิ่ม Function ของตัวรถ
และ มีวิสัยทัศจากการมองกระจกหลังที่ดีขึ้น ไม่ได้สร้างมาเพราะว่า อากาศพลศาตร์มันดีกว่าแต่อย่างใด







สรุปรถเก๋งขับไม่เร็ว ไม่จำเป็นต้องมี สปอยเลอร์ เพราะควไม่ขับเร็วขนาดท้ายรถลอย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2012, 21:51:30 โดย mamaman »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
สปอยเลอร์ ไม่ได้ช่วยเรื่อง ลดแรงเสียดทาน
แต่ช่วยเรื่อง Down Force  สำหรับรถขับความเร็วสูง จะกดรถให้ไม่ลอย คือใช้แรงจากธรรมชาติมากดรถนั่นเอง ไม่ได้เอามาเรียงอากาศแต่อย่างใด แต่เอาอากาศมากด
หน้าที่ของสปอยเลอร์คือ ต้านอากาศให้กดท้ายรถไว้ครับ ไม่ได้เรียง อากงอากาศอะไรทั้งนั้น มีสปอร์เลอกร์แรงเสียดทานที่ท้ายจะเพิ่มขึ้นเพราะเอามากดท้ายครับ

กรุณาเข้าใจกันให้ถูกต้องด้วย

แรงลมจากด้านบนถ้ามันผ่านไปแล้วก็เลยไปครับไม่ได้มาม้วนอยู่ใต้รถ
แต่ลมมันยกรถเราไม่ได้ครับ

แต่เราเอาลมมากดรถไว้เพื่อความหนึบ


สปอยเลอร์ท้าย ไม่ได้ออกแบบมาทำหน้าที่ได้อย่างเดียวครับ
จะทำให้ลด Air drag ก็ได้ หรือจะช่วยสร้าง Downforce ก็ได้ หรือจะทำทั้งสองอย่างก็ได้
ตัวอย่างรถที่ติดตั้งสปอยเลอร์เพื่อลด Air Drag ก็ Civic Dimension Hybrid ไงครับ

แล้วถ้าอยากลองทดสอบว่า ลมที่ผ่านพื้นที่ด้านบนไปแล้วมันม้วนที่ท้ายรถมั้ย
ลองขับรถลุยฝนและโคลน หรือทางฝุ่นแล้วลงมาดูที่ท้ายรถดูครับ จะเห็นว่าคราบขี้โคลนและฝุ่นแปะเต็มท้ายไปหมด
แล้วถ้าดูดีดีจะให้ไลน์การไหลของขี้โคลนว่ามันวนตลบอยู่ที่ท้ายรถจริงจริง ถ้าลมไม่วนอยู่ท้ายรถ
รถ Hatchback คงไม่จำเป็นจะต้องมีปัดน้ำฝนหลังหรอกครับ

เรื่องแบบนี้คุยกันมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
มันเป็นแค่ กระแสลมที่แตกกระจายออกมาจากใต้ท้องรถแล้วตีวนขึ้นมาต่างหากครับ
ไม่ใช่ลมจากด้านบนลงมาหมุนวน ตลบ ยกรถให้ลอย

ถ้าดุคลิปก้จะเข้าใจเองครับ
แล้วปริมาณลม มันก็ไม่สามารถยกรถขึ้นมาได้ ถึงขนาดต้องมาเรียงอากาศ หรอกครับ

แต่ถ้า ติดสปอยเลอร์เพื่อเรียงอากาศป้องกันขี้โคลนนี่
ผมยังไม่เห็นรถคันไหนวิ่งฝ่าฝน และขี้โคลน ต่อให้ติดสปอยเลอรืเรียงอากาศก้เถอะ ยังไงก็ไม่พ้นละลองขี้โคลนที่ติดกระจกหลังได้ซักคัน

อีกอย่าง ขี้โคลนมันไม่ได้ติดแค่กระจกหลังนะครับ มันติดกระจกหน้าด้วย เพราะขับตามรถคันหน้า พาทั้งลมทั้งโคลนลากมาติดจากหน้าไปหลัง ดูในคลิปจะเห็นภาพครับ

ไปๆ มามา จะมาคุยเรื่องขี้โคลนซะแล้วสิ



ลอง อ่าน จากนักวิชาการโดยตรงได้ครับ เรื่อง สปอยืเลอร์

http://www.new2car.com/new_%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%20%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%A1.html

ลองเข้าไปอ่านดู จะได้เข้าใจอะไรมากขึ้นครับ

และผมคิดว่าคงไม่มีสปอยเลอร์กันโคลน

เท่าที่ผมเคยศึกษา มาผมยังไม่เคยเจอเคสที่ว่า เอามา เรียงอากาศไม่ให้หมุนวนท้ายรถ ซึ่งผมอาจจะผิดก็ได้ และผมยังไม่เคยเคสนี้จริงๆ

ผมรู้แต่กำเนิดของมัน ทำมาเพื่อกดรถในความเร็วสูงในการแข่งขันโดยไม่ต้อง เพิ่มน้ำหนักรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2012, 18:46:33 โดย mamaman »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ที่ผมพูดถึงเรื่องขี้โคลนกับฝุ่น เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณสังเกตุได้ง่ายที่สุดจากการใช้งานจริง
ไม่งั้นก็คงจะต้องไปหาเช่า Wind Tunnel แล้วมาทดสอบกันแทน

ประเด็นที่พูดกันอยู่นี่ มีแค่สามเรื่อง Air Drag, Turbulence, และ Downforce ครับ
ใน VDO F1 ของคุณเอง ช่วงนาทีที่ 3.00 ขึ้นไป ก็มีพูดถึงเรื่อง Rear spoiler ไว้ชัดเจน
ว่ามันต้องสร้างทั้ง Downforce และลด Air Drag ดังนั้นไม่ใช่ว่าสปอยเลอร์หลังมีไว้สร้าง Downforce อย่างเดียว และไม่ได้ทำอย่างอื่น

อ้างถึง
The main design goal of many spoilers in passenger vehicles is to reduce drag and increase fuel efficiency.[1] Passenger vehicles can be equipped with front and rear spoilers. Front spoilers, found beneath the bumper, are mainly used to decrease the amount of air going underneath the vehicle to reduce the drag coefficient and lift. Rear spoilers can be either designed with the goal of reducing drag, creating localized down force, or for aesthetics.
http://en.wikipedia.org/wiki/Spoiler_(automotive)

ส่วนลมที่มาจากใต้ท้องแล้วตลบกลับ ต้องไปจัดการกับ Air Diffuser แทน คนละเรื่องกับ Spoiler