ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ  (อ่าน 10546 ครั้ง)

ออฟไลน์ X-man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
ผมติดตามอ่านคุณจิมมี่ตั้งแต่เวปเก่าจนมาถึงheadlightmagนี้แต่ไม่ค่อยได้โพสต์ครับ

ตอนนี้ผมกำลังตัดสินใจอย่างหนัก สำหรับสโกด้า ฟาเบียแต่เป็นรุ่น Classic (สำหรับผมแค่นี้เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว) ไม่ีใช่รุ่น RS ที่คุณจิมมี่ทดสอบนะครับ รุ่น Classic 105 แรงม้าเท่านั้น  แต่ประหยัดเฉลี่ย ในเมือง นอกเมือง 18.88 km/l ตามโบรชัวร์ ซึ่งอ้างอิงตัวเลขเฉลี่ยนี้เทียบในรุ่นRSใกล้เคียงกับที่ตัวเลขที่คุณจิมมี่ได้ทดสอบ110 km/hr ผมเลยค่อนข้างเชื่อ

ผมมีครอบครัวแล้วมีลูกสาว 7 ขวบ 1 คนและคงมีแค่คนเดียว ทุกวันนี้ขับนอกเมือง65-70% ในเมือง 30-35% ใช้รถเฉลี่ยเดือนละ 3,000 km (วันละ100kmขึ้นไป)ไปเทสไดร์ฟมาถูกใจมากไม่มีข้อติที่รับไม่ได้เลย ทุกอย่างดีลงตัวหมดสำหรับผม แต่ลองนั่งแมก17 แล้วสู้ล้อกะทะ 15 ไม่ได้ (ผมมีปัญหาเรื่องหลัง เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นไม่อยากให้แข็งมากเกินไป) แต่ก็ไม่ชอบรถนิ่มมากเกินไป ตัว fabia ล้อ15 นี่กำลังดี ทั้งทางเรียบและตามตรอกซอกซอย อาจไปหาแมก15ใส่เองข้างนอก ไม่เคยใช้รถยุโรปเลยกังวล เพราะจะใช้เป็นรถคันเดียวในบ้าน(แฟนผมไม่ขับรถครับ) ราคาประกันรถที่สูงกว่ารถในนี้พอรับได้ครับ ผมต้องการรถที่ประหยัด สมรรถนะดีโดยเฉพาะช่วงล่าง บางท่านอาจบอกเทียน่าแต่มันใหญ่ไปสำหรับผมและกินน้ำมันมากไป เพราะแฟนผมไม่อยากให้ใช้รถติดแก๊ส

รบกวนขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยครับโดยเฉพาะคุณจิมมี่และคอมมานเดอร์เชง ว่าถ้าผมตัดสินใจเลือกตัวนี้ใช้เป็นรถคันเดียวของครอบครัวแล้ว เรื่องpartสำคัญที่ต้องรอ 1 เดือนหากจำเป็นต้องใช้ กลัวจะเป็นปัญหา อะไหล่สิ้นเปลืองผมเข้าใจว่าเขามีในสต็อคอยู่แล้ว ช่วยแชร์ประสพการณ์ด้วยครับหากท่านไหนเคยใช้บริการของศูนย์นี้แล้ว (สุขุมวิท101)  

อันที่จริงผมกะว่าจะรอดู นิสสัน sylphy (ไม่แน่ใจว่าจะประหยัดและลงตัวกับผมเท่ากับตัวนี้มั๊ย)  กับ new Ford focus tdci (เป็นห่วงเทคโนโลยีที่อัดแน่น กลัวการดูแลปัญหาdefect และซ่อมบำรุง)  ไม่ทราบว่ารถยุโรปไม่จุกจิก และ defect น้อยกว่ารถญี่ปุ่นหรืออย่างไรครับ (ดูำelantra มาก็ไม่ชอบเท่าตัวนี้ / Focus ตัวเก่าเคยดูไม่ชอบภายนอกภายใน อย่างอื่นดีหมด  / EX กินน้ำมันมากไปครับเบาะนั่งนานๆเมื่่อยครับนิ่มไปสำหรับผม/ Prius ประหยัดกว่านี้มั๊ยครับอัตรากินน้ำมันเฉลี่ย กลัวแอร์ไฟฟ้าครับ สำคัญแฟนผมไม่ชอบดีไซน์/ทุกคันที่กล่าวมานี้ Test drive หมดแล้วยกเว้น prius ) สุดท้ายนี้การmaintenance หลังหมดรับประกันเพราะรุ่นนี้เขาประกันแค่3ปีหรือ60,000 km ซึ่งสำหรับผมระยะทางคงถึงก่อนไม่เกิน2ปีแน่นอนไม่ทราบค่าบำรุงรักษาเทียบรถญี่ปุ่นแพงกว่ามากมั๊ยครับ ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2012, 10:27:45 โดย Commander Cheng »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 10:37:51 »
ที่ผมแก้ข้อความให้นี่ไม่ได้ลบอะไรนะครับ แค่ช่วยจัดเว้นวรรคให้คนตอบจะอ่านง่ายขึ้นครับ

สำหรับรถรุ่นนี้ผมเคยทดลองขับแล้ว แต่ไม่ได้จับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไว้
จึงไม่แน่ใจว่ามันจะทำได้เท่าไหร่ ผมคิดว่าน่าจะทำตัวเลขได้ดีกว่า RS ซึ่งนั่นก็ปา
เข้าไป 15 ก.ม./ลิตรกว่าๆแล้ว ถ้าโชคดีจริงอาจกินไม่ต่างกับ March ครับ

เรื่องการใช้งานระยะยาวนั้นผมบอกไม่ค่อยได้หรอกครับเพราะเรารับรถมาทดลองขับกัน
ไม่กี่วัน ผมเองเมื่อก่อนเคยมี VW Vento สองคันที่บ้านและผมมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดี
ในเรื่องของความจุกจิก รวมถึงศูนย์ที่บางอย่างทำไม่ได้ หลายอย่างทำไม่เป็น และ
ค่าอะไหล่แพง

ส่วน Skoda นั้น จากกระทู้ข้างล่างๆมีปัญหาเรื่องไฟ EPC เท่าที่รู้นะครับ
และการใช้งานระยะยาว ผมเดาได้แต่เพียงว่าถ้ามันยังเหมือนรถ VW/Audi ยุคก่อนๆ
มันก็น่าจะมีการจุกจิกมากเรื่องมากกว่ารถญี่ปุ่นนิดหน่อยครับ

ส่วนเรื่องราคาอะไหล่ ผมจำได้ว่าเคยมีโอกาสได้ดูราคาอะไหล่ Skoda ยุคใหม่
ส่วนนี้จึงบอกได้ว่าอะไหล่สิ้นเปลืองนั้นไม่ได้แพงมากกว่ารถญี่ปุ่นในหลายชิ้น
บางชิ้นแพงกว่ากันราว 15-20% แต่ผ้าเบรกนั้นแพงจนผมแปลกใจ

อันนี้คือส่วนที่ผมพอจะบอกให้ได้นะครับ


ปล. ถ้าสมมติว่ายินดีรับความเสี่ยงและตัดสินใจคบมัน อย่าลืมจูนกล่องล่ะครับ
เพราะบอดี้นี้ จูนกล่องกับไม่จูน วิ่งคนละเรื่องครับ 1.2 จูนกล่องนี่เกียร์ 1 ออกตัว
ผมนึกว่า RS ด้วยซ้ำ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 10:39:36 »
รอซีวิคใหม่ น่าจะสบายใจกว่านะครับ

ออฟไลน์ X-man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 10:51:52 »
1.ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ สำหรับความมีน้ำใจในการช่วยจัดข้อความให้ผม ผมสับสนระคนหนักใจ
  เลยพาลเขียนไม่ค่อยเป็นระเบียบต้องขอโทษด้วยครับ
  และขอขอบคุณคอมมานเดอร์เชงสำหรับข้อมูลจริงและตรงไปตรงมาที่มีประโยชน์ต่อผมมาก
  และนั่นแหละครับคือสิ่งที่ทำให้ผมคิดหนัก เลยอยากถามต่อว่า
  1.1 แนวโน้ม นิสสันslyphy จะประหยัดเท่าฟาเบียตัว classic นี้เป็นได้มั๊ยครับ
  1.2 ถ้าจูนกล่องได้ม้าเพิ่ม จาก 105 ไปเป็น 137 ? แล้ว 0-100 เดิม 10.3 =>?
       สุดท้ายจะกินน้ำมันขึ้นอีกซักกี่%ครับ
2.ตอบคุณBlur ขอบคุณสำหรับแนะนำซีวิคใหม่ครับ สำหรับผมไม่ชอบดีไซน์ทั้งจากรุ่นปัจจุบัน
  และรุ่นใหม่มีแนวโน้มมากๆว่าจะไม่ชอบมากกว่า สำหรับ ฟาเบียดูจากรูปแล้วเฉย ไม่ชอบไม่เกลียด
  แต่พอไปดูตัวจริงทุกอย่างดูเปลี่ยนไปมันดูดีกว่ารูปในจอคอมมากๆ

ออฟไลน์ HIGHSEA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 11:50:32 »
ผมใช้ตัวแต่งครับ 14 เดือน 30000 กว่าโล มีปัญหาเรื่องเดียวครับ เรื่อง EPC ซึ่งต้องรออะไหล่นาน ประมาณสองอาทิตย์
จะเป็นตอนช่วงครบปี ผมขับเร็วนะครับความประหยัดเลยไม่ค่อยได้จับเท่าใหร่ เหยียบอย่างเดียว เท่าที่ใช้มานะครับ
1. ตอนซ่อมต้องถามว่ามีรถใช้ระหว่างซ่อมรึเปล่าหรือไม่ก็ถามประกันดูนะครับ เพราะต้องใช้เวลาแน่ๆ เพราะเราไม่รู้หรอกนะครับว่า
    อะไรจะเสียและต้องรอนานแค่ใหน
2. เรื่องจุกจิก ยังไม่มีครับ บอกตรงๆว่าระบบไม่ซับซ้อนเลยครับ
3. อย่าคาดหวังราคาขายต่อนะครับ
4. อะไหล่เป็นของนอกครับ ราคาอาจจะแพงกว่าทั่วไปนิดหน่อยต้องทำใจนะครับ รถนำเข้า
5. การประหยัดน้ำมัน ถ้าไม่ขับรุนแรง ค่อยๆไปเรื่อยๆ ความประหยัดมีให้เห็นครับ
6. คุณบอกว่าชอบหน้าตามัน ก็ซื้อเถอะครับในตลาดตอนนี้ รถหน้าตาแบบนี้มีน้อยครับ จะมีเช่น SWIFT
7. สิ่งที่ทำให้ซื้อคันนี้อีกเรื่องหนึ่งคือความปลอดภัยโดยเฉพาะเบรคครับ
ลองตัดสินใจดูครับ แต่ถ้า ผบทบ ชอบหูก็จะสบายไปด้วยครับ :D :D :D

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,143
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 12:01:57 »
ระยะยาว ยังไงซะ ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจเรื่องฝีมือในการซ่อมของช่างเท่าไหร่

ที่บ้านผมเคยใช้ เปอร์โยต์ 405 หลังจากรถหมดประกันแล้ว มันก็ไม่จุกจิกเท่าไหร่ จะมีเป็นปัญหาก็ตรงวัสดุภายในรถเสื่อมเร็ว เพราะความร้อนจากแสงแดดบ้านเรา
แต่ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมเข้าศูนย์ไปซ่อมอาการนึง จะได้อีกอาการนึงแถมมา ทำให้ต้องเอารถกลับไปซ่อมอีก
เช่น เอารถไปซ่อมแอร์ แต่กลับมาปรากฏว่า เบรคมือ เบรคไม่อยู่
เอาเบรคมือไปซ่อม เอารถกลับมา แอร์ก็เสียอีกแล้ว


เรื่องอะไหล่นั้น ในระยะยาว ผมว่าอาจจะหาค่อนข้างยาก หากหาซื้อเอง คงต้องพึ่งศูนย์
หากระหว่างรออะไหล่ ศูนย์มีรถให้ใช้ ก็ดีครับ แต่ถ้าไม่มี ช่วงที่รอ ก็คงต้องจ่ายเงินค่าเช่ารถเอง


ผมว่า ถ้าเป็นรถคันเดียวของที่บ้าน และต้องใช้ทุกวัน ขาดรถไม่ได้
ตัวเลือกอื่นอาจจะดีกว่า

หรือถ้ากะใช้รถซัก 5-6 ปี หรือน้อยกว่านั้น แล้วเปลี่ยนรถ เพื่อเลี่ยงการซ่อมจุกจิก
สโกด้า ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ


ส่วนพรีอุส ผมว่าน่าสนใจ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าระยะยาวจะเป็นอย่างไร
หากแบตเตอร์รี่เสื่อมแล้ว จะเป็นอย่างไรครับ

ออฟไลน์ X-man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 12:04:28 »
ขอบคุณคุณ HIGHSEA มากครับ สำหรับข้อมูล และคำชี้่แนะ ผมรบกวนถามต่อดังนี้ครับ
1. EPCคืออะไร ครับ และต้องเปลี่ยนตอนระยะกี่โลครับ
2. ประกันของผมดูเหมือนเซลบอกเป็นธนชาติไม่รู้ว่าดีมั๊ยครับ(ไม่เคยใช้) เห็นบอก27,000
3. คิดตรงกันรถใช้ระหว่างซ่อมควรมีตอนนี้เซลกำลังเช็คให้อยู่ครับ ไม่รู้จะได้หรือเปล่า
4. เรื่องราคาขายต่อพอทราบว่าตกมากครับ แต่ไม่รู้ว่าประมาณไหน
   ถ้าซัก5ปีเปลี่ยนรถนี่จะตกซักประมาณซักกี่%ครับ
5. เบรคตัวนี้ดีกว่าเบรคทั่วไปยังงัยครับช่วยขยายความให้ผมนิดนึงครับ
   ตอนทดลองขับก็รู้สึกได้ว่าดีแบบว่าเอาอยู่แน่ๆครับ

ออฟไลน์ X-man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 12:10:58 »
ขอบคุณครับคุณ joufo
1. ใช่ครับผมต้องใช้รถเิดินทางทุกวันครับ จากธัญบุรี(คลอง7) มาสุขุมวิท62 ทุกวัน
2. แผนจะใช้รถ5-6ปีครับ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจุกจิกไม่รู้ระยะเวลาที่ว่าปลอดภัยแค่ไหน
    บวกกับราคาขายต่อตกมากซักแค่ไหน
3. เรื่องการเข้าศูนย์แล้วได้อีกปัญหาแถมมาถ้าเป็นผมคงสติแตก ไม่ทราบศูนย์ไหนครับ
   ตอนนี้ผมติดต่ออยู่ที่ศูนย์ สุขุมวิท 101 ดูเซลก็น่าจะรับผิดชอบดีแต่ไม่ทราบเวลาซ่อมช่างเป็นอย่างไร
   ข้อมูลในinternet ก็นอ้ยเหลือเกิน รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ
    

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 12:19:41 »
ถ้ารถคันที่สองก็พอไหว แต่คันเดียวเลย อยากให้มองญี่ปุ่นครับ

แต่ถ้าใจรักก็ลุยครับ อยู่กับสิ่งที่รัก ห่วยยังไงก็ยังทนได้
แต่ถ้าไม่รัก เสียงดังนิดเดียวก็เซ็งแล้วครับ

ปล แฟนเคยใช้ vw vento 7-8 ปี ขายได้ 90000 ครับ ซ่อมกระจายก่อนขายด้วย

ออฟไลน์ HIGHSEA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 12:45:29 »
ขอบคุณคุณ HIGHSEA มากครับ สำหรับข้อมูล และคำชี้่แนะ ผมรบกวนถามต่อดังนี้ครับ
1. EPCคืออะไร ครับ และต้องเปลี่ยนตอนระยะกี่โลครับ
2. ประกันของผมดูเหมือนเซลบอกเป็นธนชาติไม่รู้ว่าดีมั๊ยครับ(ไม่เคยใช้) เห็นบอก27,000
3. คิดตรงกันรถใช้ระหว่างซ่อมควรมีตอนนี้เซลกำลังเช็คให้อยู่ครับ ไม่รู้จะได้หรือเปล่า
4. เรื่องราคาขายต่อพอทราบว่าตกมากครับ แต่ไม่รู้ว่าประมาณไหน
   ถ้าซัก5ปีเปลี่ยนรถนี่จะตกซักประมาณซักกี่%ครับ
5. เบรคตัวนี้ดีกว่าเบรคทั่วไปยังงัยครับช่วยขยายความให้ผมนิดนึงครับ
   ตอนทดลองขับก็รู้สึกได้ว่าดีแบบว่าเอาอยู่แน่ๆครับ
1. EPC ต้องถามช่างดูดีกว่าครับ แต่มันไม่ใช่วัสดุสิ้นเปลืองที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ
2. ธนชาติ ผมไม่เคยใช้ครับ
3. ต้องแล้วแต่ศูนย์ครับ ในกรณีนี้ถ้าต้องซ่อมเนื่องจากข้อบกพร่องของตัวรถเองไม่ใช่เราไปเกิดอุบัติเหตุมานะครับ
4. ขายต่อตกประมาณใหน ผมบอกไม่ได้หรอกครับ มีเหตุผลหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ทางที่ดีใช้ยาวๆดีกว่าครับ
    ยี่ห้ออื่นๆก็ตกเหมือนกันครับ ผมเคยใช้รถนำเข้า สองปีนิดๆ หายไปล้านนึง ยี่ห้อเจ้าตลาดด้วย แต่เราตกมากหน่อยเพราะไม่ใช่รถตลาด
5. เบรคผมว่ามันก็เหมือนทั่วๆไปแหละครับ แต่เมื่อเทียบกับรถหลายๆคันที่ใช้มา ระยะเบรคของคันนี้ สั้นกว่า ที่ระยะทางเท่าๆ
    กันครับ อธิบายไม่ถูก แต่รู้สึกได้ :D

ออฟไลน์ Steez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 13:30:55 »
นานๆ มาตอบที เห็นกระทู้นี้แล้วนึกถึงตัวเองเหมือนกัน
เห็นด้วยกับหลายๆท่านนะครับ รถคันแรกของที่บ้าน ไม่มีรถสำรอง ระยะแรกทุกอย่างมันก็ดีครับ แต่ถ้าระยะยาว ผมว่ายังไงพูดถึงความคุ้มค่า รถยี่ปุ่นก็คุ้มค่ากว่า ทั้งราคา การบำรุงรักษา และสุดท้าย เรื่องขายต่อ บางคนอาจมองว่าไม่สำคัญ แต่สำหรับผมเงินทองไม่ได้หามาง่าย ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน ยิ่งถ้ามีครอบครัวนี่ คงต้องคิดดีๆ นิดนึง ทุกวันนี้ใช้น้องแมงสาบมาเกือบ 7 ปี จนเน่าแล้วเน่าอีก อยากเปลี่ยนรถใหม่ ก็ยังทำใจไม่ได้ ถ้าไม่มีปัญหาค่าใช้จ่าย ยังไงรถยุโรปมันก็น่าใช้กว่าแหละครับ
ถ้าเป็น Serious driver + เงินไม่มีปัญหา จัดเลยครับรถน่าใช้ ผมเคยไปเลียบๆ มองๆ ที่ศูนย์มา น้ำตาจะไหล อยากได้ๆ น้องมดเขียว vRS
ขับน้องแมงสาบที่ไร ได้ยินเสียงรถกุ๊กๆกั๊กๆ แล้วนึกถึง มดเขียวทุกที
เข้าเวปนี้ทีไร เปิดหาน้องมดเขียวมาอ่านทุกที   :'(


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 13:43:32 »
 1.1 แนวโน้ม นิสสันslyphy จะประหยัดเท่าฟาเบียตัว classic นี้เป็นได้มั๊ยครับ

- อันนี้พูดยากตรงที่ Sylphy น่ะยังไม่เปิดตัวด้วยซ้ำ และ Classic เราก็ได้แต่เดา
ยังไม่เคยทดสอบจริง คือ..ไม่รู้จะเทียบยังไง ผมเทียบด้วยเหตุผลว่า  Sylphy
นั้นน่าจะใช้เครื่องไม่หนีจาก 1.6 กับ 1.8 ลิตร และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ผมมองว่ามีสิทธิ์ได้ 14-15 ก.ม./ลิตรครับ ดูจากเครื่อง ขนาดตัวรถ และเกียร์ CVT
และเทียบกับพวก Teana 2.0CVT และ Tiida 1.6, 1.8

ส่วนเครื่อง 1.2TSi 8 วาล์ว เมื่ออยู่ใน Yeti ที่หนาหนักใหญ่กว่า Fabia
ก็ทำได้ราว 13 กิโลลิตรกลางๆ ในขณะที่ Fabia RS มีตัวเลขสวยกว่าเสียอีก
ดังนั้นถ้าเทียบกันแล้ว โอกาสที่รถ 1.2 ลิตรบอดี้เล็กแคบจะประหยัดกว่า
จึงมีมากกว่า

แต่อย่าเพิ่งฟันธง..ดูสิครับ Golf GTi 2.0 ลิตรหนัก 1.3 ตัน Tiida 1.8
หนักไม่ถึง 1.2 ตัน ทำไม Golf วิ่งทางไกลประหยัดกว่า? ของบางอย่างอธิบายยากครับ





  1.2 ถ้าจูนกล่องได้ม้าเพิ่ม จาก 105 ไปเป็น 137 ? แล้ว 0-100 เดิม 10.3 =>?
ของเดิมผมไม่ได้จับเป็นตัวเลข แต่คิดว่าน่าจะมีประมาณ 10.5 วินาที
เพราะขนาดใน Yeti ก็ทำไว้ 11.3-11.5 วิแล้ว Yeti ตัวหนักกว่า ใหญ่กว่า
และล้อโตกว่านะครับ

ถ้าจูนกล่อง ดูจากแรงกระชากตอนออกตัว ผมว่าดีไม่ดีลงไปแตะเลข 9.xx ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ X-man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 14:16:44 »
ขอบคุณทุกท่านสำหรับกำลังใจและข้อมูลชี้แนะผมขอตอบโดยรวมเลยนะครับ
รถคันนี้ไม่ใช่รถคันแรกของผมครับ รถคันแรกของผมคือโตโยต้าสามห่วง1.6 GXI AUTO
ใช้งานอยู่หกปี ปัจจุบันใช้ไมตี้X อายุ13ปี เกือบสี่แสนโลแล้วครับ ส่วนผมตอนนี้สี่สิบแล้วครับ

หลังจากฟังทุกท่านกอปรกับที่คุยกับช่างทำให้ตอนนี้ถอยมาตั้งสติให้ดีก่อนจะได้ไม่ผลีผลาม
เกินไปเพราะตกหลุมรักอาจทำให้ตาบอดได้ครับ มีข้อมูลเพิ่มเติมอีกช่วยบอกด้วยนะครับ

ทางศูนย์บอกว่าค่าจูนกล่องรวมVAT 87,000 ครับแต่ก็น่าคุ้มเพราะจะได้ตีนต้นมาด้วย
เพราะตอนทดลองขับก็รู้สึกได้ว่าตีนต้นมาน้อยไปหน่อยแต่พอกดลงอีกหน่อยก็ต้องลดเกียร์กันเลย
ถึงจะได้กำลังเพียงพอต่อการใช้งาน

ส่วนเรื่องรถใช้ระหว่างซ่อมคงจะได้จากประกันค่อนข้างแน่นอนอาจจะเฉพาะ
กรณีอุบัติเหตุเท่านั้นจะไม่ครอบคลุมถึงปัญหาdefectหรือซ่อมบำรุงแล้วขาดอะไหล่

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เริ่มเื่ผื่อใจชะลอใจตัวเอง.....
ลดความใจร้อนลงมาอีกหน่อยครับจะพิจารณาให้รอบคอบขึ้น
หากไม่ติดเรื่องปัญหาซ่อมบำรุงและอะไหล่ที่ต้องนำเข้าเป็นเดือนผมแทบไม่ต้องคิดเลย
เพราะรุ่นทีผมเลือกมีสีเีขียวอยู่แล้วได้รถเลย

ออฟไลน์ gunzaa2004

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 17:12:06 »
ดูเรื่องประกันด้วยครับ  คำว่าบอกว่ามีรถใช้ระหว่างซ่อม ต้องดูรายละเอียดสอบถามให้ชัวร์

 1. คือมีให้เราเช่าหรือให้เราใช้ฟรีๆ
 2. ให้เราใช้ทั้งในกรณีที่เราเป็นฝ่ายถูกรึป่าว

ออฟไลน์ suttiruk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 19:38:24 »
ภายในเค้าใช้ได้เลยครับโดยเฉพาะที่ปรับเบาะส่วนประตูนี่ให้ความรู้สึกมั่นใจมากๆเวลาอยู่ในรถ(เค้าพร้อมดูแลเราประมาณนั้น)

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,143
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 22:26:23 »
เรื่องศูนย์ ที่บ้านผมเข้าศูนย์เปอร์โยต์ที่รองเมืองหนะครับ (คือ เค้าก็ซ่อมทุกยี่ห้อที่ยนตระกิต เอาเข้ามาหนะครับ)

ตอนนี้ไม่รู้เป็นอย่างไรบ้าง เพราะ เปอร์โยต์ 405 คันนั้นก็ขายไปนานมากแล้ว (น่าจะ 10 กว่าปีแล้วมั้งครับ)
เห็นเขาว่า ศูนย์บริการดีขึ้น อย่าได้เทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
มีช่างจากเมืองนอกมาอบรมบ่อยๆ เรื่องฝีมือการซ่อม และการวิเคราะห์ปัญหานั้นทำได้ดีกว่าเดิม(?)




ส่วนเรื่องราคาขายต่อ ต้องทำใจว่าตกหนักแน่ๆ ครับ
แต่ถ้าเทียบกับว่าได้ใช้รถดีๆ เรื่องราคาขายต่อ ก็อาจจะเป็นประเด็นรองก็ได้ครับ

ส่วนตัวผมแล้ว
เวลาเลือกรถสักคัน
ผมมักจะมีคำถามขึ้นมาเสมอว่า เสียแล้วซ่อมที่ไหน
มีศูนย์ดีไว้ใจได้ว่าซ่อมจบไหม
หรือถ้าศูนย์ไม่ดีสักที่ แต่มีอู่นอกที่ช่างมีฝีมือ ซ่อมจบ ราคาสมเหตุสมผล ก็โอเค


แต่ถ้า หาข้อมูลไม่ได้ว่า ซื้อมาแล้วซ่อมที่ไหน
ผมก็จะลังเลครับว่า ซื้อดีรึเปล่าเนี่ย
ผมเชื่อว่ารถใหม่ มันไม่เสียแน่นอน แต่ถ้าเกิดว่า มันเจ๊งกะบ๊งขึ้นมา อย่างไม่คาดฝันหละ (เพราะเคยเกิดขึ้นกับตัวเองแล้ว แฮ่ๆ)


ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ถ้าเป็นรถคันเดียวของที่บ้าน และใช้ทุกวัน
ส่วนตัวผม (ขอย้ำอีกครั้งว่าเป็นความเห็นส่วนตัว)
ผมคงจะเลือกรถญี่ปุ่นครับ หรือถ้าไม่ถูกใจ
ลองไปดู ฮุนได ตัวใหม่ ก็เข้าท่าดีครับ ผมไปลองขับแล้วก็ถูกใจ เบาะก็นั่งสบายกว่า Lancer EX หน่อยนึงครับ
แถมศูนย์ที่ไว้วางใจได้ก็มี (ศูนย์ของสำนักงานใหญ่)

แต่ถ้าเป็นรถคันที่ 2 ของที่บ้าน
หรือว่า ไม่จำเป็นต้องใช้รถทุกวัน
ผมว่า สโกด้า ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ดี

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 728
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 00:17:04 »
รบกวนสอบถามนะครับ

เปิดไปดูในเว็บของ DAD มา เห็นมี Fabia 3 รุ่น ตัวแรกมันเครื่อง 1.6 นี่คือตัวเก่าหรือครับ

ตัวที่สองเป็น Fabia II FL อันนี้คือที่พูดถึงหรือไม่ครับ 1.2 Turbo

ออฟไลน์ X-man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
Re: กำลังเลือกSkoda Fabia ( Classic ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 01, 2012, 19:43:05 »
ปรากฎว่าหลังจากเช็คอีกครั้งพบว่าประกันธนชาติ(บังคับ)
ไม่มีรถให้ใช้ระหว่างซ่อมครับและเนื่องจากเป็นรถคันเดียวของบ้าน
ที่ต้องใช้ทุกวันจึงคงต้องทบทวนกันใหม่แล้วครับ

เห็นด้วยกับคุณjoufoครับว่าคงต้องหันมองรถญี่ปุ่นบ้างแล้ว
Elantra ผมไปลองเทสไดร์ฟมาแล้วชอบfabia มากกว่าครับ
และยอมรับว่านั่งสบายกว่าEXครับ แต่โดยรวมช่วงล่างการตอบสนองคันเร่งชอบEXมากกว่าครับ
แต่ยังไม่ลองเต็มที่เหมือนEXครับ

1.6เป็นรุ่นเก่าครับปัจจุบันมีแต่1.2TSI Turboเป็นเครื่องเบนซินเท่านั้นครับ
ที่เครื่องตีตราAudi ด้วยนะครับ เพราะสเปคเครื่องดีเซลของเขาปัจจุบันต้องการน้ำมันEuro6
ซึ่งบ้านเราคุณภาพไม่ถึงครับ จึงต้องใช้เครื่องเบนซินแทน