ขายรถอายุแค่ไม่ถึง 1 ปี ราคาหายไปกี่แสน เอาไปซื้อคันใหม่อีก ขาดทุนอีกเท่าไหร่ครับ
จะแนะนำอะไร ลองคิดให้ดีดีนะครับ
ผมมองอย่างนี้ครับคุณเนย
ถ้าเราเอารถไปแลก % แลกยาก + ติดแก๊ซ เลยซื้อคันใหม่ดีกว่า
ส่วนเรื่องทำ ผมเคยเห็นสามห่วงคันเก่า มี 2 ระบบ
1 เป็นระบบเกียร์สาย ไม่ค่อยมีปัญหา สับเปลี่ยนได้เลย
2. เป็นเกียร์มีกล่องแยก อันนี้ละปวดหัวเลยต้องวางสายให้ดี กล่อง ECU และอื่นๆ
ยิ่งเป็น City กลัวรถน้องเขาจะจบไม่ง่ายครับ เพราะคันเร่งไฟฟ้าทุกอย่างเข้ากล่องแล้ว
ก็ต้องหาอู่ที่ดีๆทำ ถ้าหาได้ วิธีการสับเกียร์ดีที่สุด
เรื่องแลกรถ คุณเต้เป็นคนเสนอเองนะครับ
จขกท. เค้าต้องการแลกเกียร์มาตั้งแต่แรก ไม่ได้ต้องการจะแลกรถเลย
ถ้า เกียร์สาย ของคุณเต้ หมายถึงคันเกียร์ออโต้ที่มีสายไปขยับตำแหน่งเกียร์
อย่างใน AE คันเก่าของคุณเต้ มันก็มีกล่อง ECU ประมวลผลสั่งเปลี่ยนตำแหน่งอยู่ดีครับ
สายที่เห็น มันเป็นแค่การไปขยับเกียร์ให้เข้าตำแหน่ง P, R, N, D เฉยเฉย
เรื่อง Wiring ไม่ใช่ปัญหาครับ ช่างไฟเดี๋ยวนี้อ่าน Wiring Diagram ของบริษัทรถได้สบาย
แล้วถ้าวางเครื่องใหม่ได้ทั้งตัว การ Wiring สายไฟเกียร์กับกล่องใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก
จะให้สัญญาณกี่ร้อยกี่พันตัววิ่งผ่านกล่อง ถ้าได้กล่องที่ถูกต้องมาก็จบง่ายทุกกรณี
แล้วในเคสนี้ กล่องมันก็คงจะถูกต้อง เพราะรื้อออกมาจากรถเกียร์ออโต้แท้แท้อีกคัน
คนอยากเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา เหตุผลมีมากกว่าแค่ขับจนเกียร์จะพังเลยอยากเปลี่ยนครับ
บางคนออกรถมา ต้องการรถที่มีออพชัน แต่อยากได้เกียร์ธรรมดา ซึ่งมันไม่มี ก็ต้องซื้อเกียร์ออโต้มา
แล้วมาหาสลับแบบนี้ ผมก็คนนึง แล้วรุ่นพี่ที่เล่นรถด้วยกันอีกหลายคนก็ทำแบบนี้ครับ
เรื่องขายคันเก่าซื้อค้นใหม่ คันเก่าขาดทุนอย่างน้อย 25-30% แล้วต้องโปะเงินไปซื้อคันใหม่อีก
สรุปว่า แค่อยากเปลี่ยนเกียร์ต้องใช้เงินร่วม 3-4 แสนบาท ในขณะที่สลับเกียร์ค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาทเท่านั้น
มันคุ้มแล้วหรือครับ กับเรื่องง่ายง่ายแค่สลับเกียร์ ที่ช่างเมืองไทยทำกันจนแทบจะหลับตาทำได้อยู่แล้ว