ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์  (อ่าน 6928 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
สืบเนื่องมาจากกระทู้ที่แล้ว เกี่ยวกับจำกัดความเร็ว คุณคิดว่า ถ้าในบ้านเรายกเลิกจำกัดแรงม้า โดยเฉพาะรถยุโรปสมัยนี้เค้าไป 220 แรงม้า+ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาวงการยานยนต์เหมือนที่ญี่ปุ่น หรือไม่ เพราะอะไร
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 12:02:02 »
ส่วนตัวผมคิดว่า จำักัดไว้หนะดีแล้ว
แรงม้าแค่นี้ ยังบ้าพลังใส่กัน ถนนเมืองไทยก็อย่างที่รู้ๆกันอยู่
ถ้าอยากได้ม้าทะลุคอก ก็ต้องยอมจ่ายในอัตราภาษีที่สูงขึ้นไปอีก ตามนั้นครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 12:05:56 »
ทุกวันนี้ ไม่มีการจำกัดแรงม้าของรถยนต์แต่อย่างใด

แต่มีการแบ่งหมวดหมู่ประเภทไว้ ว่าแรงแค่ไหน เพื่อการจัดเก็บภาษีเป็นหลัก

ต่ำกว่า 220 แรงม้า เสียภาษีเรตปกติ แต่ถ้าเกินกว่านั้น ภาษีก็จะเพิ่มขึ้น ก็แค่นั้นเองละครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 12:09:48 »
ผมกลับมองว่าจำกัดดีแล้ว
คนไทยส่วนมากขับรถแบบไร้ความรับผิดชอบ แค่ทุกวันนี้มันก็บ้าพลังใส่กันจะตายไป แค่เดินหน้าได้ก็เริ่มอัด -120 -กันแล้ว
หากแรงม้าเยอะๆ คงมีข่าวรถแข่งกัน ชนกันแบบรายนาทีแน่ๆ

ถึงกลไกเรื่องภาษีบ้านเราจะไม่ค่อยเอื้อต่อรถม้าสูงๆ แต่อย่างน้อยก็รับประกันได้ว่าคนที่ขับรถม้าเยอะๆ
ต้องมีฐานะพอสมควร และคงจะสามารถรับผิดชอบปัญหาที่อาจจะเกิดจากการใช้รถของเขาได้
หรือไม่ก็เป็นพวกที่เล่นรถ แต่งรถ ซึ่งก็ไว้ใจได้หน่อยว่าทักษะการขับรถคงจะดี
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

heracrase

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 12:12:17 »
จริงอย่างที่พี่จิมบอกครับ รุ่นแรงๆส่วนมาก็จำกัดไม่เกิน 220แรงม้ากันหมด ไม่งั้นราคาแรงขายไม่ออก
ส่วนตัวคิดว่า220ม้าก็เกินพอกับการใช้งานปัจจุบันแล้วครับ ยังดีที่ไม่กำหนดเพดานแรงบิด ::)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 12:30:44 »
ผมกลับมองต่างมุม ผมมองว่ากำหนดไป จะจำกัดไปก็แค่นั้นแหละครับ มันขึ้นอยู่ที่ปัจเจก ของแต่ละคน ขับรถ70แรงม้า ถ้ามันตั้งอยู่บนความประมาท

มันก็เกิดอุบัติเหตุอยู่ดีครับ พวกนี้มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า สำคัญคือเราต้องปลูกจิตสำนึกของผู้ใช้ถนนมากกว่า ซึ่งผมว่าลำพัจะไปปลูก

คนอายุ50ก็คงลำบาก ไม้แก่แล้ว ก็คงต้องหันไปเริ่มสร้างสิ่งเหล่านี้กับวัยรุ่น เยาวชนมากกว่าครับ สำหรับผมเอง เวลาขับรถไปต่างจังหวัด

ผมชอบรถที่มีกำลังมากกว่าชาวบ้านเขาหน่อย เวลาเร่งแซงมันปลอดภัยดีครับ แบบที่ต้องอาศัยจังหวะแซงอย่างเดียวบางทีก็เหนื่อยครับ อันนี้

แค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ เป็นแค่ความรู้สึกชอบ ไม่ชอบส่วนตัวเท่านั้นเอง ผมว่าปัจจุบันผมเห็นรถเก๋งซิ่งๆน้อยลงนะครับ ผมเชื่อว่าเรื่องราคาน้ำมัน

มีผลเยอะจริงๆ ดูที่ตัวเองยังรู้สึกเลย ว่าพฤติกรรมการขับขี่เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะน้ำมัน ทะลุ40บาทปุ้บ อารมณ์เปลี่ยนหน้ามือหลังมือ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 14:32:19 »
เมืองไทยไม่ได้จำกัดแรงม้านะครับ แค่ผู้ผลิตรถลดแรงม้าให้อยู่ในเกณท์ที่เสียภาษีได้ต่ำที่สุดเท่าที่ทำได้ครับ เช่น ทำอย่างไรแรงม้าจะไม่เกิน 220 ตัวเพื่อใหเสียภาษีในrate ที่ต่ำ

จริงๆผมว่าสิ่งที่จะได้ผลในการเสียภาษี กับประโยชน์ต่อผู้ใช้รถเองและรัฐบาล น่าจะมองที่อัตราการกินน้ำมัน หรือ ค่าไอเสียมากกว่าที่จะมามองที่แรงม้า ถ้าอยากให้การใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ก็ต้องให้คนมาใช้รถที่กินน้ำมันน้อยโดย ให้รถที่กินน้ำมันน้อยมีอัตราภาษีที่ถูกกว่ารถที่กินน้ำมันมาก
คนที่อยากได้รถหินน้ำมันมากๆ ก็ต้องยอมจ่ายภาษีรถที่สูง(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 15:22:16 »
เห็นด้วยกับคุณพี่ข้างบนครับ กินน้ำมันมากเสียภาษีมากน่าจะเป็นแบบนี้มากกว่านะ ;)

ซึ่งกรณีดังกล่าวจะลดภาษี รถพลังงานทดแทน รวมถึง รถยนต์อีโคคาร์ได้มากกว่านี้ด้วย

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 15:39:06 »
ผมว่าเมืองไทยต้องล้างระบบทั้งหมดเลย เริ่มจากกรุงเทพก่อนเลย คือติดกล้องให้ทั่วเลย
ทุกตรอก ทุกซอย ทุกแยก ทุกเส้น แล้วเพิ่มกฏหมายให้เข้มงวดขึ้น เอาแบบจริงจังเลยไปเลย
โดนทุกครั้งที่ทำผิด ไม่มีข้อยกเว้น ขับความเร็วเกินปรับ  ขับเปลี่ยนเลนกระทันหันปรับ ประมาณนี้เป็นต้น
พอกฏหมายและกล้องต่างๆเริ่มลงตัว หลังจากนั้นเริ่มลดจำนวนตำรวจลงเพราะไม่ต้องใช้เยอะขนาดนั้นแล้ว
ประหยัดทรัพยากรคนไปในตัว และไม่ต้องโดนรีดไถ่ด้วย เอาเงินเข้ารัฐให้หมด พอทุกอย่างเข้าที่เลร็จ
หลังจากนั้นอาจจะเปลี่ยนกฏเกณฑ์ตามประเทศที่เจริญแล้วก็ได้ อาจเรียกเก็บภาษีจากการปล่อย co2
 หรือวัดจากรถใช้นำ้มันน้อยหรือประหยัดน้ำมัน ทั้งสองอย่างเข้าโหมดรักโลกด้วย
ผมมองว่าการกำหนดเพดานแรงม้า เป็นการจำกัดเทคโนโลยีมากกว่า
สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือนิสัยของคนที่ใช้ถนนมากกว่า ไม่ใช่ตั้งเพดานแรงม้า

ทั้งหมดที่บอก สามารถทำได้จริงนะครับ ในหลายๆประเทศก็ทำกัน ขนาดเมืองจีน คนจีนอุปนิสัยในการขับรถแย่มาก
ถึงแย่ที่สุด เอาระบบกล้อง+กฏหมายแรงๆ คนของเค้าก็เป็นระเบียบขึ้นมาทันตาเห็น 555


ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 15:43:09 »
คอยดูนะเด๋วก้อมีปัญหาเรื่องค่ากล้องอีก 555+ ;D

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 16:03:51 »
คอยดูนะเด๋วก้อมีปัญหาเรื่องค่ากล้องอีก 555+ ;D

อ้าว ..... งั้นยกเลิกแผนทั้งหมด   ;D ;D ;D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 16:57:26 »
220 ตัว จำกัดไว้นั่นล่ะดีแล้วครับ

รถบ้านๆ ใช้งานทั่วๆไปคงไม่มีความจำเป็นมั๊งครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 15, 2012, 17:13:49 »
220 ตัว จำกัดไว้นั่นล่ะดีแล้วครับ

รถบ้านๆ ใช้งานทั่วๆไปคงไม่มีความจำเป็นมั๊งครับ

+1 ครับ  ;)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 09:11:45 »
พูดถึงเรื่องกล้องความเร็ว ของผมโดน125km/h ปัญญาอ่อนมาก มันไม่มีเผื่อไมล์แข็ง อ่อนแต่ละคันเลยหรอ? เดี๋ยวจะไปเสียค่าปรับจะไปแจ้งถามเจ้าหน้าที่หน่อย

แล้วความเร็ว+- ที่เมืองนอก ประเทศที่เค้าเคร่งครัดกว่าบ้านเราเค้ายังมีเผื่อ+-ให้5Km/h

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 10:37:45 »
พูดถึงเรื่องกล้องความเร็ว ของผมโดน125km/h ปัญญาอ่อนมาก มันไม่มีเผื่อไมล์แข็ง อ่อนแต่ละคันเลยหรอ? เดี๋ยวจะไปเสียค่าปรับจะไปแจ้งถามเจ้าหน้าที่หน่อย

แล้วความเร็ว+- ที่เมืองนอก ประเทศที่เค้าเคร่งครัดกว่าบ้านเราเค้ายังมีเผื่อ+-ให้5Km/h

เท่าที่ผมทราบมาเขากฌมีเผื่อเอาไว้ให้แล้วนะครับ เพราะว่าปรกติผมขับ 120-130 ตามเข็มบนหน้าปัดท์ และ 117-123 ตาม GPS ที่ติดรถเอาไว้(ผมเอาไว้ดูความเร็วเฉลี่ยที่ใช้น่ะครับ) ก็ไม่เคยโดน นะครับ เพราะว่าผมจะได้ว่าไมล์รถผมมันอ่อนน่ะครับ ถ้าโดนผมว่าคุณขับเกิน และกฎหมายเท่าที่จำความได้มันมีกำหนดสูงสุดแค่ 120 kn/h เองนะครับและตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก


พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดอัตราความเร็วยานพาหนะไว้ ดังนี้

รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรวมเกิน 1,200 กิโลกรัม หรือบรรทุกคนโดยสาร ให้ขับในเขตกรุงเทพฯ เขตเมืองพัทยา หรือ เขตเทศบาลไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกเขตดังกล่าวไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถยนต์อื่น ๆ ขณะที่ลากจูงรถพ่วงรถยนต์บรรทุกที่มีน้ำหนักรถรวมทั้งน้ำหนักบรรทุกเกิน 1,200 กิโลกรัม หรือ รถยนต์สามล้อให้ขับในเขตกรุงเทพฯ เขตเมืองพัทยาหรือเขตเทศบาลไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกเขตดังกล่าวไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนรถยนต์อื่น ๆ หรือจักรยานยนต์ขับในเขตกรุงเทพฯ เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาลไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกเขตดังกล่าวไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับพระราชบัญญัติทางหลวง ฉบับที่ 2 และ 3 พ.ศ. 2542 กำหนดว่า

รถยนต์หรือจักรยานยนต์ ใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถยนต์ขณะลากจูงรถพ่วง หรือรถยนต์สามล้อ ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 1,200 กิโลกรัม หรือบรรทุกคนโดยสาร ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนอัตราความเร็วบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) สาย กรุงเทพฯ-พัทยาและทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (กาญจนาภิเษก) สายถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพฯ

รถบรรทุกหรือรถโดยสาร ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถบรรทุกอื่น รวมทั้งรถบรรทุกหรือรถยนต์ขณะลากจูงรถพ่วง ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนรถยนต์อื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 12:10:07 »
ต่อไปอยากให้ ม้ามากน้อย เก็บเท่ากันครับ

แต่ถ้าปล่อยมลพิษมาก อัตราการบริโภคสูง(วิ่งจริง)

เอาภาษีให้ตูดบาน ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เลย  ;D

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: ปัญหาการยกเลิกจำกัดแรงม้าของรถยนต์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 08:23:58 »
พูดถึงเรื่องกล้องความเร็ว ของผมโดน125km/h ปัญญาอ่อนมาก มันไม่มีเผื่อไมล์แข็ง อ่อนแต่ละคันเลยหรอ? เดี๋ยวจะไปเสียค่าปรับจะไปแจ้งถามเจ้าหน้าที่หน่อย

แล้วความเร็ว+- ที่เมืองนอก ประเทศที่เค้าเคร่งครัดกว่าบ้านเราเค้ายังมีเผื่อ+-ให้5Km/h

ผมเคยโดน 122 ครับ
แต่ก็ขับเร็วเกินจริงแหละครับไมล์ขึ้นไป 130 แล้ว
รถเดิมๆมีแต่ไมล์อ่อนครับ ไม่เห็นมีรุ่นไหนไมล์แข็งเลย นอกจากคุณไปเปลี่ยนล้อให้ใหญ่ขึ้น หรือรถวางเครื่องมาใหม่
ทำผิดขับเร็วก็ต้องยอมรับผิดสิครับ ยังจะมาโวยวายอีก อายคนอื่นเค้านะ