จริงๆแล้วตั้งใจจะรีวิวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วแต่เจอเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้จิตตกไปพักใหญ่เลยดองเค็มเจ้าE Classไปซะนาน ตอนนี้ตั้งหลักได้แล้วจึงมาร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้งานรถยนต์Saloonขนาดกลางที่มีความสำคัญยิ่งยวดของค่ายMercedesกัน
ก่อนอื่นต้องขอท้าวความกลับไปหลายสิบปีก่อนว่าทั้งตัวผมและที่บ้านมิได้ชื่นชอบในรถยนต์Mercedes Benz แต่ชอบสมรรถนะรถจากแคว้นบาวาเรียที่เป็นคู่แข่งคือBMWมากกว่า เพราะตั้งแต่ได้มีโอกาสใช้รุ่นBMW2500 BMW528I E28 BMW525I E34 BMW316 และ BMW316I E30 ก็รู้สึกประทับใจในสมรรถนะช่วงล่างและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยกว่ารถอื่นๆสมกับที่กล่าวขานกันว่าเป็นรถสปอร์ตซาลูน แต่ในเวลาเดียวกันก็ได้พบกับความจริงที่ว่าถนนบ้านเรามิได้มีสภาพราบเรียบและเหมาะกับการใช้ความเร็วสูงๆเช่นในยุโรปจึงได้หันมาลองคบกับMercedes Benzและพบว่าเป็นรถที่ช่วงล่างดีและค่อนข้างซับแรงสะเทือนได้ดีกว่ารวมทั้งมีGround Clearanceที่มากกว่าจึงไม่ต้องห่วงและระมัดระวังหลุมบ่อบนถนนในบ้านเราที่ชอบดักรถซิ่ง
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อE Class W211 ก็เคยใช้280E W124เป็นระยะเวลา7ปีหลังจากที่ขายรถแปลกๆอย่างSAAB 9000CS ออกไป ซึ่งW211นั้นคุณJIMMYได้เคยรีวิวเอาไว้แล้วจึงจะไม่ขอกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของรถรุ่นนี้แต่จะขอกล่าวในแง่มุมอื่นๆต่อไป
รถคันนี้เป็นรถประกอบในประเทศหรือCKDจากโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ โดยเป็นModel E200 Kompressor หรือพ่วงระบบอัดอากาศแบบSuperchargeนั้นเอง ชาวไทยตั้งฉายารถรุ่นนี้ว่าตาเอียงหรือตาเฉียง