« ตอบกลับ #94 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 21:29:11 »
ขอบคุณคุณ J!MMY ครับ
บทความเร็วมากและอ่านสนุกเช่นเคยครับ
CIVIC FB นุ่มขึ้น เนียนขึ้น พวงมาลัยเบาขึ้น ฐานล้อสั้นลง
ทำให้ CIVIC FB การตอบสนองการใ้ช้งานในเมืองได้ดีมากยิ่งขึ้น
ความเห็นส่วนตัว :
การขับขี่ย่านความเร็วสูง ถ้าน้ำหนักพวงมาลัยเป๊ะตั้งแต่ต้น ก็จะเป็นการดีมากขึ้นไปอีก
เช่น กรณีรถวิ่งผ่านถนนเป็นรอน เป็นคลื่น ช่วงล่างที่มีความนุ่มนวลจะเป็นประโยชน์อย่างมาก
แต่ควรเ็ซ็ตพวงมาลัยให้มีความตรงและนิ่ง อย่างเพียงพอจะทำให้ผู้ขับขี่ผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น
แต่ผมมีความรู้สึก(ไปเอง)ว่า
การที่ FB ออกแบบหน้าตาให้ดูบ้าน มากขึ้น
ไม่ได้ทำให้ดูรูปลักษณ์ดูสปอร์ตเหมือน FD หรือมากกว่า FD
เซ็ตช่วงล่างให้นุ่มนวลมากขึ้น ลดฐานล้อลง พวงมาลัยเบายิ่งขึ้น
เหมือนกับว่าเป็นการตัดทอนย่านความเร็วสูงออกไป(บ้าง)
แล้วเพิ่มอุปกรณ์ต่่างๆ เพิ่มเข้าไป เพิ่มปุ่ม ECO เข้าไปอีก
นี่มันตัดความเป็น CIVIC ออกไปนะ
(ผมคิดว่าHONDAไม่สมควร ไปแลกกันอย่างนั้น)
ส่วนตัวเห็นว่าFD (รุ่นเก่า)กลับมีความดึงดูดมากกว่า
และยังคงเป็น CIVIC คันหนึ่งในตำนานครับ..
เห็นด้วยครับ ว่ามันขาดจิตวิญญาณความเป็นสปอร์ต ไปซะเกือบหมดจาก FD ยกเว้นด้านหน้า ซึ่ง ชื่อเสียงของ civic คือ ความเป็นซีดาน สปอร์ต โฉบเฉี่ยว และเน้นการดีไซน์ที่ล้ำยุคกว่า คู่แข่งเสมอ อย่างในอดีตที่เคยเป็นมา เช่น EG EK ES (MC) และล่าสุดที่เป็น FD ที่ตอนนี้กลายเป็นตำนานไปแล้ว เลยไม่รู้ว่าทาง H ที่ตัดสินใจลดบุคลิกของ civic จากสปอร์ต กลายเป็น รถบ้านๆแทน
จริงๆจากตอนแรกที่ผมติ แต่ตอนนี้ผมคิดว่า FB มันไม่แย่นะ มันโอเคทุกมุมมองยกเว้นด้านข้าง แต่ก็ไม่ไ้ด้สวยไปกว่า FD MC เดิม แต่ผมว่าสิ่งดีๆที่เคยมีใน FD ทำไมเอาออกไป สิ่งที่สุดท้ายยังไงผมก็ยังติ คือ
1. เบรคมือ ทำไมไปไว้แบบนั้น แบบเดิมอะดีแล้ว
2. พื้นที่วางแก้ว เล็กลง รวมทั้งฝาปิดที่เก็บของเหนือเกียร์ หายไป
3. คันเร่งที่สุดแสนจะเหยียบมัน ตอนนี้กลายเป็นคันเร่งบ้านๆไปซะแล้ว
4. สีพลาสติกคอนโซลหน้าที่ดูแล้วขัดๆ และดูโลว์ รวมทั้งความนูนของมันที่นูนออกมามากมาย ทำให้ด้านหน้่าดูแคบลง
5. โทนสีดำ ที่กั๊กในรุ่น 1.8 ซึ่งถ้าได้สีดำผมว่ามันจะดูดีกว่า สีเบจ มากๆเลยนะ