- - - สอบถามถึงกระบะที่ตัวรถน่าจะดีที่สุด (แต่ศูนย์ .... ) - - -

z4kas

สวัสดีพี่น้องที่น่ารักทุกคนนะครับ
กระทู้อาจหลายคำถามนิดนึงนะครับ เพราะไม่อยากแยกหลายกระทู้
เริ่มเลยแล้วกัน

พ่อจะออกรถกระบะใหม่ครับ
.....เพื่อใช้บรรทุกของ (ประมาณ 1-1.5 ตัน นาน ๆ ทีจะเกิน 2-2.5)
.....ถ้ามีของบรรทุก จะวิ่งเข้าไร่ (แบบพื้นที่ไม่โหดมาก)
.....ถ้าวิ่งแบบปกติแบบไม่บรรทุก ....คอมเมนต์ว่า ขับไม่เร็ว แต่ก็ไม่ช้า

เดิมใช้ Isuzu Dmax โฉมแรก ปี 2003 เครื่อง 3000 ออโต้ ใช้งานตามที่ว่าข้างบน
ส่วนตัวผม ก็ว่าใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะลากจูง บรรทุก ...แต่อืดมากต่อให้เป็นรถเปล่า - -"
พอดีว่าเกิดอุบัติเหตุนิดหน่อย พ่อเลยถือโอกาสขายเลย และบอกว่าใช้เกียร์ธรรมดาดีกว่า
ออโต้ใช้งานพวกนี้ไม่ดี และไม่ไหว (แต่ผมว่ามันก็รับใช้เรามาแสนกว่าโล แบบไม่มีปัญหานะ)

รถที่เล็งไว้มี 2 ตัวเลือก
-  ขบวนการ 5 สี Ford Ranger
-  ฮีโร่ของลูก Mazda BT-50
ตัวเลือกอื่นตัดหมด เพราะพ่อชอบความแข็งแรงของตัวรถ
( จริง ๆ พ่อไม่ชอบแบรนด์ทั้งสองเลย และพ่อก็บ่น ๆ กับตัวเองว่า
ซื้อรถมาใช้งาน ถ้าใช้งานไม่ได้แบบที่ตั้งใจ หรือใช้ได้ไม่เต็มที่
หรือซื้ออยี่ห้อตลาดอื่นมาเพราะกลัวราคาตก ....แล้วจะซื้อมาทำไม)
สรุปก็เลยจะเสี่ยงซื้อแบบตามเราชอบ (แต่ก็บ่น ๆ เองว่า ดีไหมหว่า - -*)

คำถามนะครับ
-  พ่อบอกว่า ออโต้้ไม่ไหวหรอก แรงไม่พอ พังง่าย เปลืองน้ำมัน  
อยากทราบว่ามันจริงแค่ไหน ณ.เทคโนโลยีปัจจุบัน และคุณภาพของเกียร์ออโต้ ของทั้ง 2 ค่ายนี้
ใจจริง ผมอยากได้เกียร์ออโต้ เพราะไม่ชำนาญเกียร์ธรรมดา
(เคยใช้ธรรมดาอยู่พักใหญ่เหมือนกัน แต่ยังไงก็ไม่คล่องเท่าออโต้ ขับเรื่อย ๆ อะได้ แต่พอมีอะไรฉุกเฉิน แค่จะเปลี่ยนเกียร์ ก็ไม่รอดแล้ว)

-  ถ้าข้อแรกผ่าน เอาออโต้ได้
แต่ออโต้ มันดันมีแต่ตัวยกสูง เลยอยากถามคำถามต่อไปว่า
ตัวยกสูง เรานำมาลดระดับได้ไหมครับ (เพราะเวลาบรรทุกของขึ้นมันลำบากครับ)
โดยที่คุณสมบัติเดิม ๆ ยังอยู่ครบ (ให้ได้แบบตัวเตี้ยก็ยังดี)
เช่น ความนุ่มนวล น้ำหนักที่เดิมมันบรรทุกได้ ไม่ใช่ว่า โหลดได้ แค่กระด้างขึ้นเยอะ และบรรทุกได้น้อยลง
คือผมไม่ทราบว่า รถธรรมดา กับยกสูง มีชิ้นส่วนไหนต่างกันบ้าง
ถ้าเราทำให้มันเหมือนตัวเตี้ยธรรมดา จะยุ่งยากมากไหมครับ

- ถ้าเป็นออโต้ ในรุ่น 2 ประตู ยกสูง
ทั้ง 2 ยี่ห้ออันไหนจัดเต็มเรื่องความปลอดภัยของการขับขี่มากกว่าครับ (เช่นพวก EBD TSC)
เพราะดูโบรชัวร์แล้วรายละเอียดน้อยมากทั้งคู่
ส่วนคนขาย ......ผมยังรู้มากกว่าเลยมั้ง - -*

- อ้อ ตัวรถ 2 ยี่ห้อตอนนี้มี defect ตัวรถ หรือปัญหาอื่น ๆ อะไรบ้างแล้วครับ จะได้สังเกตไว้
เพราะรถที่จะได้รับ เป็นรถที่ถ้าจองก็รับรถได้เลย
แต่มีข้อสังเกตดังนี้
....ไมล์วิ่งไปแล้ว 130 โล (เขาบอกรถมาส่งโดยขับมาจากระยอง - -)
....พื้นกระบะท้ายมีรอยขึดลงถึงเนื้อสี เหมือนวางของอะไรมา ขีดยาวประมาณ 1 ไม้บรรทัด 3-4 เส้น
คือคุ้มเสี่ยงไหมครับนี่
ตามคลับเข้าไปอ่านบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ค่อนมีคนพูดเท่าไหร่ เพราะlส่วนใหญ่มีแต่ .....รอมาข้ามปีแต่ยังไม่ได้รถ - -"

สุดท้าย ส่วนเรื่องศูนย์ ขอเสี่ยงดวงครับ = =
คำถาม 4 ข้อเอง แต่กระทู้ยาวชะมัด -*- ...ขออภัยด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2012, 23:39:07 โดย z4kas »



Fly to dream

ESP TCS ไม่มีใน 2.2 ทั้ง 2 ยี่ห้อครับ แต่ตัวเตี้ยฟอร์ดมี ABS EBD ให้หมด ถุงลมคู่หน้าก็มี ตัวยกสูงผมไม่แน่ใจของมาสด้า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



pasumylove

อยากได้ออฟชั่นครบ ต้องเล่นตัว 3.2 ครับ ;D



Rock N' Rolla

รู้สึกมาสด้าจะมีตัว 3.2 เกียร์ธรรมดา ราคาพอน่าคบด้วยนะครับ



hong_G

BT-50 ครับ

ผมไว้ใจ เรื่องศูนย์บริการ และการแก้ไขปัญหา ของ Mazda มากกว่า Ford ครับ ศูนย์ดีๆมีมากกว่า เซอร์วิสหลังการขายก็แก้ปัญหาได้กระตือรือร้นมากกว่า



Starter

มาสด้า เกียร์ธรรมดา ครับ



massyy

สองเจ้านั้นเวลาทดสอบอัดตราสินเปืองอาจจะดูใกล้เคียงอีซูสุ แต่การใช้งานเพื่อการพานิจค่าน้ำมันต่างมากน่ะคับ พอดีที่บ้านออกฟอร์ดมาอีกคัน กินน้ำมันเยอะกว่าตัวอีซูสุ ddi 116แรงน่ะคับ เข้าข่ายแรงมากกินมากไม่เกี่ยวกับcc คับ ccน้อยไม่ได้หมายความว่าจะประหยัดกว่า terboมันทำแรงได้ทุกอย่างคับ
ผมว่า ตัวddi กับวิโก้ตัวj(คันนี้ยืมจาก หจก ที่รู้จักกันใช้ชั่วคราว) ประหยัดมากคับ เพราะเวลาบรรทุกไม่มีความจะเป็นต้องงวิ่ง 150-170คับ
วิ่งไม่เกินร้อย120 บรรทุกของเต็มคัน ฟอร์ดกินมากๆ จนอยากขายแล้วว มันเหมาะขับโก้เอาเท่มากกว่า



massyy

แถมอีกนิดคับ ตัว2003ยังเป็นเครื่องรุ่นเก่าถ้าใช้ตัว 2006หรือ2007ขึึ้นไปจะเห็นความต่างคับ แรงเพียงพอคับ แตเสียงยังดังเหมือนเดิม
แต่เกียออโตไม่ได้ลองคับใช้แต่ธรรมดา
ทุกเส้นทางก่อนที่ผมจะให้เด็กเดินสายส่งของผมนั่งรถ วิ่งเองก่อน1รอบเพื่อคำนวนเรื่องงเวลากับน้ำมันก่อน หลังจากนั้นค่อยให้เด็กไป(ทำเพื่อควบคุมเรื่องเวลากับน้ำมันไม่สูญป่าว)
บรรทุก 1-1.5 ตัน  วิ่ง120  2.2fordกินมากกว่า2.5isuzu  ฟันธง แต่รุ่นใหม่ตัว 126แรงผมไม่รับว่าจะยังประหยัดอยู่มั้ย
 



massyy

เมื่อกี้นอกเรื่องไป(เซ็งกับตัวเองตัดสินใจพลาดค่าใช้จ่ายเพิ่มยิ่งน้ำมันแพงๆ)
ขอตอบตามคำถามคุณแทนคำขอโทดน่ะคับ ตอบตามประสบการณ์ที่เจอมาน่ะคับ
ข้อแรก ออโต เปลืองน้ำมันนี่จิงคับ ยิ่งเอามาบรรทุกยิ่งเปลื่อง เวลาบรรทุกหนักๆหน่อยแล้วเราเหยียบคันเร่งลึกหน่อยมันก็จะเปลี่ยนเกียรให้จนบางทีคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้รอบสูงขนาดนี้เลย
ข้อสอง ลดได้คับแต่จะไม่คุ้มเอาเปลี่ยนเยอะคับ ส่วนการบรรทุกส่วนมากขึ้นอยู่กับแหนบคับ ผมเสริมเพิ่มคับจะยิ่งบรรทุกได้เยอะ ส่วนการโหลดผมไม่เคยเคยแต่เสริมหลังให้สูงหน่อยเวลาบรรทุกหน้าจะได้ไม่เชิด(อันนี้เด็กขอร้องมา โดนกะพิบไฟให้ตลอดการเดินทาง)




archian

 Ford Ranger  !!!!  1  เสียง



NINENOI

ลองมองดู Navara มั๊ยหล่ะครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Amj

เอามาบรรทุกของ ขอยืนยันความเห็นส่วนตัวเหมือนเดิมนะครับ
รถอย่าง BT50 กับ Ranger และ Triton ยกให้เป็นรถใช้ส่วนตัวดีกว่าครับ

หากจะเอามาทำพาณิชย์ บรรทุกหนักๆ ยังไงซะหันไปครบ navara หรือ D-max หรือ Vigo ดีกว่าครับ

ส่วนเกียร์แนะนำเกียร์ธรรมดาครับใช้ออโต้ไม่คุ้มเลยกับงานแบบนี้ยิ่งถ้าต้องลากรถขึนเขาบรรทุกสัก 1.5-2 ตันนี่
ไม่อยากคิดเลยว่าวันหน้าเกียร์จะเป็นยังไงบ้าง



ผู้เฒ่าเต่า

เอามาบรรทุกของ ขอยืนยันความเห็นส่วนตัวเหมือนเดิมนะครับ
รถอย่าง BT50 กับ Ranger และ Triton ยกให้เป็นรถใช้ส่วนตัวดีกว่าครับ

หากจะเอามาทำพาณิชย์ บรรทุกหนักๆ ยังไงซะหันไปครบ navara หรือ D-max หรือ Vigo ดีกว่าครับ

ส่วนเกียร์แนะนำเกียร์ธรรมดาครับใช้ออโต้ไม่คุ้มเลยกับงานแบบนี้ยิ่งถ้าต้องลากรถขึนเขาบรรทุกสัก 1.5-2 ตันนี่
ไม่อยากคิดเลยว่าวันหน้าเกียร์จะเป็นยังไงบ้าง
+1  ถูกเผง



J!MMY

ถ้าจะบรรทุกของหนัก ไปหา Navara เลยครับ แรงใช้ได้ และ Fram Chassis แข็งแกร่งสุดในตลาด

แต่ถ้าจะต้องเลือก Mazda กับ Ford

BT-50 3.2 เกียร์ธรรมดา คือ ตัวที่ผมว่าเวิร์กมากครับ
แต่อัตราสิ้นเปลืองนั้น ตัว AT จะประหยัดกว่านิดนึง

ทั้งคู่วิ่งได้ราวๆ 600 เกือบ 700 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ถังแน่ๆ ขึ้นอยู่กับการขับของคุณ
เพราะผมลองมาแล้ว ใน Fleet Demo หลายคัน ทำได้ตามนี้

อีกอย่าง ผมไว้ใจศูนย์ Mazda มากกว่า Ford ถ้ามีปัญหา ส่งเรื่องมาให้ผมช่วยประสานงาน
ยังง่ายกว่า Ford เยอะครับ




Tern vtec

นานๆบรรทุกทีก็ BT50 ครับแต่ถ้า บรรทุกเป็นประจำก็ navara(บรรทุกหนัก)  d-max(บรรทุกของเบา)



nicsjerry

BT-50 ทั้งสวย แต่หล่อสู้ ฟอร์ด ไม่ได้  แต่ไฟท้ายเด่นสวยที่สุดเลย เวลาจอดเรียงกับ ยี่ห้ออื่น
 555+ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2012, 17:07:32 โดย nicsjerry »



kukonba

ไม่ค่อยนิยมเอารถเกียร์ AUTO ไปวิ่งในไร่ในสวนกันเท่าไร เพราะสปีดอัตราเร่งสู้เกียร์ MANUAL ไม่ได้ในไร่ในสวนสภาพการขับเคลื่อนต้องการการสปีดการกระชากเป็นบางครั้ง

รถสูงสามรถเอามารดความสูงได้ ที่เรียกว่าโหลดเตี้ยมีร้านรับทำหลายแห่ง แต่คิดว่ายังไงก็ไม่เหมาะตามเห๖ผลข้างต้น

ฟอร์ดสมัยนี้สวยสูงกว้างใหญ่ออกตัวหลังติดเบาะแรงสุดๆ
มาสด้า BT 50 ก็สวยกว้างใหญ่ ภายในสะอาดตาดี สปีดออกตัวดี

จากเหตุผลที่ต้องการใช้งาน ส่วนตัวเลือกวีโก้แชมป์ 2.7 Cng เหมาะสมทั้งปวง แข็งแรง กำลังดี อัตราเร่งดี
ประหยัดสุดๆ เหมาะที่จะเอาไปวิ่งในไร่ในสวนเลยครับ ถังก๊าซอยู่บนกระบะปลอดภัยจากการกระแทกและลุยน้ำ



siwanat

ถ้าใช้งานจริงๆก็เล่น ฟอรด์ไปเถอะครับ เค้าแข็งจริง แรงโอเคเลย ช่วงล่างไม่ต้องพูดถึงดีเยี่ยมกว่าค่ายอื่น แต่ทำใจแล้วกันไม่ช่รถตลาด จะเสียจะซ่อม จะขายต่อ ทุกอยากเลวร้ายไปหมด ทำใจเนอะ เมืองไทยส่วนตัวผม ว่า วีโก้ กับ Dmax ไว้ใจได้สุดครับ



z4kas

ขอบคุณมากกับทุกคำตอบครับ
ณ.ตอนนี้คงเป็น Ford ค่อนข้างแน่แล้วละครับ
ข้อเสียทั้งเรื่องศูนย์ และอะไหล่ ก็ทำใจไว้บ้างแล้ว
ส่วนราคาขายต่อไม่ซีเรียสนักครับ
ขอแค่มีอะไหล่ซ่อม-เปลี่ยนได้ เรื่องขาย คงใช้อีกนานจนคุ้มละครับ

เหลือแค่เรื่องกินน้ำมันเนี่ยแหละ หวังว่าคงกินแบบไม่แย่กว่าคันเก่าก็ยังพอทนละครับ T-T



promt

ถ้าได้ ford มาแล้ว จัดรีวิวการใช้งานให้ด้วยครับ



kukonba

น้องข้างบ้านไปจองวีโก้แชมป์ 2.7 Cng ตัวตอนเดียวเอามาทำรถสองแถววิ่งรับผู้โดยสารสาย พระประแดง-สำโรง
วิ่งลุยน้ำตลอดปีเพราะน้ำขึ้นทีไรท่วมทุกที เลยลงตัวที่ตัวนี้แหละ คำนวนแล้วคุ้มแน่



siwanat

อึดทน รถตลาด รถพันธุ์ข้าวเหนียว เล่นไอโก้ไป กับพี่อิซูสุ

สวย สด BT50, Ranger