เมื่อวานนี้ไปลองมาเหมือนกันครับ ที่ศูนย์ Europa พระราม 2
ว่าจะตั้งกระทู้เขียน review คร่าวๆ พอดี แต่พอเห็นกระทู้นี้ตั้งไว้อยู่แล้ว งั้นขอลงในกระทู้เดียวเลยละกันครับ
พอดีตอนไปลองไม่ได้เอากล้องไปด้วย เลยใช้มือถือถ่ายทั้งหมด
เข้ามาถึงศูนย์ ก็พบกับเจ้า F30 Sport Line คันนี้
มาดูรอบๆ ตัวรถกันครับ
มุมด้านหน้านี้เป็นมุมที่ผมคิดว่า ดูแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์มากที่สุด เรียกว่าเห็นปุ๊บ รู้ปั๊บ ว่ามันคือ F30
ส่วนด้านข้าง มุมนี้ ผมว่าเป็นมุมมองที่คล้าย E90 LCI มากที่สุดแล้วครับ
ส่วนด้านท้าย เหมือน Series5 F10 ย่อขนาดลงหน่อยนึง แต่ก็ดูลงตัวดี
โดยรวมภายนอก ผมว่าสวยดีครับ ให้ผ่าน ไม่เหมือน E90 ที่ออกมาครั้งแรก แล้วถึงกับร้องยี้
ล้อแม่ก 17" รัดมากับยาง 225/50/17 Size เดียวกับ X1 เลย รู้สึกจะใหญ่กว่า E90 ด้วย (ยาง Standard E90 225/45/17 รึเปล่า)
ดูภายในกันบ้าง เบาะสีแดงแปร๊ดดดดดดดดด เปรี้ยวสุดฤทธิ์
ชอบ Design ตรงนี้ที่สุดเลยครับ สวยดูดีมากๆ โดยเฉพาะหัวเกียร์ ผิดกับ E90
จอแสดงผล ดูเผินๆ เหมือนจะเป็น Pop-up เปิด ปิดได้ แต่จริงๆ แล้วปิดไม่ได้
I-Drive
สรุป โดยรวม
เรื่อง Design ภายนอกผมค่อนข้างชอบเลย ไม่ติดขัดอะไรเท่าไหร่
ส่วน Design ภายใน ชอบมากครับ สวยทันสมัย มาก ต่างกับ E90 ที่ยังดูโบราณอยู่
ภายในกว้างกว่าเดิม นั่งสบายกว่าเดิมมาก
การประกอบ ผมรู้สึกเหมือนหลายๆ คน ตอนแรกนึกว่าคิดไปเอง เหมือนมันยังไม่เนี้ยบยังงัยก็ไม่รู้ บอกไม่ถูกครับ
แต่ก็ไม่ถึงกับมีอะไรให้จับผิดเท่าไหร่
ส่วนเรื่องการขับขี่ เนื่องจากได้ลองแค่ระยะทางใกล้ๆ
ขอเปรียบเทียบกับ 320d E90 Sport เลยละกันครับ เพราะขับอยู่ทุกวัน
เรื่องอัตราเร่ง แรงดึง ผมยังไม่รู้สึกแตกต่างเท่าไหร่ เนื่องจากยังไม่มีโอกาสได้ลองมากนัก
(เครื่องตัวเดียวกัน 184 แรงม้า 380 NM ต่างกันแค่ 6 speed กับ 8 speed)
มีโหมดให้ปรับถึง 4 โหมด คือ eco, normal, sport และ sport plus
แต่ในตัว Luxury และ modern กลับมีแค่ 3 โหมด คือ eco, nornal และ sport
สิ่งที่แตกต่างชัดเจน คือ ช่วงล่างครับ นุ่มกว่า E90 อย่างเห็นได้ชัด
นั่งสบายขึ้นมาก แต่เวลาเปลี่ยนเลนเร็วๆ มีออกอาการย้วย และ โยนนิด ๆ
อาจเป็นเพราะหน้ายาง 225/50/17 ทั้ง 4 เส้น เทียบกับ E90 Sport ยางหน้า 225/40/18 หลัง 255/35/18
F30 เลยรู้สึกว่านุ่มกว่าชัดเจน ซึ่งน่าจะถูกใจกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ผู้ใหญ่ มากขึ้น (แต่ผมกลับไม่ชอบแฮะ )
การเก็บเสียงของเครื่องยนต์ดีเซลใน F30 ทำได้ดีมาก เสียงเครื่องรู้สึกว่าเงียบกว่า E90 พอสมควร
สรุปโดยรวม ดีครับ
แต่ข้อเสนอแนะคือ
ไหนๆ ก็แยกเป็น Luxury line , Modern line , Sport line แล้ว
ผมว่า น่าจะเซ็ทช่วงล่างให้แตกต่างกันตาม line (เหมือน MB ที่แยกเป็น Avangrade กับ Elegance )
ตัว sport น่าจะ Set ช่วงล่างให้ แข็ง และ หนึบกว่านี้อีกนิด หรือ อาจจะเตี้ยลงอีกซัก 1-2 ซม.
อย่างน้อยเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ยังคงโหยหาความดิบ และ Sport ของ BMW อยู่ครับ